Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 9: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Quan sát tranh BT 1
- GV cho HS quan sát tranh và nhận xét việc làm của các bạn trong tranh
- Cho HS nêu
- GV chốt lại nội dung từng tranh và kết luận: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau
Hoạt động 2: Quan sát tranh BT 2
- GV cho HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- Cho HS nêu tất cả các tình huống có thể xảy ra
- GV chốt lại các tình huống:
+ Lan giữ lại cho riêng mình
+ Lan giữ lại quả to và cho em quả nhỏ
+ Lan cho em quả to và giữ cho mình quả nhỏ
+ Mỗi người một nửa quả nhỏ, một nửa quả to
- Nếu là Lan em sẽ chọn cách giải quyết nào?
- GV nêu cách ứng xử : cho em chọn trước là đáng khen vì như thế thể hiện chị thương em, biết nhường nhịn em.
ĐẠO ĐỨC Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ (Tiết 1) I/ Mục tiêu: - HS biết đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn, có như vậy thì gia đình mới hoà thuận, cha mẹ với vui lòng. - HS biết yêu quý anh chị em trong gia đình. Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. - Giáo dục HS yêu quý, lễ phép, nhường nhịn, thương yêu những người trong gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, tấm gương tuổi thơ, bài ca dao tục ngữ nói về chủ đề này - Vở bài tập đạo đức III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: + Gia đình em có mấy người, kể ra? + Cha em làm nghề gì? + Mẹ em làm nghề gì? + Em có bổn phận gì với gia đình? - Nhận xét. 3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Quan sát tranh BT 1 - GV cho HS quan sát tranh và nhận xét việc làm của các bạn trong tranh - Cho HS nêu - GV chốt lại nội dung từng tranh và kết luận: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau Hoạt động 2: Quan sát tranh BT 2 - GV cho HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? - Cho HS nêu tất cả các tình huống có thể xảy ra - GV chốt lại các tình huống: + Lan giữ lại cho riêng mình + Lan giữ lại quả to và cho em quả nhỏ + Lan cho em quả to và giữ cho mình quả nhỏ + Mỗi người một nửa quả nhỏ, một nửa quả to - Nếu là Lan em sẽ chọn cách giải quyết nào? - GV nêu cách ứng xử : cho em chọn trước là đáng khen vì như thế thể hiện chị thương em, biết nhường nhịn em. - Cho HS nêu tất cả các tình huống có thể xảy ra ở tranh 2 và nêu cách giải quyết giống ở trên - GV kết luận: Cho em mượn và hướng dẫn em cách chơi, cách giữ gìn đồ chơi không bị hỏng là đáng khen, thể hiện anh biết nhường nhịn em Hoạt động 3: Củng cố - Hôm nay học bài gì? - Nếu có em nhỏ em cư xử với em như thế nào? - Có đồ chơi đẹp em cần làm gì? - Có quà bánh ngon em phải chia như thế nào? - Hát một bài hát về chủ đề lễ phép? - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn ôn lại bài, xem trước các bài tập còn lại. - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - Nhóm đôi thảo luận trao đổi ý kiến - HS nêu, bạn nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Quan sát, trả lời: + Tranh 1: Lan đang chơi với em thì được cô cho quà + Tranh 2: Hùng đang chơi chiếc ô tô, em bé thấy và đòi mượn - Thảo luận nhóm đôi, nêu ý kiến - Lắng nghe - Nhóm đôi thảo luận và nêu ý kiến - Lắng nghe - Nhắc tựa - Tham gia trò chơi hái hoa trả lời CH
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_tuan_9_le_phep_voi_anh_chi_nhuong_nhin.doc