Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Em với ông bà, cha mẹ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thu Hà

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Em với ông bà, cha mẹ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thu Hà

 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 1. Kiến thức, kĩ năng:

+ Nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.

+ Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.

+ Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.

2. Phẩm chất, năng lực:

- Năng lực:

+ Hình thành óc NL chung, có tinh thần hợp tác và kết nối với bạn bè, có khả năng làm việc nhóm.

- Phẩm chất:

+ Khơi gợi tình yêu đối với người thân trong gia đình.

+ Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Bài giảng điện tử. Các hình trong SGK . Video clip, bài hát

- HS: .Sách Tự nhiên và Xã hội 1

 

doc 5 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 19943
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Em với ông bà, cha mẹ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠC DẠY HỌC
 Đạo đức
Bài 8: EM VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức, kĩ năng:	
+ Nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
+ Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.
+ Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. 
2. Phẩm chất, năng lực:
- Năng lực: 
+ Hình thành óc NL chung, có tinh thần hợp tác và kết nối với bạn bè, có khả năng làm việc nhóm.
- Phẩm chất:
+ Khơi gợi tình yêu đối với người thân trong gia đình.
+ Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bài giảng điện tử. Các hình trong SGK . Video clip, bài hát 
- HS: .Sách Tự nhiên và Xã hội 1 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HĐ mở đầu:
Trước khi đến với tiết học cô cho các con chơi một trò chơi có tên: “ Nghe giai điệu, đoán tên bài hát”. 
Luật chơi: Khi cô bật bật bài hát lên, các con lắng nghe để đoán xem tên bài hát đó là gì nhé.
- Cho HS chơi.
- 3 bài hát: Cháu yêu bà; Ba ngọn nến lung linh; Cho con.
- GV nhận xét và khen.
- Lắng nghe
- HS chơi.
? 3 Bài hát vừa rồi đều nói về chủ đề gì ? 
- GV : Ba bài hát vừa rồi đều nói về chủ đề gia đình: Nói về tình cảm của những người trong gia đình dành cho nhau. Đặc biệt tình cảm đó luôn dành cho các bạn nhỏ. Vậy các con cần làm gì để thể hiện tình cảm của mình với ông bà, cha mẹ, cô cùng các con đến với bài học hôm nay: Bài 8: Em với ông bà, cha mẹ
( tiết 1) 
B. HĐ hình thành kiến thức: 
Sau tiết học này các con cần:
+ Nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
+ Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.
+ Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. 
GV: Để giờ học đạt kết quả các con cần chuẩn bị SGK đạo đức lớp 1, tập trung chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu,... Nào chúng ta cùng vào bài học nhé.
Các con mở SGK trang 39. Để tìm hiểu ND bài chúng ta cùng vào HĐ 1
Hoạt động 1 : Kể chuyện theo tranh: Quà tặng mẹ 
- GV cho HS quan sát 7 bức tranh trên màn hình và nói: Đây chính là các bức tranh minh họa câu chuyện: Qùa tặng mẹ. Nhìn vào các bức tranh, các con thử đoán xem trong câu chuyện này có những nhân vật nào?
- Đúng rồi đấy trong câu chuyện có nhân vật đó là Nhi, ông, bố và mẹ của Nhi. Vậy món quà Nhi tặng mẹ đó là gì, các con cùng lắng nghe câu chuyện: Qùa tặng mẹ
- Cho HS nghe video câu chuyện: Quà tặng mẹ
- Cho HS tìm hiểu nội dung câu chuyện:
- Cho HS quan sát tranh 1: Tranh vẽ gi?
