Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 27, Bài 18: Em tham gia các hoạt động xã hội (Tiết 1) - Năm học 2024-2025

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 27, Bài 18: Em tham gia các hoạt động xã hội (Tiết 1) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ Hai ngày 24 tháng 3 năm 2025
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 NGÀY HỘI " THIẾU NHI VUI KHỎE".
 _______________________________________________________________-
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 18: EM THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
 + Biết được những hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.
+ Có ý thức trách nhiệm với xã hội; biết yêu thương, chia sẻ với mọi người.
+ Tích cực tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.
 2. Năng lực.
- Rèn kĩ năng hợp tác, giải quyết vấn đề.
3.Phẩm chất.
 - Hình thành phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
- Lồng ghép bài dạy có nội dung giáo dục địa phương thành phố Hải Phòng.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
+ GV : - Video bài hát, slide khám phá.
 - Slide hình ảnh việc tham gia các hoạt động xã hội.
+ HS : Thẻ màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu ( 2-3’) - H hát và vận động theo bài: 
 Đội em làm kế hoạch nhỏ
 ? Bạn nhỏ trong bài hát đã làm những + Bạn lượm giấy, trồng cây
 việc gì? + Bạn làm kế 
 - G nhận xét, giới thiệu bài. hoạch nhỏ 
 - G ghi bảng
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới -H nhắc lại tên 
 ( 32-35’) bài
 * HĐ 1: Tìm hiểu lợi ích của một số hoạt 
 động xã hội và xác định những hoạt 
 động xã hội phù hợp với lữa tuổi S/67,68
 - GV yêu cầu H quan sát tranh trang 67, 
 68.
 ? Ở hoạt động 1 có mấy bức tranh? -HS quan sát tranh.
 ? Nêu nội dung từng bức tranh? 
 -GVkết luận: 4 bức tranh này mà các em - 4 bức tranh.
 vừa nêu là các hoạt động xã hội. -HS nêu nội dung 4 bức tranh.
 ? Vậy những hoạt động xã hội này mang 
 lại những lợi ích gì ? 
 Các em hãy suy nghĩ và thảo luận nhóm 4 - HS đọc lại 2
 câu hỏi của cô. -HS thảo luận nhóm 4.
 -GV đưa lên màn hình: Yêu cầu H đọc 
 lại yêu cầu. Thời gian thảo luận 5.
 -GV: Thời gian thảo luận đã hết.Qua quan - HS thảo luận.
 sát cô thấy các con thảo luận rất sôi nổi 
 bây giờ cô mời đại diện nhóm lên chia sẻ 
 bức tranh 1.
 Tranh 1
 - GV đưa tranh 1 lên màn hình.
 ? Con có nhận xét gì phần chia sẻ của -H chia sẻ theo tranh.
 nhóm bạn? -H nhận xét.
 - GV: Cô muốn nghe phần chia sẻ của 
 nhóm khác. -Đại diện các nhóm khác lên 
 - GV nhận xét và chốt.Đây là hình ảnh 2 chia sẻ.
 bạn nhỏ đã dành một phần tiền mừng 
 tuổi trong dịp tết để tặng bạn có hoàn 
 cảnh khó khăn -Đại diện các nhóm lên chia sẻ.( 
 Đó là một việc làm nhỏ nhưng rất có ý 3- 4 nhóm )
 nghĩa trong xã hội, giúp các con rèn ý -HS nhận xét.
 thức tiết kiệm theo khẩu hiệu ‘ hãy góp 
 những đồng tiền lẽ vì nghĩa tình lớn” , -HS lắng nghe.
 việc làm này rất phù hợp với lứa tuổi mà 
 các con có thể tham gia.
 -GV chuyển ý
 Tranh 2
 -GV đưa tranh 2 lên màn hình.
 + GV nhận xét: Cô cũng đồng ý với chia 
 sẻ của các nhóm, tranh 2 là các bạn nhỏ -HS kể tên các nơi công cộng: 
 đang nhặt rác nơi công cộng. trường học, bệnh viện, công 
- Các con ạ nơi công cộng ở đây nghĩa là viên, khu giải trí......
 nơi phục vụ chung cho nhiều người . -HS lắng nghe.
 Vậy bạn nào kể tên những nơi công cộng 
 mà em biết?
 - GV giới thiệu thêm các nơi công cộng 
 khác .
 -GV chốt : Những việc các con có thể 
 làm như dọn vệ sinh, nhổ cỏ ở khu di -Đại diện các nhóm lên chia sẻ.( 
 tích, không vứt rác bừa bãi sẽ góp phần 3- 4 nhóm )
 làm đẹp, giữ gìn môi trường trong sạch -HS nhận xét.
 đây chính là những việc
 tham gia các hoạt động xã hội các con 
 nên ghi nhớ và học tập.
 Tranh 3,4 3
- GV đưa tranh 3, 4 lên màn hình.
 - Những việc làm của hai bạn nhỏ trên đã 
 nêu cao tinh thần tương thân tương ái, lá 
 lành đùm lá rách đấy các con ạ -HS nêu.
 ? Qua hoạt động 1 các bạn nhỏ đã tham gia 
 những HĐXH nào? -HS nhận xét.
 ? Nhận xét câu trả lời của bạn? -HS nhắc lại.
 ? Cô mời con nhắc lại.
 Rất tốt.Các con ạ việc tham gia các hoạt 
 động xã hội của các bạn nhỏ trong HĐ 
 này giúp chia sẻ tới những người có hoàn 
 cảnh khó khăn trong cuộc sống.
