Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 10

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 2
TUẦN 10
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: LỄ PHÁT ĐỘNG THI ĐUA 
 THỰC HIỆN NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
- HS biết đánh giá kết quả hoạt động.
- Biết chia sẻ, trình bày, hợp tác cùng các bạn.
- HS nhớ được Năm điều Bác Hồ dạy và thực hiện tốt.
2. Năng lực
- Rèn kỹ năng hợp tác làm việc nhóm để hoàn thành công việc chung.
3. Phẩm chất
- Giáo dục HS ý thức tự chủ, kỹ năng thiết kế tổ chức hoạt động.
- Giúp học sinh biết làm những việc tốt, thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Video, clip bài Quốc ca, lá cờ Tổ quốc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’)
 - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS - HS chào cờ.
 chào cờ trong lớp học.
 + Ổn định tổ chức.
 + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
 + Đứng nghiêm trang
 + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
 - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN: Lễ - HS lắng nghe
 phát động thi đua thực hiện tốt Năm điều 
 Bác Hồ dạy. 
 *Hoạt động 2: Phát động thi đua thực 
 hiện Năm điều Bác Hồ dạy ( 15- 18’)
 - GV yêu cầu HS nhắc lại Năm điều Bác 
 Hồ dạy -HS nhắc lại Năm điều Bác Hồ 
 1. Yêu tổ quốc, yêu đồng bào. dạy. 
 2. Học tập tốt, lao động tốt.
 3. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt.
 4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
 5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.
 - Yêu cầu các tổ nêu những việc mình có 
 thể làm để thi đua thực hiện 5 điiều Bác Hồ - Đại diện các tổ nêu.
 dạy.
 *Hoạt động 3: Phát động thi đua, phổ 
 biến kế hoạch nhiệm vụ trong tuần 10. 3
 ( 5-7’)
 - Phát động thi đua, phổ biến kế hoạch - HS lắng nghe.
 nhiệm vụ tuần 10:
 + HS cần đến lớp thuộc bài và làm bài đầy 
 đủ. - Lắng nghe và thực hiện.
 + Duy trì được nề nếp học tập tốt tác 
 phong gọn gàng sạch sẽ.
 + Học sinh phải biết vâng lời lễ phép, - HS lắng nghe.
 không nói chuyện làm ảnh hưởng đến tiết 
 học và bạn bè xung quanh.
 + Nêu các việc làm để bảo vệ bàn ghế khỏi - HS lắng nghe.
 hư hỏng, trường lớp sạch đẹp.
 + HS thực hiện tốt an toàn giao thông.
 * Đánh giá:
 - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã tích 
 cực tham gia.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi - HS lắng nghe.
 thực hiện các hoạt động trải nghiệm trên.
Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 6: THỰC HIỆN NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
- Biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước.
-Nhớ, đọc thuộc lòng Năm điểu Bác Hồ dạy và xác định được những biểu hiện 
cụ thể cần phải làm theo Năm điều Bác Hồ dạy.
2. Năng lực.
- Tự đánh giá được những việc đã làm được và những việc cẩn cố gắng trong thực 
hiện Năm điều Bác Hồ dạy.
- Biết cách rèn luyện thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy để trở thành đội viên.
3.Phẩm chất.
-Hành thành tình yêu thương, ý thức trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG
- Giáo viên: Một số bài hát về Bác Hồ. 
- Học sinh: Thẻ mặt cười và mặt mếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động mở đầu( 2-3’)
- GV cho HS múa hát bài: Ai yêu Bác -HS hát.
Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.
 ? Các em cảm thấy như thế nào khi -HS nêu.
nghe và hát bài hát này?
? Các em có muốn làm theo những lời -Chúng ta muốn làm theo những lời 4
Bác Hồ đạy không? Bác Hồ dạy.....
-GV giới thiệu bài. -HS lắng nghe.
* Hoạt động hình thành kiến thức 
mới
*Hoạt động 1: Tìm hiểu năm điều 
Bác Hồ dạy ( 10- 12’)
-GV yêu cầu HS nêu 5 điều Bác Hồ -HS nêu theo hình thức cá nhân
dạy mà em biết. 1.Yêu Tổ quốc, yêu đồng bảo;
 2.Học tập tốt, lao động tốt;
 3. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt;
 4.Giữ gìn vệ sinh thật tốt;
 5, Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.
 -Sau đó, GVchốt lại Năm điểu Bác -HS quan sát tranh cùng thảo luận 
 Hồ dạy. nhóm trả lời câu hỏi.
 -GV yêu cầu HS quan sát tranh.
 -GV đặt câu hỏi: Kể những việc em đã 
 làm theo Năm điểu Bác Hồ dạy. -HS làm việc theo nhóm.
 + GV chia lớp thành 6. -Đại diện các nhóm trình bày.
 - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Mỗi 1.Yêu Tổ quốc, Yêu đồng bào là biết 
nhóm quan sát tranh trong SGK kể cho giúp đỡ người gặp khó khăn.
các bạn trong nhóm về những điều em 2.Học tập tốt, lao động tốt là biết làm 
đã làm theo Năm điều Bác Hồ dạy. bài tập đầy đủ, giúp đỡ mẹ việc nhà.
 3. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt là trật tự
 trong lớp, trong lúc thảo luận, không 
 tranh giành, đánh bạn.
 4.Giữ gìn vệ sinh thật tốt là luôn rửa 
 tay thường xuyên, áo quần sạch sẽ gọn 
 gàng.
 5.Khiêm tốn thật thà dũng cảm là biết 
-GV nhận xét và chốt ý đúng. nhận lỗi khi làm sai.
