Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 33 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 33 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 Thứ Hai ngày 05 tháng 05 năm 2025 Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG ________________________________________________ Thứ Năm ngày 08 tháng 05 năm 2025 Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 21: GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Kể được những địa điểm sạch, đẹp ở địa phương mình. - Nêu được tác hại của việc vứt rác và chất thải bừa bãi ở nơi mình sống. 2. Năng lực: - HS tích cực tham gia bảo vệ môi trường xung quanh luôn xanh, sạch, đẹp. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp. - Có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường nơi mình sống. 3. Phẩm chất: - Có ý thức giữ gìn môi trường xung quanh luôn xanh, sạch, đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi, một số hình ảnh/ video clip vể môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp (như rác thải bừa bãi nơi công cộng, trên đường, bãi biển, mặt sông, hồ, ao bị ô nhiễm). - HS: SGK, sưu tầm hình ảnh vể môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (3 - 5’) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trời, Đất, Nước” Cách chơi: Lớp cử một bạn làm quản trò. Khi quản trò - Lắng nghe GV phổ biến cách nói “Trời” và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là chơi, luật chơi. “Chim”. Khi quản trò nói “Nước” và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cá”. Khi quản trò nói “Đất” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cây”. Ngược lại quản trò nói “Chim” thì người được chỉ phải nói là “Trời”,... Cứ như thế, tăng dần tốc độ của trò chơi sẽ có em nhầm. Những em bị nhầm sẽ phải làm các động tác bay, bơi cho tập thể lớp xem. Luật chơi: Không nói theo đúng quy định hoặc đến lượt mà trả lời chậm thì bị phạt. (Trước khi thực hiện trò chơi với từng người, quản trò cho cả lớp thuộc các từ đối đáp như trên). => Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt: Trời, chim, nước, cá, đất, cây là những yếu tố quan trọng trong môi trường sống của chúng ta. Mỗi chúng ta đêu phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường, làm cho môi trường luôn - HS tham gia trò chơi. 2 sạch, đẹp. Vậy, thế nào là môi trường sạch, đẹp và làm thế nào để giữ gìn, bảo vệ môi - Lắng nghe trường luôn sạch, đẹp? 2.HĐ Hình thành kiến thức mới (25 - 27’) Khám phá – Kết nối: * Hoạt động 1: Kể những địa điểm sạch, đẹp + Mục tiêu: Kể được những địa điểm sạch, đẹp ở địa phương mình. + Cách tiến hành Bước 1: Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS nhớ và kể lại những địa điểm - HS nhớ lại những địa điểm sạch, đẹp ở địa phương. sạch, đẹp ở địa phương. Bước 2: Làm việc chung toàn lớp - GV tổ chức trò chơi “Xì điện”. - HS tham gia chơi. Cách chơi: Một bạn sẽ nêu tên một địa điểm sạch, đẹp ở địa phương. Sau đó được quyền chỉ bạn tiếp theo, bạn tiếp theo đứng lên nhận xét đúng hay sai và tiếp tục nêu tên địa điểm sạch, đẹp ở địa phương mà mình biết. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV cho HS quan sát ảnh, đoạn phim số 1 một - HS quan sát. số môi trường sạch, đẹp. + Sau khi nghe bạn kể và quan sát tranh một - Em thấy đẹp, em rất thích, số địa điểm sạch, đẹp ở địa phương mình. Em có cảm nhận hay suy nghĩ gì? - GV cho HS quan sát ảnh, đoạn phim số 2 một - HS quan sát. số môi trường chưa sạch, đẹp. + So với những hình ảnh, đoạn phim số 1 khi - Em thấy bẩn, em không nãy, em thấy những hình ảnh, đoạn phim các thích, em vừa xem như thế nào? + Trong các hình ảnh, đoạn phim em vừa xem, - Xả rác bừa bãi, đổ chất thải hành động nào em hay gặp nhất làm môi ra đường, trường sống không sạch, đẹp? - GV dẫn dắt sang HĐ2 : Việc vứt rác và chất thải bừa bãi gây ra tác hại như thế nào? Để biết - HS lắng nghe. được điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu qua hoạt động tiếp theo. * Hoạt động 2: Tác hại của việc vứt rác và chất thải bừa bãi + Mục tiêu: Nêu được tác hại của việc vứt rác và chất thải bừa bãi ở nơi mình sống. + Cách tiến hành: 3 - GV chiếu lại một số ảnh, đoạn phim số 2 về - HS quan sát. việc vứt rác và chất thải bừa bãi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 với câu hỏi: - HS thảo luận nhóm 2. + Theo em, việc vứt rác và chất thải bừa bãi gây ra tác hại gì? - Đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận về tác hại của việc vứt rác thải bừa bãi. - Làm nơi đó có mùi hôi, làm bẩn, - HS khác nhận xét, bổ sung - Bây giờ, cô sẽ phát động tuần lễ bảo vệ môi