Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 5
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: SAO NHI ĐỒNG CHĂM NGOAN +LỒNG GHÉP TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG CHỐNG MA TÚY, HIV/AIDS I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết được 1 số kiến thức về Sao, Đội, chuyên hiệu,... - Rèn kĩ năng tự tin, năng lực tự học, tự sáng tạo, kĩ năng thiết kế tổ chức hoạt động. - Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực: Giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Bài học góp phần hình thành các phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm. - Lồng ghép về tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 1 số clip, video về tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Chào cờ (3 –5') - Cô giáo điều khiển. - HS thực hiện. + Ổn định tổ chức. - HS đứng nghiêm trang. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang. *Hoạt động 2: Giao lưu sao nhi đồng chăm ngoan. (12 –15') + Phần 1: Giới thiệu về Sao. - GV yêu cầu 6 Sao nhi đồng xếp hàng đứng - HS dẫn chương trình gọi lần theo thứ tự hai bên phía bảng lớp: 1, 3, 5 bên lượt từng Sao ra trình diện. Phụ phải; 2, 4, 6 bên trái. trách sao dắt các em trong Sao ra sân khấu. Trưởng sao giới thiệu tên Sao, anh/ chị Phụ trách sao. Các em trong Sao lần lượt giới thiệu tên của mình và trình diễn + Phần 2: Thể hiện năng khiếu và trang trang phục đi học. phục tự chọn. - Lần lượt từng Sao thể hiện, mỗi Sao có hai phút biểu diễn. - HS dẫn chương trình mời lần - PTS giới thiệu tiết mục tham dự. lượt từng Sao ra biểu diễn. - PTS cùng Sao biểu diễn tiết mục (trang phục tự chọn, văn nghệ....). *Hoạt động 3: Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS. ( 13–15') - GV: Như chúng ta biết, ma túy có thể rình rập tiếp xúc chúng ta qua rất nhiều con đường: đôi lúc là 1 vài con tem giấy, vài ly - HS lắng nghe. nước, vài viên kẹo hay vài điếu thuốc khi được bạn bè rủ rê..v..v..Nếu chúng ta không làm chủ được bản thân mà để rơi vào ma túy thì sẽ không tránh khỏi những tai họa. - GV cho HS xem 1 video về hiểm họa của Ma túy. ? Con hãy nêu những nguy hiểm mà Ma túy - HS xem Video. mang lại? - GV: Sức khỏe, trí tuệ bị hủy hoại, không - HS nêu. có sức đề kháng với bệnh tật, luôn uể oải, không có khả năng lao động. Ma túy phá hoại sức khỏe của con người, người nghiện dễ mắc các bệnh tim mạch, gan, thần kinh. Theo kết quả điều tra xã hội học cho thấy 80% số người nghiện ma túy trả lời: sẵn sàng làm tất cả mọi việc kể cả phạm tội để có tiền thỏa mãn nhu cầu ma túy. - Ma túy là con đường ngắn nhất dẫn tới HIV/AIDS do tiêm chích chung kim tiêm ở các tụ điểm với những người nghiện có sẵn vi rút HIV. Vì vậy, ma túy là cầu nối làm gia - HS lắng nghe. tăng căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Ở Việt Nam số con nghiện HIV/AIDS ngày một tăng và thời gian dẫn đến cái chết rất ngắn. - Tệ nạn nghiện ma túy đã làm cho nhà nước hàng năm phải dành một khoảng ngân sách lớn cho công tác phòng chống ma túy. Tệ - HS lắng nghe. nạn ma túy ảnh hướng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Qua thống kê , có 70% số vụ phạm tội hàng năm là do người nghiện ma túy gây ra hoặc có liên quan đến ma túy. Vậy học sinh phải làm gì để ngăn chặn và phòng tránh ma túy? - Ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo. - Thi đua chăm chỉ học hành tiến bộ. Đi đến nơi về đến chốn. - Thời gian rảnh, nên làm một số công việc nhà giúp đỡ gia đình - Có lối sống lành mạnh, không ăn chơi đua đòi, buông thả. - Tuyệt đối không tò mò, không thử ma túy dù chỉ 1 lần. - Cương quyết tránh xa, không chơi với đám bạn xấu có liên + GV lưu ý HS: quan đến ma túy. - Không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua - bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc xúi giục người khác tham gia dưới bất kỳ hình - HS lắng nghe. thức nào. - Khi phát hiện người có liên quan đến ma túy cần báo ngay cho cha mẹ, thầy cô giáo để có biện pháp kịp thời ngăn chặn. - Đề cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ - HS lắng nghe. rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý. - Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ các bạn học sinh sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho cha mẹ hoặc thầy, cô giáo. - Tuyên truyền, vận động cho mọi người cùng phòng tránh ma túy. * Đánh giá (1- 2') - GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ, kỉ luật tham gia hoạt động, khen ngợi HS tham gia tích cực. - GV nhận xét tiết học. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 3: CẢM XÚC CỦA EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nêu được một số cảm xúc cơ bản của con người; - Nhận biết được cảm xúc của bản thân trong một số tình huống; - Biểu hiện cảm xúc phù hợp trong một số tình huống giao tiếp thông thường. - Lồng ghép Tích hợp quyền con người : HS biết con người có quyền biểu hiện cảm xúc của bản thân trong những tình huống phù hợp. 2. Năng lực. - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ. 3.Phẩm chất. - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực. II. ĐỒ DÙNG 1.Giáo viên: Video bài hát, hình ảnh các gương mặt thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, 2. Học sinh: sưu tầm hình ảnh các gương mặt thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *1. Hoạt động mở đầu ( 3-4’) - GV tổ chức cho HS nghe và hát bài -HS tham gia hát theo nhạc. hát đã chuẩn bị + Nhìn mặt nhau đi, xem ai có giận hờn gì. Nhìn mặt nhau đi, xem ai có giận hờn chi. Mình là anh em, có chi đâu mà giận hờn. Mình là anh em, -HS chia sẻ trước lớp. hãy nhìn mặt nhau đi. - GV nêu câu hỏi: Các em đã bao giờ - HS trả lời giận hờn ai chưa? ? Nếu có thì em đã giận hờn ai và - HS trả lời trong tình huống như thế nào? -Kết luận: Giận hờn là một trong những biểu hiện cảm xúc của con - HS lắng nghe người mà ai cũng sẽ trải qua. Sau buổi trải nghiệm hôm nay, các em sẽ hiểu thêm về những cảm xúc của mình. *2. Hoạt động hình thành kiến thức mới ( 10 -12’) Hoạt động 1: Nhận biết cảm xúc - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, - HS thảo luận nhóm đôi quan sát các khuôn mặt cảm xúc trong SHS để trả lời câu hỏi: + Từng khuôn mặt thể hiện cảm xúc gì? + Em đã từng có cảm xúc nào? Em đã trải qua cảm xúc đó trong tình huống nào? - Đại diện nhóm trả lời. -Đại diện nhóm lên trả lời. - GV bổ sung và phân tích biểu hiện từng khuôn mặt qua biểu hiện của miệng và mắt: -HS lắng nghe + Khuôn mặt vui vẻ có miệng cười, mắt hơi nheo, nếu nhìn ngoài còn có vẻ mặt rạng rỡ. + Khuôn mặt tức giận: lông mày xếch ngược, miệng mếu, nếu nhìn ngoài có thể thấy tai tái , mặt đỏ. + Khuôn mặt buồn: lông mày cụp xuống, miệng mếu, nhìn ngoài có thể -HS lắng nghe. thấy khuôn mặt muốn khóc. + Khuôn mặt sợ hãi: lông mày cụp, miệng méo như sắp khóc. + Khuôn mặt ngạc nhiên: mắt mở to, long mày rướn lên, miệng há trò n . -GV cho HS xem thêm các gương mặt thể hiện tâm trạng: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, bằng các hình ảnh -HS chia sẻ cảm xúc của mình theo đã chuẩn bị sẵn nhóm đôi. - GV chốt lại: vui, buồn, tức giận, sợ hãi, là những cảm xúc cơ bản của mỗi người khi trải qua các tình huống khác - HS lắng nghe. nhau trong cuộc sống. -GV yêu cần HS quan sát tranh trong SGK và chia sẻ cảm xúc của mình với bạn bên cạnh nếu bản thân ở tình -HS quan sát tranh và chia sẻ trong huống được khen tranh . nhóm đôi. + Em cảm thấy thế nào nếu ở trong những tình huống đó? + Cảm xúc của bạn như thế nào, có giống hay khác? - GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp. - GV chốt lại: Những cảm xúc có thể -Một vài cặp đôi chia sẻ trước lớp. nảy sinh ở những tình huống. - HS lắng nghe *3. Hoạt động thực hành ( 8 -10’) Hoạt động 2: Tập thể hiện cảm xúc * Bước 1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu hai HS ngồi cạnh nhau tập thể hiện cảm xúc và nhận xét cho - HS làm việc theo cặp nhau trong các tình huống: + TH1: Được tặng quà sinh nhật. + TH2: Được cô giáo khen. * Bước 2: làm việc chung cả lớp - GV yêu cầu một vài cặp thực hành tốt xung phong sắm vai thể hiện -HS thực hiện theo cặp. trạng thái cảm xúc của mình qua nét mặt. - GV yêu cầu các nhóm khác quan sát -Nhóm khác nhận xét. để đưa ra nhận xét. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt. -HS lắng nghe *4. Hoạt dộng vận dụng ( 10 -12’) Hoạt động 3: Thể hiện cảm xúc phù hợp với các tình huống trong thực tiễn hàng ngày - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK để nhận diện tình huống và cách thể hiện cảm xúc phù hợp với - HS làm việc cá nhân. hai anh em khi thấy bố mẹ đi làm về. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn. - GV yêu cầu HS thể hiện được cảm xúc phù hợp với các tình huống trong thực tiễn hàng ngày. -HS thể hiện. Cả lớp quan sát, nhận - Lồng ghép Tích hợp quyền con người xét, tuyên dương. – GV: Con người có quyền biểu hiện cảm xúc của bản thân trong những tình huống phù hợp. - HS lắng nghe Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các -HS chia sẻ theo kinh nghiệm mình thu hoạt động được. -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: + Mỗi người có nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau. Em cần nhận biết được cảm xúc của mình và thể hiện cảm xúc phù hợp trong từng tình -HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ huống của cuộc sồng. *5. Củng cố, dặn dò ( 1-2’) - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 5 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - HS sinh hoạt theo chủ đề 2 “Chia sẻ cảm xúc em đã trải qua” - Biết được bổn phận , trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tâp thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG 1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 2. Học sinh: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định - HS hát một số bài hát khởi động vui lớp học. nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 10'- 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động -HS nghe. trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý viên trong lớp đóng góp ý kiến. kiến cho tổ bạn. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ.Thực hiện đúng những nội quy của - HS lắng nghe lớp. - Thi đua học thật tốt chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. + Về học tập: - Đọc tốt các âm: r, s, t, tr, ia, ua, ưa và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các âm đó. - HS lắng nghe - Biết được cấu tạo các số. - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô giáo giao. 3.Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về những người bạn em đã làm quen” ( 10 -12’) -GV yêu cầu HS xung phong kể - HS lắng nghe. xem đã làm quen được với bao -HS kể trước lớp. nhiêu bạn và những thông tin cụ thể về từng người mà mình đã làm quen - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại - GV khích lệ các bạn nhút nhát, -HS chia sẻ. chưa tự tin tham gia chia sẻ. -GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm quen với bạn mới. -HS nghe. * Đánh giá( 2 – 3’) a) Cá nhân tự đánh giá -GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: + Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: +Nhận biết được các khuôn mặt - HS tự đánh giá theo các mức độ cảm xúc +Nêu được một số cảm xúc cơ bản của con người. +Biểu hiện được cảm xúc phù hợp trong một số tình huống giao tiếp thông thường. + Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên + Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều - HS đánh giá lẫn nhau về các nội hành để các thành viên trong tổ dung. đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: + Có sáng tạo trong khi thực hành hay không? + Có kết hợp được thái độ thân thiện, cởi mở và lời nói phù hợp khi thực hành làm quen với bạn hay không? + Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? c) Đánh giá chung của GV -HS lắng nghe. 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_5.docx



