Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 1 - Chương trình cả năm
1.1. Mục tiêu:
HS được làm quen, biết tên các bạn trong lớp, các thầy cô giáo giảng dạy lớp mình và các thầy cô trong BGH.
1.2. Hình thức tổ chức:
Tổ chức theo lớp.
1.3. Tài liệu và phương tiện:
Ảnh các thầy cô giáo dạy ở lớp mình và thầy cô trong BGH.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 1 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 1 cả năm Tuần 1 Chủ đề: Mái trường thân yêu Hoạt động 1 Làm quen với bạn bè, thầy cô giáo 1.1. Mục tiêu: HS được làm quen, biết tên các bạn trong lớp, các thầy cô giáo giảng dạy lớp mình và các thầy cô trong BGH. 1.2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 1.3. Tài liệu và phương tiện: Ảnh các thầy cô giáo dạy ở lớp mình và thầy cô trong BGH. 1.4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 GV GV HS GV HS v Chuẩn bị - Trước 1 tuần phổ biến cho HS nắm được tên và cách chơi 2 trò chơi: “ Người đó là ai?” và “ Vòng tròn giới thiệu tên”. - Để giành được chiến thắng trong trò chơi, các em hãy tìm hiểu để nhớ mặt, nhớ tên các bạn ở trong tổ, trong lớp, các thầy cô giáo trong BGH, cô chủ nhiệm và thầy cô giáo khác dạy lớp mình. - Hướng dẫn cách chơi 2 trò chơi v Tiến hành chơi Hướng dẫn lại cách chơi trò chơi “ Người đó là ai?” Tổ chức cho HS chơi thử Tổ chức cho HS chơi thật Hướng dẫn lại cách chơi trò chơi “ Vòng tròn giới thiệu tên” Tổ chức cho HS chơi thử. Tổ chức cho HS chơi thật Cả lớp chơi trò chơi v Nhận xét- Đánh giá Khen ngợi cả lớp đã biết được tên các thầy, cô giáo và các bạn trong tổ, trong lớp. Nhắc nhở HS nhớ chào hỏi lễ phép khi gặp các thầy cô giáo, đồng thời nhớ sử dụng tên gọi các bạn bè trong lớp, trong tổ khi cùng học, cùng chơi. Cả lớp lắng nghe để thực hiện tốt. Tuần 2 Hoạt động 2 Tìm hiểu về nhà trường và nội quy trường lớp 1. Mục tiêu: - HS được tham quan và nghe giới thiệu về các phòng học, phòng chức năng, của trường. - HS hiểu và thực hiện tốt những điều trong nội quy nhà trường. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: Bản nội quy nhà trường. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS GV HS HS GV HS GV v Chuẩn bị - Trước 1 tuần phổ biến cho HS tìm hiểu các phòng của trường. - 2 tiết mục văn nghệ v Tham quan tìm hiểu về nhà trường Giới thiệu cho HS nắm được: tên trường, số lớp học, số GV. Cả lớp tham quan một vòng rồi trở về lớp học. v Tìm hiểu về nội quy trường học Hát văn nghệ Giúp HS hiểu: nội quy trường học là những điều quy định để đảm bảo trật tự, kỉ luật trong nhà trường. Giới thiệu nội quy trường ngắn gọn. Cả lớp lắng nghe để thực hiện tốt. Thảo luận nhóm, sau đó xung phong phát biểu suy nghĩ của mình để thực hiện tốt. v Nhận xét – Đánh giá Khen ngợi HS tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Nhắc HS cùng nhau thực hiện tốt nội quy của nhà trường. NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 3 Hoạt động 3 Vui trung thu 1. Mục tiêu: - HS hiểu Trung thu là ngày Tết của trẻ em. - HS được vui vẻ tham gia rước đèn Trung thu ở trong trường 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức toàn trường 3. Tài liệu và phương tiện: - Hình ảnh về Trung thu - Các loại đèn ông sao, đèn lồng, - Bánh Trung thu, đèn cầy. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 GV HS GV HS GV HS v Chuẩn bị - Trước 1 tuần giới thiệu: Theo truyền thống, hàng năm, cứ vào ngày rằm tháng 8 là ngày Tết Trung thu. Tết Trung thu là ngày hội tưng bừng của trẻ em. Người lớn làm cho trẻ em đèn ngôi sao, đèn lồng để rước đèn dưới trăng. - Chỉ vào các hình ảnh về Trung thu và hướng dẫn HS cách rước đèn. - Tập cho HS học thuộc bài hát; Đêm Trung thu - Hướng dẫn HS chuẩn bị lồng đèn để tham gia rước đèn. v Vui Trung thu Tập hợp và xếp thành hàng đôi Dẫn HS rước đèn đi vòng quanh sân trường cùng với các bạn trong trường. Rước đèn vòng quanh sân trường xong trở vào lớp. Phát bánh Trung thu cho HS. Cả lớp cùng ăn bánh Trung thu và vỗ tay hát bài “ Đêm Trung thu”. Cả lớp chia tay ra về trong vui vẻ. NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 4 Hoạt động 4 Trò chơi “ Đèn xanh – Đèn đỏ” 1. Mục tiêu: - Thông qua trò chơi “ Đèn xanh – Đèn đỏ” và một số hình ảnh giao thông trên đường phố, HS hiểu được những điều cần thực hiện và cần tránh khi tham gia giao thông. - HS bước đầu biết tuyên truyền về ý thức tôn trọng Luật giao thông cho người thân trong gia đình. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp 3. Tài liệu và phương tiện: - Tranh ảnh về tình trạng ùn tắc giao thông - Hình ảnh minh họa tìm hiểu những điều cần tránh khi tham gia giao thông. - Mô hình đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV GV GV HS GV GV v Chuẩn bị - Giới thiệu: Hàng ngày, trên đường tới trường, các em đã thấy trên các tuyến đường giao thông, tình trạng kẹt xe và tai nạn thường xảy ra gây nên những hậu quả đáng tiếc. Để giúp các em hiểu được một số điều cần tránh khi tham gia giao thông, chúng ta cần chơi trò chơi “ Đèn xanh – Đèn đỏ” và quan sát tìm hiểu nội dung một số bức ảnh về người tham gia giao thông. - Hướng dẫn HS cách chơi: + GV giơ tín hiệu đèn xanh, HS phải nắm bàn tay, hai tay đánh vòng tròn trước ngực, quay tay thật nhanh. + GV giơ tín hiệu đèn vàng, HS phải quay tay chầm chậm. + GV giơ tín hiệu đèn đỏ, HS phải dừng 2 tay trước ngực. + Nếu HS không thực hiện đúng thao tác quy định của tín hiệu phải bước ra khỏi chỗ, nhảy lò cò 1 vòng để trở về vị trí của mình. v Tiến hành trò chơi “ Đèn xanh – Đèn đỏ” Tổ chức cho HS chơi thử 2- 3 lần. Tổ chức cho HS chơi thật v Chơi trò “ Nhìn ảnh, đoán sự việc” Treo một số hình ảnh của người tham gia giao thông yêu cầu HS : Quan sát các bức ảnh và cho biết hành động của người trong ảnh sẽ gây nguy hiểm gì khi tham gia giao thông? Lần lượt thảo luận nhận xét từng bức tranh Kết luận về sự nguy hiểm của các hành động vi phạm Luật giao thông cho bản thân và cho những người khác. v Nhận xét – Đánh giá - Khen ngợi HS hoạt động tốt. - Nhắc nhở HS: Qua buổi sinh hoạt hôm nay, các em đã thực hành cách di chuyển trên đường khi gặp tín hiệu “ đèn xanh, đèn đỏ”. Sau khi đã hiểu được một số nguy hiểm của người tham gia giao thông, các em hãy là những “ tuyên truyền viên nhỏ tuổi” nhắc nhở những người thân tránh được các hành động gây nguy hiểm trên để đảm bảo tính mạng cho mình , cho mọi người. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 5 Chủ đề: Vòng tay bè bạn. Nghe Kể chuyện: Bong bóng cầu vồng. I. Mục tiêu: Học sinh hiểu: biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, mình sẽ có thêm những bạn tốt. II. Đồ dùng dạy học: Truyện “Bong bong cầu vồng” III. Hoạt đông dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu truyện: Kể chuyện: Kể lần 1 và giải thích các từ khó: Cầu vồng, chiêm ngưỡng, thiên đường. Kể lần 2 theo từng đoạn: * Bong bóng xà phòng (Từ đầu đến Thế giới này sao mà tươi đẹp!) ? Hai bạn nhỏ nhắn nhủ điều gì với bong bóng xà phòng? * Bong bóng nhỏ gặp gà con (Tiếp theo đến “Chúc các bạn may mắn!” ? Thấy gà con bị lạc mẹ, Bóng nhỏ đã làm gì? * Bóng nhỏ gặp em bé (Tiếp theo đến “Đừng khóc nữa bạn ơi, mình chơi với bạn nhé!”) ? Bóng nhỏ nghe thấy gì khi qua cánh đồng lúa? ? Bóng nhỏ đã làm gì? - Cho h/s kể lại từng đoạn: + Bóng nhỏ gặp gà con. + Bóng nhỏ gặp em bé. - Thảo luận: ? Em thấy, Bóng nhỏ là người bạn như thế nào? 3. Nhận xét – Đánh giá: - Tổng kết bài. Giáo dục h/s học tập Bóng nhỏ. - Cho cả lớp hát bài “Lớp chúng ta kết đoàn”. - Lắng nghe. - Lắng nghe truyện. - Theo dõi từng đoạn và tìm hiểu truyện. + Bong bóng ơi, bay đi tìm cầu vồng nhé! - H/s trả lời câu hỏi dựa vào nội dung truyện. - Nhận xét, bổ sung câu trả lời. - Xung phong kể lại từng đoạn truyện.