*Hoạt động 2: Sắm vai thực hành 
làm quen với bạn mới ( 10 -12’)
-GV tổ chức cho HS sắm vai xử lý từng 
tình huống được nêu trong hoạt động 
thực hành ở SGK theo các bước sau:
 + GV yêu cầu HS quan sát lần lượt -HS quan sát, trả lời cá nhân câu hỏi.
2 bức tranh. Tranh 1: Một bạn nhỏ thấy tiền của ai 
+ GV đặt câu hỏi HS thấy gì qua các đánh rơi. 
bức tranh. Tranh 2: Trời lạnh, bạn nhỏ không chịu 
+ GV chia lớp thành các nhóm 6 đánh răng rửa mặt.
theo tình hình lớp.
- Nhóm 1,2,3 thảo luận tranh số 1 -HS thảo luận nhóm. 
 đóng vai và giải quyết tình huống : -Đại diện từng nhóm lên trước lớp 5
 Vào giờ ra chơi, em thấy tiền ai sắm vai xử lý tình huống. Các bạn 
 dánh rơi. Em sẽ làm gì lúc đó? trong lớp quan sát và đưa ra ý kiến 
 -Nhóm 4,5, : Một buổi sáng trời lạnh, nhận xét cách giải quyết tình huống 
 bé an làm không chịu rửa mặt. Nếu của nhóm vừa thực hiện.
 em là chị anh bé An, em sẽ nói gì +Tình huống 1: Em phải trả lại tiên rơi 
 với bé An. cho người mất bằng cách đưa cô hay 
 đưa cho bác bảo vệ theo điều 5.
 +Tình huống 2: Em nên giữ vệ sinh 
 sạch sẽ thân thể theo điều 4.
- GV nêu tình huống, dành thời gian cho 
HS trao đổi trong nhóm để đưa ra cách 
giảiquyết tình huống và phân công bạn 
sắm vai.
-GV yêu cầu HS thể hiện sự đồng tình 
hoặc không đồng tình với cách giải - HS thể hiện bằng cách giơ thẻ.
quyết của nhóm bạn bằng cách giơ thẻ 
hoặc giơ tay.
 *Hoạt động 3: Thực hiện tốt năm 
 điều Bác Hồ dạy ( 10 -12’)
 -GV yêu cầu HS nhắc lại 5 điều -HS nhắc lại 5 điều Bác hồ dạy.
 Bác Hồ dạy.
 - GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ -HS nhờ bố mẹ phối hợp giúp đỡ mình 
 cho bố mẹ và nhờ bố mẹ nhắc nhở thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở nhà.
 HS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ 
 dạy.
+ Tổng kết: GV yêu cẩu HS chia sẻ 
những điều thu hoạch được sau khi 
tham gia các hoạt động.
 *Hoạt động 4:Củng cố, dặn dò ( 
 1 -2’)
-GV nhận xét giờ học.
Điều chỉnh sau tiết dạy 
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 10
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề 
nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- HS sinh hoạt theo chủ đề 3 “Truyền thống trường em”.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, 
hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
- Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho 6
danh dự của lớp, của trường.
2. Năng lực 
- Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản.
3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức 
hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể.
II. ĐỒ DÙNG
1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen 
thưởng 
2. Học sinh: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định 
 lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui 
 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch nhộn 
 tuần sau ( 10'- 12')
 a/ Sơ kết tuần học
 + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét 
 kết quả thực hiện các mặt hoạt động - Tổ trưởng báo cáo
 trong tuần qua.
 - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý 
 viên trong lớp đóng góp ý kiến. kiến cho tổ bạn.
 - Dựa trên những thông tin thu thập 
 được về hoạt động học tập và rèn 
 luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm 
 góp ý, nhận xét và đánh giá:
 - HS lắng nghe
 3. Sinh hoạt theo chủ đề : Truyền 
 thống trường em ( 18-20’)
 - GV cho HS chia sẻ những điểu em 
 đã thực hiện theo Năm điểu Bác Hồ - HS lắng nghe
 dạy. 7
-GV phát bảng kiểm cho HS và hướng 
dẫn HS sử dụng bảng kiểm: Mỗi ngày - HS lắng nghe.
em thực hiện được những biểu hiện 
nào của Năm điểu Bác Hồ dạy thì 
đánh dấu vào các dòng tương ứng với 
biểu hiện. Mỗi lần thực hiện được, 
đánh một dấu X để cuối tuần có thể 
tổng kết được bao nhiêu lần em thực 
hiện tốt từng nội dung trong Năm điểu 
Bác Hồ dạy.
*Đánh giá
a)Cá nhân tự đánh giá
-Tốt: Thực hiện thường xuyên được -HS thi đua nhau kể.
các yêu cầu sau: Kể được những việc 
cần làm theo Năm điểu Bác Hồ 
dạy.Thực hiện được Năm điểu Bác 
Hồ dạy hàng ngày.
- Đạt:Thực hiện được các yêu cầu trên - HS lắng nghe và sẽ thực hiện theo.
nhưng chưa thường xuyên. -HS chia sẻ cá nhân những điều đã làm 
-Cần cố gắng: Chưa thực hiện được theo năm điều Bác Hồ dạy
đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện -HS tự đánh giá việc làm của mình 
rõ, chưa thường xuyên. thông qua bảng điểm.
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành 
để các thành viên trong tổ đánh giá 
lẫn nhau về các nội dung trên và thái 
độ - HS đánh giá lẫn nhau về các nội 
 tham gia hoạt động có tích cực, tự dung.
giác, hợp tác, trách nhiệm, hay 
không?
c) Đánh giá chung của GV
 -HS lắng nghe.
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_10.docx