Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Học kì II - Năm học 2020-2021
KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1: Chia sẻ những việc cần làm để giữ vệ sinh cá nhân
-GV hỏi, yêu cầu HS nêu tên những việc mọi người thường làm hằng ngày để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
-Gv yêu cầu HS quan sát /SGK, suy nghĩ và vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân để chia sẻ trước lớp theo gợi ý sau:
+Em đã tự làm được những việc nào để giữ vệ sinh cá nhân?
+Kể lại cách em thực hiện 1 đến 2 việc giữ vệ sinh cá nhân mà em đã tự làm được
Gợi ý: Khi kể, em hãy nói rõ tên việc làm, thời gian làm việc đó trong ngày, tác dụng và các bước thực hiện việc đó.
-Mời lần lượt HS trình bày, chia sẻ trước lớp.
-Gọi HS trong lớp nhận xét, nêu cảm nghĩ của mình về việc bạn đã làm được.
-Tuyên dương, khen ngợi HS đã tự thực hiện và kể lại được những việc giữ vệ sinh cá nhân tốt.
-Tổ chức hoạt động nhóm cặp đôi: Quan sát nhóm hình 2 – hoạt động 1, vận dụng kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để sắp xếp các hình cho đúng trình tự rửa mặt .
-Mời đại diện nhóm trình bày kết quả sắp xếp.
-Kết luận các bước rửa mặt.
-GV cho HS xem video Vũ điệu rửa tay hoặc video hướng dẫn 6 bước rửa tay.
-Kết luận cách rửa tay đúng để HS thực hành ở HĐ 2
Kết luận HĐ 1: Có nhiểu việc các em cần làm để giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: đánh răng, rửa mặt, rửa tay, chân, tắm gội. Mỗi việc giữ vệ sinh cá nhân có tác dụng và cách thực hiện khác nhau. Thường xuyên thực hiện đúng cách việc giữ vệ sinh cá nhân sẽ giúp cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho, khỏe mạnh.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 – HK2 CHỦ ĐỀ 5: QUÝ TRỌNG BẢN THÂN TUẦN 18 BÀI 12: GIỮ VỆ SINH CÁ NHÂN Ngày dạy: . MỤC TIÊU: HS có khả năng: Kể tên và nhận diện được những việc cần làm để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Thực hiện được một số việc làm thể hiện giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày phù hợp với lứa tuổi. Rèn luyện thói quen tự giác, tự lực, có trách nhiệm trong việc giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Đồ dùng đánh răng, rửa mặt, rửa tay (chậu nhựa, cốc, khăn mặt, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, xà phòng rửa tay) Xô đựng nước và nước sạch; Truyện ngụ ngôn Gấu con bị sâu răng; bài hát Rửa mặt như mèo; video, tranh ảnh hướng dẫn cách đánh răng, rửa mặt, các bước rửa tay Học sinh: - Nhớ lại các kiến thức đã học của môn Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội về nội dung tự chăm sóc bản thân và giữ vệ sinh cá nhân; Mỗi HS chuẩn bị 1 khăn rửa mặt cá nhân; Thẻ 2 mặt: xanh/ đỏ; Mỗi tổ chuẩn bị 2 đến 3 chậu nhựa CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ KHỞI ĐỘNG -GV tổ chức cho HS nghe và múa phụ họa bài Rửa mặt như mèo để tạo không khí vui tươi, hào hứng -GV nêu câu hỏi: +Bài hát các em vừa được nghe nói về điều gì? +Những ai không muốn bị chê “Rửa mặt như mèo”? -HS tham gia 12’ KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Chia sẻ những việc cần làm để giữ vệ sinh cá nhân -GV hỏi, yêu cầu HS nêu tên những việc mọi người thường làm hằng ngày để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. -Gv yêu cầu HS quan sát /SGK, suy nghĩ và vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân để chia sẻ trước lớp theo gợi ý sau: +Em đã tự làm được những việc nào để giữ vệ sinh cá nhân? +Kể lại cách em thực hiện 1 đến 2 việc giữ vệ sinh cá nhân mà em đã tự làm được Gợi ý: Khi kể, em hãy nói rõ tên việc làm, thời gian làm việc đó trong ngày, tác dụng và các bước thực hiện việc đó. -Mời lần lượt HS trình bày, chia sẻ trước lớp. -Gọi HS trong lớp nhận xét, nêu cảm nghĩ của mình về việc bạn đã làm được. -Tuyên dương, khen ngợi HS đã tự thực hiện và kể lại được những việc giữ vệ sinh cá nhân tốt. -Tổ chức hoạt động nhóm cặp đôi: Quan sát nhóm