Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 4: Gọn gàng, sạch sẽ (Tiết 2) - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Giới thiệu bài: Các em đã biết nhận xét thế nào là gọn gàng, sạch sẽ. Bài hôm nay chúng ta sẽ thực hành về “Gọn gàng, sạch sẽ”.
- Giáo viên ghi tựa.
HOẠT ĐỘNG 1: Thảo luận TLCH
Giáo viên yêu cầu học sinh mở VBT/ 9.
Bài 3: Nhìn tranh và trò chuyện về tranh theo 3 câu hỏi?
+ Bạn đang làm gì?
+ Bạn có Gọn gàng , sạch sẽ không ?
+ Con có muốn làm như bạn không?
- Giáo viên treo từng tranh lên bảng.
Tổ 1: Tranh 1, 2
+ Ta nên chọn tranh nào?
Vậy ở nhà, trước khi đi học em có chải đầu không?
+ Chải đầu có lợi ích gì?
Tổ 2: Tranh 3, 4
+ Em có thích 2 bạn trong tranh không? vì sao?
+ Mỗi ngày, em tắm gội mấy lần?
Tổ 3: Tranh 5 ,6
+ Tranh nào em cho là đúng ? Vì sao?
Tổ 4: Tranh 7, 8
+ Em có chọn tranh 7, 8 không? Vì sao?
ĐẠO ĐỨC Gọn gàng sạch sẽ (Tiết 2) I/ Mục tiêu: - HS biết nêu được một số biểu hiện cụ thể về ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. - HS biết được lợi ích của ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo, gọn gàng, sạch sẽ. Biết phân biệt giữa ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và chưa gọn gàng, sạch sẽ. - Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh cá nhân. II/ Chuẩn bị: - Bài hát: Rửa mặt như mèo, lược chải đầu. - Xem trước bài, vở bài tập đạo đức. III/ Các hoạt động dạy và học: 1/ Ổn Định: 2/ Kiểm tra bài cũ: + Thế nào là đầu tóc gọn gàng? + Thế nào là quần áo sạch sẽ? + 1 Học sinh tự nhận xét về mình? Nhận xét, tuyên dương. 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: Các em đã biết nhận xét thế nào là gọn gàng, sạch sẽ. Bài hôm nay chúng ta sẽ thực hành về “Gọn gàng, sạch sẽ”. - Giáo viên ghi tựa. HOẠT ĐỘNG 1: Thảo luận TLCH Giáo viên yêu cầu học sinh mở VBT/ 9. Bài 3: Nhìn tranh và trò chuyện về tranh theo 3 câu hỏi? + Bạn đang làm gì? + Bạn có Gọn gàng , sạch sẽ không ? + Con có muốn làm như bạn không? - Giáo viên treo từng tranh lên bảng. Tổ 1: Tranh 1, 2 + Ta nên chọn tranh nào? Vậy ở nhà, trước khi đi học em có chải đầu không? + Chải đầu có lợi ích gì? Tổ 2: Tranh 3, 4 + Em có thích 2 bạn trong tranh không? vì sao? + Mỗi ngày, em tắm gội mấy lần? Tổ 3: Tranh 5 ,6 + Tranh nào em cho là đúng ? Vì sao? Tổ 4: Tranh 7, 8 + Em có chọn tranh 7, 8 không? Vì sao? - Yêu cầu: Học sinh vận dụng làm BT3 Tranh: 1, 3, 4, 5, 7, 8 là những hành động đúng mà các em cần noi theo để giữ cho bản thân luôn luôn gọn gàng và sạch sẽ - Treo tranh: BT4 - Tranh vẽ gì? + Em có muốn làm như các bạn trong tranh không? Vậy lớp ta từng đôi bạn hãy thực hiện như các bạn trong tranh nhé. - Cho chọn đôi bạn làm tốt nhất. - Giáo viên nhận xét và bổ sung. Nhận xét, tuyên dương. HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát bài “rửa mặt như mèo” - Nhận xét - Hướng dẫn đọc thơ, giáo viên đọc mẫu: “Đầu tóc các em chải gọn gàng. Áo quần sạch sẽ trông càng thêm yêu” - Y/C học sinh đọc - Luyện đọc 2 câu thơ. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 4/ Củng cố: - Cho học sinh xung phong lên bảng sửa soạn cho mình thật gọn gàng, sạch sẽ. + 1 học sinh xung phong đọc thơ. + Học sinh hát bài: “Rửa mặt như mèo” - Nhận xét, tuyên dương. 5/ Dặn dò: - Thực hiện những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. - Đọc lại 2 câu thơ cho thuộc. - Chuẩn bị bài: Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập - Nhận xét tiết học. - Hát - Học sinh trả lời - Tự nhận xét - Học đôi bạn - Học sinh trò chuyện cử đại diện trình bày. Đại diện trình bày theo gợi ý Bạn đang chải đầu để gọn gàng. Bạn tắm gội sạch. - Quan sát và TLCH - Đại diện HS diễn tả hành động. - Học sinh khác nhận xét, bổ sung cho bạn Lần1: Vỗ tay Lần 2: Đôi bạn - Học sinh xung phong - Học sinh đọc - Cá nhân, đồng thanh.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_tuan_4_gon_gang_sach_se_tiet_2_nam_hoc.doc