Giáo án Đạo đức Khối 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Học kì I - Năm học 2020-2021

Giáo án Đạo đức Khối 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Học kì I - Năm học 2020-2021

3. – Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.

2. Cách tiến hành:

4. -Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”

-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:

+Bạn nhỏ trong bài hát có bàn tay như thế nào?

+Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?

GV góp ý đưa ra kết luận: Để có bàn tay thơm, tay xinh em cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ hàng ngày.

- Ghi tên bài học

Hoạt động 2: Khám phá

5. 1. Mục tiêu:

6. – Giúp học sinh nắm được lợi ích của việc giữ sạch đôi tay, nắm được các bước rửa tay

2. Cách tiến hành:

- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng

- GV đặt câu hỏi theo tranh

+ Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?

+ Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?

- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.

Kết luận:

- Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.

- Nếu không giữ sạch đôi bàn tay sẽ khiến chúng tay bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu

 

doc 36 trang thuong95 2982
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Khối 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Học kì I - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC LỚP 1
CHỦ ĐỀ 1: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN
Bài 1: Em giữ sạch đôi tay
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức:
- Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay.
- Biết vì sao phải giữ sạch đôi tay.
-Tự thực hiện vệ sinh đôi bàn tay đúng cách.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ sạch đôi tay.
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động giữ sạch đôi tay.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ sạch đôi tay.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ sạch đôi tay.
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ sạch đôi tay. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ sạch đôi tay.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ sạch đôi tay.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Tay thơm tay ngoan” sáng tác Bùi Đình Thảo
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành: 
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
+Bạn nhỏ trong bài hát có bàn tay như thế nào?
+Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?
GV góp ý đưa ra kết luận: Để có bàn tay thơm, tay xinh em cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ hàng ngày.
- Ghi tên bài học 
-Cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”
-TLCH
Hoạt động 2: Khám phá 
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh nắm được lợi ích của việc giữ sạch đôi tay, nắm được các bước rửa tay
2. Cách tiến hành:
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Vì sao em cần giữ sạch đôi tay?
+ Nếu không giữ sạch đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận: 
- Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khoẻ, luôn khoẻ mạnh và vui vẻ hơn.
- Nếu không giữ sạch đôi bàn tay sẽ khiến chúng tay bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu 
-Quan sát tranh 
-Trả lời câu hỏi
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em rửa tay theo các bước như thế nào?
Kết luận: Em cần thực hiện đúng các bước rửa tay để có bàn tay sạch sẽ.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
1/ Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước
2/ Xoa xà phòng vào hai lòng bàn tay
3/ Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết các ngón tay vào kẽ ngón tay
4/ Chà từng ngón tay vào lòng bàn tay
5/ Rửa tay sạch dưới vòi nước
6/ Làm khô tay bằng khăn sạch.
Hoạt động 3. Củng cố 
Tổ chức : Dân vũ “ Rửa tay”
-Tập bài dân vũ 
Bài 1: Em giữ sạch đôi tay ( Tiết 2) 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức:
- Nêu được các việc làm để giữ sạch đôi tay.
- Biết vì sao phải giữ sạch đôi tay.
-Tự thực hiện vệ sinh đôi bàn tay đúng cách.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ sạch đôi tay.
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động giữ sạch đôi tay.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ sạch đôi tay.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ sạch đôi tay.
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ sạch đôi tay. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ sạch đôi tay.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ sạch đôi tay.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Tay thơm tay ngoan” sáng tác Bùi Đình Thảo
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành: 
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
+Bạn nhỏ trong bài hát có bàn tay như thế nào?
+Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?
GV góp ý đưa ra kết luận: Để có bàn tay thơm, tay xinh em cần giữ đôi bàn tay sạch sẽ hàng ngày.
- Ghi tên bài học 
-Cả lớp hát bài “Tay thơm tay ngoan”
-TLCH
Hoạt động 2: Luyện tập, vận dụng 
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh biết cách giữ sạch đôi tay
