Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 5

docx 9 trang Hải Thư 13/11/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: SAO NHI ĐỒNG CHĂM NGOAN +LỒNG GHÉP 
 TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG CHỐNG MA TÚY, HIV/AIDS
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - Học sinh biết được 1 số kiến thức về Sao, Đội, chuyên hiệu,...
- Rèn kĩ năng tự tin, năng lực tự học, tự sáng tạo, kĩ năng thiết kế tổ chức hoạt động.
- Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực: Giao tiếp và hợp tác, năng lực 
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Bài học góp phần hình thành các phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
- Lồng ghép về tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - 1 số clip, video về tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * Hoạt động 1: Chào cờ (3 –5')
 - Cô giáo điều khiển. - HS thực hiện.
 + Ổn định tổ chức. - HS đứng nghiêm trang.
 + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
 + Đứng nghiêm trang.
 *Hoạt động 2: Giao lưu sao nhi đồng 
 chăm ngoan. (12 –15')
 + Phần 1: Giới thiệu về Sao.
 - GV yêu cầu 6 Sao nhi đồng xếp hàng đứng - HS dẫn chương trình gọi lần 
 theo thứ tự hai bên phía bảng lớp: 1, 3, 5 bên lượt từng Sao ra trình diện. Phụ 
 phải; 2, 4, 6 bên trái. trách sao dắt các em trong Sao ra 
 sân khấu. Trưởng sao giới thiệu 
 tên Sao, anh/ chị Phụ trách sao. 
 Các em trong Sao lần lượt giới 
 thiệu tên của mình và trình diễn 
 + Phần 2: Thể hiện năng khiếu và trang trang phục đi học.
 phục tự chọn.
 - Lần lượt từng Sao thể hiện, mỗi Sao có hai 
 phút biểu diễn. - HS dẫn chương trình mời lần 
 - PTS giới thiệu tiết mục tham dự. lượt từng Sao ra biểu diễn.
 - PTS cùng Sao biểu diễn tiết mục (trang 
 phục tự chọn, văn nghệ....).
 *Hoạt động 3: Tuyên truyền phòng chống 
 ma túy, HIV/AIDS. ( 13–15')
 - GV: Như chúng ta biết, ma túy có thể rình 
 rập tiếp xúc chúng ta qua rất nhiều con 
 đường: đôi lúc là 1 vài con tem giấy, vài ly - HS lắng nghe. nước, vài viên kẹo hay vài điếu thuốc khi 
được bạn bè rủ rê..v..v..Nếu chúng ta không 
làm chủ được bản thân mà để rơi vào ma túy 
thì sẽ không tránh khỏi những tai họa.
- GV cho HS xem 1 video về hiểm họa của 
Ma túy. 
? Con hãy nêu những nguy hiểm mà Ma túy - HS xem Video.
mang lại? 
- GV: Sức khỏe, trí tuệ bị hủy hoại, không - HS nêu.
có sức đề kháng với bệnh tật, luôn uể oải, 
không có khả năng lao động. Ma túy phá 
hoại sức khỏe của con người, người nghiện 
dễ mắc các bệnh tim mạch, gan, thần kinh. 
Theo kết quả điều tra xã hội học cho thấy 
80% số người nghiện ma túy trả lời: sẵn 
sàng làm tất cả mọi việc kể cả phạm tội để 
có tiền thỏa mãn nhu cầu ma túy.
- Ma túy là con đường ngắn nhất dẫn tới 
HIV/AIDS do tiêm chích chung kim tiêm ở 
các tụ điểm với những người nghiện có sẵn 
vi rút HIV. Vì vậy, ma túy là cầu nối làm gia - HS lắng nghe.
tăng căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Ở Việt 
Nam số con nghiện HIV/AIDS ngày một 
tăng và thời gian dẫn đến cái chết rất ngắn.
