Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2: Em với nội quy trường học (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu rõ nội dung hai tình huống và giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo nhóm đôi để tìm cách ứng xử phù hợp trong mỗi tinh huống.
- Với mỗi tình huống, GV mời một vài cặp HS nêu các cách ứng xử và lí do vì sao các em lại chọn cách ứng xử đó.
- GV tổng kết các ý kiến và kết luận:
Tình huống - 1: Em nên nhắc nhở bạn phải giữ trật tự, không nên đùa nghịch trong giờ học.
Tình huống 2: Nếu là Lan, em nên bỏ giấy gói bánh vào thùng rác để giữ vệ sinh chung.
Hoạt động 2: Tự liên hệ
Mục tiêu: HS tự đánh giá được việc thực hiện nội quy của bản thân sau một tuần đi học.
Cách tiến hành:
Em đã thực hiện những điều nào trong nội quy?
Em đã thực hiện những điều nào trong nội quy?
Những điều nào em chưa thực hiện?
Em sẽ làm gì để thực hiện đúng nội quy?
- GV tổng kết, khen ngợi những HS đã thực hiện nội quy và nhắc nhở các bạn khác trong Lớp học tập theo các bạn đó.
Hoạt động 3: Cam kết thực hiện Nội quy
Mục tiêu: HS thể hiện được cam kết thực hiện Nội quy lớp học mà các em đã xây dựng.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 2 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : EM VỚI NỘI QUY TRƯỜNG LỚP - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. - Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Luyện tập Hoạt động 1: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp với nội quy. - HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: - GV giới thiệu rõ nội dung hai tình huống và giao nhiệm vụ cho HS thảo luận theo nhóm đôi để tìm cách ứng xử phù hợp trong mỗi tinh huống. - Với mỗi tình huống, GV mời một vài cặp HS nêu các cách ứng xử và lí do vì sao các em lại chọn cách ứng xử đó. - GV tổng kết các ý kiến và kết luận: Tình huống - 1: Em nên nhắc nhở bạn phải giữ trật tự, không nên đùa nghịch trong giờ học. Tình huống 2: Nếu là Lan, em nên bỏ giấy gói bánh vào thùng rác để giữ vệ sinh chung. Hoạt động 2: Tự liên hệ Mục tiêu: HS tự đánh giá được việc thực hiện nội quy của bản thân sau một tuần đi học. Cách tiến hành: Em đã thực hiện những điều nào trong nội quy? Em đã thực hiện những điều nào trong nội quy? Những điều nào em chưa thực hiện? Em sẽ làm gì để thực hiện đúng nội quy? - GV tổng kết, khen ngợi những HS đã thực hiện nội quy và nhắc nhở các bạn khác trong Lớp học tập theo các bạn đó. Hoạt động 3: Cam kết thực hiện Nội quy Mục tiêu: HS thể hiện được cam kết thực hiện Nội quy lớp học mà các em đã xây dựng. Cách tiến hành: Thực hiện bảng Nộì quy sẽ mang lại lợi ích cho chính bản thân các em. Vậy chúng ta có quyết tâm thực hiện bản Nội quynày không? Chúng ta có thể thể hiện quyết tâm thực hiện nội quy bằng cách nào? - GV hướng dẫn HS cách thể hiện cam kết thực hiện nội quy. - GV khen ngợi cả lớp và chúc cả Lớp luôn giữ đúng cam kết thực hiện nội quy. D. Vận dụng Vận dụng trong giờ học: GV tổ chức cho HS: Cùng bạn tập xếp hàng khi ra, vào Lớp. Cùng bạn tập chào khi thầy cô giáo ra, vào Lớp. Vận dụng sau giờ học: GV hướng dẫn HS: Hằng ngày nhớ thực hiện nội quy nhà trường, lớp học. Nhắc nhở khi thấy bạn em chưa thực hiện nội quy. E. Tổng kết bài học Em rút ra được điều gì sau bài học này? GV tóm tắt lại nội dung chính của bài: Nội quy trường, lớp học là những quy định để giúp học sinh tiến bộ. Em cần thực hiện đúng nội quy và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. GV cho HS cùng đọc theo GV lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 6. - GV yêu cầu 2- 3 HS nhắc lại lời khuyên. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia học tập của HS trong giờ học, tuyên dương những HS học tập tích cực và hiệu quả. HS xem tranh ở trang 5, SGK Đạo đức 1 và nêu tình huống xảy ra trong tranh. HS thảo luận theo nhóm đôi Một số HS nêu tình huống. HS suy nghĩ, tự đánh giá. HS chia sẻ tự đánh giá với bạn ngồi bên cạnh. Một số HS chia sẻ trước Lớp HS suy nghĩ, tự đánh giá. HS chia sẻ tự đánh giá với bạn ngồi bên cạnh. Một số HS chia sẻ trước Lớp. - HS lần lượt đi lên phía trên lớp học và ấn hình bàn tay hoặc ngón tay có mực màu của mình lên xung quanh bản Nội quy. Vận dụng trong giờ học: Cho HS: Cùng bạn tập xếp hàng khi ra, vào Lớp. Cùng bạn tập chào khi thầy cô giáo ra, vào Lớp. HS lắng nghe HS trả lời câu hỏi HS cùng đọc theo GV lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 6. 2- 3 HS nhắc lại lời khuyên GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_2_em_voi_noi_quy_truong.doc