GV: À đúng rồi đấy, quan sát chúng ta thấy bố và Nhi đang nói về sinh nhật sắp tới của mẹ. Chúng ta cùng quan sát tiếp tranh 2 vẽ gì nhé.
- Cho HS quan sát tiếp tranh 2: Tranh 2 vẽ gì?
GV: Bạn nhi đang suy nghĩ không biết tặng mẹ quà gì cho mẹ. Vậy Nhi nghĩ sẽ tặng quà gì cho mẹ, chúng ta cùng quan sát tiếp tranh 3.
+ Quan sát tranh con thấy Nhi tặng quà gì cho mẹ? vì sao?
- GV: Đúng rồi đấy, tranh 3 vẽ bạn Nhi đang nghĩ tặng bông hoa cho mẹ vì Nhi nhớ ra mẹ rất thích hoa. Vậy để có hoa tặng mẹ Nhi đã nhờ ai giúp đỡ, các con cùng quan sát tiếp tranh 4.
+ Tranh 4 vẽ gì?
GV: Khi được ông giúp đỡ, Nhi đã quyết định tặng mẹ chậu hoa. Tối hôm đó trong khi ngủ, chuyện gì đã xẩy ra với Nhi các con cùng quan sát tiếp tranh 5 nhé.
- Quan sát tranh 5: Đêm ngủ Nhi mơ gì?
GV: Đúng rồi đấy, đêm ngủ Nhi nằm mơ thấy mình tặng mẹ 1chậu hoa, mẹ rất vui khi nhận được chậu hoa đó. Nhưng đó chỉ là giấc mơ đúng không các con. Các con cùng quan sát tiếp tranh 6 nhé.
- Cho quan sát tranh 6: Con thấy vẻ mặt Nhi như thế nào? Vì sao Nhi lại buồn như vậy?
GV: Đúng rồi,Vẻ mặt Nhi buồn vì đến ngày sinh nhật mẹ Nhi dậy sớm mà không có bông hoa nào nở để tặng mẹ.Chuyện gì xẩy ra tiếp theo, các con cùng quan sát tiếp tranh 7 và cho cô biết: Mẹ đã làm gì?
Đúng rồi tranh 7 vẽ mẹ ôm Nhi vào lòng và nói: Con chính là bông hoa đẹp nhất. 
Các con vừa được kể và nghe kể câu chuyện Qùa tặng mẹ. bạn nào cho cô biết:
? Nhi đã làm gì để có quà tặng sinh nhật mẹ?
? Việc làm đó thể hiện điều gì?
GV chốt: Qua câu chuyện các con thấy để có quà tặng sinh nhật mẹ, Nhi đã gieo hạt giống hoa vào 1 chậu nhỏ, ngày nào bạn cũng chăm sóc, mong ngóng hoa nở đúng ngày sinh nhật mẹ. Tuy nhiên lại chẳng có bông hoa nào nở khiến bạn rất buồn. Việc làm đó cho thấy bạn rất yêu mẹ, quan tâm đến mẹ. Chính vì vậy mà mẹ rất cảm động và coi Nhi là bông hoa đẹp nhất.
 Cho HS giải lao 
 Chuyển: Vừa rồi các con đã được nghe kể câu chuyện Qùa tặng mẹ., qua câu chuyện giúp các con hiểu được tình cảm yêu quý, quan tâm đến mẹ của bạn Nhi. Các em ạ, trong gia đình ngoài mẹ còn có những người thân yêu khác mà chúng ta cần phải quan tâm, chăm sóc. Vậy những việc làm nào thể hiện sự quan tâm chăm sóc đến ông bà, cha mẹ, cô cùng các con đến với hoạt động 2: 
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 
- Trên màn hình của cô là 4 bức tranh cô đã chụp trong SGK trang 41 Các con hãy quan sát tranh và thảo luận nhóm theo 2 CH sau: 
 1.Bạn trong các tranh đã quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bẵng những việc làm nào ?
 2. Ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào trước những việc làm đó?
- HS nhắc lại yc
- Thời gian thảo luận 5 phút bắt đầu .. 
Thời gian thảo luận đã hết. Cô muốn nghe ý kiến của các nhóm. Cô mời 
+ Gọi lần lượt đại diện 4 nhóm chia sẻ về 4 bức tranh 
- Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét và chốt: 
* Tranh 1: Là HẢ bà đang ngồi khâu áo, thấy bà khâu áo bạn nhỏ đề nghị: Đề cháu xâu kim giúp bà. Lời nói của bạn nhỏ thể hiện sự quan tâm qua thái độ lễ phép đối với bà. Nhận được lời đề nghị đáng yêu của cháu , bà thấy rất vui. 
* Tranh 2: Ông bị đau vai, bạn nhỏ liền bóp vai cho ông vừa bóp vai bạn vừa ân cần hỏi thăm ông: Ông đỡ đau chưa ạ? Nhận được sự quan tâm chăm sóc như vậy từ cháu chắc chắn ông rất vui và mau khỏe lại đúng ko nào.
* Tranh 3: Bạn nhỏ mang nước mời mẹ uống và nói: Con mời mẹ uống nước ạ. Việc làm này tuy nhỏ nhưng cho thấy bạn rất yêu và quan tâm đến mẹ. Nhờ có sự quan tâm chăm sóc từ con chắc chắn mẹ sẽ rất vui và hết mệt mỏi sau những ngày dài làm việc.
