Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 16: Em với ông bà, cha mẹ (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
GV tổ chức cho cả Lớp chơi trò “Nghe giai điệu, đoán tên bài hát”.
GV hướng dẫn HS cách chơi.
GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học.
Khám phá
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
Mục tiêu: HS nhận biết được một số biểu hiện của sự quan tâm người thân trong gia đình.
HS được phát triển năng lực tư duy sáng tạo.
Cách tiến hành:
GV yêu cầu từng cặp HS kể lại nội dung câu chuyện cho nhau nghe.
GV kể lại nội dung câu chuyện:
GV nêu các câu hỏi:
Nhi đã làm gì để có quà tặng sinh nhật mẹ?
Việc làm đó thể hiện điều gì?
GV kết luận:
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ
Mục tiêu: HS nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
HS được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : EM VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được biếu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi. - Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động GV tổ chức cho cả Lớp chơi trò “Nghe giai điệu, đoán tên bài hát”. GV hướng dẫn HS cách chơi. GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học. Khám phá Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh Mục tiêu: HS nhận biết được một số biểu hiện của sự quan tâm người thân trong gia đình. HS được phát triển năng lực tư duy sáng tạo. Cách tiến hành: GV yêu cầu từng cặp HS kể lại nội dung câu chuyện cho nhau nghe. GV kể lại nội dung câu chuyện: GV nêu các câu hỏi: Nhi đã làm gì để có quà tặng sinh nhật mẹ? Việc làm đó thể hiện điều gì? GV kết luận: Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ Mục tiêu: HS nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. HS được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác. Cách tiến hành: Bạn trong các tranh đã quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những việc làm nào? Ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào trước những việc làm đó? GV kết luận: Lời nói của các bạn trong tranh thể hiện sự quan tâm và thái độ lề phép đối với ông bà, cha mẹ. Ông bà, cha mẹ sẽ cảm thấy vui, ấm lòng vì có con, cháu hiếu thảo, lễ phép. GV nêu câu hỏi: Ngoài những việc làm trên, các em còn có thể làm những việc nào khác thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ? GV kết luận: Các em nên làm những việc vừa sức để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ và có thái độ lễ phép đối với ông bà, cha mẹ. GV bật một đoạn nhạc của từng bài hát về chủ đề gia đình như “Cháu yêu bà”, “Ba ngọn nến lung linh”, “Bàn tay mẹ”, “Cho con” và yêu cầu HS đoán tên bài hát. GV nêu câu hỏi: Các bài hát nói về chủ đề gì? HS phát biểu ý kiến. HS làm việc theo cặp đôi: Quan sát các tranh trong câu chuyện “Quà tặng mẹ” SGK Đạo đức 1, trang 39, 40 và kể chuyện theo tranh, Từng cặp HS kể lại nội dung câu chuyện cho nhau nghe. GV hướng dẫn HS khai thác tranh và kể chuyện theo ngôn ngữ, cách diễn đạt riêng của mỗi em. HS trả lời các câu hỏi. HS quan sát tranh ở mục c SGK Đạo đức 1, trang 41 và thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏi HS làm việc nhóm. Đại diện nhóm lên bảng trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung. HS nêu những việc thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ phù họp với lứa tuổi. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_tuan_16_em_voi_ong_ba_cha_me.doc