Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 27: Sắp xếp đồ dùng của em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Chia sẻ về đồ dùng của em
a. Mục tiêu: HS kể tên được một số đồ dùng cá nhân như giày, dép, quần, áo.
- HS hiểu được mỗi người cần phải tự sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
b. Cách tiến hành
GV tổ chức cho HS:
- Chia sẻ theo cặp về đồ dùng cá nhân của mình theo gợi ý:
+ Em có những đồ dùng cá nhân nào?
+ Chúng thường để ở đâu?
+ Ai là người sắp xếp đồ dùng cá nhân của em?
+ Cách sắp xếp như vậy đã gọn gàng, ngăn nắp hay chưa? Vì sao?
c. Kết luận: Mỗi người thường có những đồ dùng cá nhân cần thiết như: quần áo, giày dép. Mũ, đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh cá nhân. Để hoạt động hằng ngày của chúng ta trở nên thuận lợi thì mỗi người đều cần phải tự mình sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, đúng chỗ.
Hoạt động 2: Thực hành sắp xếp đồ dùng của em
a. Mục tiêu: HS biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
- Có ý thức tự giác trong sắp xếp đồ dùng cá nhân, tự làm việc của mình.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 27 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI: SẮP XẾP ĐỒ DÙNG CỦA EM Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Sắp xếp được đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. - Biết chia sẻ cách thực hiện công việc nhà với các bạn trong lớp. - Có ý thức tự giác sắp xếp đồ dùng cá nhân hợp lý. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh minh họa. - Không gian để HS thực hành sắp xếp đồ dùng cá nhân. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Chia sẻ về đồ dùng của em a. Mục tiêu: HS kể tên được một số đồ dùng cá nhân như giày, dép, quần, áo. - HS hiểu được mỗi người cần phải tự sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. b. Cách tiến hành GV tổ chức cho HS: - Chia sẻ theo cặp về đồ dùng cá nhân của mình theo gợi ý: + Em có những đồ dùng cá nhân nào? + Chúng thường để ở đâu? + Ai là người sắp xếp đồ dùng cá nhân của em? + Cách sắp xếp như vậy đã gọn gàng, ngăn nắp hay chưa? Vì sao? c. Kết luận: Mỗi người thường có những đồ dùng cá nhân cần thiết như: quần áo, giày dép. Mũ, đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh cá nhân. Để hoạt động hằng ngày của chúng ta trở nên thuận lợi thì mỗi người đều cần phải tự mình sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, đúng chỗ. Hoạt động 2: Thực hành sắp xếp đồ dùng của em a. Mục tiêu: HS biết cách sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. - Có ý thức tự giác trong sắp xếp đồ dùng cá nhân, tự làm việc của mình. b. Cách tiến hành GV tổ chức cho HS: c. Kết luận: Khi sắp xếp đồ dùng cá nhân, em cần lưu ý: - Đồ dùng cá nhân cần được sắp xếp ngay ngắn, đúng nơi, đúng chỗ để thuận tiện cho việc tìm kiếm, lựa chọn và sử dụng. - Để đồ dùng cá nhân bên, đẹp em cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ chúng. - HS chia sẻ nhóm đôi về đồ dùng cá nhân của mình - Đại diện một số cặp chia sẻ nội dung thảo luận trước lớp. HS lắng nghe - - Tự sắp xếp lại giày dép; đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. - Chia sẻ về ý nghĩa của việc sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 27 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI : CÙNG VẼ TRANH Ngày: - 01 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: HS thể hiện thái độ và tình cảm của bản thân dối với gia đình thông qua các bức tranh hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh của nhà trường. - HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể. Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài hát, Trò chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định - GV nêu ý nghĩa của hội thi vẽ tranh theo chủ đề “Gia đình của em” - Giới thiệu cho HS quan sát một số tranh vẽ về chủ đề này hoặc đưa ra những gợi ý, hướng dẫn các ý tưởng để HS lựa chọn nội dung thể hiện qua tranh vẽ thông qua các câu hỏi dẫn dắt: Em có yêu quý gia đình mình không? Vì sao? - HS vẽ tranh theo nội dung đã chọn để tham gia hội thi vẽ tranh của trường. 2/ Sơ kết tuần 27: - GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần . + Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ. + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ. + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn. + Nhắc HS được viết mực phải chuẩn bị giấy nháp, khăn lau, không được giũ xuống sàn, lên tường. GV rút ra những điểm đã làm được và những điểm chưa làm được trong tuần qua. Tuyên dương những HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, nhắc nhở những HS chưa thực hiện tốt 3. Kế hoạch tuần 28: GV nêu những công việc của tuần tới: -GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian. Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra. Thực hiện tốt các nề nếp của lớp đề ra. Thực hiện LĐ-VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh hàng ngày. Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp . HS hát vui - HS cảm nhận và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về hạnh phúc thông qua các tranh vẽ theo chủ đề “Gia đình của em” - Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện được tình yêu thương với các thành viên trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. - Biết tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng. - Biết cách sử dụng một số dụng cụ gia đình một cách an toàn. Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp và các mặt như sau: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác .. -HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung. -HS đề xuất ý kiến hoặc nêu nguyện vọng chính đáng. Cả lớp lắng nghe Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy HS chú ý nghe cô nói, bổ sung hoặc đề xuất ý kiến, nêu thắc mắc nếu có Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra . Ngày tháng năm 2021 TTTCM GIÁO VIÊN Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_27_sap_xe.doc