Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 24
 Thứ Hai ngày 03 tháng 03 năm 2025
Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHÀO CỜ TOÀN TRƯỜNG. 
 __________________________________________________________________________ 
 Thứ Năm ngày 06 tháng 03 năm 2025
Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 16: ỨNG XỬ KHI ĐƯỢC NHẬN QUÀ NGÀY TẾT ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
 HS có khả năng:
- Hiểu được ý nghĩa của phong tục mừng tuổi tặng quà ngày Tết.
- Biết ứng xử phù hợp khi được mừng tuổi, tặng quà thể hiện tình yêu thương đối với mọi người
2. Năng lực:
- Rèn kỹ năng lắng nghe tích cực diễn đạt suy nghĩ.
3. Phẩm chất:
- Có thái độ thể hiện tình yêu thương đối với mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Ti vi, máy tính, GAĐT. Video bài hát: Ngày Tết Quê Em sáng tác Từ Huy hoặc thiết bị phát 
nhạc.
- HS: Một số bài hát về ngày Tết, thẻ màu màu xanh/ mặt cười và màu đỏ/ mặt mếu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu (2 – 3’)
- GV cho HS múa hát theo bài “Ngày Tết Quê ” - HS múa hát theo video.
- GV đặt câu hỏi:
+ Em có thích Tết không?
+ Vào ngày tết người lớn thường làm phong tục gì - HS trả lời 
đối với trẻ em? - Phong tục mừng tuổi/ lì xì
- GV nhận xét, đánh giá
2. Thực hành: ( 10 – 12’) 
Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1,2 /SGK -Thảo luận nhóm đôi, thực hiện theo 
và thảo luận nhóm đôi tìm cách xử lí từng yêu cầu
tình huống, trả lời câu hỏi:
+ Em đón nhận phong bao lì xì/ quà tặng -Từng bạn luân phiên thể hiện mừng 
như thế nào? tuổi và người được mừng tuổi
+ Em sẽ nói gì với người tặng quà cho em?
- GV khuyến khích các cặp đôi thể hiện - HS thể hiện
cách ứng xử của mình trước lớp
- GV yêu cầu vài cặp lên thực hành cách 
ứng xử khi được mừng tuổi cho cả lớp quan 
sát
-Yêu cầu những HS còn lại quan sát, lắng - HS lắng nghe
nghe để nhận xét, bổ sung 2
- Phân tích nhận xét, lưu ý HS ngoài sự biết 
ơn, lễ phép còn cần thể hiện tình yêu thương 
mọi người khi nhận quà
3. Vận dụng ( 18 – 20’)
Hoạt động 4: Thể hiện cảm xúc phù hợp 
khi được tặng quà
- GV yêu cầu HS vận dụng những điều đã 
học được thể hiện thái độ và hành vi phù 
hợp mỗi khi được tặng quà trong cuộc sống
Tổng kết: 
- GV đặt câu hỏi: Các em thu hoạch được 
điều gì sau buổi trải nghiệm này?
- Khuyến khích HS tích cực tham gia chia sẻ - HS chia sẻ
và lắng nghe tích cực để tránh có ý kiến - HS nêu suy nghĩ
trùng lặp
- GV bổ sung và đưa ra thông điệp:
+ Mừng tuổi, tặng quà là một phong tục đẹp, 
với mong muốn người được mừng tuổi may - HS lắng nghe
mắn cả năm
+ Mừng tuổi mang ý nghĩa tinh thần là 
chính, không quan trọng số tiền nhiều hay ít
* Hoạt động kết nối:
- GV yêu cầu HS về nhà luyện tập với người 
thân về cách nhận tiền mừng tuổi để được 
uốn nắn thêm - HS lắng nghe
- Tết sắp đến, em hãy vận dụng cách đón nhận tiền 
mừng tuổi và nói lời cảm ơn với người mừng tuổi 
cho em.
4. Củng cố - dặn dò ( 1 – 2’)
- Hệ thống lại bài học. - HS lắng nghe
- Nhận xét tiết học.
 * Điều chỉnh sau tiết dạy:
 Thứ Sáu ngày 07 tháng 03 năm 2025
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 24
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua. 3
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- GDHS : Chủ đề: Vui đón mùa xuân
2. Năng lực 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
- HS: Chia thành nhóm, hoạt động tổ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức (1- 2’) :
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 
 vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần 
sau ( 10- 12’)
a. Sơ kết tuần học
a/ Sơ kết tuần học
- G: Hướng dẫn các tổ thảo luận - H: các tổ thảo luận theo ND: 
+ G: q/s theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn H cách + Về nề nếp 
báo cáo. + Về học tập 
 + Các hoạt động khác
- GV hướng dẫn lớp trưởng điều hành các tổ - Lớp trưởng mời các tổ lần lượt 
báo cáo kết quả thảo luận báo cáo, tổ viên bổ sung nếu cần.
 - Mời thành viên tổ khác đóng góp 
 ý kiến cho tổ bạn.
 - H lắng nghe
- G nhận xét chung tinh thần làm việc của các 
tổ.
* Ưu điểm:
* Tồn tại: 4
- GV nhận xét chung, khen cá nhân HS: - HS lắng nghe
b. Xây dựng kế hoạch tuần tới:
+ Phát huy mọi ưu điểm, khác phục nhược 
điểm của tuần 24.
+ Thực hiện tốt thời khóa biểu tuần 25
+ Tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, 
lớp.
+ Thực hiện tốt nội quy lớp học: 100% đi học 
đúng giờ, mặc đồng phục đúng quy định. 
+Luyện viết chữ nhỏ 1 li, chữ viết hoa.
+ Chăm chỉ, tích cực hơn nữa trong học tập.
+ Tiếp tục phong trào: Rèn chữ giữ vở
+ Biết đọc trôi chảy, lưu loát, tính toán nhanh.
+ Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô 
giáo giao.
3.Sinh hoạt theo chủ đề “Vui đón mùa xuân”
( 18- 20’)
Tổ chức cho HS chia sẻ về: - HS lần lượt chia sẻ
+ Người tặng quà cho em.
+ Cách đón nhận và lời nói cảm ơn khi nhận 
quà.
+ Thể hiện cảm xúc yêu thương đối với người 
tặng quà như thế nào?
- GV yêu cầu các bạn lắng nghe để nhận xét, bổ - HS thực hiện
sung thêm và có thể hỏi lại
- GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin 
tham gia chia sẻ
- GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ - HS lắng nghe
năng, cách ứng xử khi được nhận quà ngày Tết.
- GV khuyến khích HS chia sẻ cảm xúc khi 
được nhận quà ngày Tết.
*Đánh giá( 2 – 3’)
a) Cá nhân tự đánh giá - HS tự đánh giá
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức 
độ dưới đây:
- Tốt 
- Đạt
- Cần cố gắng 5
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - HS đánh giá lẫn nhau về các nội 
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các dung.
thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội 
dung sau:
+ Có sáng tạo trong thực hành không
+ Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự 
giác, hợp tác, trách nhiệm hay không.
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, - HS lắng nghe
đánh giá chung.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_nam.docx