 ? Vậy ở lứa tuổi của các con thì con đã 
 tham gia những hoạt động xã hội nào? 
 -HS kể tên các hoạt động xã hội 
 mà mình đã tham gia ( Tặng 
 sách, truyện, quần áo cũ, quyên 
* Lồng ghép bài dạy có nội dung giáo dục góp tiền để ủng hộ những bạn 
địa phương thành phố Hải Phòng. nghèo, nhổ cỏ, nhặt rác nơi công 
 ? Khi tham gia những hoạt động xã hội cộng).
 mà con vừa kể thì con cảm thấy thế nào? 
 -GV: Cô mong rằng các con hãy tích cực 
 tham gia các hoạt động xã hội phù hợp 
 với lứa tuổi như lời Bác Hồ đã dạy “Tuổi -HS nêu cảm nhận.
 nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.
 *HĐ2: Chia sẻ những hoạt động xã 
 hội em biết hoặc đã từng tham gia. -HS lắng nghe.
 -GV nêu yêu cầu: kể tên các hoạt động 
 xã hội mà em biết hoặc em đã từng 
 tham gia?
 + Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 ( Thời 
 gian là 2’). -HS thảo luận nhóm 2.
 - GV nhận xét thảo 
 luận .-GV tổ chức trò 
 chơi
 -GV nhận xét. Qua trò chơi vừa rồi cô -HS xem theo dõi
 thấy các con đã biết và tham gia rất 
 nhiều các HĐXH. Bây giờ cô sẽ cho 
 chúng mình xem một số hình ảnh mà 
 mọi người đã tham gia HĐXH -HS lắng nghe.
* Lồng ghép bài dạy có nội dung giáo dục 
địa phương thành phố Hải Phòng.
 *GV chốt : Các con vừa đã biết thêm một 4
 số hoạt động xã hội, chúng ta nên học tập 
 và có ý thức tham gia những việc làm phù 
 hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi 
 trường, đem lại cho mọi người niềm vui.
 3. Củng cố- dặn dò ( 2- 3’)
 -Tiết học hôm nay cô dạy bài gì ?
 ? Khi học xong bài em cảm thấy như thế 
 nào + Em tham gia các HĐXH 
 * Các con ạ. Trong cuộc sống hàng ngày -HS nêu cảm nhận.
 chúng ta gặp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn 
 các con hãy cùng mọi người tích cực tham 
 gia các hoạt động xã hội để tình đoàn kết và 
 nhân ái được mở rộng, phát huy được truyền 
 thống tốt đẹp của dân tộc.
 ____________________________________________________________________
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT LỚP : TUẦN 27
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 
1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề: Chia sẻ cảm xúc khi em tham gia các hoạt động xã hội.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm 
vụ học tập và rèn luyện.
 2. Năng lực 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II.Đồ dùng dạy – học:
 1.GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
 2.HS: Ngồi theo tổ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát 5
 khởi động vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 
10'- 12'
 a/ Sơ kết tuần học - Các tổ trưởng lần lượt báo 
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực cáo về tổ mình. Sau khi báo 
hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. cáo mời các bạn cho ý 
 kiến.
 -HS theo dõi HS chia sẻ, 
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp lắng nghe, nhận xét.
đóng góp ý kiến. - Mời thành viên tổ khác 
 đóng góp ý kiến cho tổ 
 bạn.
 - Các tổ trưởng thảo luận 
- Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt trong tổ đưa ra biện pháp 
động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ khắc phục và chia sẻ trước 
nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: lớp. 
+ Về nề nếp: 
 + Về học tập:
- - HS lắng nghe
-
-
- Môn Toán: HS nắm được cách cộng số có 2 chữ số 
 với số có 2 chữ số và thực hành tính nhẩm tương đối 
 tốt. Bên cạnh đó, 1 số em thực hiện đặt tính và tính - HS lắng nghe
 còn chưa chính xác
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nền nếp: - HS lắng nghe
 -Mặc đồng phục đúng quy định.
- Đi học cần mang đầy đủ đồ dùng học tập.
- Nghiêm túc tập trung để tham gia tốt các hoạt động 
học tập.
-Trang trí tủ sách Bác Hồ. - HS lắng nghe.
 + Về học tập:
 - Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng đọc bài to, lưu loát, rõ 
ràng. Rèn kĩ năng nghe viết chính tả và rèn cách viết 
chữ hoa cỡ nhỏ. -HS lắng nghe. 6
-Môn Toán: HS thực hiện các phép trừ số có 2 chữ số 
cho số có 2 chữ số.
 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - HS chia sẻ
 -GV tổ chức cho HS chia sẻ : -HS tham gia trò chơi 
 + Những việc em đã làm khi tham gia các hoạt 
 động xã hội.
 + Cảm nhận của em khi làm những việc đó . GV 
 yêu cầu HS nêu các hoạt động mà em tham -HS thực hiện theo yêu 
 gia ở trường. cầu
 ĐÁNH GIÁ
 a.Cá nhân tự đánh giá
 GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ: - HS chia sẻ 
 Tốt, đạt, cần cố gắng. - HS tự đánh giá theo các 
 b) Đánh giá theo tổ/ nhóm mức độ
 - GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều 
 hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh giá 
 lẫn nhau. - HS đánh giá lẫn nhau về 
 c) Đánh giá chung của GV các nội dung.
 - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
 nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, 
 đánh giá chung
 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) -HS lắng nghe.
 - Nhận xét tiết học của lớp mình.
 - GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_27_bai.docx