Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 1: trò chơi “Làm người lịch sự”

 a) Mục tiêu: Khởi động, tạo tâm thế vào hoạt động, HS bước đầu nêu được vai trò của việc thể hiện lịch sự trong lời nói

 b) Cách tiến hành

GV nói các lời yêu cầu, đề nghị HS làm theo, nếu trong lời nói có từ “Mời” ở trước thì HS làm, nếu không có từ “Mời” thì HS không làm theo

- HS tham gia trò chơi

c) Kết luận: Trong cuộc sống hằng ngày, lời nói rất quan trọng. Khi chúng ta nói lời hay, lịch sự thì người khác sẽ muốn nghe và làm theo

Hoạt động 2: Quan sát tranh và liên hệ với những lời nói, hành động em đã làm để thể hiện phép lịch sự

 a) Mục tiêu: HS quán sát tranh để bày tỏ thái độ và tự liên hệ về cách ứng xử lịch sự của bản thân với bạn bè và mọi người xung quanh

 b) Cách tiến hành

 GV cho HS quan sát tranh trong SGK và nhận xét, đánh giá về lời nói, hành động của mọi người trong tranh

 + Khi người khác ứng xử lịch sự với bạn, bạn cảm thấy như thế nào?

 + Bạn đã làm gì để thể hiện lịch sự với bạn bè và mọi người xung quanh?

 GV nhận xét và rút ra kết luận

 c) Kết luận: Khi gặp người quen, các em nên chào hỏi lễ phép; khi muốn đề nghị hoặc yêu cầu người khác giúp đỡ, chúng ta nên nói năng nhẹ nhàng, thể hiện thái độ tôn trọng, thân thiện và lịch sự với người khác

 

doc 4 trang thuong95 18502
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : EM LÀ NGƯỜI LỊCH SỰ
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội
- Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi của bản thân thể hiện cách ứng xử phù hợp, lịch sự khi đi tham quan dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh, ảnh về những hành động, việc làm thể hiện sự lịch sự
- Đồ dùng, trang phục để HS đóng vai
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: trò chơi “Làm người lịch sự”
	a) Mục tiêu: Khởi động, tạo tâm thế vào hoạt động, HS bước đầu nêu được vai trò của việc thể hiện lịch sự trong lời nói
	b) Cách tiến hành
GV nói các lời yêu cầu, đề nghị HS làm theo, nếu trong lời nói có từ “Mời” ở trước thì HS làm, nếu không có từ “Mời” thì HS không làm theo
- HS tham gia trò chơi
c) Kết luận: Trong cuộc sống hằng ngày, lời nói rất quan trọng. Khi chúng ta nói lời hay, lịch sự thì người khác sẽ muốn nghe và làm theo
Hoạt động 2: Quan sát tranh và liên hệ với những lời nói, hành động em đã làm để thể hiện phép lịch sự
	a) Mục tiêu: HS quán sát tranh để bày tỏ thái độ và tự liên hệ về cách ứng xử lịch sự của bản thân với bạn bè và mọi người xung quanh
	b) Cách tiến hành
 GV cho HS quan sát tranh trong SGK và nhận xét, đánh giá về lời nói, hành động của mọi người trong tranh
	+ Khi người khác ứng xử lịch sự với bạn, bạn cảm thấy như thế nào?
	+ Bạn đã làm gì để thể hiện lịch sự với bạn bè và mọi người xung quanh?
 GV nhận xét và rút ra kết luận
	c) Kết luận: Khi gặp người quen, các em nên chào hỏi lễ phép; khi muốn đề nghị hoặc yêu cầu người khác giúp đỡ, chúng ta nên nói năng nhẹ nhàng, thể hiện thái độ tôn trọng, thân thiện và lịch sự với người khác
Hoạt động 3: Đóng vai
	a) Mục tiêu: HS tham gia vào một số tình huống giả định để ren kĩ năng ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc khi đi tham quan, dã ngoại hoặc tham gia các hoạt động xã hội
	b) Cách tiến hành
- GV nêu yêu cầu: Một vài nhóm sẽ bốc thăm
GV nhận xét
	c) Kết luận: Các em cần lưu ý cách ứng xử lịch sự với mọi người xung quanh: không nên chen lấn, xô đẩy; nói năng lịch sự, lễ phép; giữ vệ sinh đường phố, khi có thể hãy giúp đỡ người khác; nói xin lỗi và nhận lỗi khi mình sai. Khi làm được những việc này, em sẽ được người khác quý mến, khen ngợi
- HS đứng thành các hàng dọc giữa lối đi lắng nghe phổ biến luật chơi 
- HS trả lời câu hỏi: EM học được gì thông qua trò chơi này?
HS lắng nghe
Tổ chức cho HS quan sát tranh
Làm việc cặp đôi:
- Từng cặp HS hỏi và trả lời theo các câu hỏi
2 đến 3 nhóm HS lên hỏi-đáp các câu ỏi trên trước cả lớp
- HS nhận xét lẫn nhau
HS lắng nghe
Mỗi nhóm sẽ bốc thăm 1 tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống đó
- HS thảo luận tình huống và tham gia đóng góp theo vai
- Một số nhóm đóng vai trước lớp
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 6 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : THỰ HIỆN NÓI LỜI HAY Ý ĐẸP
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Bước đầu biết và hiểu cách thể hiện lời hay ý đẹp tước các bạn
- Vui vẻ, tự tin trong giao tiếp với mọi người
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
- Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định 
a. GV hướng dẫn HS thực hiện chia sẻ theo tổ, nhóm với nội dung:
- Các em đã thự hiện nói lời hay ý đẹp như thế nào trong học tập và sinh hoạt hằng ngày ở trường?
- Các em đã thực hiện nói lời hay ý đẹp như thế nào trong học tập và sinh hoạt hằng ngày ở nhà?
- Nêu cảm xúc của mình sau khi thực hiện nói lời hay ý đẹp?
	b. GV thực hiện
- Đánh giá chung kết quả thực hiện nói lời hay ý đẹp của HS trong lớp; biểu dương khen thưởng các em thực hiện tốt
- Nhắc nhở HS thường xuyên thự hiện nói lời hay ý đẹp trong học tập và đời sống hằng ngày
2/ Sơ kết tuần 06:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học.
3. Kế hoạch tuần 07: 
-GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
- Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ.
- Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. 
- Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể
HS hát vui
Học sinh tự đánh giá việc thực hiện nói lời hay ý đẹp
- Mỗi nhóm cử đại diện lên thực hiện nói lời hay ý đẹp trong một hoàn cảnh cụ thể do GV đề xuất
HS nêu cảm xúc
HS lắng nghe
HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
Cả lớp lắng nghe
HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại.
HS chú ý nghe GV nói.
HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến
HS nêu công việc chính
HS lắng nghe.
HS nêu thắc mắc nếu có 
 Ngày tháng năm 2020
 TTTCM GIÁO VIÊN
 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_6_nam_hoc.doc