Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 1 đến 16

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 1 đến 16

Bài 1: EM YÊU GIA ĐÌNH ( tiết2)

I. MỤC TIÊU

* Năng lực: - Em nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.

 - Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.

 - Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.

 * Phẩm chất:GD HS yêu thương bố mẹ, ông bà và người thân của mình.

II. ĐỒ DÙNG

+ GV: sách, tranh về gia đình, phấn.

+ HS: SGK, vở bài tập.

 

docx 34 trang hoaithuqn72 6131
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tuần 1 đến 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 
Tiết Đạo đức
 Bài 1: EM YÊU GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
* Năng lực: - Em nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
 - Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.
 - Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.
 * Phẩm chất:GD HS yêu thương bố mẹ, ông bà và người thân của mình.
II. ĐỒ DÙNG
+ GV: sách, tranh về gia đình, phấn.
+ HS: SGK, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Tiết 1
1. KHỞI ĐỘNG 
HĐ 1: Em hãy hát một bài hát về gia đình. 
a. Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học, gợi mở biểu tượng về tình yêu thương gia đình.
b. Chuẩn bị: Tranh và nhạc nền các bài hát: 
-Ba ngọn nến lung linh( Ngọc lễ).
-Cả nhà thương nhau (Phan Văn Minh).
-Cháu yêu bà (Xuân Giao).
-Gia đình nhỏ hạnh phúc tó (Nguyễn Văn Chung)
c, Cách tổ chức:
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện lên chọn một bài hát.
Mỗi nhóm đồng thanh hát một bài đã chọn.
-GV hỏi:
+Các bài hát trên đã nhắc tới ai trong gia đình?
+Hành vi nào trong bài hát thể hiện tình yêu thương gia đình?
+Gia đình em có những ai?
+Em thường thể hiện tình cảm với bố mẹ và người thân trong gia đình như thế nào?
* GV chốt ý: Chúng ta được sinh ra từ bố mẹ và được người thân yêu thương quan tâm tới. Vì vậy chúng ta phải biết thể hiện sự quan tâm tới mọi người xung quanh chúng ta.
HS: Đại diện nhóm lên chọn bài hát.
-1-2HS trả lời: Em thưa cô trong bài hát đã nhắc tới bố, mẹ, bà, con ạ.
- 2- 3HS trả lời: Em thưa cô trong bài hát thể hiện “Ba thương con vì con giống mẹ, mẹ thương con vì con giống ba ạ.
- 2-3 HS trả lời: Em thưa cô gia đình em có bố, mẹ, ông, bà, chị (anh, em).
- 2-3 HS trả lời: Em thưa cô em thể hiện là nghe lời bố mẹ, người thân.
- HS thực hiện.
2. KHÁM PHÁ
HĐ 2: Em hay kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu:Giúp học sinh nhận biết biểu hiện tình yêu thương gia đình.
b,Cách tổ chức: 
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về nội dung câu chuyện.Sau đó, có thể tổ chức cho HS kể lại câu chuyện bằng một trong hai cách sau:
Cách 1: Tổ chức kể chuyện “ Món quà tặng mẹ” theo tranh.
-GV lần lượt trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện theo tranh.
-GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 5 HS cho nhóm.
+Thỏ con tăng mẹ quà gì?
+Thỏ con nói gì khi tặng quà cho mẹ?
+Thỏ con cảm thấy thế nào khi nhận được quà.
-Mời đại diện nhóm phát biểu.
GV nhận xét câu trả lời của học sinh, chốt ý hoạt động này.
Cách 2: Tổ chức hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện.
-GV hướng dẫn HS đóng vai tình huống.
-GV mới 3 HS xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.
-1HS làm người dẫn chuyện.
-GV đặt ra câu hỏi thảo luận như cách 1cho nhóm thảo luận.
-GV nhận xét, chốt ý.
GV chốt ý:Thỏ con đã tự trồng những bông hoa xinh đẹp tăng mẹ nhân dịp xinh nhật. Đó là cách thỏ con thể hiện tình yêu thương với mẹ của mình.
-GV có thể sáng tạo hình thức tổ chức khác theo khả năng và ý tưởng của mình.
Câu hỏi mở rộng: Em sẽ tặng mẹ hay người thân món quà gì nhân dịp sinh nhật?
- 1-2HS: Em thưa cô Thỏ con tặng mẹ những bông hoa ạ.
- 1-2HS: Em thưa cô Thỏ con nói với mẹ “con yêu mẹ” ạ.
- 1-2HS: Em thưa cô Thỏ mẹ cảm thấy hạnh phúc ạ.
- HS đại diện nhóm lên phát biểu.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS đóng vai: 
- 1 bạn đóng thỏ mẹ, 1 bạn đóng thỏ con,1 bạn dẫn chuyện.