trường với tên gọi “Môi trường sạch, đẹp là môi trường em yêu”. Để môi trường sạch, đẹp thì đầu tiên chúng ta phải biết tác hại của những việc làm không nên, từ đó biết làm những việc gì để bảo vệ môi trường. Vì vậy, mở đầu của những tuần lễ bảo vệ môi trường, cô mời các nhóm lên chia sẻ tác hại của việc vứt rác và chất thải bừa bãi. => GV nhận xét, kết luận: Vứt rác bừa bãi - HS lắng nghe và ghi nhớ. gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mình và những người xung quanh. Vì rác thải sẽ nảy sinh các mầm bệnh do vi khuẩn trong men rác tạo nên, ngoài ra đó còn là nơi cư trú của các sinh vật có hại như ruồi, muỗi, gián, kiến. - GV chiếu kết luận lên màn hình, yêu cầu HS - 2 – 3 HS nhắc lại. nhắc lại. + Sau khi biết tác hại của việc vứt rác và chất - Em sẽ không vứt rác bừa bãi. thải bừa bãi, em sẽ làm gì để bảo vệ môi Em sẽ nhặt rác bỏ đúng nơi trường? quy định, - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe 3. Củng cố - dặn dò: (2 - 3’) - Tuần lễ bảo vệ môi trường đã bắt đầu rồi, các - HS lắng nghe em hãy cùng nhau thực hiện những việc bảo vệ môi trường nhé! - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị bài sau. * Điều chỉnh sau tiết dạy: _______________________________________ 4 Thứ Sáu ngày 09 tháng 05 năm 2025 Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 33 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề : “Em bảo vệ môi trường”. - Có ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và các di sản. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Lồng ghép: Tuyên truyền bảo vệ, PCCC rừng, về tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR. 2. Năng lực: - HS tự thực hiên được các nhiệm vụ cá nhân. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất: - Hình thành phẩm chất trung thực, chăm chỉ, kỉ luật. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Chia thành nhóm, hoạt động tổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: (2 - 3’) - Lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau: (18 - 20’) a. Sơ kết tuần học: - GV y/c các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét - Các tổ trưởng lên báo cáo, kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp nhận xét kết quả thực hiện các trong tuần qua về nề nếp, học tập, các mặt mặt hoạt động của lớp trong hoạt động tuần qua về nề nếp, học tập, các mặt hoạt động - Tổ trưởng đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm điển hình của lớp, đồng thời nhắc nhở 5 nhóm nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn - Các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - G nhận xét và đánh giá: - Lắng nghe. + Ưu điểm: + Tồn tại: =>GV nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện - Thống nhất danh sách HS được khen: b. Xây dựng kế hoạch tuần tới: * GV phổ biến kế hoạch thực hiện nhiệm vụ - Các tổ thảo luận và nêu kế tuần tới: hoạch tuần tới. - Thực hiện đúng kế hoạch dạy học tuần 34 - HS lắng nghe. - Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, nề nếp học tập, nội quy nhà trường - Duy trì nề nếp tự quản + Thực hiện tốt nội quy lớp học: đi học đúng giờ, mặc đồng phục, đeo khẩu trang. + Luyện viết chữ nhỏ 1 li, chữ viết hoa. + Chăm chỉ, tích cực hơn nữa trong học tập. + Tiếp tục phong trào: Rèn chữ giữ vở + Tham gia tốt các phong trào Đội: chăm sóc cây trong vườn trường. - GV tổ chức cho HS hát, múa theo chủ đề 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Em bảo vệ môi trường” ( 8 – 10’) - GV tổ chức cho HS tập hát bài hát “Chung tay bảo vệ môi trường”. - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm - HS hát 6 những việc gì để bảo vệ môi trường. - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi - HS kể lại - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin - HS chia sẻ. tham gia chia sẻ. - GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt bài - HS lắng nghe. học. + Các em đã làm rất nhiều việc bảo vệ môi trường, cô rất vui. Vậy khi thấy rác bừa bãi, em cảm thấy như thế nào? + Chúng ta đều cảm thấy không vui khi nhìn thấy như vậy. Vậy để vui thì chúng ta làm gì? - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. * Lồng ghép: Tuyên truyền bảo vệ, PCCC - HS lắng nghe. rừng, về tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR. - Tuyên truyền tới HS phát giác các hành vi vi phạm công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng - HS lắng nghe. 4. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’) - Nhận xét tiết học. - GV dặn dò nhắc nhở HS _________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_33_nam.docx