hình 2 – hoạt động 1, vận dụng kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để sắp xếp các hình cho đúng trình tự rửa mặt . -Mời đại diện nhóm trình bày kết quả sắp xếp. -Kết luận các bước rửa mặt. -GV cho HS xem video Vũ điệu rửa tay hoặc video hướng dẫn 6 bước rửa tay. -Kết luận cách rửa tay đúng để HS thực hành ở HĐ 2 Kết luận HĐ 1: Có nhiểu việc các em cần làm để giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: đánh răng, rửa mặt, rửa tay, chân, tắm gội. Mỗi việc giữ vệ sinh cá nhân có tác dụng và cách thực hiện khác nhau. Thường xuyên thực hiện đúng cách việc giữ vệ sinh cá nhân sẽ giúp cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho, khỏe mạnh. -HS trả lời -HS quan sát, trả lời -HS lắng nghe -HS chia sẻ -HS nhận xét -HS sắp xếp: 4-3-1-2-5: Vò khăn bằng nước sạch – Vắt khăn – Đặt khăn vào 2 lòng bàn tay – Lau sạch mắt – Lau 2 bên má, trán, mũi, cằm -Giơ thẻ học tập biểu thị sự đồng tình hay không đồng tình với sự sắp xếp của các nhóm -HS theo dõi, ghi nhớ -HS lắng nghe 12’ THỰC HÀNH Hoạt động 2: Thực hành rửa mặt, rửa tay Thực hành rửa mặt -Tổ chức cho mỗi nhóm chọn 2-3 bạn lên bảng thực hiện các bước rửa mặt. -Những HS đại diện lần lượt lên bảng chọn dụng cụ, đồ dùng cần thiết cho việc rửa mặt, lấy nước sạch cho vào chậu rửa mặt và thực hiện các động tác rửa mặt. -HD HS nhận xét: Bạn đã chọn đúng, đủ đồ dùng cần thiết để rửa mặt chưa? Rửa mặt có đúng trình tự không? Có đúng cách không? Có sạch không? b) Thực hành rửa tay -Yêu cầu mỗi nhóm cử 3-4 bạn lên bản thực hiện các bước rửa tay -GV nhận xét chung kết quả thực hành, khen ngợi, động viên. - HS cả lớp quan sát bạn thực hiện. -HS thực hành và nhận xét bạn theo hướng dẫn của GV -HS quan sát, nhận xét -HS lắng nghe 10’ VẬN DỤNG Hoạt động 3: Thực hiện các việc giữ vệ sinh cá nhân hằng ngày -Gv yêu cầu HS về nhà thực hiện các việc sau: -Tự giác rửa mặt, đánh răng, rửa tay chân, tắm gội để rèn luyện thói quen giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày. -Nhờ bố mẹ, người lớn hướng dẫn thêm những việc bản thân chưa tự làm được hoặc làm chưa đúng trong việc giữ vệ sinh cá nhân. -Nhờ bố mẹ, người thân đánh giá việc làm của mình để báo cáo vào giờ học sau. Tổng kết: -GV mời một số HS chia sẻ những điều đã học và cảm nhận của các em sau khi tham gia các hoạt động. -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: + Hằng ngày, các em cần thực hiện các công việc giữ vệ sinh cá nhân đúng cách để giữ cho cơ thể luôn thơm tho, sạch sẽ và mạnh khỏe. -HS lắng nghe, thực hiện -HS chia sẻ -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ 2’ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị bài sau -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 18 Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 5 “Quý trọng bản thân” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 10 phút 8 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. - CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. -HS hát một số bài hát. -Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban. - CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp. - HS nghe. - HS nghe. - HS nghe. - Các ban thực hiện theo CTHĐ. - Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới. - Trưởng ban lên báo cáo. 14 phút 3. Sinh hoạt theo chủ đề Gv yêu cầu HS chia sẻ : -Những điều em đã học hỏi và cảm nhận được trong Ngày hội Vì sức khỏe học đường. -Những việc đã làm được ở gia đình để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. -Cảm nhận của bản thân khi làm được những việc đó. -Chơi trò chơi, học múa hát. -HS thực hiện theo yêu cầu - HS chia sẻ 6 phút ĐÁNH GIÁ Cá nhân tự đánh giá GV HD HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: +Tự làm được những việc giữ vệ sinh cá nhân hằng ngày. +Giữ vệ sinh cá nhân đúng cách, sạch sẽ. +Tự giác thực hiện việc giữ vệ sinh cá nhân. -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm -GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung : +Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao không +Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung -HS tự đánh giá -HS đánh giá lẫn nhau -HS theo dõi 1 phút 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: CHỦ ĐỀ 5: QUÝ TRỌNG BẢN THÂN TUẦN 19 BÀI 13: ĂN UỐNG HỢP LÍ Ngày dạy: . MỤC TIÊU: HS có khả năng: Nhận biết được việc ăn uống hợp lí và ăn uống có hại cho sức khỏe Biết cách tự chăm sóc bản thân bằng việc rèn luyện thói quen ăn uống hợp lí và tránh việc ăn uống có hại cho sức khỏe Tự giác thực hiện việc ăn uống hợp lí khi ở nhà và ở bên ngoài Rèn kĩ năng điều chỉnh bản thân, hành động đáp ứng với sự thay đổi; phẩm chất trung thực, trách nhiệm CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Các thẻ sử dụng cho HS nhận diện việc ăn uống hợp lí và ăn uống có hại cho sức khỏe (nếu có điều kiện chuẩn bị) Tranh ảnh một số loại thực phẩm và đồ uống. Tốt nhất là có một số loại thực phẩm tươi, xanh để tổ chức trò chơi “Chọn thực phẩm tốt cho bữa ăn” Phần thưởng cho nhóm thắng cuộc Học sinh: Thẻ 2 mặt: xanh/ đỏ; CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ KHỞI ĐỘNG -GV tổ chức cho HS nghe 1 bài hát có nội dung về an toàn thực phẩm, ăn uống hợp lí. -HS tham gia 12’ KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Xác định việc ăn uống hợp lí và ăn uống không hợp lí -GV nêu lần lượt các câu hỏi và gọi HS trả lời: +Hằng ngày, ở gia đình các em thường ăn mấy bữa? +Em thích ăn loại thức ăn nào? Em có thích ăn rau, quả không? +Em thường uống loại nước nào? +Em tự ăn hay có người lớn cho em ăn? -GV nhận xét và khái quát: Có nhiều loại thức ăn, đồ uống và cách uống khác nhau. Có những thức ăn, đồ uống và cách ăn uống có lợi cho sức khỏe nhưng cũng có thức ăn, đồ uống và cách ăn uống có hại cho sức khỏe. -GV tổ chức hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ sau: Trong các tranh ở HĐ 1/SGK, tranh nào thể hiện việc ăn uống hợp lí? Tranh nào thể hiện việc ăn uống không hợp lí, có hại cho sức khỏe? -Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. -GV ghi tổng hợp ý kiến của các nhóm vào bảng có 2 cột: 1/ Ăn uống hợp lí; 2/ Ăn uống không hợp lí, có hại cho sức khỏe. -GV nhắc lại từng biểu hiện đã ghi trên bảng và yêu cầu HS biểu thị ý kiến bằng cách giơ thẻ xanh/ đỏ. Mời HS giải thích vì sao em đồng tình hoặc không đồng tình. -Chốt lại ý kiến chung. Ăn uống hợp lí Ăn uống không hợp lí, có hại cho sức khỏe Ăn đúng bữa Chỉ thích ăn thịt, không ăn rau Ăn đủ chất Chỉ thích uống nước ngọt Uống nước đã đun sôi hoặc nước đã khử trùng Không ăn quá no -Với mỗi biểu hiện của việc ăn uống hợp lí, GV hỏi: Em nào đã thực hiện được điều này? Còn với mỗi biểu hiện của việc ăn uống không hợp lí, GV hỏi: Trong lớp mình có bạn nào chỉ thích ăn thịt, không ăn rau? Bạn nào chỉ thích uống nước ngọt? -Nhận xét, nhắc nhở, động viên, khen ngợi -Gọi HS nhắc lại những biểu hiện của việc ăn uống hợp lí và ăn uống không hợp lí, có hại cho sức khỏe -Nhận xét kết quả thực hiện HĐ 1 -HS trả lời -HS lắng nghe -HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi -Đại diện trình bày, HS nhận xét -Giơ thẻ học tập biểu thị sự đồng tình hay không đồng tình với sự sắp xếp của các nhóm -HS theo dõi, nhắc lại, ghi nhớ -HS chia sẻ -HS nhắc lại -HS lắng nghe 12’ THỰC HÀNH Hoạt động 2: Tham gia trò chơi “Chọn thực phẩm tốt cho bữa ăn” -GV hướng dẫn cách chơi và phổ biến luật chơi như SGV/123 -GV đề nghị 1 HS làm quản trò, 2 HS làm trọng tài và tổ chức cho HS chơi 2 lần: 1 lần chơi nháp, lần thứ 2 chơi thật -Bình chọn nhóm thắng cuộc -GV nhận xét và khen thưởng nhóm thắng cuộc -Yêu cầu HS chia sẻ những điều học được qua trò chơi và cảm nhận của các em sau khi tham gia trò chơi. - HS tham gia trò chơi -HS chia sẻ 10’ VẬN DỤNG Hoạt động 3: Thực hành việc ăn uống hợp lí ở gia đình Gv yêu cầu HS về nhà thực hiện các việc sau: -Chia