- HS em thưa cô em sẽ tặng mẹ hoa, tranh vẽ ạ.
HĐ 3: Bạn nào trong tranh dưới đây có hành động thể hiện tình yêu thương gia đình?
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết những hành động yêu thương gia đình.
b. Cách tổ chức: HĐ cá nhân.
-Hướng dẫn HS quan sát kĩ bức tranh.
+Bức tranh 1: Em cùng anh ăn nhé!
+Bức tranh 2: Mẹ ơi! Con tặng mẹ!
+Bức tranh 3: Gấu bông là của em chứ!
+Bức tranh 4: Con cất áo cho bố nhé!
- Cho HS trao đổi với bạn bên cạnh lí do lựa chọn đáp án.
+ Vì sao em phải yêu thương gia đình?
-GV mời một vài HS trả lời kết quả trước lớp.
-GV nhận xét đáp án, nhấn mạnh các hành động thể hiện tình yêu thương gia đình.
-GV khuyến khích HS thực hành thường xuyên những việc vừa sức để thể hiện tình cảm với các thành viên trong gia đình.
HS quan sát.
HS thực hện.
HS : Bức tranh 1,2,4 thể hiện hành động tình yêu thương ạ.
Bức tranh 1: Người em và anh cùng chia sẻ miếng bánh ạ.
Bức tranh 2: Bạn nhỏ thể hiện tình yêu với mẹ ạ.
Bức tranh 3: Bạn nhỏ giúp bố cất áo ạ.
HS: Mình phải yêu gia đình.Vì gia đình cho ta nhiều tình thương nhất ạ.
HS thực hiện 
* Củng cố, dặn dò :
- GV dặn HS làm BT trong VBT: Làm BT của hoạt đông 1, 2, 3 
 ___________________________________________
TUẦN 2: 
Tiết Đạo đức
 Bài 1: EM YÊU GIA ĐÌNH ( tiết2)
I. MỤC TIÊU
* Năng lực: - Em nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
 - Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.
 - Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.
 * Phẩm chất:GD HS yêu thương bố mẹ, ông bà và người thân của mình.
II. ĐỒ DÙNG
+ GV: sách, tranh về gia đình, phấn.
+ HS: SGK, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Tiết 2
3. LUYỆN TẬP
Hoạt động 4: Em thích hành động của bạn nào trong các tranh dưới đây.
a.Mục tiêu: Giúp HS tự trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về tình yêu thương gia đình.
b.Cách tổ chức: HĐ cặp đôi.
-Chia nhóm 2 thành viên bằng một trong những cách sau: chia theo vị trí ngồi, chia ngẫu nhiên, chia bằng dấu hiệu ( đanh số, giấy màu ), những HS cùng số, giấy màu vẽ về một nhóm.
+ Tình huống 1: Bà tớ mệt các bạn nói nhỏ thôi ạ?
+ Tình huống 2: Giẻ lau của bố đây a.!
-Sau thời gian hoạt động, GV mời 4 cặp đôi trình bày 2 tình huống.
*GV chốt ý:Tình yêu thương được thể hiện qua hành động phụ giúp người thân trong gia đình.
- HS thực hiện.
- HS: Tình huống 1: Em thưa cô em thích bức 1 ạ. Vì khi người thân ốm mình không được nói tiếng to ạ.
- Tình huống 2: Em thưa cô em thích bức tranh 2 ạ. Vì ở nhà mình giúp bố, mẹ lau dọn nhà cửa ạ.
Hoạt động 5: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau?
a.Mục tiêu: Giúp HS thực hành kiến thức đã học vào tình huống thường gặp trong cuộc sống.
b.Cách tổ chức: GV có thể tham khảo chọn một trong hai cách sau:
Cách 1: HĐ cá nhân.
-GV mô tả từng tình huống.
- Cho thời gian HS suy nghĩ.
-GV mời HS phát biểu cách ứng xử trong tình huống.
- GV đặt câu hỏi gợi ý: Em có vui khi thực hiện việc đó không?
-GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
Cách 2: Hoạt động nhóm.
-GV chia lớp thành 2 nhóm tương ứng với 2 tình huống trong hoạt động.
-Mỗi nhóm cử đại diện chọn tình huống.
-Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao GV đóng vai trò hướng dẫn.
+ Phân vai cho HS.
+Hỗ trợ lời thoại cho HS.
+Gợi mở hướng xử lý tình huống.
Sau 5 phút thảo luận, GV lần lượt mời từng nhóm lên đóng vai tình huống.
-GV đặt câu hỏi khơi gợi cảm xúc HS: “Em có vui khi thực hiện việc đó không?”
-GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
HS thực hiện.
HS em thưa cô em rất vui khi thực hiện việc đó ạ.
