Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp - Nguyễn Thu Hà

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp - Nguyễn Thu Hà

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt.

- Biết ý nghĩa của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt.

- Thực hiện được hành vi gọn gàng, ngăn nắp nơi ở, nơi học.

2. Năng lực, phẩm chất:

- Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Tự thực hiện đúng hành vi gọn gàng, ngăn nắp ở nhà cũng như ở trường

- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng những điều đã học vào thực tế

- Biết yêu trường, lớp

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Giáo viên: Laptop; máy chiếu; clip, slide tranh minh họa, .

- Học sinh: SGK

 

docx 6 trang Kiều Đức Anh 25/05/2022 11090
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp - Nguyễn Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠC DẠY HỌC ĐẠO ĐỨC
BÀI 2. GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (T1)
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt.
- Biết ý nghĩa của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt.
- Thực hiện được hành vi gọn gàng, ngăn nắp nơi ở, nơi học.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học: Tự thực hiện đúng hành vi gọn gàng, ngăn nắp ở nhà cũng như ở trường
- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng những điều đã học vào thực tế
- Biết yêu trường, lớp
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Laptop; máy chiếu; clip, slide tranh minh họa, ...
- Học sinh: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. HĐ mở đầu
 - Nêu những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường lớp.
- Vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường lớp?
B. Các HĐ chủ yếu: Khám phá
1.HĐ 1:.Khởi động
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát hai tranh trong SGK Đạo đức 1, trang 7 và cho biết: Em thích căn phòng trong tranh nào hơn? Vì sao?
 - GV chia sẻ: Thầy/cô thích căn phòng thứ hai vì rất gọn gàng, sạch sẽ.
 - GV giới thiệu bài học mới
- HS trả lời
- HS chia sẻ cảm xúc và lí do thích hay không thích căn phòng
2.Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Chuyện của bạn Minh”
Mục tiêu:- HS trình bày được nội dung câu chuyện.
HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
- Cho HS xem video câu chuyện: Chuyện cảu Minh
 -GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát và mô tả việc làm của bạn Minh trong từng tranh.
- HS theo dõi
- HS làm việc theo nhóm và kể chuyện theo tùng tranh.
- Đại diện 1-2 nhóm lên kể.
- Lắng nghe
GV kể lại nội dung câu chuyện theo tranh: Buổi sáng, chuông đồng hồ reo vang báo đã đến giờ dậy chuẩn bị đi học. Minh vẫn cố nằm ngủ thêm lát nữa. Đến khi tỉnh giấc, Minh hốt hoảng vì thấy đã sắp muộn giờ học. Minh vội vàng lục tung tủ tìm quần áo đồng phục, nhưng phải rất lâu mới tìm ra được. Rồi cậu ngó xuống gầm giường để tìm cặp sách, bới tung các ngăn tủ để tim hộp bút. Cuối cùng, Minh cũng chuẩn bị đủ sách, vở, đồ dùng để đi học. Nhưng khi đến lớp, Minh đã bị muộn giờ. Các bạn đã ngồi trong lớp lắng nghe cô giảng bài.
3. Hoạt động 3: Thảo luận
Mục tiêu:-HS biết được ý nghĩa của việc sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt.
HS được phát triển năng lực giao tiếp và tư duy phê phán. 
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ HS trả lời những câu hỏi sau khi kể chuyện theo tranh “Chuyện của bạn Minh”.
Vì sao bạn Minh đi học muộn?
Sống gọn gàng, ngăn nắp có ích lợi gì?
- GV kết luận: sống gọn gàng, ngăn nắp giúp em tiết kiệm thời gian, nhanh chóng tìm được đồ dùng khi cần sử dụng, giữ gìn đồ dùng thêm bền đẹp.
- HS thảo luận theo nhóm.
- Một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
.Hoạt động 4: Tìm hiểu biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp
Mục tiêu: HS nêu được các biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát tranh SGK Đạo đức 1, trang 9 và trả lời câu hỏi sau: 
1.Bạn trong tranh đang làm gì? 
 2.Việc làm đó thể hiện điều gì?
 3.Em còn biết những biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp nào khác?
- GV nêu các biểu hiện gọn gàng, ngăn nắp sau khi HS thảo luận từng tranh: 
T1: Treo quần áo lên giá, lên mắc áo.
T2: xếp sách vào giá sách ở t/ viện sau khi đọc.
T 3: xếp giày dép vào chỗ quy định.
T 4: xếp gọn đồ chơi vào chỗ quy định (tủ, hộp).
T 5: Treo hoặc cất chổi vào chồ quy định.
T6: sắp xếp sách vở sau khi học trong góc học tập ở nhà.
