Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Tự giác học tập

docx 3 trang Hải Thư 13/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Tự giác học tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 17: TỰ GIÁC HỌC TẬP
I. Yêu cầu cần đạt:
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những việc cần tự giác học tập.
- Biết được vì sao phải tự giác học tập.
- Thực hiện được các hành động tự giác học tập của mình ở trường, ở nhà.
II. Đồ dùng dạy học:
- Máy tính, ti vi, các slide, hình dán mặt cười – mặt mếu.
 III. Các hoạt động dạy học:
 1. Hoạt động mở đầu ( 2-3’)
 - GV tổ chức cho HS hát bài “Hai chú mèo -HS hát
 ngoan”.
 ? Vì sao mèo đen và mèo vàng trong bài hát lại -HS trả lời
 được cô yêu, bạn quý,mẹ khen?
 - Kết luận: Hai chú mèo trong bài hát rất chăm chỉ 
 học hành, siêng năng làm việc nhà nên được mọi 
 người yêu quý, em cần học tập những thói quen 
 tốt của hai chú mèo này.
 1.Khám phá ( 10 -12’)
 - GV chiếu hình lên bảng để HS quan sát (đồng -HS quan sát
 thời hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK).
 - GV đặt câu hỏi theo tranh: Em hãy cho biết:
 + Bạn nào tự giác học tập? Bạn nào chưa tự giác -HS trả lời câu hỏi
 học tập?
 + Các biểu hiện của việc tự giác học tập.
 + Vì sao cần tự giác học tập?
 - GV mời từ ba tới bốn HS phát biểu. GV khen ngợi 
 những HS có câu trả đúng, chỉnh sửa các câu trả -HS nêu ý kiến, các bạn khác nhận 
 lời chưa đúng. xét, bổ sung
 Kết luận:
 - Hai bạn đang luyện viết, được cô giáo khen đã 
 tự giác học tập. Hai bạn đang đùanghịch trong giờ 
 học mặc dù được cô giáo nhắc nhở là chưa tự giác -HS lắng nghe
 học tập.
 - Tự giác học tập giúp em luôn hoàn thành kịp thời 
 và tốt nhất công việc học tập như:học thuộc bài, 
 làm đủ bài tập, thực hiện trách nhiệm đối với 
 trường lớp, giúp đỡ bạnbè cùng tiến bộ,... Tự giác trong 
 học tập giúp em rèn tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, 
 bền bỉ và những phẩm chất tốt đẹp khác. Tự giác 
 học tập giúp em đạt kết quảtốt trong học tập. 2. Luyện tập ( 15- 17’)
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm từ 4 - 6 HS quan sát 
tranh mục Luyện tập trong SGK, thảo luận và trả lời 
câu hỏi: Bạn nào tự giác, bạn nào chưa tự giác - HS thảo luận nhóm.
họctập? Vì sao?
- GV mời đại diện một đến hai nhóm lên trình bày 
kết quả. Các nhóm khác quansát,nhận xét, đặt câu 
hỏi (nếu có). Sau đó, GV hỏi có nhóm nào có + Các bạn trong tranh 2, 3, 4 và 6 đã 
cách làm kháckhông? Đánh giá, khen ngợi hoặc tự giác học tập.
chỉnh sửa ý kiến. + Trong tranh 1 và 5 còn có các bạn 
Ngoài ra, GV có thể mở rộng, đặt thêm các câu hỏi chưa tự giác học tập. 
liên quan tới ý thức tự giác vàchưa tự giác học tập 
nhằm giúp HS hiểu rõ ý nghĩa của việc tự giác học tập
- Kết luận: Các em cần chủ động, tích cực trong học 
tập, không nên học tập một cách đối phó, chỉ học 
khi có người giám sát, nhăc nhở .để đạt kết quả 
cao trong học tập.
- GV nêu yêu cầu: Em đã tự giác học tập chưa? -HS lắng nghe
Hãy chia sẻ cùng các bạn.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể 
mời một số em chia sẻ trước lớp hoặccác em chia - HS chia sẻ qua thực tế của bản 
sẻ theo nhóm đôi. thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết tự giác 
học tập.
4.Vận dụng ( 5- 7)
- GV nêu tình huống: Trong giờ học Thể dục, dù 
được bạn nhắc nhưng Lan vẫnkhông tham gia, mà 
ngồi trong lớp đọc truyện. Em hãy đưa ra lời 
khuyên cho bạn.
- GV gợi ý:
1/ Lan ơi, cất truyện đi, ra học Thể dục cùng cả lớp 
nào!
2/ Lan ơi, không nên trốn giờ Thể dục như vậy!
 -HS lắng nghe
- GV mời HS trả lời. Kết luận: Cần tích cực tham 
gia đầy đủ các giờ học, hoạt động giữa giờ.
+ Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng 
(HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vàoSGK), đọc.
5. Củng cố, dặn dò ( 1- 2’) -HS đưa ra lời khuyên.
 - Các bạn khác nhận xét, góp ý.
Nhận xét tiết học, chuẩn bị cho bài sau. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_17_tu_giac_hoc_ta.docx