HS thực hiện.
HS đại diện nhóm lên chọn tình huống.
- 1HS đóng vai ông, 1HS đóng vai em bé khóc, 1 HS đóng vai người bạn nhỏ đang đi chơi gặp ông bị ngã.
- HS em thưa cô em rất vui khi thực hiện việc đó ạ.
- HS thực hiên.
* Củng cố, dặn dò :
- GV dặn HS làm BT trong VBT. HS hoàn thành VBT của hoạt động 4, và hoạt động 5.
 _____________________________________
Tiết Đạo đức
 Bài 1: EM YÊU GIA ĐÌNH ( tiết 3)
I. MỤC TIÊU
* Năng lực: - Em nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
 - Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.
 - Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.
 * Phẩm chất:GD HS yêu thương bố mẹ, ông bà và người thân của mình.
II. ĐỒ DÙNG
+ GV: sách, tranh về gia đình, phấn.
+ HS: SGK, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Tiết 3
Hoạt động 6: Em hãy thể hiện hành động yêu thương trong từng tình huống cụ thể ở gia đình em.
a.Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện hành động thể hiện tình yêu thương gia đình.
b. Cách tổ chức:HĐ cá nhân.
-Cho thời gian HS suy nghĩ và thực hiện bài tập.
+Bức tranh 1: Đi nhẹ, nói khẽ cho bà nghỉ ngơi.
+Bức tranh 2:Nói yêu thương bố mẹ.
+Bức tranh 3:Giúp mẹ làm việc nhà.
+Bức tranh 4:Cùng chơi với em.
Mời một HS xung phong phát biểu.
*GV chốt ý: Có nhiều cách để thực hiện tình cảm yêu thương với các thành viên trong gia đình. HS có thể hiện tình cảm bằng lời nói hay hành động thiết thực phù hợp với khả năng của mình.
- HS thực hiện.
- HS: Chúng ta phải biết thể hiện hành động yêu thương trong gia đình của mình ạ.
- HS thực hiện.
 4. VẬN DỤNG.
Hoạt động 7: Em hay thực hiện hành động thể hiện tình yêu thương gia đình theo gợi ý sau:
+Nói lời yêu thương với bố mẹ.
+Lấy nước hoặc sữa cho em bé.
Mục tiêu: Giúp HS vận dụng thể hiện những hành động yêu thương gia đình vào cuộc sống hằng ngày.
Cách tổ chức:
-HĐ cá nhân tại nhà.
- Sau đó chia sẻ với lớp về những việc em đã làm được theo gợi ý.
+ Em hãy kể những việc làm ở nhà thể hiện tình yêu với gia đình nào?
-GV nhận xét, đánh giá về những việc làm được của HS.
Câu hỏi mở rộng: Ngoài những việc làm trên, các em còn làm được những việc nào khác nữa không?
- HS thực hiện.
- HS: Em lấy tăm cho ông, bà, bố, mẹ.
- Rót nước cho bà ạ.
- Chơi với em ạ.
- HS: Em thưa cô em giúp mẹ gấp quần áo ạ.
 * Củng cố, dặn dò :
- GV dặn HS làm BT trong VBT.
- Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài tập trong VBT.
TUẦN 4: 
Tiết : Đạo đức
 Bài 2:EM QUAN TÂM VÀ CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU.
*Năng lực:
- Em nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc người thân.
- Em biết được ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc người thân.
- Em thực hiện hành động quan tâm, chăm sóc người thân.
*Phẩm chất: Qua bài học HS biết thể hiện việc làm quan tâm, chăm sóc tới người thân trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DAY- HOC:
GV: sách, tranh về gia đình, phấn.
HS: SGK, vở bài tập.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Em hãy hát và chuyền bóng theo nhạc bài Cả nhà thương nhau.
Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học, gợi ý biểu tượng yêu thương và quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
Chuẩn bị: Bóng và nhạc nền bài hát Cả nhà thương nhau ( Phan Văn Minh).
Cách tổ chức: Hoạt động cả lớp.
-GV phổ biến cách chơi:
+GV bắt nhịp cho cả lớp hát bài hát Cả nhà thương nhau.
+ HS vừa hát vừa chuyền bóng. Khi hát hết bài, bóng dừng ở bạn nào bạn đó sẽ chia sẻ về người thân hoặc trả lời câu hỏi GV.
-GV hỏi, HS trả lời dưới sự hướng dẫn của GV.
+ Các bài hát trên đã nhắc tới những ai trong gia đình? Gia đình em có những ai?
+Những từ nào trong bài hát thể hiện tình yêu thương gia đình? (gợi ý của cô)
+Em có hành động hoặc lời nói gì để thể hiện sự quan tâm tới người thân?
-GV nhận xét câu trả lời của HS, dẫn vào bài học hôm nay.