 -GV kết luận: Những biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt là đế đồ dùng vào đúng chồ sau khi dùng; xếp sách, đồ dùng học tập vào cặp sách, giá sách, góc học tập; quần áo sạch gấp và để vào tủ; quần áo bẩn cho vào chậu/túi đế giặt; quần áo đang dùng treo lên mắc áo; giày dép xếp vào chỗ quy định; mũ nón treo lên giá. 
- HS làm việc theo nhóm đôi.
 - Một số nhóm HS trình bày kết quả thảo luận trước Lớp.
- Lắng nghe và trao đổi ý kiến.
- HS lắng nghe
C. HĐ Luyện tập, thực hành
Hoạt động 1: Nhận xét hành vi
Mục tiêu:-HS biết phân biệt hành vi gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt.
-HS được phát triển năng lực tư duy phê phán.
Cách tiến hành:
-GV giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát tranh và nhận xét hành vi theo những câu hỏi sau:
Bạn nào sống gọn gàng, ngăn nắp?
2.Bạn nào chưa gọn gàng, ngăn nắp? Vì sao?
Nếu em là bạn trong tranh, em sẽ làm gì?
GV nêu nội dung các bức tranh dưới hình thức trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
Tranh 1: Vân đang tưới cây. Khi nghe bạn gội đi chơi, Vân vứt luôn bình tưới xuống đường đi và ra ngõ chơi cùng các bạn.
Tranh 2: Trong giờ học, Trà gạt giấy vụn xuống sàn lớp học.
Tranh 3: Tùng xếp gọn đồ chơi vào hộp trước khi đứng dậy vào ăn cơm cùng bố mẹ.
Tranh 4: Ngọc sắp xếp sách vở gọn gàng, ngăn nắp
- HS thảo luận theo nhóm.
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS lắng nghe
Hoạt động 3: Tự liên hệ
Mục tiêu:
HS biết đánh giá việc thực hiện các hành vi gọn gàng, ngăn nắp của bản thân và có ý thức điều chỉnh hành vi sống gọn gàng, ngăn nắp.
HS được phát triển năng lực tư duy phê phán.
Cách tiến hành: 
GV giao nhiệm vụ cho HS chia sẻ trong nhóm đôi theo gợi ý sau:
Bạn đã làm được những việc gì để nơi ở gọn gàng, ngăn nắp?Bạn đã làm được những việc gì để nơi học gọn gàng, ngăn nắp?
Bạn cảm thấy như thế nào khi sắp xếp nơi ở, nơi học gọn gàng, ngăn nắp?
-GV khen những HS đã luôn gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt và nhắc nhở cả lớp cùng thực hiện.
D.HĐVận dụng, trải nghiệm
1. Vận dụng trong giờ học:
Thực hành sắp xếp đồ dùng học tập trên bàn học, trong cặp sách.
Thực hành cùng bạn sắp xếp đồ dùng trong tủ của lớp.
Thực hành gấp trang phục: GV hướng dẫn các cách gấp quần áo: áo phông, áo khoác, quần, tất. HS thực hành theo từng thao tác.
2.Vận dụng sau giờ học:
- GV hướng dẫn, nhắc nhở và giám sát HS thực hiện gọn gàng, ngăn nắp (tự gấp trang phục của mình, sắp xếp đồ dùng cá nhân vào đúng chỗ sau khi sử dụng).
- GV đề nghị phụ huynh học sinh hướng dẫn, khuyến khích, động viên và giám sát việc thực hiện của con khi ở nhà.
- HS tự đánh giá việc thực hiện gọn gàng, ngăn nắp ở nhà và ở lớp bằng cách mồi ngày thả 1 viên sỏi vào “Giỏ việc tốt”. Cuối tuần, tự đếm số sỏi và ghi vào bảng tự đánh giá.
Tổng kết bài học
- HS trả lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau bài học này?
- GV kết luận: Em cần gọn gàng, ngăn nắp ở chỗ học, chỗ chơi.
- GV hướng dẫn cách sử dụng “Giỏ việc tốt” để theo dõi việc thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
- GV cùng HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 12.
- GV đánh giá sự tham gia học tập của HS trong giờ học, tuyên dương những HS học tập tích cực và hiệu quả 
 - HS làm việc theo nhóm đôi.
 - Một sổ nhóm HS chia sẻ trước lớp.
1.Trải nghiệm
a. Trong giờ học:
Thực hành sắp xếp đồ dùng học tập trên bàn học, trong cặp sách.
Thực hành cùng bạn sắp xếp đồ dùng trong tủ của lớp.
Thực hành gấp trang phục: GV hướng dẫn các cách gấp quần áo: áo phông, áo khoác, quần, tất. HS thực hành theo từng thao tác.
-HS vận dụng thực hành
b. Sau giờ học:
- GV hướng dẫn, nhắc nhở và giám sát HS thực hiện gọn gàng, ngăn nắp (tự gấp trang phục của mình, sắp xếp đồ dùng cá nhân vào đúng chỗ sau khi sử dụng).
- GV đề nghị phụ huynh học sinh hướng dẫn, khuyến khích, động viên và giám sát việc thực hiện của con khi ở nhà.
- HS tự đánh giá việc thực hiện gọn gàng, ngăn nắp ở nhà và ở lớp bằng cách mồi ngày thả 1 viên sỏi vào “Giỏ việc tốt”. Cuối tuần, tự đếm số sỏi và ghi vào bảng tự đánh giá.
3.Tổng kết bài học
- HS trả lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau bài học này?
- GV kết luận: Em cần gọn gàng, ngăn nắp ở chỗ học, chỗ chơi.
- GV hướng dẫn cách sử dụng “Giỏ việc tốt” để theo dõi việc thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
- HS ghi nhớ thực hiện
- HS trả lời
- GV cùng HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 12.
- GV đánh giá sự tham gia học tập của HS trong giờ học, tuyên dương những HS học tập tích cực và hiệu quả 
- HS lắng nghe , thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_canh_dieu_bai_2_gon_gang_ngan_nap.docx