Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9 - Năm học 2024-2025

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 9
 Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2024
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Sau hoạt động, HS có khả năng:
 + HS nắm được những truyền thóng cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của những 
truyền thống đó.
+ Xác định trách nhiệm của học sinh lớp 1 trong việc phát huy truyền thống nhà 
trường.
2.Năng lực:
- Rèn ý thức tự lực, tự chủ, kỹ năng thiết kế tổ chức hoạt động.
 - Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động cá nhân của lớp.
3.Phẩm chất:
-Hình thành cho HS phẩm chất ngoan ngoãn, biết nghe lời, yêu quý trường lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Ti vi, máy tính. Video, clip bài Quốc ca, lá cờ Tổ quốc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’)
- Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS chào cờ 
trong lớp học.
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục đội ngũ.
+ Đứng nghiêm trang, thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS chào cờ.
+ Hát quốc ca ( theo nhạc)
- GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN : Tìm hiểu - HS lắng nghe
truyền thống nhà trường.
*Hoạt động 2: GV giới thiệu cho học sinh nghe 
về truyền thống nhà trường.( 8 -10’)
- Ngôi trường các em đang học được vinh dự - HS lắng nghe
mang tên người anh hùng liệt sĩ Trần Thành Ngọ.
Ngôi trường trông rất khang trang và sạch đẹp. 
Nơi đây có rất nhiều các thầy cô giáo yêu thương 
học sinh, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình.
* Giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp:
- Các em biết không: Để trường của mình luôn - HS lắng nghe
sạch và đẹp như công viên thì bản thân mỗi bạn 
trong lớp phải trở thành những tuyên truyền viên 
nhỏ tuổi. Các em phải có ý thức giữ gìn vệ sinh cá 
nhân và môi trường. - HS chia sẻ.
? Vậy các em phải làm gì để giữ vệ sinh trường, 
lớp? - HS lắng nghe
- Giáo dục HS giữ vệ sinh trường lớp phải đi đôi 
với giáo dục kĩ năng sống cho HS. Chẳng hạn: GV 2
rèn cho HS thói quen bỏ rác vào đúng nơi quy 
định. Khi thấy bạn khác vứt rác không đúng chỗ, 
các em nên nhắc nhở bạn của mình có ý thức vứt 
rác đúng nơi quy định.
*Hoạt động 3:TC: “Chiếc nón kì diệu” ( 7 -10’)
- GV tổ chức cho HS trò chơi. - Trường học
+ Câu 1: Đây là nơi GV và HS tập trung để dạy và 
học? - Lễ khai giảng.
+ Câu 2: Đây là 1 buổi lễ mà các nhà trường tổ 
chức trước khi bước vào năm học mới? - GV chủ nhiệm.
+ Câu 3: Đây là người chịu trách nhiệm hướng 
dẫn 1 lớp học? - Nội quy
+ Câu 4: Đây là 1 điều lệ mà mỗi HS đều phải 
chấp hành? - Tiên học lễ. Hâụ học văn
Câu 5: Đây là 1 khẩu hiệu nói lên sự lễ phép của 
học sinh? 
- GV tổng kết trò chơi. - HS lắng nghe
- GVNX giờ học.
 _________________________________________________
 Thứ Năm ngày 14 tháng 11 năm 2024
Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 5: THÂN THIỆN VỚI BẠN BÈ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
-Thể hiện được lời nói, thái độ, việc làm thể hiện sự thân thiện với bạn bè.
2. Năng lực:
- Biết thể hiện sự thân thiện với bạn.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu trường, yêu lớp, tự hào về trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh, ảnh, máy tính, ti vi
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’)
- GV tổ chức cho HS hát 1 bài hát về tình - Cả lớp hát
bạn: Lớp chúng mình
2. Thực hành: (8 – 10’)
* Hoạt động 1: Chỉ ra những biểu hiện 
thân thiện với bạn.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK, - HS quan sát tranh, thảo luận để đưa 
thảo luận cặp đôi để nhận biết hành động ra cách xử lí.
nào thể hiện sự thân thiện, hành động nào là 3
không thân thiện với bạn.
- GV mời HS chia sẻ kết quả thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày.
 + Tranh 1, 2, 4: thể hiện sự thân thiện.
 + Trang 3: không thân thiện với bạn.
 - Nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận.
*Hoạt động 2: Kể những hành động thể 
hiện sự thân thiện với bạn. ( 9 – 10’)
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp để kể - Thảo luận cặp.
những hành động thể hiện sự thân thiện mà 
các em biết.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày - Đại diện cặp trình bày.
 - Nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận: Các hành động như - Lắng nghe.
tươi cười với bạn, hỏi han khi thấy bạn 
buồn, hỏi thăm khi bạn ốm, tặng quà hoặc 
nói lời chúc mừng nhân dịp sinh nhật bạn, 
giúp bạn học, cho bạn mượn đồ dùng học 
tập, đọc sách cùng bạn, là những hành 
động thể hiện sự thân thiện với bạn.