HS thực hiện.
Cả lớp hát.
HS thực hiện.
HS trả lời: Em thưa cô trong bài hát nhắc tới ba (bố), mẹ, con ạ.Gia đình em có bố, mẹ, chị, và em ạ
HS trả lời: Em thưa cô Ba thương con vì con giống mẹ, mẹ thương con vì con giống ba ạ.
HS trả lời: Em thể hiên nói lời “yêu mẹ, yêu ba”,
2. KHÁM PHÁ
Hoạt động 2. Em hãy cho biết bạn nào trong các bức tranh sau biết quan tâm, chăm sóc người thân.
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết những hành động quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân.
-Hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bức tranh.
+Bức tranh 1 vẽ hai em đang như thế nào?
+Bức tranh 2 vẽ ai và đang làm gì?
+Bức tranh 3 vẽ ai và đang làm gì?
+Bức tranh 4 vẽ ai và đang làm gì?
-Cho HS trao đổi với bạn bên cạnh lí do lựa chọn đáp án.
-Mời một vài HS trả lời kết quả trước lớp.
- GV nhận xét đáp án, nhấn mạnh các hành động thể hiện tình yêu thương gia đình: Nhổ tóc sâu cho mẹ, rót nước cho bố, 
-GV khuyến khích HS thể hiện sự quan tâm tới người thân một cách thường xuyên, hằng ngày bằng những việc làm và lời nói thiết thực.
Hoạt động 3: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu được cách thức thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
Cách tổ chức: GV hướng dẫn sơ lược, giúp HS hiểu diễn biến câu chuyện. Sau đó, có thể tổ chức cho học sinh kể lại câu chuyện bằng một trong hai cách sau:
Cách 1: Tổ chức kể chuyện theo tranh.
-GV lần lượt trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện và kể chuyện theo tranh.
-GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 10 SHS cho nhóm.
+Bạn gái nên làm gì trong tình huống trên? Vì sao?
-Mời đại diện nhóm phát biểu.
-GV nhận xét câu trả lời của học sinh, chốt ý của hoạt động này.
Cách 2: Tổ chức hoạt động nhóm vai câu chuyện.
-GV hướng dẫn HS đóng vai câu chuyện.
-GV mời 2 HS xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.
-1HS làm người dẫn chuyện.
-GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 10 SHS cho nhóm.
-Mời đại diện nhóm phát biểu.
-GV nhận xét, chốt ý: Các thành viên trong gia đình cần phải giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
GV dặn HS làm BT trong VBT.
Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài tập trong VBT.
HS trả lời: Em thể hiên nói lời “yêu mẹ, yêu ba”,
HS thực hiện.
 HS em thưa cô bức tranh vẽ người chị lấy đồ chơi cho em ạ.
HS em thưa cô bức tranh vẽ mẹ và bạn gái đang nhổ tóc sâu cho mẹ ạ.
HS em thưa cô bức tranh vẽ ông và bạn trai đang xem tivi bạn trai mất trật tự ạ.
HS em thưa cô bức tranh vẽ bố và bạn trai, bạn ấy rót nước cho bố ạ.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS tình huống 1: Em ngoan chị sẽ vẽ cùng em!
Tình huống 2: Em ngoan từ từ chị tắt tivi chị sẽ vẽ cùng em!
Tình huống 3: Chị sẽ chơi cùng em!
Vì là chị phải nhường em và chơi cùng em giúp mẹ ạ.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
TUẦN 5
Tiết Đạo đức
 BÀI 2: EM QUAN TÂM VÀ CHĂM SÁC NGƯỜI THÂN
 Tiết 2
 HĐ 4:Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau?
a.Mục tiêu:Giúp học sinh trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
b.Cách tổ chức:Hoạt động cặp đôi.
-GV chia nhóm đôi: Một bạn đóng vai xử lí tình huống, bạn còn lại góp ý về cách xử lí của bạn.
-GV mời HS lên trình bày.
-GV nhận xét.
GV chốt ý:Cần quan sát để giúp đỡ người thân trong gia đình khi cần thiết. Các thành viên trong gia đình cần phải biết quan tâm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
 HĐ 5: Em hãy tìm việc mình đã làm được trong các hình sau.
a.Mục tiêu: Giúp HS thực hành kiến thức đã học vào tình huống thường gặp trong cuộc sống.
b. Cách tổ chức:GV có thể chọn một trong hai tình huống sau.
Cách 1:Hoạt động cá nhân.
-GV mô tả từng tình huống.
-Cho thời gian HS suy nghĩ.
-GV mời HS phát biểu cách sử lí trong từng tình huống.
-GV đặt câu hỏi khơi gơi cảm xúc HS: “Em có vui khi thực hiện việc đó không?”
