Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 19 đến 35 - Lê Thị Ngọc Dương
2. Chuẩn bị
- Lựa chọn sân bãi phù hợp để đảm bảo an toàn khi chơi.
– Một cái khăn (khăn mặt, khăn đỏ) tượng trưng cho cờ.
- Vẽ một vòng tròn trung tâm cách đều 2 vạch xuất phát của 2 đội.
- Vẽ 2 vạch xuất phát cũng là đích của 2 đội.
3. Cách chơi
- Quản trò chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng bằng nhau, mỗi đội có từ 5 - 6 bạn.
- Mỗi bên đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội mình. Đếm theo số thứ
tự 1, 2, 3, 4, 5,. Các bạn phải nhớ số của mình.
- Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến vòng tròn trung tâm để tìm cách nhanh chóng cướp được cờ và chạy nhanh về
đích của nhóm mình (vạch xuất phát của đội mình).
- Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về.
- Một lúc quản trò có thể gọi hai, ba, bốn số.
4. Luật chơi
- Khi đang cầm cờ nếu bị bạn cùng số vỗ vào người là thua cuộc. - Khi lấy được cờ chạy về vạch xuất phát của đội mình không bị đội bạn vỗ vào người, thắng cuộc.
- Khi có nguy cơ bị vỗ vào người thì được phép bỏ cờ xuống đất để tránh bị thua.
- Số nào vỗ số đó không được vỗ vào số khác. Nếu bị số khác vỗ vào không thua.
- Số nào bị thua rồi quản trò không gọi số đó chơi nữa.
Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHƠI TRÒ CHƠI DÂN GIAN I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Tham gia được các trò chơi dân gian do nhà trường tổ chức. - Hồ hởi, tích cực chơi các trò chơi dân gian. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhân mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : AN toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. * Gợi ý cách tiến hành - Dưới sự hướng dẫn của GV Tổng phụ trách Đội/Ban tổ chức nhà trường, các lớp tổ chức cho các em thực hành chơi các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi tiểu học như: Cướp cờ, Kéo co, Chuyền bóng. - Hướng dẫn các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ theo chủ đề mùa xuân..) Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GIỚI THIỆU TRÒ CHƠI DÂN GIAN CÓ THỂ THỰC HIỆN TRONG TIẾT SINH HOẠT DƯỚI CỜ I. Trò chơi Cướp cờ 1. Mục đích. Giúp các em rèn luyện khả năng tập trung và phản xạ nhanh nhẹn, khéo léo trong hoạt động. 2. Chuẩn bị - Lựa chọn sân bãi phù hợp để đảm bảo an toàn khi chơi. – Một cái khăn (khăn mặt, khăn đỏ) tượng trưng cho cờ. - Vẽ một vòng tròn trung tâm cách đều 2 vạch xuất phát của 2 đội. - Vẽ 2 vạch xuất phát cũng là đích của 2 đội. 3. Cách chơi - Quản trò chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng bằng nhau, mỗi đội có từ 5 - 6 bạn. - Mỗi bên đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội mình. Đếm theo số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5,... Các bạn phải nhớ số của mình. - Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến vòng tròn trung tâm để tìm cách nhanh chóng cướp được cờ và chạy nhanh về đích của nhóm mình (vạch xuất phát của đội mình). - Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về. - Một lúc quản trò có thể gọi hai, ba, bốn số. 4. Luật chơi - Khi đang cầm cờ nếu bị bạn cùng số vỗ vào người là thua cuộc. - Khi lấy được cờ chạy về vạch xuất phát của đội mình không bị đội bạn vỗ vào người, thắng cuộc. - Khi có nguy cơ bị vỗ vào người thì được phép bỏ cờ xuống đất để tránh bị thua. - Số nào vỗ số đó không được vỗ vào số khác. Nếu bị số khác vỗ vào không thua. - Số nào bị thua rồi quản trò không gọi số đó chơi nữa. - Người chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ. - Cờ ra khỏi vòng tròn, đưa cờ lại vòng tròn, chỉ được cướp cờ khi cờ trong vòng tròn. - Khoảng cách cờ đến hai đội bằng nhau. II.Trò chơi Kéo co 1. Trang phục : - Các đội sẽ mặc quần áo thể thao thích hợp, đi giày thể thao (không được đi chân đất, giày da). 