* Sắm vai xử lí tình huống
- GV yêu cầu mỗi nhóm chọn 1 tình huống - HS trao đổi tình huống cần sắm vai.
trong SGK để sắm vai.
- Mời các nhóm cử đại diện sắm vai các - Đại diện nhóm sắm vai.
nhân vật trong tình huống. - HS theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận cách xử lí đúng. - HS lắng nghe.
3. Vận dụng: (10 – 12’)
Hoạt động 3: Thể hiện tình yêu thương 
trong cuộc sống hàng ngày
- GV yêu cầu HS thể hiện lời nói và hành vi - HS nêu câu trả lời nối tiếp.
yêu thương đối với mọi người trong gia đình
- Đồng thời thể hiện lời nói và hành vi yêu 
thương trong các tình huống ở trường và nơi 
em sống.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục thể hiện lời 
nói và hành vi yêu thương trong cuộc sống.
Tổng kết:
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu - HS lắng nghe
hoạch, học được, rút ra được bài học kinh 
nghiệm sau khi tham gia các hoạt động.
- GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc 
lại để ghi nhớ: 4
+ Để cuộc sống tươi đẹp hơn, ta cần luôn - Cả lớp nhắc lại
yêu thương mọi người.
4. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’)
- Hệ thống lại bài học. - HS lắng nghe
- Nhận xét tiết học.
 _____________________________________
 Thứ Sáu ngày 15 tháng 11 năm 2024
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 9
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- GDHS về truyền thống nhà trường.
2. Năng lực: 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất:
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
- HS: Chia thành nhóm, hoạt động tổ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Hoạt động mở đầu (1- 2’) :
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 
 vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
sau ( 10 – 12’)
a. Sơ kết tuần học
- Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo - Các tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn 
cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt tại việc thực hiện hoạt động của tổ.
động của tổ mình trong tuần qua.
+ Lần lượt các Tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét - Các thành viên tổ khác đóng góp ý 
kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần kiến cho tổ bạn.
qua.
Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong 
lớp đóng góp ý kiến.
- Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm việc - Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp. 5
 của các tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến bổ sung 
 (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì 
 cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà tổ 
 trưởng đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ 
 tay).
 - Lớp trưởng tổng kết và đề xuất tuyên dương 
 cá nhân, nhóm điển hình của lớp; đồng thời 
 nhắc nhở các cá nhân, nhóm, cần hoạt động tích 
 cực, trách nhiệm hơn (nếu có).
 - GV nhận xét tuần qua:
 + Ưu điểm: - HS lắng nghe
 + Tồn tại: - HS lắng nghe
 + Tuyên dương HS chăm, ngoan. - HS lắng nghe
 b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, mặc - HS lắng nghe
 đồng phục đúng quy định. Thực hiện đúng 
 những nội quy của lớp.
 + Về học tập:
- Đọc tốt các vần và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các 
 vần dã học trong tuần qua.
 - Biết nhận diện các hình đã học.
 - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô 
 giáo giao.
 3.Sinh hoạt theo chủ đề ( 16 - 18’)
 a) Kể về truyên thống trường em
 - GV mời HS kể về truyền thống nhà trường mà - HS trình bày.
 em đã biết qua tiết sinh hoạt dưới cờ, tiết - Nhận xét.
 HĐTN.
 - GV nhận xét, bổ sung.
 b) Làm thiệp tặng bạn
 - GV HD HS làm thiệp theo trình tự: - HS thực hành làm sản phẩm theo ý 6
+Lấy 1 tờ bìa đã chuẩn bị, gấp đôi tờ bìa theo tưởng, ý thích của bản thân.
chiều dài.
+Trang trí 1 mặt phía trong của tờ bìa bằng 
cách xé, dán hoặc cắt, dán hoặc dùng bút màu 
vẽ hình theo ý tưởng của em.
- GV giới thiệu 1 số mẫu thiệp để HS tham 
khảo. - Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét.
*Đánh giá( 2 – 3’)
a) Cá nhân tự đánh giá
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức 
độ dưới đây: - HS tự đánh giá về các nội dung.
- Tốt: Thực hiện thường xuyên được các yêu 
cầu sau
- Đạt: Thực hiện được yêu cầu trên nhưng chưa 
thường xuyên.
- Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các 
yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường 
xuyên.
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các 
thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội - Các bạn trong tổ tự đánh giá lẫn 
dung sau: nhau
+Có sáng tạo trong thực hành hay không.
+Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự 
giác, hợp tác, trách nhiệm, hay
 không.
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ - HS lắng nghe
 để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS lắng nghe
 _______________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_9_nam.docx