-GV nhận xét đánh giá câu TL của HS.
Cách 2:Hoạt động nhóm:
-GV chia lớp thành 4 nhóm tương ứng với 4 tình huống trong hoạt động. Có thể chia nhóm theo tổ, theo giới tính, chia ngẫu nhiên, đánh số 
-Mỗi nhóm cử đại diện chọn tình huống.
-Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao.
-GV đóng vai trò hướng dẫn:
+ Phân vai cho HS.
+ Hỗ trợ lời thoại cho HS.
+ Gợi mở hướng xử lí tình huống.
-Sau 5 phút thảo luận, GV lần lượt mời từng nhóm lên đóng vai tình huống.
-GV đặt câu hỏi khơi gợi cảm xúc cho HS: “Em có vui khi thực hiện việc đó không?”
-GV nhận xét câu trả lời của HS và nhấn mạnh: Giúp đỡ người khác là thể hiện sự quan tâm tới người đó.
-HS thảo luận nhóm đôi.
- 4 cặp đôi lên trình bày tình huồng.
-HS suy nghĩ phát biểu xử lí từng tình huống.
-HS thảo luận theo nhóm.
-HS xử lí tình huống.
-Từng nhóm lên đóng vai.
-HS trả lời.
-HS chú ý nghe.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
 HĐ 6: Em hãy quan tâm đến người thân ở xa bằng những việc làm sau:
- Gọi điện thoại nói lời yêu thương.
- Gửi một món quà nhỏ.
a. Mục tiêu:Giúp HS vận dụng, thể hiện sự quan tâm người thân bằng những việc làm thiết thực.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cá nhân.
- Cho thời gian HS suy nghĩ và thực hiện bài tập.
- Mời một vài HS xung phong phát biểu.
* Câu hỏi mở rộng:Ngoài những việc làm kể trên, các em còn làm được những việc nào khác nữa không?
GV kết luận:Có nhiều cách để thể hiện sự quan tâm tới người thân. HS có thể làm những việc phù hợp để thể hiện sự quan tâm của mình với người thân.
-GV hướng dẫn HS đọc câu thơ ở trang 12.
* Dặn dò: -GV dặn HS làm BT trong VBT.
-HS suy nghĩ và làm bài tập.
-HS phát biểu.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc thơ.
- HS sau khi hoàn thành các hoạt động trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong vở bài tập.
 _________________________________
TUẦN 6 +7
Tiết Đạo đức
BÀI 3: EM GIÚP NGƯỜI THÂN LÀM VIỆC NHÀ
I. MỤC TIÊU
* Năng lực:
- Em nhận biết vì sao cần giúp người thân việc nhà.
- Em biết được ý nghĩa của việc chia sẻ việc nhà với người thân.
* Phẩm chất:
- Em thực hiện giúp việc nhà với người thân thường xuyên trong cuộc sống.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Tiết 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Em hãy hát và vỗ tay theo nhạc bài “Bé quét nhà”.
a. Mục tiêu:Tạo không khí tích cực trong lớp học.
b. Chuẩn bị:Nhạc nền bài hát “Bé quét nhà”.(Hà Đức Hậu)
c. Cách tổ chức:Hoạt động cả lớp.
- GV bắt nhịp cả lớp hát, vỗ tay và vận động cơ thể theo bài hát Bé quét nhà.
- GV hỏi, HS trả lời các câu hỏi.
+ Em đã từng quét nhà chưa?
+ Em có biết quét nhà không?
+ Vì sao trong bài hát, bà lại để dành chổi cho bé quét nhà?
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh, dẫn vào: bài học.
- HS hát bài hát Bé quét nhà.
-HS trả lời.
 2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Em hãy cho biết hành động nào đáng khen.
a. Mục tiêu:Giúp học sinh nhận biết những hành động quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
b. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân.
- GV cho HS quan sát tranh và cho biết hành động đáng khen.
- GV nhận xét và nhấn mạnh những hành động đáng khen: Giúp mẹ quét nhà, giúp bố tỉa cây.
HĐ 3: Em hãy cùng bạn đóng vai theo các tình huống sau.
a. Mục tiêu:Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc giúp người thân làm việc nhà.
b. Cách tổ chức:Hoạt động nhóm.
- GV chia lớp thành 2 nhóm tương ứng với hai tình huống trong hoạt động.
- GV cho mỗi nhóm cử một bạn lên bốc thăm tình huống.
- Sau 5 phút thảo luận, GV lần lượt mời từng nhóm lên đóng vai tình huống.
- GV đặt câu hỏi khơi gợi cảm xúc HS ở trang 14.
- GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS: Chia sẻ việc nhà với bố mẹ giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn.
- Một vài HS phát biểu.
- Đại diện nhóm lên bốc thăm.
- Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao.