2. Cách tiến hành:
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh đôi tay.
- Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ đôi tay
-HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. 
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nx
+Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ
+Tranh 3: Cắt móng tay sạch sẽ 
Tranh thể hiện bạn không biết giữ gìn đôi bàn tay:
+Tranh 2: Bạn lau tay bẩn lên quần áo
+Tranh 4: Bạn dùng tay ngoáy mũi
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh đôi tay của các bạn tranh 1,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 2,4.
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi:
+ Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ sạch đôi tay? Vì sao?
Kết luận: Em cần làm theo các hành động ở tranh 1,2,4 để giữ vệ sinh đôi tay, không nên thực hiện theo hành động ở tranh 3.
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch đôi tay
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
-HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi trả lời 
Tranh 1,2,4 nên làm
Hành động không nên làm: tranh 3
-HS chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch đôi tay
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta cần rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân
-TLCH
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ đôi tay sạch sẽ
 Kết luận: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hằng ngày để có cơ thể khoẻ mạnh.
-HS thảo luận về việc làm giữ đôi tay sạch sẽ
Củng cố : Tập bài dân vũ Rửa tay
CHỦ ĐỀ 1: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN
Bài 2: Em giữ sạch răng miệng
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức
- Nêu được các việc làm để giữ sạch răng miệng
- Biết vì sao phải giữ sạch răng miệng
-Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ sạch răng miệng đúng cách
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động giữ sạch răng miệng đúng cách.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ sạch răng miệng đúng cách.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ sạch răng miệng đúng cách
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ sạch răng miệng đúng cách. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ sạch răng miệng đúng cách.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ sạch răng miệng đúng cách
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Anh Tí sún” sáng tác Hùng Lân
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2.Cách tiến hành:
-Tổ chức cho học sinh hát Bài Anh Tí sún
-GT bài .
Hát vui 
Hoạt động 1: Khám phá 
1. Mục tiêu:
– HS nắm được lợi ích của việc giữ sạch răng miệng, cách chải răng đúng.
2.Cách tiến hành: 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Bạn nào đã biết giữ sạch răng miệng?
+ Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng?
+ Nếu không giữ sạch răng miệng thì điều gì sẽ xảy ra?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận: 
- Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hàng ngày
- Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh
- Nếu không giữ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em đánh răng theo các bước như thế nào?
Kết luận: Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khoẻ.
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
1/ Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng
2/ Lấy kem đánh răng ra bàn chải
3/ Lấy nước
4/ Sử dụng bàn chải để vệ sinh mặt trong, ngoài, nhai
5/ Súc miệng bằng nước sạch
6/ Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi quy định
Bài 2: Em giữ sạch răng miệng ( Tiết 2) 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức
-Nêu được các việc làm để giữ sạch răng miệng
-Biết vì sao phải giữ sạch răng miệng
-Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ sạch răng miệng đúng cách
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động giữ sạch răng miệng đúng cách.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ sạch răng miệng đúng cách.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ sạch răng miệng đúng cách
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ sạch răng miệng đúng cách. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ sạch răng miệng đúng cách.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ sạch răng miệng đúng cách.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Anh Tí sún” sáng tác Hùng Lân
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2.Cách tiến hành: 
-Tổ chức cho học sinh hát Bài Anh Tí sún
-GT bài .
-Hát vui 
Hoạt động 2: Luyện tập – Vận dụng 
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh biết những hành động giúp giữ vệ sinh răng miệng.
2.Cách tiến hành
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh răng miệng.
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh răng miệng của các bạn tranh 1,2,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 4
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
HS chọn những bạn biết giữ răng miệng (tranh1,2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng(tranh 4)