- Tệ nạn nghiện ma túy đã làm cho nhà nước 
hàng năm phải dành một khoảng ngân sách 
lớn cho công tác phòng chống ma túy. Tệ - HS lắng nghe.
nạn ma túy ảnh hướng đến an ninh quốc gia, 
trật tự an toàn xã hội. Qua thống kê , có 70% 
số vụ phạm tội hàng năm là do người nghiện 
ma túy gây ra hoặc có liên quan đến ma túy.
Vậy học sinh phải làm gì để ngăn chặn và 
phòng tránh ma túy? - Ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, 
 cha mẹ, thầy cô giáo.
 - Thi đua chăm chỉ học hành tiến 
 bộ. Đi đến nơi về đến chốn.
 - Thời gian rảnh, nên làm một số 
 công việc nhà giúp đỡ gia đình
 - Có lối sống lành mạnh, không 
 ăn chơi đua đòi, buông thả.
 - Tuyệt đối không tò mò, không 
 thử ma túy dù chỉ 1 lần. - Cương quyết tránh xa, không 
 chơi với đám bạn xấu có liên 
 + GV lưu ý HS: quan đến ma túy.
 - Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua -
 bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc xúi 
 giục người khác tham gia dưới bất kỳ hình - HS lắng nghe.
 thức nào.
 - Khi phát hiện người có liên quan đến ma 
 túy cần báo ngay cho cha mẹ, thầy cô giáo 
 để có biện pháp kịp thời ngăn chặn.
 - Đề cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ - HS lắng nghe.
 rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể 
 cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý.
 - Có ý thức phát hiện những đối tượng có 
 biểu hiện nghi vấn dụ dỗ các bạn học sinh 
 sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh vào 
 hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo 
 cáo kịp thời cho cha mẹ hoặc thầy, cô giáo.
 - Tuyên truyền, vận động cho mọi người 
 cùng phòng tránh ma túy.
 * Đánh giá (1- 2')
 - GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ, kỉ 
 luật tham gia hoạt động, khen ngợi HS tham 
 gia tích cực.
 - GV nhận xét tiết học.
Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 3: CẢM XÚC CỦA EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
 - Nêu được một số cảm xúc cơ bản của con người;
 - Nhận biết được cảm xúc của bản thân trong một số tình huống;
 - Biểu hiện cảm xúc phù hợp trong một số tình huống giao tiếp thông thường. 
- Lồng ghép Tích hợp quyền con người : HS biết con người có quyền biểu hiện cảm xúc 
của bản thân trong những tình huống phù hợp.
 2. Năng lực.
 - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ.
 3.Phẩm chất.
 - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG
1.Giáo viên: Video bài hát, hình ảnh các gương mặt thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, 
2. Học sinh: sưu tầm hình ảnh các gương mặt thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức 
giận, ngạc nhiên, 
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*1. Hoạt động mở đầu ( 3-4’)
 - GV tổ chức cho HS nghe và hát bài -HS tham gia hát theo nhạc.
 hát đã chuẩn bị
 + Nhìn mặt nhau đi, xem ai có giận 
 hờn gì. Nhìn mặt nhau đi, xem ai có 
 giận hờn chi. Mình là anh em, có chi 
 đâu mà giận hờn. Mình là anh em, -HS chia sẻ trước lớp.
 hãy nhìn mặt nhau đi.
- GV nêu câu hỏi: Các em đã bao giờ - HS trả lời
 giận hờn ai chưa?
 ? Nếu có thì em đã giận hờn ai và - HS trả lời
 trong tình huống như thế nào?
-Kết luận: Giận hờn là một trong 
những biểu hiện cảm xúc của con - HS lắng nghe
người mà ai cũng sẽ trải qua. Sau buổi 
trải nghiệm hôm nay, các em sẽ hiểu 
thêm về những cảm xúc của mình. 
*2. Hoạt động hình thành kiến thức 
mới ( 10 -12’)
 Hoạt động 1: Nhận biết cảm xúc
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, - HS thảo luận nhóm đôi
 quan sát các khuôn mặt cảm xúc 
 trong SHS để trả lời câu hỏi:
 + Từng khuôn mặt thể hiện cảm xúc 
 gì?