( cá nhân) - Tự trả lời theo ý hiểu. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 6 Chủ đề: Vòng tay bè bạn. KỂ VỀ NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM I. Mục tiêu: -Học sinh biết về người bạn mới trong lớp. -GD học sinh biết quan tâm đến bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: Ảnh gia đình Học sinh( nếu có điều kiện) III. Hoạt đông dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên phổ biến Kể chuyện: Gv yêu cầu HS trò truyện, trao đổi với nhau từng đôi một để tìm các thông tin về bạn mới của mình. 3. Nhận xét – Đánh giá: - Tổng kết bài. Giáo dục h/s . - Cho cả lớp hát bài “Lớp chúng ta kết đoàn”. - Lắng nghe. - Lớp hát tập thể -HS kể trước lớp những gì mình biết về người bạn mới. *Bạn thứ nhất kể về bạn thứ hai. Bạn thứ hai đáp lời cảm ơn và giới thiệu về bạn thứ nhất.Bạn thứ nhất lại đáp lời cám ơn.cả lớp vỗ tay hoan nghênh hai bạn. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 7 Chủ đề: Vòng tay bè bạn. TRÒ CHƠI KẾT BẠN I. Mục tiêu: -GD học sinh tình đoàn kết, gắn bó với bạn bè trong lớp học. -Rèn cho học sinh óc phản xạ nhanh, tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt... II. Tài liệu và phương tiện: Sân chơi rộng, bằng phẳng, đủ cho cả lớp chơi. III. Hoạt đông dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên phổ biến Chơi trò chơi: -HS chơi thử trò chơi. -Học sinh chơi thật. 3.Thảo luận: GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo câu hỏi: -Để giành thắng lợi trong trò chơi, các em phải làm gì? -Qua trò chơi, em có thể rút ra điều gì? 4. Nhận xét – Đánh giá: - GV khen ngợi HS chưa có phản xạ nhanh, luôn kết được bạn theo các nhóm. Khuyến khích học sinh nên tham gia các nhóm khác trong lớp học. - Lắng nghe. HS chơi HS trả lời SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 8 Chủ đề: Vòng tay bè bạn. TRÒ CHƠI SÓNG BIỂN I. Mục tiêu: -GD học sinh tinh thần đoàn kết, gần gũi, vui vẻ, thân thiện với các bạn trong lớp. II. Tài liệu và phương tiện: Sân chơi rộng, bằng phẳng, đủ cho cả lớp chơi. III. Hoạt đông dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên phổ biến cách chơi Chơi trò chơi: -HS chơi thử trò chơi. -Học sinh chơi thật. 4. Nhận xét – Đánh giá: - GV nhận xét ý thức tham gia trò chơi, khen những học sinh đã tuân thủ, thực hiện đến cùng luật chơi Khuyến khích HS nên tham gia những trò chơi tập thể bổ ích trong giờ ra chơi, rèn luyện sức khỏe, vừa có những giây phút thoải mái để bước vào tiết học với tinh thần sảng khoái. - Lắng nghe. HS chơi HS trả lời SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 9 Chủ đề: Biết Ơn thầy giáo, cô giáo THẦY GIÁO, CÔ GIÁO CỦA EM I. Mục tiêu: -HS biết thêm được thông tin về các thầy giáo, cô giáo dạy lớp mình và các thành tích đã đạt được trong các mặt công tác của trường mình. -GD HS tình cảm yêu trường, yêu lớp và kính yêu các thầy giáo, cô giáo. II. Tài liệu và phương tiện: Tổ chức theo quy mô lớp học. III. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 GV HS GV HS GV HS GV v Chuẩn bị - Trước 2 ngày phổ biến nội dung, kế hoạch hoạt động cho cả lớp. - Sắp xếp, kê bàn ghế theo hình chữ U. - Trang trí lớp học vui tươi, nhẹ nhàng. v Tiến hành chơi Cả lớp hát bài “ Em yêu trường em” Giới thiệu về các thầy cô với HS. Hỏi những điều các em muốn biết về thầy giáo, cô giáo của mình. Giới thiệu những thành tích mà nhà trường và các thầy cô giáo đã đạt được trong những năm qua. Bày tỏ tình cảm của mình với các thầy giáo, cô giáo dạy lớp mình. Biểu diễn các tiết mục văn nghệ. v Nhận xét- Đánh giá Nhận xét chung Khen HS đã biết ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô giáo. Nhắc nhở HS học tập tốt để thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. Hướng dẫn HS chuẩn bị cho lần hoạt động sau. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 10 Chủ đề: Biết Ơn thầy giáo, cô giáo Chúng em hát về thầy cô giáo 1. Mục tiêu: - HS biết kính trọng, biết ơn, yêu quý các thầy giáo, cô giáo. - Tạo không khí hồ hởi học tập, rèn luyện trong lớp học. - Bước đầu hình thành cho Hs kĩ năng tự tin, kĩ năng hợp tác trong hoạt động. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Một số bài hát về thầy giáo, cô giáo, về trường, lớp.. - Các bài hát về thiếu nhi trong học tập. - Chuẩn bị hoa và quà tặng thầy, cô giáo. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 GV HS GV GV HS GV HS GV v Chuẩn bị - Trước 1 tuần phổ biến nội dung, kế hoạch hoạt động cho cả lớp. - Tập luyện các tiết mục văn nghệ. - Chuẩn bị nhóm tặng hoa, quà cho thầy, cô giáo. - Dự kiến khách mời: các GV dạy lớp, đại diện PHHS của lớp. v Tiến hành - Tuyên bố lí do, giới thiệu khách mời - Khai mạc hội diễn - Đại diện lên tặng hoa và chúc mừng các thầy giáo, cô giáo. - Đại diện thầy cô giáo phát biểu - Trình diễn văn nghệ. - Kết thúc lớp trưởng thay mặt HS cảm ơn các thầy giáo, cô giáo và nhà trường nhân ngày 20/ 11. v Nhận xét- Đánh giá Nhận xét chung buổi biểu diễn. Khen và cảm ơn toàn thể HS tham gia buổi biểu diễn văn nghệ. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 11 Chủ đề: Biết Ơn thầy giáo, cô giáo HỘI VUI HỌC TẬP 1. Mục tiêu: - Góp phần củng cố kiến thức, kĩ năng các môn học. - Phát huy tính tích cực học tập của HS - Tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi trong học tập. - Rèn kĩ năng giao tiếp của HS. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, bài tập, đáp án. - Cây xanh để gắn các câu hỏi, bài tập. - Quà tặng, phần thưởng. - Các tiết mục văn nghệ. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 GV HS GV HS GV HS GV HS v Chuẩn bị - Thông báo trước HS về kế hoạch tổ chức Hội vui học tập và nội dung chương trình giới hạn. - Chuẩn bị các câu hỏi, bài tập, đáp án. - Khách mời: đại diện PHHS của lớp. v Tiến hành Hội vui học tập - Kê bàn ghế theo hình chữ U - Văn nghệ mở màn - Tuyên bố lí do, giới thiệu khách mời - Điều khiển hội thi. - Lần lượt nêu các câu hỏi. - Suy nghĩ và trả lời - Đánh giá, ghi điểm - Trình diễn văn nghệ. v Tổng kết- Đánh giá Công bố kết quả hội thi. Mời đại biểu trao phần thưởng Cả lớp hát bài “ Sao vui của em” SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 12 Chủ đề: Biết Ơn thầy giáo, cô giáo TRÒ CHƠI BỎ RÁC VÀO THÙNG 1. Mục tiêu: - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho HS. - Hình thành và phát triển ở HS hành vi ứng xử thân thiện với môi trường. - HS biết thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Sân trường 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS GV HS GV GV HS GV v Chuẩn bị - Phổ biến cho HS tên trò chơi và cách chơi + Tên trò chơi: Bỏ rác vào thùng + Cách chơi: FChia lớp thành 2 nhóm: nhóm “ Thùng rác” và nhóm “ Bỏ rác” s Nhóm “ Bỏ rác” xếp thành hình tròn, mỗi HS cầm 1 vật trên tay tượng trưng cho rác. Nhóm “ Thùng rác” đứng bên trong vòng tròn. s Khi có lệnh các HS nhóm “ Bỏ rác” phải nhanh chóng bỏ rác vào thùng ( đưa nhanh vật cầm trên tay cho bạn nhóm “ Thùng rác” mà không được vứt ra ngoài thùng. Mỗi HS nhóm “ Thùng rác” sẽ chỉ cầm được 3 vật trên tay. ( sau mỗi lần chơi, 2 nhóm đổi vai trò cho nhau) - Nhắc lại cách chơi, luật chơi. v Tiến hành chơi - Tồ chức cho HS chơi thử - Tổ chức cho HS chơi thật. - Cả lớp tham gia chơi v Đánh giá và trao giải Nhận xét và trao giải cho nhóm thắng cuộc. v Thảo luận - Tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi sau: + Nội dung trò chơi nhắc ta điều gì? + Vứt rác bừa bãi dẫn đến hậu quả gì? + Chúng ta cần làm gì để góp phần hạn chế, loại trứ tình trạng vứt rác bừa bãi ở sân trường, lớp, nơi công cộng? Phát biểu, trả lời câu hỏi. Kết luận: Bỏ rác đúng nơi quy định góp phần giữ gìn vệ sinh chung, giữ cho môi trường thêm sạch, đẹp, giữ sức khỏe cho mọi người. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 13 Chủ đề: Uống nước, nhớ nguồn Nghe kể về các anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi 1.1. Mục tiêu: - Giúp HS biết được tên, tuổi và những chiến công vẻ vang của một số anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi trong lịch sử đấu tranh giữ nước. - Tự hào, kính trọng và biết ơn các anh hùng liệt sĩ. - Tích cực học tập, rèn luyện phấn đấu theo gương các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi. 1.2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 1.3. Tài liệu và phương tiện: - Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi. 1.4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS HS GV GV HS GV HS GV HS GV v Chuẩn bị - Thông báo trước HS về nội dung, hình thức hoạt động. - Hướng dẫn HS tìm hiểu chuyện kể về các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi của đất nước. - Nội dung câu hỏi để hướng dẫn thảo luận. - Phân chia nhóm thảo luận. - Phân công HS chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. - Tìm hiểu gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt trẻ tuổi như Kim Đồng. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. v Giới thiệu Cả lớp đọc bài thơ Kim Đồng Nêu câu hỏi hướng vào nội dung chuyện sẽ kể: + Bài thơ vừa rồi nói đến nhân vật anh hùng nào? + Em biết gì về nhân vật anh hùng đó? - Hôm nay cô sẽ kể cho các em nghe về cuộc đời và chiến công của anh hùng liệt sĩ Kim Đồng. v Kể chuyện Kể cho HS nghe chuyện Kim Đồng Cả lớp lắng nghe Đưa ra một số câu hỏi: + Câu chuyện kể về ai? + Anh được cách mạng giao cho công tác gì? + Anh hi sinh trong hoàn cảnh như thế nào? + Anh hi sinh lúc mấy tuổi? + Em học được đức tính gì ở anh? Thảo luận Một số em trình bày ý kiến. Kết luận, giáo dục. Anh Kim Đồng rất mưu trí và dũng cảm. Các em phải tích cực học tập, rèn luyện phấn đấu theo gương các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi. - Cả lớp lắng nghe v Nhận xét- Đánh giá Nhận xét chung thái độ học tập của HS Tuyên dương những em hoạt động tích cực. Nhắc nhở HS học tập tốt để thể hiện sự biết ơn các anh hùng, liệt sĩ. Hướng dẫn HS chuẩn bị cho lần hoạt động sau. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 14 Chủ đề: Uống nước, nhớ nguồn Hát về anh bộ đội 1. Mục tiêu: - HS biết sưu tầm và hát được một số bài hát ca ngợi anh bộ đội. - Kính trọng, tự hào và biết ơn các anh bộ đội. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Sưu tầm một số bài hát, bài thơ, truyện kể về anh bộ đội. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS HS GV HS GV GV v Chuẩn bị - Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động. - Hướng dẫn sưu tầm bài hát, bài thơ, truyện kể về anh bộ đội. - Chuẩn bị phần thưởng( vở) cho những tiết mục tiêu biểu. - Sưu tầm các nội dung theo hướng dẫn của GV và luyện tập các tiết mục văn nghệ. - Cử BGK: 3 HS đại diện tổ. v Khởi động - Cả lớp ổn định: hát bài “ Chú bộ đội” - Tuyên bố lí do, mục đích của buổi biểu diễn văn nghệ. - Thông qua nội dung, chương trình. v Biểu diễn văn nghệ - Cá nhân, nhóm giới thiệu - Biểu diễn văn nghệ, hát múa, đọc thơ, kể chuyện. - BGK nhận xét, đánh giá v Nhận xét- Đánh giá - Nhận xét – đánh giá sự chuẩn bị của lớp, cá nhân. - Trao phần thưởng cho cá nhân, nhóm biểu diễn xuất sắc. - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 15 Chủ đề: Uống nước, nhớ nguồn Tham quan di tích đền thờ, tượng đài kỉ niệm anh hùng dân tộc 1. Mục tiêu: - HS biết về một vị anh hùng dân tộc có công với đất nước, với dân tộc. - Biết tự hào về truyền thốn đấu tranh bảo vệ tổ quốc của dân tộc. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Các tư liệu về các anh hùng dân tộc. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 GV HS HS GV v Chuẩn bị - Xây dựng kế hoạch buổi tham quan - Thành lâp ban tổ chức - Liên hệ trước với ban quản lí di tích - Chuẩn bị phương tiện v tiến hành tham quan: - GT lí do,mục đích buổi tham quan - GT hướng dẫn viên - hướng dẫn HS tham quan v Nhận xét- Đánh giá - GV nhận xét ý thức, thái độ của HS trong buổi tham quan - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 16 Chủ đề: Ngày tết quê em Trò chơi “Mười hai con giáp” 1. Mục tiêu: - Thông qua trò chơi, học sinh biết ý nghĩa của 12 con giáp: 12 con giáp tượng trưng tượng trưng cho tuổi của mỗi người.Ai sinh vào năm con giáp nào, sẽ cảm tình con vật đó. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Hình 12 con vật 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 GV HS GV v Chuẩn bị GV treo sẵn hình ảnh 12 con giáp, giới thiệu HS v tiến hành chơi: - Gv hướng dẫn cách chơi +HS đứng thành vòng tròn hoặc đứng theo hàng +Quản trò đứng ở vị trí để quan sát hoạt động của tất cả các lớp +HS chơi theo hướng dẫn - hướng dẫn HS tham quan v Nhận xét- Đánh giá - GV nhận xét ý thức, thái độ của HS khi tham gia trò chơi - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 17 Chủ đề: Ngày tết quê em NÓI LỜI CHÚC MỪNG NĂM MỚI 3.1. Mục tiêu: - HS hiểu: Tết Nguyên đán là ngày Tết cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất của dân tộc. - HS biết nói lời chúc mừng tốt đẹp trong ngày Tết Nguyên đán. 3.2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3.3. Tài liệu và phương tiện: - Hình ảnh về Tết Nguyên đán. 3.4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV GV HS GV HS GV GV v Chuẩn bị - Trước 2- 3 ngày, phổ biến cho HS: Hàng năm khi Tết đến, mọi người thường chúc nhau những lời tốt đẹp nhất. Em hãy suy nghĩ những lời chúc của mình dành tặng cho người thân, bạn bè. Tiết sinh hoạt tới, em hãy cùng các bạn sắm vai, nói lời chúc Tết. v Tìm hiểu về Tết Nguyên đán - Giới thiệu một số hoạt động của Tết Nguyên đán qua hình ảnh: + Tết Nguyên đán còn gọi là Tết Âm lịch, là ngày Tết cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất của dân tộc. + Những ngày giáp Tết, khắp mọi miền, nhà nhà đều tấp nập đi sắm Tết ( cho HS xem ảnh) + Hoa đào, hoa mai vàng ( cho HS xem ảnh) là loài hoa truyền thống, tượng trưng cho ngày Tết. Hoa đào có ở miền Bắc, hoa mai vàng trồng ở miền Nam. Ngày nay, cả hai miền đều trồng được hoa đào, hoa mai vàng. + Trong ngày Tết, hoa xuân muôn sắc tưng bừng, rực rỡ (cho HS xem ảnh) + Không khí Tết còn tưng bừng, náo nhiệt trong các ngày Lễ hội ( cho HS xem ảnh) - Cả lớp theo dõi, lắng nghe. v Nói lời chúc mừng năm mới - Trong không khí rộn ràng của ngày Tết, mọi người trong gia đình dù ở xa đến đâu vẫn cố gắng thu xếp trở về đoàn tụ với gia đình, họ mong muốn được gặp mặt và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. - Hướng dẫn cả lớp hoạt động nhóm đôi, sắm vai chúc Tết người thân, bạn bè, thầy cô giáo. - Các nhóm HS lên sắm vai chúc Tết trước lớp. Các nhóm sắm vai theo nhiều đối tượng khác nhau như: cháu chúc Tết ông bà, con chúc Tết cha mẹ, học sinh chúc Tết thầy cô giáo, bạn bè chúc Tết nhau. - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. - Khuyến khích HS có nhiều cách diễn đạt lời chúc khác nhau. v Nhận xét- Đánh giá - Khen ngợi HS đã có những lời chúc thể hiện sự lễ phép, quan tâm đến người thân, bạn bè qua hoạt động sắm vai. - Nhắc nhở HS: Các em hãy dành những lời chúc tốt đẹp này tới người thân, bạn bè của mình nhân dịp năm mới. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 18 Chủ đề: Ngày tết quê em XÉ DÁN CÀNH HOA 3.1. Mục tiêu: - Qua quan sát những bức tranh xé dán, HS biết thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật tài hoa của các nghệ nhân. - HS biết xé dán một cành hoa đơn giản. 3.2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3.3. Tài liệu và phương tiện: - Hình ảnh một số bức tranh 3.4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV GV HS GV v Chuẩn bị Gv phổ biến cho HS chuẩn bị v HS quan sát những bức tranh xé dán: - GV Giới thiệu cho HS: + Chủ đề hoa. + Chủ đề phong cảnh v HS tập xé dán cành hoa: - GV hướng dẫn hs xé cánh hoa, nhị hoa. - GV hướng dẫn hs xé cành, lá - Dán cành hoa v Nhận xét- Đánh giá - GV chọn những bài làm đẹp đính lên bảng, cho HS bầu chọn. - Gv khen ngợi tinh thần làm việc, say sưa sáng tạo của cả lớp. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 19 Chủ đề: Ngày tết quê em TIỂU PHẨM “CÂY LỘC” 4.1. Mục tiêu: - HS hiểu: Hái lộc vào đêm giao thừa là một phong tục có từ lâu đời của người Việt Nam. Họ hái chồi non, cành non để cầu may mắn cho một năm. - HS biết: Ngày nay, để bảo vệ môi trường, bảo vệ cây cối, nhiều người không hái lộc cây, họ mua cây đem về làm lộc. 4.2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 4.3. Tài liệu và phương tiện: - Kịch bản “ Cây lộc” 4.4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS GV HS GV HS GV GV HS GV- HS GV GV HS GV v Chuẩn bị - Trước 1 tuần, giới thiệu với HS: Đêm 30 Tết, hái lộc là một phong tục có từ lâu đời của người Việt Nam. Mọi người thường hái chồi non, cành non để cầu may mắn cho một năm. Sau đêm 30, nhiều cây cối đang đẹp, bị bẻ xơ xác. Nhiều người đã sáng kiến, thay vì bẻ cành lộc của cây, họ đã chọn cái gì để thay thế, các em hãy lắng nghe cô đọc tiểu phẩm: “ Cây lộc” Cả lớp lắng nghe Chọn 3 HS để tập đóng tiểu phẩm. Hướng dẫn một số HS tập làm người điều khiển chương trình để tạo cho các em có thói quen mạnh dạn, tự tin. v Trình diễn tiểu phẩm MC tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình. Mời nhóm kịch lên trình diễn. MC mời GV lên hướng dẫn thảo luận nội dung tiểu phẩm. Cảm ơn những em trong nhóm kịch vừa trình diễn thành công tiểu phẩm, sau đó đặt câu hỏi cho HS thảo luận: + Cây lộc là loại cây dùng để làm gì? Làm cảnh Làm thức ăn Làm lộc cầu may mắn cho năm mới. + Bạn Thảo nói với ông “ Cây cũng biết đau” vì bạn đã nghĩ như thế nào? Cây cũng biết nói Cây cũng biết cười, biết khóc,... Cây cũng biết đi. + Bà bạn Thảo đã chọn cây gì làm “cây lộc”? Cây rau Cây mía Cây ăn quả. + Chúng ta có đồng tình với bà bạn Thảo, mua cây mía thay cho bẻ cành lộc không? - Cả lớp thảo luận rồi trả lời. - Khen ngợi cả lớp v Trò chơi “ Trồng cây” - Để giúp các em hiểu quá trình sinh trưởng và phát triển của cây vất vả như thế nào, chúng ta cùng chơi trò chơi vận động trên lớp. Trò chơi mang tên “Trồng cây” - Hướng dẫn HS làm động tác theo thứ tự: + HS đứng theo hàng, khoảng cách dãn rộng, vừa đủ để thao tác các hoạt động. + GV hô: “ cuốc đất” à HS: nắm 2 bàn tay, vung lên, bổ xuống như thao tác cuốc đất. + GV hô: “ gieo hạt” à HS: 1 bàn tay nắm lại, giả bộ như rắc hạt ra phía trước. + GV hô: “ Tưới cây” à HS: 2 bàn tay nắm lại, nghiêng tay như đang cầm bình tưới. + GV hô: “ Xới đất” à HS: nắm 2 bàn tay, hướng tay ra phía trước xới xới nhẹ. + GV hô: “ Nhổ cỏ” à HS: hơi cúi người, tay nhổ nhổ. + GV hô: “ Cây ra 1 lá” à HS: giơ 1 tay cao quá đầu, bàn tay vẫy vẫy. + GV hô: “ Cây ra 2 lá” à HS: giơ 2 tay cao quá đầu, bàn tay vẫy vẫy. + GV hô: “ Cây đâm nụ” à HS: 2 bàn tay khum khum úp vào nhau, giơ cao quá đầu. + GV hô: “ Cây nở hoa” à HS: 2 cổ tay chạm vào nhau, bàn tay xòe rộng ra. + GV hô: “ Gió lay” à HS: 2 bàn tay úp vào nhau, giơ cao quá đầu, nghiêng nhẹ người sang phài, sang trái + GV hô: “ Bão tố” à HS: 2 bàn tay giơ cao quá đầu khua mạnh, nghiêng người theo tay khua - Cùng tập lần hai. - HS chơi thật. v Nhận xét- Đánh giá - Hỏi: Qua trò chơi “ Trồng cây”, các em có suy nghĩ gì? Trồng được 1 cây từ lúc gieo hạt đến khi trưởng thành có phải dễ dàng không? - Vài HS trả lời - Kết luận: Để có 1 cây sống xanh tốt, phải trải qua một quá trình vất vả. Chúng ta đồng tình với cách nghĩ, cách làm của bạn Thảo và bà của bạn trong tiểu phẩm. Các em hãy chăm sóc, bảo vệ cây, đừng phá hại cây và nhắc mọi người xung quanh cùng thực hiện. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 20 Chủ đề: Em yêu tổ quốc Việt Nam NGHE KỂ TRUYÊN VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG 1. Mục tiêu: - HS biết được những truyền thống tốt đẹp của quê hương: truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm, truyền thống hiếu học, truyền thống đoàn kết tương thân tương ái - Biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. Ra sức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh. - Trân trọng, tự hào và giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Các tư liệu về truyền thống quê hương. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS GV HS GV v Chuẩn bị - GV: -Thông báo cho HS về nội dung hình thức. -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về truyền thống của quê hương mình. -Sưu tầm các tư liệu. -HS: Sưu tầm và tìm hiểu trước về truyền thống quê hương. v Khởi động HS biểu diễn văn nghệ GV đưa ra câu hỏi gợi ý. v Kể chuyện: - GV kể cho HS nghe những câu chuyện nói lên truey62n thống tiêu biểu của quê hương đất nước. - GV nêu câu hỏi. -HS trình bày. - GV kết luận v Tổng kết- Đánh giá - GV nhận xét ý thức, thái độ tham gia của HS -Tuyên dương. Chuẩn bị hoạt đông sau SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 21 Chủ đề: Em yêu tổ quốc Việt Nam HÁT VỀ MÙA XUÂN 1. Mục tiêu: - HS biết sưu tầm và hát được một số bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, điệu múa, về chủ đề mùa xuân. - Biết hát đúng tiết tấu, giai điệu của bài hát, kết hợp một số động tác múa phụ họa. - Yêu thích các hoạt động tập thể, tự hào về truyền thống của quê hương, của Đảng quang vinh. 2. Hình thức tổ chức: Tổ chức theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện: - Sưu tầm một số bài hát, bài thơ, điệu múa về chủ đề mùa xuân, Đảng, Bác Hồ - Tranh ảnh về mùa xuân. 4. Các bước tiến hành: GV-HS Nội dung thực hiện Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 GV HS HS GV GV HS GV v Chuẩn bị - Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động. - Hướng dẫn sưu tầm bài hát, bài thơ, tranh ảnh về mùa xuân, về Đảng, Bác kính yêu. - Chuẩn bị phần thưởng, tặng phẩm nhỏ cho những tiết mục tiêu biểu, tranh ảnh sưu tầm đẹp. - Sưu tầm các nội dung theo hướng dẫn của GV và luyện tập các tiết mục văn nghệ. - Phân công trang trí, kê bàn ghế. - Trưng bày tranh ảnh sưu tầm được. v Triển lãm tranh ảnh về mùa xuân - Cả lớp ổn định: hát bài “ Sắp đến Tết rồi” - Tuyên bố lí do, mục đích của buổi biểu diễn văn nghệ. - Cho HS tham quan triển lãm tranh ảnh về mùa xuân, về Đảng và Bác Hồ kính yêu. v Biểu diễn văn nghệ - Thông qua nội dung, chương trình. - Biểu diễn văn nghệ, hát múa, đọc thơ, ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân, ca ngợi công ơn của Đảng, Bác kính yêu. v Tổng kết- Đánh giá - Cả lớp bình chọn tiết mục văn nghệ hay nhất. - Nhận xét, đánh giá sự chuẩn bị của lớp, nhóm, cá nhân. - Trao phần thưởng cho cá nhân, nhóm biểu diễn xuất sắc. - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau. SÁNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Tuần 22 Chủ đề: Em yêu tổ quốc Việt Nam Tham quan một danh lam thắng cảnh ở địa phương
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_1_chuong_trinh_ca_na.doc