Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Thứ hai ngày 07 tháng 10 năm 2024 Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG Thứ Năm ngày 10 tháng 10 năm 2024 Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI ( TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Được trải nghiệm không khí vui Tết Trung thu, qua đó thêm yêu thích ngày Tết Trung thu. - Thể hiện sự sáng tạo trong làm đồ chơi và sự khéo léo trong bày mâm cỗ Trung thu; - Hình thành lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, tính kỉ luật; 2. Năng lực: - Rèn luyện kĩ năng hợp tác nhóm và hình thành năng lực giải quyết vấn đề, kĩ năng điều chỉnh bản thân, lập kế hoạch và điều chỉnh hoạt động, kĩ năng đánh giá hoạt động. 3. Phẩm chất: - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Video Bài hát: Chiếc đèn ông sao. 2. Học sinh: Sách HĐTN, những điều mình đã học để chia sẻ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’) - GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các bài - HS tham gia hát theo nhạc hát đã chuẩn bị 2. Khám phá, kết nối ( 8 - 10’) Hoạt động 1: Nhận xét những hành vi đã thay đổi các bạn - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có - HS thảo luận nhóm 4. 4 bạn. Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm về những điều chưa phù hợp mà mình đã thay đổi được. - Yêu cầu đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp về những thay đổi của các bạn trong + Giới thiệu tên, tuổi, sở thích nhóm. - GV nhận xét, tuyên dương những nhóm - HS lắng nghe HS có những hành vi thay đổi tích cực; đồng thời cũng nhắc nhở, khích lệ những nhóm HS còn chưa có những hành vi thay đổi tích 2 cực. 3. Thực hành: ( 9 – 10’) Hoạt động 2: Chia sẻ những việc làm tích cực em đã thực hiện trong giờ học, giờ chơi. - GV yêu cầu HS chia sẻ những việc làm - HS thực hiện cá nhân tích cực em đã thực hiện trong giờ học, giờ chơi. * GV yêu cầu HS lưu ý: HS cần lắng nghe - HS lắng nghe tích cực, để học hỏi lẫn nhau và có thể đặt câu hỏi cho bạn nếu chưa rõ.. - GV tổng hợp những hành động tích cực - HS lắng nghe của các em, chúc mừng và khen ngợi các bạn đã tham gia chia sẻ. 4. Vận dụng: (10 – 12’) - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu - HS thực hiện cá nhân hoạch, học được, rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc - HS lắng nghe và nhắc lại thông điệp. lại để ghi nhớ: Giờ học, em cần tập trung nghe giảng, tích cực phát biểu ý kiến. Giờ chơi, em cùng bạn vui chơi an toàn, thân thiện. - GV đánh giá, nhận xét - HS lắng nghe 5. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’) - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị bài sau ____________________________________________________________________ Thứ Sáu ngày 11 tháng 10 năm 2024 Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét. - Tuyên truyền đến HS bộ truyện: “7 kĩ năng sinh tồn trong đám cháy”giúp HS nắm được các kĩ năng cơ bản khi xảy ra cháy cần làm gì để được an toàn. 3 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 2. Học sinh: Chia thành nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1.Hoạt động mở đầu (1- 2’) - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 10 – 12’) a/ Sơ kết tuần học - Thứ hai đầu tuần, các em đã được sinh hoạt -HS nêu những điều mà mình đã dưới cờ với chủ đề: Em yêu biển đảo Việt Nam. thực hiện được Vậy trong tuần vừa qua, các em đã thực hiện và tham gia như thế nào? - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương những - HS lắng nghe HS đã tham. + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong - Mời thành viên tổ khác đóng góp lớp đóng góp ý kiến. ý kiến cho tổ bạn. - Dựa trên những thông tin thu thập được về - HS lắng nghe hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: + Ưu điểm: - HS lắng nghe + Tồn tại: + Tuyên dương HS chăm, ngoan. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới - HS lắng nghe + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, đi dép 4 quai hậu. Thực hiện đúng những nội quy của lớp. + Về học tập: - Đọc tốt và viết đúng, đẹp - Biết dùng dấu để so sánh các số. - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô giáo giao 3. Tuyên truyền bộ truyện: “7 kĩ năng sinh tồn trong đám cháy” ( 16 - 18’) - HS quan sát * Bước 1: Giới thiệu và cho HS xem bộ truyện - GV chiếu lần lượt từng bức tranh lên - HS: Gọi người lớn màn hình. Gọi các chú lính cứu hỏa (114) + Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy thì các con phải làm - HS1: Con phải bình tĩnh, làm theo sự gì? chỉ dẫn của người lớn có mặt ở đó + Khi bị kẹt trong đám cháy con cần làm - HS: Tìm lối thoát ra ngoài càng nhanh gì? càng tốt, không được chần chừ - HS: trả lời + Nếu gia đình sống trong tòa nhà cao tầng hoặc chung cư thì con cần di chuyển như thế nào khi có cháy? - HS: trả lời - GV lắng nghe, nhận xét + Khi bị ngộp vì khói, con cần sử lí như - HS: lắng nghe thế nào? - GV hướng dẫn: Di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc - HS: nằm xuống và lăn người qua lại vải thấm nước lên miệng, mũi, - HS: trả lời + Nếu không may tóc, người bị bén lửa, con cần làm gì? - Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, con cần làm gì? - GV nhận xét, hướng dẫn HS các cách làm giúp các con an toàn hơn. * GV tổng hợp lại: 7 kĩ năng sinh tồn trong đám cháy * Bước 2: Chia sẻ. - HS chia sẻ trong nhóm đôi: 7 kĩ năng sinh tồn trong đám cháy - HS tự đánh giá theo các mức độ * Đánh giá( 2 – 3’) - HS: lắng nghe a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các - HS: lắng nghe 5 mức độ dưới đây: - Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: - HS đánh giá lẫn nhau về các nội dung. + Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi. + Khắc phục, thay đổi thói quen. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy - HS lắng nghe. đủ các yêu cầu trên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: - HS lắng nghe + Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi. + Thái độ khi tham gia. c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_4_nam.docx