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch răng miệng
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
-Hs chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch răng miệng
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu
-TLCH
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ răng miệng sạch sẽ
 Kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho 
 Thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Bài 1: Em tắm, gội sạch sẽ
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức
Nêu được các việc làm để giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
Biết vì sao phải giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
Tự thực hiện tắm, gội sạch sẽ đúng cách.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
 - Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Thể hiện được những lời nói và hành động giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chòm tóc xinh” sáng tác Hoàng Công Dụng
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động1: Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành: 
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Chòm tóc xinh”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
-Để có mái tóc sạch sẽ em cần làm gì?
- GV góp ý đưa ra kết luận: Để giữ cơ thể thơm tho, mái tóc sạch sẽ, em cần tắm gội hàng ngày.
Hoạt động 2: Khám phá
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh hiểu vì sao phải giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ. Nắm được các bước tắm, gội đúng cách.
2.Cách tiến hành
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Vì sao em cần tắm, gội hàng ngày
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi HS trình bày tốt.
Kết luận: Tắm, gội hàng ngày là cách giữ cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ, thơm tho. Khi cơ thể khoẻ mạnh sẽ giúp em tự tin, vui vẻ, thoải mái hơn.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em gội đầu theo các bước như thế nào?
Kết luận: Để gội đầu đúng cách, em cần làm theo các bước sau: làm ướt tóc, cho dầu gội lên tóc, gãi đầu với dầu gội cho thật sạch, làm sạch dầu gội bằng nước sạch và làm khô tóc.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em tắm theo các bước như thế nào?
Kết luận: Để tắm đúng cách, em cần làm theo các bước trên
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
1/ Làm ướt người bằng nước sạch và xoa xà phòng khắp cơ thể
2/ Kì cọ, làm sạch cơ thể bằng tay hoặc bông tắm.
3/ Xả lại bằng nước sạch
4/ Lau khô bằng khăn mềm
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Bài 1: Em tắm, gội sạch sẽ ( Tiết 2) 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức
Nêu được các việc làm để giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
Biết vì sao phải giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
Tự thực hiện tắm, gội sạch sẽ đúng cách.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
 - Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Thể hiện được những lời nói và hành động giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chòm tóc xinh” sáng tác Hoàng Công Dụng
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành: 
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Chòm tóc xinh”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
-Để có mái tóc sạch sẽ em cần làm gì?
- GV góp ý đưa ra kết luận: Để giữ cơ thể thơm tho, mái tóc sạch sẽ, em cần tắm gội hàng ngày.
Hoạt động 2: Luyện tập – Vận dụng 
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh nắm được các hành động giữ cơ thể sạch sẽ.
2.Cách tiến hành
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh cơ thể của các bạn tranh 2,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 1.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
-HS chọn những bạn biết giữ cơ thể (tranh 2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh cơ thể(tranh 1)
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em tắm, gội sạch sẽ
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
Hs chia sẻ với các bạn cách em tắm, gội sạch sẽ
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ cơ thể sạch sẽ
 Kết luận: Hãy tắm gội thường xuyên để cơ thể luôn sạch sẽ, 
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Bài 1: Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ ( Tiết 1) 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức
- Nêu được các việc làm để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
- Biết vì sao phải giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
- Tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
 - Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
 - Thể hiện được những lời nói và hành động giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chiếc áo mùa đông” sáng tác Vũ Hoàng
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành: 
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Chiếc áo mùa đông”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
-Bạn nhỏ cần làm gì để giữ gìn chiếc áo mùa đông mà mẹ đan tặng?
GV góp ý đưa ra kết luận: Để có trang phục gọn gàng, sạch sẽ em cần biết giữ gìn trang phục hằng ngày.
-HS trả lời.
Hoạt động 2: Khám phá