 + Em đã từng có cảm xúc nào? Em 
 đã trải qua cảm xúc đó trong tình 
 huống nào?
- Đại diện nhóm trả lời. -Đại diện nhóm lên trả lời.
- GV bổ sung và phân tích biểu hiện 
 từng khuôn mặt qua biểu hiện của 
 miệng và mắt: -HS lắng nghe
 + Khuôn mặt vui vẻ có miệng cười, 
 mắt hơi nheo, nếu nhìn ngoài còn có 
 vẻ mặt rạng rỡ.
 + Khuôn mặt tức giận: lông mày 
 xếch ngược, miệng mếu, nếu nhìn ngoài có thể thấy tai tái , mặt đỏ.
 + Khuôn mặt buồn: lông mày cụp 
 xuống, miệng mếu, nhìn ngoài có thể -HS lắng nghe.
 thấy khuôn mặt muốn khóc.
 + Khuôn mặt sợ hãi: lông mày cụp, 
 miệng méo như sắp khóc.
 + Khuôn mặt ngạc nhiên: mắt mở to, 
 long mày rướn lên, miệng há trò n .
 -GV cho HS xem thêm các gương 
 mặt thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức 
 giận, ngạc nhiên, bằng các hình ảnh -HS chia sẻ cảm xúc của mình theo 
 đã chuẩn bị sẵn nhóm đôi.
- GV chốt lại: vui, buồn, tức giận, sợ 
hãi, là những cảm xúc cơ bản của mỗi 
người khi trải qua các tình huống khác - HS lắng nghe.
nhau trong cuộc sống.
 -GV yêu cần HS quan sát tranh trong 
 SGK và chia sẻ cảm xúc của mình 
 với bạn bên cạnh nếu bản thân ở tình -HS quan sát tranh và chia sẻ trong 
 huống được khen tranh . nhóm đôi.
 + Em cảm thấy thế nào nếu ở trong 
 những tình huống đó?
 + Cảm xúc của bạn như thế nào, có 
 giống hay khác?
- GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp.
- GV chốt lại: Những cảm xúc có thể -Một vài cặp đôi chia sẻ trước lớp.
nảy sinh ở những tình huống. - HS lắng nghe
*3. Hoạt động thực hành ( 8 -10’)
 Hoạt động 2: Tập thể hiện cảm xúc
 * Bước 1: Làm việc theo cặp
 - GV yêu cầu hai HS ngồi cạnh nhau 
 tập thể hiện cảm xúc và nhận xét cho 
 - HS làm việc theo cặp
 nhau trong các tình huống:
 + TH1: Được tặng quà sinh nhật.
 + TH2: Được cô giáo khen.
 * Bước 2: làm việc chung cả lớp
- GV yêu cầu một vài cặp thực hành 
 tốt xung phong sắm vai thể hiện 
 -HS thực hiện theo cặp.
 trạng thái cảm xúc của mình qua nét 
 mặt.
- GV yêu cầu các nhóm khác quan sát 
 -Nhóm khác nhận xét.
 để đưa ra nhận xét. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã 
 sắm vai tốt. -HS lắng nghe
*4. Hoạt dộng vận dụng ( 10 -12’)
 Hoạt động 3: Thể hiện cảm xúc 
 phù hợp với các tình huống trong 
 thực tiễn hàng ngày
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong 
 SGK để nhận diện tình huống và 
 cách thể hiện cảm xúc phù hợp với - HS làm việc cá nhân.
 hai anh em khi thấy bố mẹ đi làm về.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn.
- GV yêu cầu HS thể hiện được cảm 
 xúc phù hợp với các tình huống trong 
 thực tiễn hàng ngày. -HS thể hiện. Cả lớp quan sát, nhận 
- Lồng ghép Tích hợp quyền con người xét, tuyên dương.
– GV: Con người có quyền biểu hiện 
cảm xúc của bản thân trong những tình 
huống phù hợp. - HS lắng nghe
 Tổng kết:
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu 
 hoạch/ học được/ rút ra được bài học 
 kinh nghiệm sau khi tham gia các -HS chia sẻ theo kinh nghiệm mình thu 
 hoạt động được.