* Tranh 4: Thấy bố đi làm đồng về vất vả, người ướt đẫm mồ hôi, bạn nhỏ đã mang khăn cho bố và nói: Bố lau mồ hôi đi ạ. Nhận được câu nói đó chắc hẳn bố rất vui và HP vì có người con hiếu thảo và lễ phép.
Chốt cả 4 tranh: Qua tìm hiểu ND 4 bức tranh, chúng ta thấy những việc làm tuy nhỏ của các bạn nhưng đã thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ. Nhận được tình cảm đó ông bà cha mẹ sẽ cảm thấy rất vui và ấm lòng vì có con cháu hiếu thảo, lễ phép.
* LIÊN HỆ: Vậy ngoài những việc làm trên, các con có việc làm nào thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ các con hãy chia sẻ cho cô và các bạn biết nhé.
- Gọi HS chia sẻ: Những việc đã làm được, đọc thơ ( Bài: Thương ông), hát bài hát về tình cảm của những người thân trong GĐ 
C. HĐ THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP: 
- GV: Cô thấy các bạn lớp mình làm được rất nhiều việc tốt thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ. Cô thưởng cho các con 1 trò chơi: AI NHANH, AI ĐÚNG trên phần mềm Quizizz
Cách chơi như sau: Cô đưa ra các việc làm ở mỗi tình huống, các con đồng tình với việc làm đó của các bạn thì bấm chon mặt cười, còn nếu không đồng tình thì chon mặt mếu. Các con đã sẵn sàng chơi chưa? 
- Cho HS chơi
D. CỦNG CỐ,DẶN DÒ:
- Qua bài học hôm nay các con hiểu biết thêm được điều gì?
GV: Như vậy các con thấy, ở độ tuổi của chúng mình, các con có thể làm rất nhiều việc vừa sức và thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ như nhổ tóc sâu, bóp vai, lau mồ hôi, vẽ tranh, ...Qua bài học hôm nay chúng ta thấy ông bà, cha mẹ là người sinh ra và nuôi các con, luôn dành cho các con những tình cảm tốt đẹp nhất. Để đáp lại những tình cảm đó, các con cần có lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, có như vậy các con mới là người con ngoan, hiếu thảo. Tiết học hôm nay của chúng ta kết thúc tại đây..
- Về nhà các con thực hiện tốt những điều đã học: quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
- HS: Cả 3 bài hát đều nói về chủ đề gia đình..
- Lắng nghe
- 2 HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS mở SGK T39
- HS: Nhi, bố, mẹ và ông Nhi
- HS lắng nghe
- Vẽ bố và Nhi đang nói về sinh nhật sắp tới của mẹ.
- Bạn Nhi đang suy nghĩ không biết tặng quà gì cho mẹ.
- Tặng hoa cho mẹ vì Nhi nhớ mẹ rất thích hoa.
- Nhi xin ông hạt giống hoa để gieo vào chậu.
- Đêm ngủ Nhi mơ thấy Nhi tặng chậu hoa cho mẹ.
- Vẻ mặt Nhi buồn vì đến ngày sinh nhật mẹ mà không có bông hoa nào nở để tặng mẹ.
- Mẹ ôm Nhi vào lòng và nói: Con chính là bông hoa đẹp nhất. 
- Nhi đã gieo hạt giống hoa vào 1 chiếc chậu nhỏ để có hoa tặng SN mẹ
- Việc làm đó thể hiện bạn yêu mẹ và quan tâm đến mẹ 
- HS lắng nghe.
- HS vận động theo vũ điệu: Baby Shark
- Tranh 1: Bạn nhỏ thấy bà đang ngồi khâu, bạn đề nghị:Để cháu xâu kim giúp bà ạ! Việc làm của bạn nhỏ khiến bà rất vui. 
- Tranh 2: Bạn nhỏ bóp vai cho ông và hỏi: Ông đỡ đau chưa ạ? Ông cảm thấy rất vui và khoẻ hơn. 
- Tranh 3: Bạn nhỏ mang nước mời mẹ uống và nói: Con mời mẹ uống nước ạ! Mẹ rất vui và cảm thấy hết mệt mỏi.
- Tranh 4: Bạn nhỏ mang khăn cho bố lau mồ hôi khi bố đi làm đồng về và nói: Bố lau mồ hôi đi ạ! Trước việc làm của bạn nhỏ bố rất vui và hạnh phúc.
- HS liên hệ bản thân.
- HS lắng nghe luật chơi
- HS chơi
- HS trả lời
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
 ---------------------------------------------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_canh_dieu_bai_8_em_voi_ong_ba_cha.doc