sẻ với bố mẹ, người thân những điều đã trải nghiệm được ở lớp về việc ăn uống hợp lí và ăn uống không hợp lí, có hại cho sức khỏe -Cùng bố mẹ, người thân trong gia đình lựa chọn thực phẩm tốt cho bữa ăn -Rèn luyện thói quen ăn uống hợp lí, vệ sinh an toàn và nhờ bố mẹ, người thân đánh giá việc làm của mình để báo cáo vào giờ học sau. Tổng kết: -GV mời một số HS chia sẻ những điều đã học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: + Ăn uống hợp lí giúp cơ thể khỏe mạnh; Ăn uống không hợp lí làm cho cơ thể còi cọc hoặc béo phì và dễ mắc bệnh. Các em cần cố gắng rèn luyện để hình thành thói quen ăn uống hợp lí và tránh xa việc ăn uống không hợp lí, có hại cho sức khỏe. -HS lắng nghe, thực hiện -HS chia sẻ -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ 2’ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị bài sau -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 19 Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 5 “Quý trọng bản thân” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 10 phút 8 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. - CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. -HS hát một số bài hát. -Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban. - CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp. - HS nghe. - HS nghe. - HS nghe. - Các ban thực hiện theo CTHĐ. - Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới. - Trưởng ban lên báo cáo. 14 phút 3. Sinh hoạt theo chủ đề Gv yêu cầu HS chia sẻ : -Thói quen ăn uống không hợp lí mà em đã thay đổi -Những thực phẩm em đã cùng gia đình sử dụng hằng ngày -Nhận xét của gia đình, người thân về việc ăn, uống của em -Cảm nhận của em khi thực hiện việc ăn uống hợp lí ở gia đình -Chơi trò chơi, học múa hát. -HS thực hiện theo yêu cầu - HS chia sẻ 6 phút ĐÁNH GIÁ Cá nhân tự đánh giá GV HD HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: +Ăn uống hợp lí +Thay đổi thói quen ăn uống không tốt +Tự giác thực hiện việc ăn uống hợp lí để bảo vệ sức khỏe -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm -GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung : +Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao không +Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung -HS tự đánh giá -HS đánh giá lẫn nhau -HS theo dõi 1 phút 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: CHỦ ĐỀ 5: QUÝ TRỌNG BẢN THÂN TUẦN 20 BÀI 14: SỬ DỤNG TRANG PHỤC HẰNG NGÀY Ngày dạy: . MỤC TIÊU: HS có khả năng: Biết cách sử dụng trang phục phù hợp khi ở nhà, ra đường và đến trường Bước đầu rèn luyện, hình thành thói quen tự lập trong việc sử dụng trang phục cho bản thân Hứng thú, tự giác thực hiện việc sử dụng trang phục hợp lí để tự chăm sóc bản thân CHUẨN BỊ: Giáo viên: Phần thưởng cho cá nhân, nhóm/ đội thực hiện tốt Video clip về một số trang phục và cách chuẩn bị trang phục của HS Học sinh: Thẻ 2 mặt: xanh/ đỏ; Mỗi tổ chuẩn bị: 1 bộ quần áo mặc ở nhà, 1 bộ đồng phục hoặc quần áo mặc đi học. CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ KHỞI ĐỘNG -GV tổ chức cho HS nghe 1 bài hát hoặc tổ chức trò chơi có nội dung liên quan đến việc sử dụng trang phục -HS tham gia 12’ KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Xác định những bạn biết sử dụng trang phục phù hợp -GV nêu lần lượt các câu hỏi và gọi HS trả lời: 1/ Kể tên những tranh phục mà em có 2/ Theo em, trang phục có tác dụng gì? 3/ Ai chuẩn bị trang phục hằng ngày cho em? -Mời HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. -Tổ chức hoạt động nhóm 4, thực hiện nhiệm vụ: Em hãy vận dụng kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân để xác định những bạn biết sử dụng trang phục phù hợp trong các tranh ở HĐ 1 -Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận và giải thích ý kiến của mình -Yêu cầu HS biểu thị ý kiến bằng cách giơ thẻ xanh/ đỏ. Mời HS giải thích vì sao em đồng tình hoặc không đồng tình ý kiến của bạn. -Mời HS liên hệ bản thân trong việc sử dụng trang phục hằng ngày. Nhấn mạnh việc các em tự chuẩn bị và sử dụng trang phục. -Nhận xét, nhắc nhở, động viên, khen ngợi Kết luận: Có nhiều loại trang phục như quần, áo , mũ, tất, giày, dép, Trang phục có tác dụng bảo vệ cơ thể, giữ cho cơ thể tránh được những tác động xấu của thời tiết như nắng, nóng, rét, làm đẹp cho con người và giúp chúng ta tự tin, thoải mái khi tham gia các hoạt động. Vì vậy, để tự chăm sóc bản thân, các em cần sử dụng trang phục phù hợp với thời tiết, khí hậu và hoạt động hằng ngày. -HS trả lời -HS lắng nghe -HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi -Đại diện trình bày, HS nhận xét -Giơ thẻ học tập biểu thị sự đồng tình hay không đồng tình với các nhóm -HS chia sẻ -HS lắng nghe 12’ THỰC HÀNH Hoạt động 2: Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết, hoạt động hằng ngày -Tổ chức hoạt động nhóm 6 thực hiện nhiệm vụ: Lựa chọn các trang phục được thể hiện trong tranh phù hợp cho từng hoạt động dưới đây: +Đi học ngày nắng nóng +Đi học vào mùa đông +Chơi thể thao +Đi ngủ -Mời đại diện từng nhóm lên bảng trình bày kết quả lựa chọn trang phục của nhóm. -GV nhận xét kết quả thực hành, lưu ý về việc lựa chọn, sử dụng trang phục phù hợp: +Để lựa chọn và sử dụng trang phục đi học phù hợp với thời tiết, nên chú ý nghe dự báo thời tiết từ tối hôm trước, nhất là những ngày rét của mùa đông. +Khi đi học ngày nắng nóng, chú ý đội mũ để tránh bị say nắng, cảm nắng. +Vào những ngày trời lạnh, sau khi chơi hoặc tham gia các hoạt động, nếu thấy người nóng, ra nhiều mồ hôi có thể tạm thời cởi bớt áo ra ngoài. +Nếu mặc áo dài tay khi trời nóng thì có thể xắn tay áo lên cho mát. - HS tham gia thảo luận nhóm 6 -Đại diện nhóm trình bày. Các bạn trong lớp quan sát và nhận xét -HS lắng nghe 10’ VẬN DỤNG Hoạt động 3: Sử dụng trang phục phù hợp với các hoạt động hằng ngày Gv yêu cầu HS về nhà thực hiện các việc sau: -Chia sẻ với bố mẹ, người thân những điều đã trải nghiệm về việc lựa chọn, sử dụng trang phục -Nhờ bố mẹ, người thân hướng dẫn thêm cách sử dụng trang phục phù hợp và nhận xét việc sử dụng trang phục hằng ngày của em -Rèn luyện để hình thành thói quen lựa chọn, sử dụng trang phục phù hợp với các hoạt động hằng ngày. Tổng kết: -GV mời một số HS chia sẻ những điều đã học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: + Lựa chọn và sử dụng trang phục hợp lí giúp các em bảo vệ cơ thể và làm đẹp hình ảnh của bản thân, đồng thời rèn luyện thói quen tự lập, cẩn thận. -HS lắng nghe, thực hiện -HS chia sẻ -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ 2’ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị bài sau -HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 20 Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 5 “Quý trọng bản thân” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 10 phút 8 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. - CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. -HS hát một số bài hát. -Các trưởng ban nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của các ban. - CTHĐTQ nhận xét chung cả lớp. - HS nghe. - HS nghe. - HS nghe. - Các ban thực hiện theo CTHĐ. - Các ban thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới. - Trưởng ban lên báo cáo. 14 phút 3. Sinh hoạt theo chủ đề Gv yêu cầu HS chia sẻ : -Những điều em đã làm được trong việc lựa chọn sử dụng trang phục cho bản thân. -Ý kiến nhận xét của bố mẹ và cảm nhận của em khi biết sử dụng trang phục phù hợp. -HS thực hiện theo yêu cầu - HS chia sẻ 6 phút ĐÁNH GIÁ Cá nhân tự đánh giá GV HD HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: +Tự lựa chọn và sử dụng được trang phục phù hợp với hoạt động hằng ngày. +Tự tin lựa chọn và sử dụng trang phục cho bản thân. -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyê
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuo.docx