Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 21: Lời nói thật (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Khởi động Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai nói thật?”.
Khám phá
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Cậu bé chăn cừu”
Mục tiêu: HS nhận diện tình huống có vấn đề liên quan đến việc cần nói thật.
HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu của hoạt động.
GV khen ngợi những HS/nhóm HS kể tốt.
Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần nói thật.
Cách tiến hành:
GV lần lượt nêu câu hỏi để HS trả lời:
Vì sao khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không đến giúp cậu bé?
Nói dối có tác hại gì? Nêu ví dụ.
Nói thật mang lại điều gì?
GV tổng kết:
Hoạt động 3: Xem tranh
Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của nói thật.
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 1.
GV nêu lại nội dung tình huống trong tranh:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : LỜI NÓI THẬT - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nêu được một số biểu hiện của lời nói thật. - Giải thích được vì sao phải nói thật. - Thực hiện nói thật trong giao tiếp với người khác. - Đồng tình với những lời nói thật; không đồng tình với những lời nói dối. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai nói thật?”. Khám phá Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Cậu bé chăn cừu” Mục tiêu: HS nhận diện tình huống có vấn đề liên quan đến việc cần nói thật. HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu của hoạt động. GV khen ngợi những HS/nhóm HS kể tốt. Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần nói thật. Cách tiến hành: GV lần lượt nêu câu hỏi để HS trả lời: Vì sao khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không đến giúp cậu bé? Nói dối có tác hại gì? Nêu ví dụ. Nói thật mang lại điều gì? GV tổng kết: Hoạt động 3: Xem tranh Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của nói thật. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 1. GV nêu lại nội dung tình huống trong tranh: Bạn nam trong tranh nói như vậy là nói thật hay nói dối? Em có đồng tình với việc làm của bạn nam không? HS, GV nhận xét câu trả lời của HS. Tranh 2: GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 2. GV nêu nội dung tình huống trong tranh: HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra: Bạn nam trong tranh 2 nói như vậy là nói thật hay nói dối? Em có đồng tinh với việc làm của bạn nam không? HS, GV nhận xét câu trả lời của HS. Tranh 3: GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 3. GV nhắc lại nội dung tình huống trong tranh: HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra: Bạn nữ trong tranh 3 nói như vậy là nói thật hay nói dối? Em có đồng tình với việc làm của bạn nữ không? Theo em, mẹ bạn nữ sẽ cảm thấy như thế nào khi nghe bạn nữ nói như vậy? Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nữ chưa? Em đã ứng xử như thế nào khi ấy? GV nhận xét câu trả lời của HS. GV kết luận đối với tình huống trong tranh 3: Lưu ý: GV có thể giao việc cho HS thảo luận lần lượt theo từng tranh. GV có thể giao việc cho mỗi nhóm thảo luận với một bức tranh. Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai nói thật?”. HS quan sát từng bức tranh, nêu nội dung chính trong mồi bức tranh. HS kể chuyện theo nhóm đôi. GV gọi 1—2 nhóm HS kể lại câu chuyện trước lớp. HS bình chọn nhỏm kể chuyện hay. HS đưa ra các câu trả lời trước lớp và khai thác các ý kiến được đưa ra. HS nhận xét, bố sung câu trả lời. HS quan sáát tranh 1 SGK Đạo đức 1, trang 51, nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh. HSquan sát tranh 2, SGK Đạo đức 1, trang 52 nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh. HS quan sát tranh 3, SGK Đạo đức 1, trang 52 nêu nội dung tình huống được thể hiện trong bức tranh. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_21_loi_noi_that_tiet_1.doc