Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 29
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 19: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP QUÊ EM (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Kể được tên và lợi ích của một số loại cây trồng. - Có ý thức thực hiện những việc làm phù hợp theo độ tuổi để bảo vệ cây trồng. - Biết tên và đặc điểm các cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương. 2. Năng lực. - Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức trò chơi, kĩ năng làm quản trò, đánh giá hoạt động. 3. Phẩm chất. - Có ý thức tìm hiểu về các thắng cảnh thiên nhiên và có thể giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy tính, một số bài hát về các loại cây, về thiên nhiên phù hợp với HS lớp 1. - Thẻ có hai mặt: mặt xanh, mặt đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’) - GV cho HS hát múa bài: Cái cây xanh - HS hát múa. xanh. - Bài hát em vừa hát nói về cái gì? - HS nêu. - GV giới thiệu bài. - Lắng nghe. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. * Hoạt động 1: Nhận biết lợi ích của một số loại cây (18 - 20’) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: Tìm - HS thảo luận nhóm để tìm hiểu hiểu lợi ích của một số loại cây. lợi ích của một số loại cây mà - Làm việc chung cả lớp: GV yêu cầu đại các em biết. diện HS trong nhóm chia sẻ về kết quả thảo + Đại diện các nhóm báo cáo. luận của nhóm mình. + Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 2: Chia sẻ cảm xúc (10 - 12’) Lồng ghép giáo dục địa phương + Bước 1: Làm việc cá nhân. - GV yêu cầu HS xem các bức ảnh trong SGK. - HS quan sát các bức ảnh. - Các bức ảnh chụp các cảnh gì? - HS nêu: vịnh Hạ Long, cảnh biển, cảnh núi, cảnh ruộng bậc thang. - Em thích nhất cảnh đẹp nào? - HS nêu ý kiến. - Vì sao? - HS nêu. + Bước 2: Làm việc chung cả lớp - GVgọi HS chia sẻ cảm nhận về cảnh quan - HS chia sẻ về một số cảnh đẹp thiên nhiên của địa phương mình. của địa phương, di tích, danh lam (lấy tinh thần xung phong) thắng cảnh của Hải Phòng như: Đồ Sơn, Cát Bà, hồ Tam Bạc, * GV mở rộng: GV cho HS xem thêm 1 số đồi Thiên Văn ... hình ảnh của 1 số cây cầu như: + Cầu Hoàng Văn Thụ: cây cầu mang hình - HS quan sát hình ảnh, lắng dáng cánh chim biển Hải Phòng. nghe. + Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện: đây là cây cầu vượt biển dài nhất của Việt Nam. 3. Củng cố, dặn dò (2 - 3’) - NX chung giờ học, dặn dò về nhà quan sát những cảnh đẹp thiên nhiên ở quê em. Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 29 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Sinh hoạt theo chủ đề, lồng ghép: Tổ chức hoạt động kỉ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hoa khen thưởng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Ổn định tổ chức (1 - 2') - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau (13 - 15') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên - Các tổ trưởng lần lượt báo trong lớp đóng góp ý kiến. cáo về tổ mình. Sau khi báo cáo mời các bạn cho ý kiến. - HS theo dõi HS chia sẻ, lắng nghe, nhận xét. - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến cho tổ bạn. - Dựa trên những thông tin thu thập được về - Các tổ trưởng thảo luận hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo trong tổ đưa ra biện pháp khắc viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: phục và chia sẻ trước lớp. + Về nề nếp: - HS lắng nghe + Về học tập: - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nề nếp: - HS lắng nghe + Về học tập: - HS lắng nghe. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: (10 - 12') + GV tổ chức cho HS chia sẻ: - Những việc em đã làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - HS chia sẻ. - Cảm nhận của em khi tham gia những hoạt - HS nhận xét. động bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - GV gọi HS chia sẻ việc làm mà bản thân, - HS kể trước lớp: mua tăm người xung quanh đã giúp người khác. nhân đạo, nuôi lợn siêu trọng, hiến máu, - Những việc làm này mang lại lợi ích gì? - HS nêu cảm nhận - Khi tham gia vào những việc làm này em cảm thấy thế nào? - GV nhận xét, những việc làm của HS là - HS lắng nghe tham gia công tác an sinh xã hội nhằm giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. - GV kể thêm một số hoạt động khác như: y tế, giáo dục (phòng tránh bạo lực học đường.) ... ĐÁNH GIÁ (5 - 7') a. Cá nhân tự đánh giá - HS tự đánh giá theo các mức - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ. độ dưới đây: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. b. Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh - HS đánh giá lẫn nhau về các giá lẫn nhau về các nội dung sau: nội dung. - Có biết được lợi ích của một số loại cây và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên hay không. Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, ... hay không. c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng - HS lắng nghe. cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4. Củng cố - dặn dò (1 - 2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_29.docx