2. Luật chơi - Mỗi đội gồm 7 thành viên, thi đấu ở 3 hiệp, đội nào thắng 2 hiệp là thắng chung cuộc. - Hình thức thi đấu: Vòng 1: Bắt thăm thứ tự thi đấu loại trực tiếp (áp dụng cho tất cả các vòng thi đấu); sau mỗi hiệp kéo, các đội được nghỉ giải lao 2 phút giữa các hiệp. Vòng 2: Chọn 3 đội thắng thi đấu vòng tròn để tranh giải nhất, nhì, ba. - Hai đội, mỗi đội 7 thành viên xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi đội chọn một thành viên khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các thành viên khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của trọng tài thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào giẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc. 3. Quy định chung - Trong quá trình thi đấu các đội không được phép thay người. - Tất cả HS tham gia thi phải đi giày thể thao. - Các đội phải đủ thành phần theo quy định của Ban tổ chức. Lưu ý: Nếu không đáp ứng được các yêu cầu trên thì trọng tài có quyền không cho đội đó thi đấu tiếp. 4. Khen thưởng - Ban tổ chức sẽ phát các giải thưởng như sau: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích. Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ VƯỜN HOA TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết cần phải chăm sóc cây hoa trong trường để quang cảnh của trường thêm tươi đẹp. - Thực hiện được công việc cụ thể để chăm sóc cây hoa trong vườn trường như: nhổ cỏ, tưới cây, xới đất. - Có ý thức, trách nhiệm giữ gìn quang cảnh trường lớp sạch, đẹp. II. CHUẨN BỊ: - Không gian thiên nhiên trong vườn trường để HS trải nghiệm. - Dụng cụ chăm sóc cây xanh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về vườn hoa của trường. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Biết cần phải chăm sóc cây hoa trong trường để quang cảnh của trường thêm tươi đẹp. - Thực hiện được công việc cụ thể để chăm sóc cây hoa trong vườn trường như: nhổ cỏ, tưới cây, xới đất. Hoạt động 1. Cùng đi thăm vườn hoa *Mục tiêu: - HS hiểu để quang cảnh trường học trở nên tươi đẹp thì cần trồng cây, hoa trong khuôn viên nhà trường. - Yêu thiên nhiên, có ý thức, tránh nhiệm giữ gìn quang cảnh trường học sạch, đẹp. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS đi thăm vườn hoa trong trường và trao đổi, thảo luận với HS về các nội dung: - Trong vườn có những loài hoa gì? - Mọi người trồng hoa để làm gì? - Để cây hoa tươi tốt chúng ta cần làm gì? - HS đi thăm vườn hoa trong trường; quan sát và trình bày những gì quan sát được. *GV kết luận. - Để quang cảnh trường học trở nên tươi đẹp hơn thì thầy cô giáo và các em HS có thể trồng thêm cây xanh, hoa. Mỗi thành viên trong trường đều có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cây cối trong trường. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Hoạt động 2. Chăm sóc vườn hoa *Mục tiêu: - HS thực hiện được một số công việc cụ thể để chăm sóc cây, hoa trong trường như nhổ cỏ, xới đất quanh gốc cây, tưới cây. * Cách tiến hành : - GV tổ chức cho HS: + Thảo luận, phân công kế hoạch chăm sóc vườn hoa. + Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ để chăm sóc cây, hoa. + Thực hiện các việc chăm sóc cây, hoa. + Tự đánh giá kết quả của việc chăm sóc cây, hoa của bản thân và các bạn trong lớp. + Chia sẻ về cảm xúc của em sau buổi thực hành chăm sóc cây, hoa. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. + Làm việc theo nhóm + HS chuẩn bị : thùng tưới cây, bay, + Ra trực tiếp chăm sóc cây hoa. + Tự đánh giá kết quả + Chia sẻ về cảm xúc của mình ngay tại vườn hoa. * Kết luận: - Để cây, hoa phát triển tươi tốt mỗi người cần thực hiện các công việc cụ thể để chăm sóc cây như: nhổ cỏ, tưới cây. - Lắng nghe, ghi nhớ 3. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh quan và cảm nhận của mình về vườn hoa của trường. - Lắng nghe Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP EM THÍCH TRÒ CHƠI DÂN GIAN NÀO NHẤT? I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết chia sẻ cảm xúc sau khi chơi các trò chơi dân gian. - Muốn được thường xuyên chơi các trò chơi dân gian. II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. Các bước sinh hoạt: 2.1. Nhận xét trong tuần 19 - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 2.2.Phương hướng tuần 20 - Thực hiện dạy tuần 20, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 2.3. Em thích Trò chơi dân gian nào nhất? - GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm với các nội dung: + Em có thích chơi các trò chơi dân gian không? + Các hoạt động khi tham gia các trò chơi dân gian đem lại cho em những cảm nghĩ gì? +Mong muốn của em về việc tổ chức các trò chơi dân gian ở trường và ở nhà? - GV hướng dẫn HS nhận xét về các trò chơi dân gian: + Nhóm của em hoạt động có vui không? + Em thích vai trò nào trong mỗi trò chơi? - GV nhận xét chung, nêu ưu điểm và hạn chế của HS trong các hoạt động, nhận xét ý thức, thái độ của HS trong khi chơi trò chơi dân gian. - Hướng dẫn và tổ chức cho HS luyện tập văn nghệ theo chủ đề mùa xuân. - Dặn dò HS những lưu ý và nội dung cần chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo. - Các trưởng ban, phó ban, phụ trách các hoạt động của ban mình tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần. + Trưởng ban nề nếp báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban học tập báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng văn nghệ báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban vệ sinh báo cáo kết quả theo dõi - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - HS thực hiện theo hướng dẫn. Thảo luận trong nhóm các nội dung gợi ý. - HS nhận xét về các trò chơi - Lắng nghe. - Lắng nghe. *************************************** Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ MÚA HÁT VỀ CHỦ ĐỀ MÙA XUÂN I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Được trải nghiệm về mùa xuân qua các bài hát. - Hồ hởi tham gia các hoạt động của lớp, của trường. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhân mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. * Gợi ý cách tiến hành - Tổng phụ trách Đội/Ban tổ chức điều khiển chương trình biểu diễn văn nghệ của các lớp theo chủ đề “Mùa xuân của em”. - Nhà trường động viên, khen ngợi các lớp đã tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ.) Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ EM ƯƠM CÂY XANH I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động: - Biết được một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh và cách chăm sóc để cây xanh tươi tốt. - Hiểu được sự phát triển của cây từ hạt và cách gieo hạt để có cây con. - Thực hành gieo trồng và chăm sóc cây xanh ở vườn trường. II. CHUẨN BỊ: - Tranh vẽ hình cây, tranh về sự phát triển của cây, tranh in hình mũi tên. - Thẻ được đánh số từ 1 đến 5. - Hạt giống cây, đất, xẻng nhỏ xúc đất, bình tưới nước. - Bút chì, bút sáp màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về ươm trồng cây xanh qua bài : Em ươm cây xanh. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Biết được một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh và cách chăm sóc để cây xanh tươi tốt. - Hiểu được sự phát triển của cây từ hạt và cách gieo hạt để có cây con. - Thực hành gieo trồng và chăm sóc cây xanh ở vườn trường. Hoạt động 1. Tập làm bác sĩ cây xanh * Mục tiêu: - HS kể tên được những bộ phận chính của cây xanh, nói được những điều kiện cần cho cây xanh phát triển. - HS biết được một số bệnh của cây xanh và nêu được cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh. * Cách tiến hành: - GV cho HS chơi trò chơi “Bác sĩ cây xanh”: + GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm có 2 HS, 1 HS đóng vai làm bác sĩ, 1 HS đóng vai làm y tá. + Bác sĩ sẽ khám bệnh cho vườn cây xanh của trường, y tá vẽ lại cây và đánh dấu vào chỗ cây bị bệnh theo lời bác sĩ nói. + Sau khi khám bệnh xong, các bác sĩ của các nhóm cùng thảo luận về các bệnh mà vườn cây xanh của trường gặp phải. - HS chơi trò chơi theo hướng dẫn. + Chia thành các nhóm đôi. + HS ra vườn cây và thực hiện các thao tác đánh dấu các nơi bị bệnh của cây. + HS thảo luận về các bệnh mà vườn cây xanh của trường gặp phải. *GV kết luận. - Cây xanh gồm các bộ phận chính là thân cây, rễ cây, cành lá, hoa, quả. Để cây xanh phát triển tốt thì cây phải được chăm bón, tưới nước đầy đủ. Một số yếu tố có thể làm cho cây chậm phát triển hoặc bị chết như: thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước, thiếu ánh sáng, sâu bệnh. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Hoạt động 2. Trò chơi “Gieo hạt” * Mục tiêu: - HS biết được các giai đoạn phát triển của cây từ hạt, phát triển kĩ năng chơi trong nhóm lớn và kĩ năng lắng nghe tích cực. * Cách tiến hành : - GV cho HS chơi trò chơi “Gieo hạt” theo gợi ý: - GV phổ biến luật chơi: + HS xếp thành vòng tròn. + Quản trò hô “Gieo hạt” thì HS thả nắm tay xuống đất mô phỏng động tác gieo hạt. + Quản trò hô “Nảy mầm” thì HS chụm hai tay thành mầm non vươn nhẹ lên phía trên. + Quản trò hô “Một cây”, “Hai cây” thì HS lần lượt giơ một tay rồi hai tay. + Quản trò hô “Một nụ, hai nụ, một hoa, hai hoa” thì HS xoè tay đan thành nụ thành hoa. + Quản trò hô “Thành quả, quả chín” thì HS khép hai bàn tay thành hình quả. - GV tổ chức cho HS chia sẻ những điều em biết được về các giai đoạn phát triển của cây và cảm xúc của em sau khi chơi. - GV cho HS xem tranh về sự phát triển của cây và đưa ra kết luận. - HS chơi trò chơi + Xếp đội hình vòng tròn. + Thực hiện theo quản trò. - HS lên chia sẻ. - Quan sát, theo dõi. * Kết luận - Quá trình phát triển của cây thường là từ mầm hạt giống được gieo trồng, nếu có đủ điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm thì hạt mầm đó sẽ đâm chồi, nảy lộc, ra hoa rồi kết trái. - Để có một hành tinh tươi đẹp mỗi người cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh. - Lắng nghe. Hoạt động 3: Ươm cây xanh * Mục tiêu: - HS được trải nghiệm ươm cây, chăm sóc vườn ươm và chăm sóc cây xanh ở vườn trường. - Phát triển các kĩ năng hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp. * Cách tiến hành - GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm tự chọn vật liệu, dụng cụ và loại hạt giống để ươm cây. - GV hướng dẫn cho các nhóm thảo luận về thứ tự các việc cần làm để ươm và chăm sóc vườn cây ở trường. - GV hướng dẫn các nhóm thực hành ươm và chăm sóc cây ở vườn trường: + Xới đất cho tơi, bới đất tạo ra các khoảng trống, tra hạt giống vào các khoảng trống đó. +Vun đất để lấp kín hạt giống, tưới nước và nhổ cỏ sau khi gieo hạt. - GV đàm thoại với HS theo các câu hỏi: + Điều gì sẽ xảy ra sau khi gieo hạt? + Để hạt phát triển thành cây con, chúng ta cần làm gì tiếp theo? + Trồng và chăm sóc cây có lợi ích gì? ". - GV cho HS chia sẻ cảm xúc và những điều HS học được khi cùng các bạn ươm và chăm sóc vườn cây ở trường. - HS chia nhóm, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu. - HS thảo luận quy trình ươm và chăm sóc cây. - HS thực hành ươm tại vườn trường. - HS trả lời - HS chia sẻ cảm xúc. * Kết luận Cây thường được trồng từ hạt. Để trồng cây từ hạt, em cần xới đất tơi xốp, vun trồng hạt giống vào đất tơi xốp, tưới nước đầy đủ, để ở nơi thoáng, đủ ánh sáng. - Theo dõi 3. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà chia sẻ với người thân về cách ươm trồng cây xanh. - Lắng nghe Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP CHIA SẺ VỀ HOẠT ĐỘNG EM YÊU THÍCH I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết chia sẻ cảm xúc sau các hoạt động của chủ đề. - Bước đầu vận dụng được điều đã học vào cuộc sống hằng ngày. II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. Các bước sinh hoạt: 2.1. Nhận xét trong tuần 20 - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 2.2.Phương hướng tuần 21 - Thực hiện dạy tuần 21, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 2.3. Chia sẻ về hoạt động em yêu thích - GV cho HS làm việc theo nhóm, tổ với nội dung: + Em hãy kể những việc đã làm được theo chủ đề “Mùa xuân của em”; + Nêu những điều em đã học được khi tham gia các hoạt động trong chủ đề?; + Em thích các hoạt động nào trong chủ đề? + Em mong muốn điều gì từ các hoạt động tiếp theo? - GV chốt lại những điều đã học được của HS, khen ngợi những HS đã làm tốt. - Nhắc nhở, chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo) - Các trưởng ban, phó ban, phụ trách các hoạt động của ban mình tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần. + Trưởng ban nề nếp báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban học tập báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng văn nghệ báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban vệ sinh báo cáo kết quả theo dõi - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - HS làm việc nhóm 4 - HS chia sẻ trước lớp - Lắng nghe Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ : THÔNG BÁO KẾ HOẠCH THAM QUAN CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết được nội dung, hình thức và kế hoạch tham quan quê hương em. - Hào hứng tham gia hoạt động. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhân mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : AN toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. * Gợi ý cách tiến hành - Nhà trường phổ biến cho HS nội dung, hình thức và kế hoạch tham quan cảnh đẹp quê hương. - Hướng dẫn HS tìm hiểu cảnh đẹp quê hương (qua việc tự tìm hiểu xung quanh, hỏi bố, mẹ, người lớn). - Hướng dẫn các lớp chuẩn bị cho HS tham quan cảnh đẹp quê hương. Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết được một vài cảnh đẹp của quê hương. -Biết chia sẻ với nhau về nét đẹp của quê hương, tập cách làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về cảnh đẹp quê hương.. - Có cảm xúc thích thú khi được nhìn, được xem video về cảnh đẹp quê hương. II. CHUẨN BỊ: - Chuẩn bị một số tranh ảnh về cảnh đẹp quê hương tuỳ theo từng vùng miền. Đó có thể là cảnh đồi núi, cảnh con thuyền ra khơi, cảnh công viên xanh mát bởi những hàng cây. - Phương tiện cho vai diễn Hướng dẫn viên du lịch như: tranh ảnh, cờ dẫn đoàn, ô, mũ, loa cầm tay, sổ tay ghi, thông tin. câu hỏi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cảnh đẹp quê hương em. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Biết được một vài cảnh đẹp của quê hương. -Biết chia sẻ với nhau về nét đẹp của quê hương, tập cách làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về cảnh đẹp quê hương.. Hoạt động 1. Tìm hiểu cảnh đẹp quê hương * Mục tiêu: - Cung cấp cho HS biết được một vài cảnh đẹp của quê hương, đất nước. Từ đó. các em biết cách tự sưu tầm cảnh đẹp quê hương. * Cách tiến hành: - GV treo một vài hình ảnh về cảnh đẹp quê hương. YC HS quan sát và nhận xét về các hình ảnh này. - GV để HS tự do phát biểu, chia sẻ với nhau. Sau đó, GV mời một vài HS nêu ý kiến của mình về cảnh đẹp vừa được xem. - HS quan sát, đưa ra những nhận xét, đặt ra câu hỏi, ví dụ như: + “Cảnh đẹp thật bạn nhỉ”; + “Quê hương bạn có những cảnh đẹp nào, hãy kể cho mình nghe”; + “Mình thấy cảnh con thuyền đi trên biển đẹp quá, ước gì mình được ngồi trên con thuyền đó nhỉ”. *GV kết luận. - HS đã được làm quen với các cảnh đẹp và nhận ra được giá trị của những cảnh đẹp đó. - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Hoạt động 2. Tập làm hướng dẫn viên du lịch. * Mục tiêu: - HS được thực hành công việc của người hướng dẫn viên du lịch. * Cách tiến hành : - Treo 1, 2 hình ảnh về cảnh đẹp quê hương trên bảng. Hoặc HS tự mang đến một cảnh đẹp mà các em sưu tầm được. - Mời HS lên giới thiệu cho lớp những hiểu biết của mình về cảnh đẹp đó như là một người hướng dẫn viên du lịch. - GV khen ngợi HS đã mạnh dạn giới thiệu về cảnh đẹp cho lớp biết, đồng thời khuyến khích những HS khác tiếp tục tìm những cảnh đẹp khác để hôm sau mang đến lớp. - HS quan sát. - HS lên giới thiệu, HS khác đặt câu hỏi cho bạn, như: “Cảnh đẹp này ở đâu thế bạn?”, “Bạn đã sưu tầm được từ đâu?”. - Lắng nghe. * Kết luận: - HS bước đầu được rèn luyện kĩ năng trình bày trước tập thể về những cảnh đẹp của quê hương, qua đó các em thêm yêu và tự hào về quê hương mình. - Lắng nghe, ghi nhớ 3. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà chia sẻ với người thân về cảnh đẹp của quê hương mình. - Lắng nghe Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP CHUẨN BỊ ĐI THAM QUAN I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Biết được mục đích, yêu cầu và nội dung của buổi tham quan. - Tích cực chuẩn bị cho buổi tham quan. II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: Hát 2. Các bước sinh hoạt: 2.1. Nhận xét trong tuần 21 - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 2.2.Phương hướng tuần 22 - Thực hiện dạy tuần 22, GV bám sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 2.3. Chuẩn bị đi thăm quan Địa điểm: có thể trong lớp hoặc ngoài sân trường. - GV giới thiệu mục đích, yêu cầu và nội dung của buổi tham quan, lịch trình và thời gian tham quan. Giới thiệu khái quát về cảnh đẹp quê hương mà các em sẽ đi tham quan. - GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm: + Các nhóm chia sẻ các nội dung tìm hiểu được về cảnh đẹp quê hương (qua việc tìm hiểu xung quanh, hỏi bố, mẹ, người lớn). + Trao đổi, chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi đi tham quan. - GV nêu các quy định chung khi đi tham quan, hướng dẫn HS cách thực hiện các hoạt động tham quan trải nghiệm. - Các trưởng ban, phó ban, phụ trách các hoạt động của ban mình tổng hợp kết quả theo dõi trong tuần. + Trưởng ban nề nếp báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban học tập báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng văn nghệ báo cáo kết quả theo dõi + Trưởng ban vệ sinh báo cáo kết quả theo dõi - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe để thực hiện. - Lắng nghe - HS hoạt động nhóm 4 theo hướng dẫn + HS chia sẻ các hiểu biết của mình về các cảnh đẹp quê hương. + HS đưa ra các vật dụng cần thiết khi đi tham quam - Lắng nghe. ********************************* Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ : PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUÊ HƯƠNG. I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - HS hiểu được nội dung của phong trào “Bảo vệ môi trường quê hương mà nhà trường phát động trong tiết sinh hoạt dưới cờ. II. CHUẨN BỊ: - Ghế, mũ cho HS khi sinh hoạt dưới cờ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: - Nhà trường tổ chức lễ sinh hoạt dưới cờ đầu tiên của năm học mới: + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờm chương trình của tiết chào cờ. + Nhận xét và phát động các phong trào thi đua của trường. - GV giới thiệu và nhân mạnh cho HS lớp 1 và toàn trường về tiết chào cờ đầu tuần: + Thời gian của tiết chào cờ : là hoạt động sinh hoạt tập thể được thực hiện thường xuyên vào đầu tuần. + Ý nghĩa của tiết chào cờ : giáo dục tình yêu tổ quốc, củng cố và nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống, gắn bó với trường lớp, phát huy những gương sáng trong học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần hiếu học, tính tích cực hoạt động của học sinh. + Một số hoạt động của tiết chào cờ: * Thực hiện nghi lễ chào cờ * Nhận xét thi đua của các lớp trong tuần * Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh. * Góp phần giáo dục một số nội dung : AN toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, giá trị sống. * Gợi ý cách tiến hành: - Bên cạnh các nội dung hoạt động khác trong tiết sinh hoạt dưới cờ của nhà trường, đại diện nhà trường lên phát động phong trào “Bảo vệ môi trường quê hương” (nêu nội dung của phong trào, chỉ ra các yêu cầu cho các lớp trong trường thực hiện). - Đại diện HS hưởng ứng phát động của nhà trường và nêu lời hứa thực hiện. - Các lớp thể hiện lời hứa của lớp mình bằng một bản cam kết phù hợp với HS của lớp. Mỗi khối lớp cử 1 đại diện đọc bản cam kết của khối lớp mình. - Hoạt động văn nghệ (nếu có).) Ngày soạn: ... Ngày dạy: . KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ GIỮ GÌN CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Hiểu được sự cần thiết phải giữ gìn cảnh đẹp quê hương, đó là trách nhiệm của HS. - Biết cách giữ gìn vệ sinh và nhắc nhở các bạn cùng giữ vệ sinh để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - Có hứng thú và phấn khởi với việc làm của mình. II. CHUẨN BỊ: - Một vài tranh/hình ảnh về cảnh đẹp quê hương đang bị con người phá hoại. - Tranh vẽ mô tả hình ảnh trong SGK về những điều nên và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: - Hát - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) *Mục tiêu: - Hiểu được sự cần thiết phải giữ gìn cảnh đẹp quê hương, đó là trách nhiệm của HS. - Biết cách giữ gìn vệ sinh và nhắc nhở các bạn cùng giữ vệ sinh để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. Hoạt động 1: Liên hệ và chia sẻ Mục tiêu: - Liên hệ và chia sẻ được về các hành vi nên và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS quan sát các hình ảnh đã chuẩn bị hoặc hình ảnh trong SGK. - GV cùng HS nhận xét - Tổ chức cho HS đóng vai theo nội dung ở tranh trong bài, - GV mời một vài HS nêu ý kiến của mình về những hành vi nên và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. - HS quan sát, HS lựa chọn một trong số các hình ảnh đó, diễn tả bằng hành động để bạn bên cạnh đoán được nội dung của hình ảnh mà em muốn diễn tả. - HS nhận xét bạn - HS đóng vai một bạn HS nam đang cùng trao đổi với một vài bạn. + Bạn nam hỏi các bạn: Chúng mình cần làm gì để giữ gìn cảnh đẹp quê hương? + Bạn nữ trả lời: Chúng mình cần bảo vệ môi trường. - HS đưa ra các ý kiến của mình về những hành vi nên và không nên làm để giữ gìn cảnh đẹp quê hương. *GV kết luận. - HS hiểu được sự cần thiết phải giữ gìn cảnh đẹp quê hương bằng các hành vi cụ thể - Theo dõi, lắng nghe 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Hoạt động 2. Đóng vai *Mục tiêu: - HS biết thể hiện ý tưởng của mình trong việc xử lý các tình huống giữ gìn cảnh đẹp quê hương khi đóng vai. * Cách ti
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_19_den_35.doc