Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 20: Em với anh chị em trong gia đình (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 20: Em với anh chị em trong gia đình (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 2: Xử lí tình huống

Mục tiêu: HS có kĩ năng ứng xử phù hợp với anh chị em trong một số tình huống cụ thể. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

Cách tiến hành:

GV yêu cầu

GV mời một vài HS nêu nội dung của mỗi tình huống.

GV mô tả nội dung các tình huống:

GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm

GV nêu câu hỏi thảo luận sau mỗi tình huống đóng vai:

Theo em, cách ứng xử của bạn trong tình huống là phù họp hay chưa phù họp?

Em có cách ứng xử nào khác không?

GV kết luận:

Hoạt động 3: Tự liên hệ

Mục tiêu: HS tự đánh giá được những việc đã làm của bản thân thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình.

HS được phát triển năng lực điều chỉnh hành vi.

Cách tiến hành:

GV nêu yêu cầu:

GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em và nhắc nhở các em tiếp tục làm nhiều việc tốt đổi với anh chị em trong gia đinh.

Vận dụng

GV nhắc nhở HS cần biết quan tâm, chăm sóc khi anh chị em có chuyện vui, buồn hoặc đau ốm.

 

doc 2 trang thuong95 17563
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 20: Em với anh chị em trong gia đình (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 
MÔN: ĐẠO ĐỨC
BÀI : EM VỚI ANH CHỊ EM TRONG GIA ĐÌNH - Tiết 2
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:
- Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. 
- Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. 
- Thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. 
- Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, SGV, hình ảnh
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Luyện tập
Hoạt động 1: Nhận xét hành vi
Mục tiêu: HS nhận xét, đánh giá được những hành vi, việc làm phù hợp/chưa phù họp trong cách cư xử với anh chị em. HS được phát triển năng lực tư duy phản biện. 
Cách tiến hành:	
GV yêu cầu 
Các bạn trong tranh có lời nói và việc làm như thế nào?
Em đồng tình/không đồng tình với lời nói, việc làm của bạn nào? Vì sao?
GV kết luận:
Lưu ý: Hoạt động này, GV có thể giao cho một nửa lớp thảo luận các tranh từ 1 - 3; một nửa lớp thảo luận các tranh 4- 6. 
GV kết luận sau mỗi phần 
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tiêu: HS có kĩ năng ứng xử phù hợp với anh chị em trong một số tình huống cụ thể. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. 
Cách tiến hành:
GV yêu cầu 
GV mời một vài HS nêu nội dung của mỗi tình huống. 
GV mô tả nội dung các tình huống:
GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm 
GV nêu câu hỏi thảo luận sau mỗi tình huống đóng vai:
Theo em, cách ứng xử của bạn trong tình huống là phù họp hay chưa phù họp?
Em có cách ứng xử nào khác không?
GV kết luận:
Hoạt động 3: Tự liên hệ
Mục tiêu: HS tự đánh giá được những việc đã làm của bản thân thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình. 
HS được phát triển năng lực điều chỉnh hành vi. 
Cách tiến hành:
GV nêu yêu cầu: 
GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em và nhắc nhở các em tiếp tục làm nhiều việc tốt đổi với anh chị em trong gia đinh. 
Vận dụng
GV nhắc nhở HS cần biết quan tâm, chăm sóc khi anh chị em có chuyện vui, buồn hoặc đau ốm. 
Vận dụng sau giờ học:
GV nhắc nhở HS hằng ngày thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và chia sẻ việc nhà với anh chị em phù hợp với khả năng. 
Tổng kết bài học
GV nêu câu hỏi: Qua bài học này, em rút ra được điều gì?
GV yêu cầu HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 48.
HS quan sát tranh ở mục a phần Luyện tập - SGK Đạo đức 7, trang 46 và thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau:
HS thực hiện nhiệm vụ. 
Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung. 
HS trình bày, trao đổi về một tranh rồi mới chuyển sang khai thác tranh khác.
HS quan sát các tranh ở mục b - SGK Đạo đức 1, trang 47 và nêu nội dung tình huống trong mỗi tranh.
HS trình bày nội dung tình huống. 
Nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai một tình huống theo câu hỏi: Nếu em là bạn trong mỗi tình huống, em sẽ làm gì?
HS thảo luận nhóm, chuẩn bị đóng vai theo sự phân công. 
Các nhóm HS lên đóng vai thể hiện cách ứng xử. 
HS trình bày ý kiến. 
Hãy kể những việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình. 
HS kể trước Lớp. 
Vận dụng trong giờ học:
HS làm việc theo cặp, thực hành: các lời nói, cử chỉ, hành động:
Chúc mừng anh chị em nhân dịp sinh nhật. 
Động viên chia sẻ khi anh chị em ốm, mệt. 
Từng cặp HS thực hiện nhiệm vụ. 
Mời một số cặp thực hiện trước Lớp. 
Các HS khác quan sát, nhận xét.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_20_em_voi_anh_chi_em_tr.doc