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh hiểu vì sao phải giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ và cần làm gì để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
2.Cách tiến hành
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Vì sao em cần giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi HS trình bày tốt.
Kết luận: Trang phục gọn gàng, sạch sẽ giúp em tự tin, vui vẻ và thoải mái hơn. Trang phụ gọn gàng, sạch sẽ giúp em đẹp hơn trong mắt mọi người
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Để kiểm tra xem đã mặc trang phục gọn gàng chưa, chúng ta cần làm gì?
-Gv mời cả lớp cùng đứng tại chỗ thực hiện kiểm tra và chỉnh lại trang phục của mình.
Kết luận: Để mặc trang phục gọn gàng, em cần vuốt thẳng ảo, bẻ cổ áo cho gọn gàng, kiểm tra cúc áo cài lệch, bỏ áo vào quần, kiểm tra cài quai dép 
-GV tiếp tục chiếu tranh
-Gv hỏi: Chúng ta sẽ làm gì để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ?
Kết luận: Những việc cần làm: giặt sạch, phơi khô quần áo, cất quần áo đúng nơi quy định; 
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
+Tranh 1: Bẻ cổ áo
+Tranh 2: Kiểm tra cài cúc áo
+Tranh 3: Kiểm tra việc cho áo vào quần
+Tranh 4: Kiểm tra việc cài quai dép
-TLCH
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Bài 4: Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau:
 +Về Kiến thức
-Nêu được các việc làm để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
-Biết vì sao phải giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
-Tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất sống sạch sẽ.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện bản thân luôn giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chiếc áo mùa đông” sáng tác Vũ Hoàng
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành:
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Chiếc áo mùa đông”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
-Bạn nhỏ cần làm gì để giữ gìn chiếc áo mùa đông mà mẹ đan tặng?
-GV góp ý đưa ra kết luận: Để có trang phục gọn gàng, sạch sẽ em cần biết giữ gìn trang phục hằng ngày.
-HS trả lời.
Hoạt động 2: Luyện tập – Vận dụng 
1. Mục tiêu:
– Giúp học sinh nắm được những hành động đúng để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
2.Cách tiến hành
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
-GV hỏi: Bạn nào trong tranh đã biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ?
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ của các bạn tranh 1,2; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 3.
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ của em
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 2.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
-HS chọn những bạn biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ (tranh 1,2), bạn chưa biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ (tranh 3)
- Hs chia sẻ với các bạn cách em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ của em
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
-GV giới thiệu tình huống hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta không nên cởi áo ra để chơi đùa, nếu đã cởi ra cần gấp gọn và để ở nơi sạch sẽ. Không vứt áo dưới sân trường.
-Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét. 
-GV gợi ý để HS chia sẻ cách giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
 Kết luận: Em luôn rèn thói quen giữ gìn trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
-HS chia sẻ cách giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
CHỦ ĐỀ 2: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
Bài 5: Gia đình của em
I. MỤC TIÊU:
 Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:
+Về Kiến thức
- Nêu được những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương với người thân trong
gia đình.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất biết yêu thương gia đình.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè biết biết yêu thương gia đình.
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động biết yêu thương gia đình.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc biết yêu thương gia đình.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc biết yêu thương gia đình.
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết yêu thương gia đình.Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện biết yêu thương gia đình.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện biết yêu thương gia đình.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán chữ v – chữ x, âm nhạc (bài hát “Cả nhà thương nhau” sáng tác Phan Văn Minh
Máy tính, bài giảng PP (nếu có điều kiện)
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
Hoạt động 1. Khởi động.
1. Mục tiêu:
– Tạo không khí vui vẻ khi bước vào bài học.
2. Cách tiến hành:
-Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”
-GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
Bài hát cho em biết điều gì?
Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào?
GV góp ý đưa ra kết luận: Gia đình là nơi luôn tràn đầy yêu thương, hạnh phúc khi mọi thành viên trong gia đình đều biết yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Đó cũng là nội dung chúng ta tìm hiểu qua bài học hôm nay.
-HS trả lời.
Hoạt động 2: Khám phá vấn đề
* Mục tiêu: 
+ Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu về gia đình.
+ Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình
+ Kể được những hành động thể hiện tình yêu thương trong gia đình.
- Cách thực hiện:
 1.1 Khám phá sự cần thiết của tình yêu thương
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát tranh thứ nhất trả lời câu hỏi:
+ Gia đình bạn nhỏ gồm những ai? 
+ Thái độ của mọi người trong bức tranh như thế nào?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận: Các thành viên trong gia đình bạn nhỏ gồm: ông, bà, bố, mẹ, bé gái và bạn trai. Bạn trai khoanh tay, lễ phép chào ông bà trước khi đi học.Ông bà nhìn bạn với ánh mắt trìu mến. Còn bé gái mang bánh mời bố me, bố mẹ cảm động, hạnh phúc đón nhận tình cảm của của em.
- Giáo viên treo các bức tranh thứ hai (hoặc dùng các phương tiện dạy học khác để chiếu hình” để kể về câu chuyện “Thỏ con bị lạc”
- Giáo viên yêu cầu học sinh kể lại câu chuyện một cách ngắn gọn và trả lời câu hỏi
- Khi lạc nhà, thỏ con gặp điều gì?
- Nếu thiếu sự quan tâm, chăm sóc trong gia đình thì điều gì sẽ xảy ra?
- Nếu thiếu sự quan tâm, chăm sóc trong gia đình thì sẽ không được dạy các kĩ năng sống, không được chăm sóc đầy đủ, dễ bị lôi kéo vào các hoạt động tiêu cực, dễ trở thành một đứa trẻ tự kỷ, tăng động.
- Giáo viên liên hệ thêm: Ở nhà các em thường được bố, mẹ và người thân quan tâm, chăm sóc như thế nào?
Kết luận: Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Sự quan tâm chăm sóc của người thân là cầu nối, tạo sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình.
HS quan sát tranh và thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận thông qua bức tranh.
- Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
- Lắng nghe giáo viên kể
- Học sinh thực hiện
Tranh 1: Mải mê chạy đến vườn cà rốt ở phía xa nên Thỏ con không nghe thấy mẹ gọi.
Tranh 2: Vừa nhổ củ cà rốt, Thỏ con bị chó đuổi chạy, rơi củ cà rốt.
Tranh 3: Thỏ con sợ hãi nấp dưới bụi cây, ôm bụng khóc vì đói.
Tranh 4: Thỏ con tìm thấy mẹ, mẹ ôm Thỏ con vào lòng.
- Học sinh trả lời
+ Thỏ con núp dưới bụi cây đói bụng, cô đơn, sợ hãi.
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe
1.2 Khám phá những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình 
- Treo 8 bức tranh trong mục Khám phá, chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm 4 học sinh. Giao nhiệm vụ mỗi thành viên trong nhóm kể về một hành động hoặc việc làm thể hiện tình yêu thương trong gia đình
-Giáo viên lắng nghe, nhận xét
Kết luận: Mỗi chúng ta đều mong muốn nhận được sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người thân trong gia đình. Vì vậy chúng ta nên có những hành động việc làm đúng để bày tỏ sự biết ơn, quan tâm của mình với mọi người.
- Từng nhóm thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
- Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình về các việc làm thể hiện tình yêu thương trong gia đình
+ Tranh 1:Vui vẻ quây quần bên mâm cơm gia đình
+ Tranh 2: Chúc tết ông bà cha mẹ
+ Tranh 3: Cả nhà vui vẻ dắt nhau đi chơi
+ Tranh 4: Cùng nhau quét dọn, trang trí nhà cửa.
+ Tranh 5: Cả nhà quây quần bên nhau trong ngày sinh nhật.
+ Tranh 6: Các cháu kể chuyện cho ông bà nghe.
+ Tranh 7: Bạn nhỏ thể hiện tình yêu thương với mẹ.
+ Tranh 8: Vui đón bố mẹ đi làm về.
- HS lắng nghe.
Củng cố : 
-GV tổng kết chung nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
Bài 5: Gia đình của em ( Tiết 2) 
I. MỤC TIÊU:
 Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:
+Về Kiến thức
- Nêu được những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình.
- Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia đình.
 + Về phẩm chất: Hình thành phẩm chất biết yêu thương gia đình.
- Biết thực hiện và nhắc nhở bạn bè biết biết yêu thương gia đình.
 + Về năng lực chung: Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Thể hiện được những lời nói và hành động biết yêu thương gia đình.
 + Năng lực đặc thù: 
-Nêu được những biểu hiện của việc biết yêu thương gia đình.
-Nhận biết được sự cần thiết của việc biết yêu thương gia đình.
-Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết yêu thương gia đình.Không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện biết yêu thương gia đình.
-Thực hiện được những việc làm thể hiện biết yêu thương gia đình.
2. CHUẨN BỊ
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán chữ v – chữ x, âm nhạc (bài hát “Cả nhà thương nhau” sáng tác Phan Văn Minh
Máy tính, bài giảng PP (nếu có điều kiện)
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. PHIẾU THỂ HIỆN TÌNH YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
Việc làm
Dành cho HS
Dành cho bố mẹ HS
T2
T3
T4
T5
T6
T7
CN
Ngoan, hiền
Vâng lời người lớn
Chăm học, chăm làm
Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình
 ..
Em đánh dấu (+) nếu có thực hiện, đánh dấu(-) nếu chưa thực hiện. 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_khoi_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_hoc_ki.doc