Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 2: Em giữ sạch răng miệng - Năm học 2020-2021 - Võ Thị Nhật Hà
Mục đích: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học.
* PP: thực hành, hỏi đáp
- GV gọi HS nêu lại các bước rửa tay đúng cách.
- GV tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí sún”
- GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp: Em sẽ khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng?
- GV góp ý đưa ra kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh.
- GV giới thiệu bài.
2.Khám phá vấn đề
*Mục đích: Giúp HS nắm được lợi ích của giữ vệ sinh răng miệng, cách đánh răng đúng cách.
*CTH: Quan sát, hỏi đáp, thực hành.
Hoạt động 1. Khám phá lợi ích của việc giữ vệ sinh răng miệng
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 bạn gái và 1 bạn nam và thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
+ Bạn nào đã biết giữ vệ sinh răng miệng?
+ Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng?
+ Không biết giữ vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến hậu quả gì?
- GV nhận xét và kết luận:
+ Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hằng ngày.
TUẦN 2 (Ngày dạy từ ngày 17/09 đến 18/09/2020) ĐẠO ĐỨC (Tiết 2) BÀI 2: EM GIỮ SẠCH RĂNG MIỆNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, HS sẽ: - Nêu được các việc cần làm để giữ sạch răng miệng. - Biết vì sao phải giữ vệ sinh răng miệng. - Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách. II. CHUẨN BỊ - GV: + SGK. + Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc. + Máy tính, bài giảng PP (nếu có). - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: *Mục đích: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học. * PP: thực hành, hỏi đáp - GV gọi HS nêu lại các bước rửa tay đúng cách. - GV tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí sún” - GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp: Em sẽ khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng? - GV góp ý đưa ra kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh. - GV giới thiệu bài. 2.Khám phá vấn đề *Mục đích: Giúp HS nắm được lợi ích của giữ vệ sinh răng miệng, cách đánh răng đúng cách. *CTH: Quan sát, hỏi đáp, thực hành. Hoạt động 1. Khám phá lợi ích của việc giữ vệ sinh răng miệng - GV yêu cầu HS quan sát tranh 1 bạn gái và 1 bạn nam và thảo luận trả lời các câu hỏi sau: + Bạn nào đã biết giữ vệ sinh răng miệng? + Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng? + Không biết giữ vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến hậu quả gì? - GV nhận xét và kết luận: + Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hằng ngày. + Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh. + Không chăm chỉ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau. Hoạt động 2. Em đánh răng đúng cách - GV yêu cầu HS quan sát tranh cách đánh răng và cho biết em đánh răng theo các bước nào? - GV nhận xét và đưa ra cách bước đánh răng đúng: 1. Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng. 2. Lấy kem đánh răng ra bàn chải. 3. Lấy nước. 4. Sử dụng bàn chải để vệ sinh mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai của răng. 5. Súc miệng bằng bằng nước sạch. 6. Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi quy định. - GV mời HS nói lại các bước đánh răng đúng. cách. - GV gọi HS thực hành lại các bước đánh răng đúng. - GV kết luận: Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khỏe. * GV cho HS nghỉ giải lao 3. Luyện tập *Mục đích: Nêu được các việc làm giữ vệ sinh răng miệng. *PP: Quan sát, hỏi đáp. Hoạt động 1. Em chọn bạn biết giữ vệ sinh răng miệng - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Bạn nào đã biết giữ vệ sinh răng miệng? Vì sao? (GV cho HS thể hiện đồng ý giơ mặt cười, không đồng ý giơ mặt mếu) - GV kết luận: Em cần thực hiện những hành động giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ hằng ngày như: đánh răng vào buổi sang sau khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ, cần dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng. Em không nên học theo hành động không đánh răng của bạn trong tranh 4. Hoạt động 2. Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ vệ sinh răng miệng. - GV nhận xét và điều chỉnh cho HS 4. Vận dụng *Mục đích: HS vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để tự giác thực hiện các việc của mình trong thực tiễn đời sống hàng ngày. *PP: Quan sát, nêu ý kiến Hoạt động 1. Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV cho HS quan sát tranh và cho HS: Em sẽ khuyên bạn điều gì? - GV khen các bạn có lời khuyên hay nhất. - GV Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu. Hoạt động 2. Em luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày - GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ răng miệng sạch sẽ. - GV nhận xét và kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho - GV đọc thông điệp và cho HS đọc lại. 5. Củng cố - dặn dò - Nhắc lại tên bài. - Vì sao em cần giữ sạch răng miệng? - Dặn dò HS rèn lại các kĩ năng đã học và xem bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS nêu. - HS hát theo bài hát. - HS lắng nghe và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - HS qua sát tranh và trả lời câu hỏi: + Bạn gái đã biết giữ vệ sinh răng miệng. + Em cần giữ vệ sinh răng miệng để răng luôn sạch đẹp. + Không biết giữ vệ sinh răng miệng sẽ làm răng bị sâu. - HS lắng nghe. - HS qua sát tranh và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe và quan sát. - HS nêu. - HS làm. - HS lắng nghe. * HS nghỉ giải lao - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Những bạn biết giữ vệ sinh răng miệng: + Tranh 1: Đánh răng khi thức dậy. + Tranh 2: Đánh răng trước khi đi ngủ. + Tranh 3: Dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng. - Tranh thể hiện bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng: + Tranh 4: Bạn từ chối đánh răng. - HS lắng nghe. - HS chia sẻ với các bạn bằng thực tế của bản thân. - HS quan sát tranh và đưa ra lời khuyên cho bạn: + Bạn ơi! Không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ vì sẽ sâu răng đấy! + Bạn ơi! Nên đánh răng trước khi đi ngủ! + Bạn ơi! Ăn kẹo xong nhớ đánh răng trước khi đi ngủ nhé! - HS lắng nghe. - HS thảo luận và đưa ra cách giữ răng miệng sạch sẽ. - HS lắng nghe. HS lắng nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_2_e.docx