- HS lên đóng vai theo tình huống.
 Tiết 2
3. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 4: Em sẽ làm gì khi gặp các tình huống sau?
a. Mục tiêu:Giúp HS trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về việc chia sẻ công việc nhà với mọi người trong gia đình.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cặp đôi.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi.
- GV cho HS quan sát tranh và cho biết cách ứng xử trong từng tình huống.
- GV mời 3-5 em đại diện phát biểu.
GV nhận xét:Cần tự giác giúp đỡ mọi người trong gia đình những công việc nhà vừa sức với bản thân.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS nêu cách ứng xử tình huống.
- HS đại diện phát biểu.
4. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 5:Em hãy chia sẻ với các bạn những việc nhà em đã làm.
a. Mục tiêu:Giúp HS nhớ lại những việc nhà đã làm, đánh giá mức độ thường xuyên hay không thường xuyên làm việc nhà.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ về những việc nhà đã làm.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS tích cực giúp đỡ người thân làm việc nhà.
HĐ 6: Em hãy giúp người thân làm việc nhà theo hướng dẫn.
a. Mục tiêu:Giúp HS cách thức làm một số việc nhà đơn giản, như tưới cây, lau nhà 
b. Cách tổ chức:Hoạt động cá nhân tại nhà.
- GV yêu cầu HS chọn những công việc phù hợp để giúp đỡ người thân trong gia đình.
- GV động viên khen thưởng.
* Dặn dò:
- GV dặn học sinh làm bài tập trong VBT.
- HS suy nghĩ về những việc nhà đã làm.
- 2-3 HS phát biểu.
- HS chia sẻ với lớp những việc mình đã làm, chia sẻ về cách thức thực hiện việc đó, những khó khăn và thuận lợi khi thực hiện việc đó.
- HS sau khi hoàn thành các hoạt động trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong vở bài tập.
 _________________________________
TUẦN 8 + 9 +10
Tiết Đạo đức
 BÀI 4: EM TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH
I. MỤC TIÊU
* Năng lực: 
- Em nhận biết được vì sao cần tự giác làm việc của mình.
- Em biết được ý nghĩa của việc tự giác làm việc của bản thân.
* Phẩm chất:
-Em thực hiện các hành động tự giác của bản thân trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG
+ GV: Tranh SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Tiết 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Em hãy vỗ tay cho hành động mình có thể tự làm.
a. Mục tiêu:Tạo không khí tích cực trong lớp học.
b. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và gọi được tên hành động mà bức tranh mô tả.
- GV yêu cầu HS vỗ tay trước những hành động mà bức tranh mô tả.
- GV tuyên dương những HS có thể tự làm việc vừa với sức mình.
* Câu hỏi mở rộng:
- Em còn có thể tự làm được những việc gì khác?
- HS quan sát tranh.
-HS vỗ tay trước những hành động mà bức tranh mô tả.
- HS trả lời.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
a. Mục tiêu:Giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự làm việc của mình.
b. Cách tổ chức:GV hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về nội dung câu chuyện. Sau đó, có thể tổ chức cho HS kể lại câu chuyện bằng một trong hai cách sau:
Cách 1: Tổ chức kể chuyện theo tranh.
- GV trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện và kể chuyện theo tranh.
- GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 18 SHS cho nhóm.
- Mời đại diện nhóm phát biểu.
-GV nhận xét, chốt ý.
Cách 2:Tổ chức hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đóng vai tình huống.
- GV mời 3 HS xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.
- GV mời 1 HS làm người dẫn chuyện.
- GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 18 SHS cho nhóm.
- GV mời đại diện nhóm phát biểu.
GV chốt ý:Lợn con không tự giác học bài khiến cho mẹ và cô giáo phiền lòng.
HĐ 3:Tìm hành động em có thể tự giác làm.
a. Mục tiêu:Giúp HS nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ để tiếp thu bài học tốt hơn.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ nhớ lại trải nghiệm cá nhân khi tự làm một số việc của mình ở nhà. Gợi ý cho HS bằng những hình ảnh trong SHS trang 18,19.
- GV mời một số HS xung phong phát biểu.
GV nhận xét, tuyên dương học sinh đã biết chủ động làm những việc cá nhân
 Tiết 2
3. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 4: Em hãy cho biết các bạn trọng tranh chưa tự giác làm việc gì.
a.Mục tiêu:Giúp HS tự trải nghiệm để hình thành thái độ, suy nghĩ đúng đắn về những việc em có thể tự thực hiện.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cặp đôi.
-GV chia cặp đôi theo vị trí ngồi hoặc chia ngẫu nhiên, chia bằng dấu hiệu (đánh số, giấy màu, mẫu hình)
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và đưa ra câu hỏi gợi ý.
