Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 4
 Thứ hai ngày 07 tháng 10 năm 2024
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG
 Thứ Năm ngày 10 tháng 10 năm 2024
Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI 
 ( TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Được trải nghiệm không khí vui Tết Trung thu, qua đó thêm yêu thích ngày Tết 
Trung thu.
- Thể hiện sự sáng tạo trong làm đồ chơi và sự khéo léo trong bày mâm cỗ Trung thu;
- Hình thành lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, tính kỉ luật;
2. Năng lực:
- Rèn luyện kĩ năng hợp tác nhóm và hình thành năng lực giải quyết vấn đề, kĩ năng 
điều chỉnh bản thân, lập kế hoạch và điều chỉnh hoạt động, kĩ năng đánh giá hoạt 
động.
3. Phẩm chất:
- Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Video Bài hát: Chiếc đèn ông sao.
2. Học sinh: Sách HĐTN, những điều mình đã học để chia sẻ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’)
- GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các bài - HS tham gia hát theo nhạc 
hát đã chuẩn bị 
2. Khám phá, kết nối ( 8 - 10’)
Hoạt động 1: Nhận xét những hành vi đã 
thay đổi các bạn
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có - HS thảo luận nhóm 4.
4 bạn. Yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm về 
những điều chưa phù hợp mà mình đã thay 
đổi được. 
- Yêu cầu đại diện các nhóm chia sẻ trước 
lớp về những thay đổi của các bạn trong + Giới thiệu tên, tuổi, sở thích 
nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương những nhóm - HS lắng nghe
HS có những hành vi thay đổi tích cực; đồng 
thời cũng nhắc nhở, khích lệ những nhóm 
HS còn chưa có những hành vi thay đổi tích 2
cực.
3. Thực hành: ( 9 – 10’)
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc làm tích 
cực em đã thực hiện trong giờ học, giờ 
chơi.
- GV yêu cầu HS chia sẻ những việc làm - HS thực hiện cá nhân
tích cực em đã thực hiện trong giờ học, giờ 
chơi.
* GV yêu cầu HS lưu ý: HS cần lắng nghe - HS lắng nghe
tích cực, để học hỏi lẫn nhau và có thể đặt 
câu hỏi cho bạn nếu chưa rõ..
- GV tổng hợp những hành động tích cực - HS lắng nghe
của các em, chúc mừng và khen ngợi các 
bạn đã tham gia chia sẻ.
4. Vận dụng: (10 – 12’)
- GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu - HS thực hiện cá nhân
hoạch, học được, rút ra được bài học kinh 
nghiệm sau khi tham gia các hoạt động
- GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc - HS lắng nghe và nhắc lại thông điệp.
lại để ghi nhớ: Giờ học, em cần tập trung 
nghe giảng, tích cực phát biểu ý kiến. Giờ 
chơi, em cùng bạn vui chơi an toàn, thân 
thiện.
- GV đánh giá, nhận xét - HS lắng nghe
5. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’)
- Nhận xét tiết học - HS lắng nghe
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
 ____________________________________________________________________
 Thứ Sáu ngày 11 tháng 10 năm 2024
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua.
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét.
- Tuyên truyền đến HS bộ truyện: “7 kĩ năng sinh tồn trong đám cháy”giúp HS nắm 
được các kĩ năng cơ bản khi xảy ra cháy cần làm gì để được an toàn. 3
2. Năng lực 
- Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản.
3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
2. Học sinh: Chia thành nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Hoạt động mở đầu (1- 2’)
- GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 
 vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
sau ( 10 – 12’)
a/ Sơ kết tuần học
- Thứ hai đầu tuần, các em đã được sinh hoạt -HS nêu những điều mà mình đã 
dưới cờ với chủ đề: Em yêu biển đảo Việt Nam. thực hiện được 
Vậy trong tuần vừa qua, các em đã thực hiện và 
tham gia như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương những - HS lắng nghe
HS đã tham.
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả 
thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong - Mời thành viên tổ khác đóng góp 
lớp đóng góp ý kiến. ý kiến cho tổ bạn.
- Dựa trên những thông tin thu thập được về - HS lắng nghe
hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo 
viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá:
+ Ưu điểm:
 - HS lắng nghe
+ Tồn tại:
+ Tuyên dương HS chăm, ngoan.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới - HS lắng nghe
+ Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, đi dép 4
 quai hậu. Thực hiện đúng những nội quy của 
 lớp.
 + Về học tập:
- Đọc tốt và viết đúng, đẹp 
 - Biết dùng dấu để so sánh các số.
 - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô 
 giáo giao
 3. Tuyên truyền bộ truyện: “7 kĩ năng sinh 
 tồn trong đám cháy” ( 16 - 18’) - HS quan sát
 * Bước 1: Giới thiệu và cho HS xem bộ 
 truyện
 - GV chiếu lần lượt từng bức tranh lên 
 - HS: Gọi người lớn 
 màn hình. Gọi các chú lính cứu hỏa (114)
 + Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc 
 trông thấy lửa cháy thì các con phải làm 
 - HS1: Con phải bình tĩnh, làm theo sự 
 gì? chỉ dẫn của người lớn có mặt ở đó
 + Khi bị kẹt trong đám cháy con cần làm - HS: Tìm lối thoát ra ngoài càng nhanh 
 gì? càng tốt, không được chần chừ
 - HS: trả lời 
 + Nếu gia đình sống trong tòa nhà cao 
 tầng hoặc chung cư thì con cần di 
 chuyển như thế nào khi có cháy? - HS: trả lời
 - GV lắng nghe, nhận xét
 + Khi bị ngộp vì khói, con cần sử lí như - HS: lắng nghe
 thế nào?
 - GV hướng dẫn: Di chuyển ra ngoài 
 bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc - HS: nằm xuống và lăn người qua lại
 vải thấm nước lên miệng, mũi, - HS: trả lời
 + Nếu không may tóc, người bị bén lửa, 
 con cần làm gì?
 - Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra 
 ngoài, con cần làm gì?
 - GV nhận xét, hướng dẫn HS các cách 
 làm giúp các con an toàn hơn.
 * GV tổng hợp lại: 7 kĩ năng sinh tồn 
 trong đám cháy 
 * Bước 2: Chia sẻ.
 - HS chia sẻ trong nhóm đôi: 7 kĩ năng 
 sinh tồn trong đám cháy - HS tự đánh giá theo các mức độ
 * Đánh giá( 2 – 3’) - HS: lắng nghe
 a) Cá nhân tự đánh giá
 - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các - HS: lắng nghe 5
mức độ dưới đây:
- Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất 
cả các yêu cầu sau: - HS đánh giá lẫn nhau về các nội dung.
+ Xác định được thói quen chưa phù hợp 
trong giờ học, giờ chơi.
+ Khắc phục, thay đổi thói quen.
- Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên 
nhưng chưa thường xuyên.
- Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy - HS lắng nghe.
đủ các yêu cầu trên
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để 
các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau 
về các nội dung sau: - HS lắng nghe
 + Xác định được thói quen chưa phù 
hợp trong giờ học, giờ chơi.
 + Thái độ khi tham gia. 
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của 
từng cá nhân và đánh giá của các tổ
 để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_4_nam.docx