 -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS 
 nhắc lại để ghi nhớ:
 + Mỗi người có nhiều trạng thái cảm 
 xúc khác nhau. Em cần nhận biết 
 được cảm xúc của mình và thể hiện 
 cảm xúc phù hợp trong từng tình -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ
 huống của cuộc sồng.
 *5. Củng cố, dặn dò ( 1-2’)
 - GV nhận xét giờ học.
 - HS lắng nghe.
Điều chỉnh sau tiết dạy 
Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 5
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 
1 tuần học tập vừa qua.
- HS sinh hoạt theo chủ đề 2 “Chia sẻ cảm xúc em đã trải qua”
- Biết được bổn phận , trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tâp thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập 
kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận 
xét và tự nhận xét; 
2. Năng lực 
- Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản.
3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể.
II. ĐỒ DÙNG
1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen 
thưởng 
2. Học sinh: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định - HS hát một số bài hát khởi động vui 
 lớp học. nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch 
tuần sau ( 10'- 12')
 a/ Sơ kết tuần học
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét 
kết quả thực hiện các mặt hoạt động -HS nghe.
trong tuần qua.
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý 
viên trong lớp đóng góp ý kiến. kiến cho tổ bạn.
- Dựa trên những thông tin thu thập 
được về hoạt động học tập và rèn luyện 
của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, 
nhận xét và đánh giá:
 - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
+ Về nền nếp: 100% đi học đúng 
giờ.Thực hiện đúng những nội quy của - HS lắng nghe
lớp.
- Thi đua học thật tốt chào mừng ngày 
 Phụ nữ Việt Nam 20/10.
+ Về học tập:
 - Đọc tốt các âm: r, s, t, tr, ia, ua, ưa 
 và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các 
 âm đó. - HS lắng nghe
 - Biết được cấu tạo các số.
 - Làm đúng và hoàn thành tốt các 
 bài tập cô giáo giao.
 3.Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về 
 những người bạn em đã làm 
 quen” ( 10 -12’)
 -GV yêu cầu HS xung phong kể - HS lắng nghe.
 xem đã làm quen được với bao -HS kể trước lớp.
 nhiêu bạn và những thông tin cụ thể 
 về từng người mà mình đã làm quen
 - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và 
 có thể hỏi lại
 - GV khích lệ các bạn nhút nhát, -HS chia sẻ.
 chưa tự tin tham gia chia sẻ.
 -GV khen ngợi các em đã vận dụng 
 tốt kĩ năng làm quen với bạn mới. -HS nghe.
 * Đánh giá( 2 – 3’)
 a) Cá nhân tự đánh giá
 -GV hướng dẫn HS tự đánh giá 
 theo các mức độ dưới đây:
 + Tốt: Thực hiện được thường 
 xuyên tất cả các yêu cầu sau:
 +Nhận biết được các khuôn mặt - HS tự đánh giá theo các mức độ
 cảm xúc
 +Nêu được một số cảm xúc cơ bản 
 của con người.
 +Biểu hiện được cảm xúc phù 
 hợp trong một số tình huống 
 giao tiếp thông thường.
 + Đạt: Thực hiện được các yêu 
 cầu trên nhưng chưa thường xuyên + Cần cố gắng: Chưa thực hiện 
 được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa 
 thể hiện rõ, chưa thường xuyên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều - HS đánh giá lẫn nhau về các nội 
hành để các thành viên trong tổ dung.
đánh giá lẫn nhau về các nội dung 
sau:
 + Có sáng tạo trong khi thực hành 
 hay không?
 + Có kết hợp được thái độ thân 
 thiện, cởi mở và lời nói phù hợp 
 khi thực hành làm quen với bạn 
 hay không?
 + Thái độ tham gia hoạt động có 
 tích cực, tự giác, hợp tác, trách 
 nhiệm, hay không?
c) Đánh giá chung của GV
 -HS lắng nghe.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx