Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 5: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 5: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giới thiệu bài:

- Hãy kể những đồ dùng học tập mà em có?

 Nhờ có đồ dùng học tập sẽ giúp ta học tập tốt hơn, vậy để giữ gìn nó bền lâu ta phải làm sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài: “giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập”. Ghi tựa

Hoạt động 1: Làm bài tập

Bài tập 1: Tô màu các đồ dùng học tập

GV phát động trò chơi: lựa chọn.

Nội dung: GV phát cho mỗi tổ 1 hộp có nhiều tranh vẽ các đồ dùng học tập.

Luật chơi: HS lựa chọn tranh vẽ đồ dùng học tập đính lên bảng.

Tổ nào chọn nhanh, đúng là thắng.

Tuyên dương.

Yêu cầu mở vở bài tập và tô màu.

Bài tập 2: Giới thiệu đồ dùng học tập

HS tự kiểm tra và nêu ĐDHT của bản thân.

GV mời bất kỳ HS.

Tuyên dương.

+ Bạn nào soạn đúng TKB ngày hôm nay?

+ Giới thiệu các môn học ngày hôm nay nhé!

+ Trong tiết đạo đức cần các đồ dùng nào?

 

doc 2 trang thuong95 5320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 5: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (Tiết 1) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
(TIẾT 1)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập. 
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân. Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Giáo dục HS yêu quý và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cẩn thận.
II/ CHUẨN BỊ: 
- Tranh minh hoạ, vài bộ sách vở được bảo quản sạch đẹp.
- Vở bài tập đạo đức, sách vở, đồ dùng học tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Ổn định: 
2/ Bài cũ: 
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Để giữ thân thể sạch sẽ, gọn gàng em đã thực hiện những việc gì?
+ Sạch sẽ, gọn gàng có ích lợi gì?
- Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
- Hãy kể những đồ dùng học tập mà em có?
Š Nhờ có đồ dùng học tập sẽ giúp ta học tập tốt hơn, vậy để giữ gìn nó bền lâu ta phải làm sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài: “giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập”. Ghi tựa
Hoạt động 1: Làm bài tập
Bài tập 1: Tô màu các đồ dùng học tập
GV phát động trò chơi: lựa chọn.
Nội dung: GV phát cho mỗi tổ 1 hộp có nhiều tranh vẽ các đồ dùng học tập.
Luật chơi: HS lựa chọn tranh vẽ đồ dùng học tập đính lên bảng.
Tổ nào chọn nhanh, đúng là thắng.
Tuyên dương.
Yêu cầu mở vở bài tập và tô màu.
Bài tập 2: Giới thiệu đồ dùng học tập
HS tự kiểm tra và nêu ĐDHT của bản thân.
GV mời bất kỳ HS.
Tuyên dương.
+ Bạn nào soạn đúng TKB ngày hôm nay?
+ Giới thiệu các môn học ngày hôm nay nhé!
+ Trong tiết đạo đức cần các đồ dùng nào?
+ Ai đem đủ tất cả các đồ dùng học tập trên?
- Yêu cầu HS vỗ tay tuyên dương.
Š Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Việc giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
Hoạt động 2: Cách giữ gìn đồ dùng học tập
Hát
HS trả lời, bạn nhận xét
Sách, vở, thước, bút chì, bảng con,...
HS lắng nghe
HS chia thành 4 tổ, nhận và lựa chọn.
Cử đại diện lên bảng gắn.
HS tự kiểm tra.
Nhận xét tổ bạn.
Tô màu
HS tự nêu lên.
HS khác nhận xét bạn.
HS tự nêu.
Cả lớp lắng nghe và tự kiểm tra lại.
Bút chì, tẩy, chì màu, VBT đạo đức, 
GV yêu cầu mở vở bài tập số 3: đánh dấu + vào £ thể hiện hành động đúng.
Sửa bài: Gọi HS cứ 2 bạn thì 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời cho 1 bức tranh.
 + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Bạn làm đúng hay sai?
+ Bạn có muốn làm giống như bạn đó không?
HS lặp lại yêu cầu BT và làm bài.
HS tự chọn đôi lên bảng trình bày theo từng tranh phómg to GV treo sẵn trên bảng.
Tự nhận xét bài làm của bạn.
- Sau phần trình bày của HS, GV hỏi: ai có sự lựa chọn và suy nghĩ giống bạn?
Vậy trong 6 tranh ta chỉ chọn 3 tranh 1, 2, 6 là có hành động đúng. Còn 3 tranh 3, 4, 5 là sai ta đừng nên học tập.
Š Qua BT này, bạn nào đã biết cách giữ gìn sách vở, ĐDHT, hãy chỉ cho các bạn xem?
š Giữ gìn đồ dùng học tập là một trong những nhiệm vụ học tập mà em phải thực hiện. Có như thế em mới thực hiện tốt quyền học tập của mình.
- Vậy bạn nào hứa từ nay sẽ thực hiện tốt?
Hoạt động 3: Trò chơi
Tuỳ HS đưa tay.
HS chú ý lắng nghe.
HS đưa nhiều ý kiến: không để dơ tập vở, bao bìa, dán nhãn, không xé, không vứt thước, bút, bừa bãi.
- HS đưa tay hưởng ứng.
+ Nội dung: GV phát cho mỗi HS 1 tờ A4 có các tranh vẽ hành động đúng, sai. GV sẽ đọc, HS đánh dấu hành động thể hiện việc làm đó.
+ Luật chơi: Nếu đánh được 1 hàng ngang hoặc dọc sẽ hô to bingo và thắng.
Tuyên dương.
+ Tiết học này em đã học tập được đều gì?
+ Nếu bạn nào không biết giữ gìn đồ dùng học tập, em sẽ khuyên bạn làm sao?
+ Ích lợi của việc giữ gìn đồ dùng học tập?
Nhận xét, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn Dò:
- Dặn sửa sang lại sách vở, đồ dùng học tập để tham gia cuộc thi “sách vở ai đẹp nhất”.
- Nhận xét tiết học.
HS nhận phiếu chơi và cầm viết chì trên tay, chú ý lắng nghe hướng dẫn.
HS tham gia trò chơi.
Đọc lại các hành động mình đã đánh dấu.
Phải giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
Bạn hãy giữ gìn đồ dùng học tập để học tập thật tốt.
Tuỳ HS nêu.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_tuan_5_giu_gin_sach_vo_do_dung_hoc_tap.doc