Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 26: Vệ sinh nhà cửa - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Kể tên dụng cụ lau dọn nhà
a. Mục tiêu: HS kể tên được một số đồ dùng, dụng cụ dùng để vệ sinh nhà cửa. Kể tên được những công việc cụ thể để vệ sinh nhà cửa.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS các nhóm nhận bộ tranh về các dụng cụ, đồ dùng trong gia đình (có thể dùng hình ảnh trong SGK)
c. Kết luận: Để vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng chúng ta cần sử dụng nhiều loại đồ dùng, dụng cụ khác nhau như: chổi quét nhà, chổi lau nhà, khăn lau bàn ghế, nước lau nhà, nước rửa kính.
Hoạt động 2: Tập làm vệ sinh nhà cửa
a. Mục tiêu: HS biết kể tên những công việc nhà và biết một số đồ dùng, dụng cụ lao động được dùng khi làm việc nhà.
- HS biết những công việc nhà mình có thể làm để giúp đỡ bố mẹ và để tự phục vụ bản thân.
b. Cách tiên hành
- GV hướng dẫn HS:
+ Vẽ tranh ngôi nhà của em
+ Đánh dấu (x) vào những vị trí cần dọn trong nhà.
+ Nói với bạn bên cạnh em những việc cần làm khi dọn nhà.
- GV sắp xếp các góc lớp thành các góc mô phỏng một gia đình, đồ dùng chưa được sắp xếp gọn gàng.
- GV hướng dẫn HS:
+ Chia thành các nhóm
+ Mỗi nhóm đóng vai là các thành viên trong gia đình.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 26 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI: VỆ SINH NHÀ CỬA Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết được một số công việc khi vệ sinh nhà cửa và đồ dùng cần thiết để thực hiện công việc đó. - Thực hiện được một số việc làm cụ thể như lau dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng gọn gàng để vệ sinh nhà cửa. - Có ý thức và thái độ làm việc nhà để giúp đỡ cha mẹ, người thân. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đồ dùng để HS thực hành vệ sinh nhà cửa như: chổi quét nhà, chổi lau nhà, khan lau, gang tay, nước rửa kính. - Tranh ảnh về các dụng cụ, đồ dùng trong nhà. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kể tên dụng cụ lau dọn nhà a. Mục tiêu: HS kể tên được một số đồ dùng, dụng cụ dùng để vệ sinh nhà cửa. Kể tên được những công việc cụ thể để vệ sinh nhà cửa. b. Cách tiến hành - GV cho HS các nhóm nhận bộ tranh về các dụng cụ, đồ dùng trong gia đình (có thể dùng hình ảnh trong SGK) c. Kết luận: Để vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng chúng ta cần sử dụng nhiều loại đồ dùng, dụng cụ khác nhau như: chổi quét nhà, chổi lau nhà, khăn lau bàn ghế, nước lau nhà, nước rửa kính. Hoạt động 2: Tập làm vệ sinh nhà cửa a. Mục tiêu: HS biết kể tên những công việc nhà và biết một số đồ dùng, dụng cụ lao động được dùng khi làm việc nhà. - HS biết những công việc nhà mình có thể làm để giúp đỡ bố mẹ và để tự phục vụ bản thân. b. Cách tiên hành - GV hướng dẫn HS: + Vẽ tranh ngôi nhà của em + Đánh dấu (x) vào những vị trí cần dọn trong nhà. + Nói với bạn bên cạnh em những việc cần làm khi dọn nhà. - GV sắp xếp các góc lớp thành các góc mô phỏng một gia đình, đồ dùng chưa được sắp xếp gọn gàng. - GV hướng dẫn HS: + Chia thành các nhóm + Mỗi nhóm đóng vai là các thành viên trong gia đình. c. Kết luận: Để vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng em cần thực hiện các công việc sau: Quét nhà, lau nhà, lau bàn ghê, cửa kính. Khi dọn nhà em cần lưu ý: đeo khẩu trang, đi găng tay để bảo vệ sức khỏe của bản thân. - HS quan sát tranh trong SGK. - Thảo luận với bạn trong nhóm để phân loại tranh thành 2 nhóm: tranh vẽ đồ dùng để lau dọn nhà và tranh không vẽ đồ dùng lai dọn nhà. - Nói với các bạn trong nhóm về tên gọi và công dụng của mỗi đồ dùng được vẽ trong tranh. - Gọi đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp. HS lắng nghe - HS Vẽ tranh ngôi nhà của em Nói với bạn bên cạnh em những việc cần làm khi dọn nhà. Các thành viên trong gia đình phân công nhau để dọn dẹp nhà cửa + Sauk hi dọn dẹp xong, HS giới thiệu về công việc em đã làm để nhà của em trở nên gọn gàng, sạch đẹp. HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 26 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI : CHIA SẺ VIỆC LÀM TỐT GIÚP GIA ĐÌNH Ngày: - 01 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - HS có khả năng tự liên hệ để nhận xét, đánh giá hành vi đã làm được và chưa làm được trong cuộc sống hàng ngày để giúp đỡ gia đình. - HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể. Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài hát, Trò chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định - GV tổ chức cho HS quan sát một số hình ảnh giúp đỡ gia đình của các bạn (có thể sử dụng các hình ảnh trong SGK) GV có thể gợi ý cho HS liên hệ qua các câu hỏi: + Em đã làm gì để giúp đỡ gia đình? + Mọi người trong gia đình có thái độ như thế nào khi em thực hiện những việc làm đó? + Em có vui khi làm được những việc để giúp đỡ gia đình không? Vì sao? 2/ Sơ kết tuần 26: - GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần . + Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ. + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ. + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn. + Nhắc HS được viết mực phải chuẩn bị giấy nháp, khăn lau, không được giũ xuống sàn, lên tường. GV rút ra những điểm đã làm được và những điểm chưa làm được trong tuần qua. Tuyên dương những HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, nhắc nhở những HS chưa thực hiện tốt 3. Kế hoạch tuần 27: GV nêu những công việc của tuần tới: -GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian. Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra. Thực hiện tốt các nề nếp của lớp đề ra. Thực hiện LĐ-VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh hàng ngày. Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp . HS hát vui - HS quan sát tranh trong SGK - Từng cặp HS trao đổi, liên hệ với nhau về những việc đã làm được để giúp đỡ gia đình. - HS liên hệ qua các câu hỏi: \- Một số cặp HS chia sẻ trước lớp về những tình cảm và việc làm mà bản thân đã làm được và những dự định mong muốn sẽ làm tiếp để giúp đỡ gia đình. Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp và các mặt như sau: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác .. -HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung. -HS đề xuất ý kiến hoặc nêu nguyện vọng chính đáng. Cả lớp lắng nghe Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy HS chú ý nghe cô nói, bổ sung hoặc đề xuất ý kiến, nêu thắc mắc nếu có Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra . Ngày tháng năm 2021 TTTCM GIÁO VIÊN Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_26_ve_sin.doc