VD:- Ở tranh 1 “ sau khi đi chơi về, đầu tiên các bạn cần làm gì?”
- GV có thể yêu cầu HS nói về những việc các em đã có thể tự làm, cũng có thể hỏi thêm về cảm xúc của các em khi tự hoàn thành việc của mình để khởi động tiết học mới.
 Tiết 3
4. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 5: Em hãy kể cho thầy, cô giáo và các bạn nghe:
- 3 việc em đã tự giác làm khi ở nhà.
- 3 việc em đã tự giác làm khi ở trường.
- Em cảm thấy thế nào khi thực hiện tốt những việc đó?
a.Mục tiêu:Giúp học sinh nhớ lại và thực hành kiến thức đã học để tự làm việc của mình vào tình huống thường gặp ở nhà và ở trường.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cá nhân.
- GV cho HS suy nghĩ, nhớ lại và chia sẻ với cả lớp về những việc các em đã tự giác làm ở nhà và ở trường.
- GV nhận xét và tuyên dương những em tích cực tự giác.
HĐ 6: Em cần tự giác làm gì trong tình huống sau?
a.Mục tiêu: Giúp HS luyện tập những việc em có thể tự giác làm .
b. Cách tổ chức:Hoạt động nhóm.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ và thảo luận về tình huống.
- Nhận xét hành động đó đúng hay sai và đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho từng tình huống
-GV mời HS đóng vai theo tình huống.
- GV nhận xét, động viên HS.
* Dặn dò:
- GV dặn học sinh làm bài tập trong VBT.
- HS chú ý quan sát tranh và nghe kể chuyện.
- HS trả lời theo câu hỏi SHS.
- Đại diện nhóm phát biểu.
- HS chú ý nghe.
- HS lên đóng vai.
- 1 HS làm người dẫn chuyện.
- HS trong nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm phát biểu.
- HS suy nghĩ nhớ lại trải nghiệm 
cá nhân khi tự làm một số việc của mình ở nhà.
- HS xung phong phát biểu.
- HS thảo luận theo cặp đôi.
-HS quan sát tranh và TLCH.
- HS nêu cảm xúc của mình.
- HS lần lượt kể.
- HS suy nghĩ, nhớ lại và chia sẻ với cả lớp.
- HS quan sát và thảo luận theo tình huống.
- HS đóng vai theo tình huống.
- HS sau khi hoàn thành các hoạt động trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong vở bài tập.
 _________________________________
TUẦN 11 +12
Tiết Đạo đức
BÀI 5: EM TỰ GIÁC HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU
* Năng lực:
- Em nhận biết vì sao cần tự giác học tập.
- Em biết được ý nghĩa của việctự giác học tập.
* Phẩm chất:
- Em thực hiện các hành động tự giác trong học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Tiết 1
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Em hãy hát và múa theo nhạc bài “Hổng dám đâu”.
a. Mục tiêu:Tạo không khí tích cực trong lớp học.
b. Chuẩn bị:Nhạc nền bài hát “Hổng dám đâu”.(Nguyễn Văn Hiên)
c. Cách tổ chức:
- GV cho HS nghe và múa, vận động cơ thể theo nhạc bài hát Hổng dám đâu.
- GV nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự giác học tập.
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
- HS nghe và múa.
-HS lắng nghe.
HĐ 2: Em hãy cho biết bạn nào chưa đáng khen.
a. Mục tiêu:Giúp học sinh biết được tự giác học tập ở trường NTN.
b. Cách tổ chức: Hoạt động cặp đôi.
- GV có thể chia nhóm 2 thành viên như ngồi cùng bàn, chia ngẫu nhiên, chia bằng dấu hiệu.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ có thể đưa ra câu hỏi gợi ý Ví dụ:
- “ Khi thầy giáo, cô giáo giảng bài, chúng ta phải làm gì?...
- GV nhận xét và nhấn mạnh: Khi thầy cô giáo giảng bài, cầm tập trung nghe giảng, tự giác học tập.
HĐ 3: Em hãy cho biết bạn nào tự giác học tập.
a. Mục tiêu:Giúp học sinh hiểu những biểu hiện để tự giác học tập.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cá nhân
.- GV cho HS quan sát tranh.
- GV đặt câu hỏi “Vì sao em phải tự giác học tập?”
- GV nhận xét tự giác học tập giúp em chủ động việc học của mình, đạt được thành tích tốt, được thầy cô, các bạn yêu mến.
HĐ 4: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
a.Mục tiêu:Giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự giác học tập.
b. Cách tổ chức:
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về nội dung câu chuyện. Sau đó tổ chức cho HS kể lại bằng một trong hai cách sau:
* Cách 1:Tổ chức kể chuyện theo tranh.
- GV trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện theo tranh.
- GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 23 SHS cho nhóm.
 GV mời đại diện nhóm phát biểu.
- GV nhận xét chốt ý.
* Cách 2: Tổ chức hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đóng vai tình huống.
- GV mời 1 HS làm người dẫn chuyện.
- GV gợi ý lời thoại cho HS.
- GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 23 SHS cho nhóm.
- GV nhận xét và nhấn mạnh: Tự giác học tập còn được thể hiện qua việc tự khắc phục khó khăn của bản thân để hoàn thành tốt việc học tập. 
- HS hoạt động theo nhóm.
- HS thảo luận, trao đổi và đưa ra đáp án.
- 1 vài cặp xung phong phát biểu.
-HS quan sát tranh.
- HS chú ý nghe.
- HS quan sát.
- HS thảo luận theo câu hỏi SHS.
- Đại diện nhóm phát biểu.
- HS chú ý nghe.
- HS làm người dẫn chuyện.
- HS thảo luận.
- Đại diện nhóm phát biểu.
- HS chú ý nghe.
 Tiết 2
3. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HĐ 5: Em hãy chọn đồ dùng phù hợp cho các môn học.
a. Mục tiêu:Giúp HS biết sắp xếp, lựa chọn đồ dùng học tập cá nhân để chuẩn bị cho mỗi ngày đến trường.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cặp đôi.
- GV có thể chia nhóm 2 thành viên bằng một trong những cách sau như ngồi cùng bàn, chia ngẫu nhiên, chia bằng dấu hiệu.
- GV cho HS quan sát tranh có thể đưa ra câu hỏi gợi ý: VD: “Em cần có đồ dùng gì để học môn Mĩ thuật?” 
- GV cho HS thảo luận 2 phút và đưa ra đáp án.
- GV mời 3-5 em đại diện phát biểu.
GV nhận xét:môn Mĩ thuật cần có sách, bút chì, tẩy; môn Đạo đức cần có sách.
- Việc chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ sẽ giúp em có một ngày học tập hiệu quả.
HĐ 6:Em hãy đóng vai cùng các bạn xử lí tình huống sau.
a. Mục tiêu:Giúp HS trải nghiệm tình huống thực tế để đưa ra cách giải quyết đúng.
b. Cách tổ chức:Hoạt động cặp đôi.
-GV có thể chia cặp đôi bằng một trong những cách sau như ngồi cùng bàn, chia ngẫu nhiên, chia bằng dấu hiệu.
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và tìm hiểu tình huống.
- GV nhận xét và nhấn mạnh:Cần tập trung nghe giảng khi thầy cô giáo giảng bài.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS nêu cách ứng xử tình huống.
- HS đại diện phát biểu.
- HS quan sát tranh.
- HS thảo luận nhóm đôi TG 2 phút.
- Đại diện nhóm phát biểu.
- HS chú ý nghe.
- HS thảo luận cặp đôi.
- HS quan sát tranh.
- HS chú ý nghe.
4. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
HĐ 7: Em hãy tự giác soạn đồ dùng học tập hằng ngày trước khi đến lớp.
a. Mục tiêu:Giúp HS rèn luyện thói quen tự giác trong học tập.
b. Cách tổ chức:Hoạt động nhóm.
- Thành lập cách nhóm hỗ trợ học tập, giám sát việc rèn luyện thói quen tự giác soạn đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
- Gv nhận xét và tuyên dương các nhóm sau một tuần rèn luyện.
* Dặn dò:
- GV dặn học sinh làm bài tập trong VBT.
- HS hoạt động nhóm.
- HS sau khi hoàn thành các hoạt động trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong vở bài tập.
 _________________________________
Tuần 13
Tiết 1 Đạo đức
BÀI 6: EM LÀ NGƯỜI THẬT THÀ(TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
* Năng lực: 
- Em nhận biết được sự cần thiết của thật thà.
- Em biết được ý nghĩa của sự thật thà trong cuộc sống.
- Em thực hiện hành động thể hiện sự trung thực, thật thà.
* Phẩm chất:
- Giáo dục HS tính thật thà, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG
+ GV: Nhạc nền bài hát “Bà còng đi chợ”, SGK, SGV.
+ HS: SGK, VBT đạo đức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. TỔ CHỨCHOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài Bà còng đi chợ
a.Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong tiết học.
b. Chuẩn bị:Nhạc nền bài hát thiếu nhi Bà còng đi chợ( Phạm Tuyên)
c. Cách tổ chức:
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát.
- Khi kết thúc bài hát, có thể lụa chọn một vài HS chia sẻ một câu chuyện của bản than về sự thật thà.
- GV kết luận dẫn dắt vào bài.
2. TỔ CHỨCHOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2:Em hãy cho biế

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_tuan_1_den_16.docx