Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 9: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 9: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

- Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ.

- Thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi.

Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: Quan tâm, chăm sóc và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt trên.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV:

- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;

• Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc - video (bài hát “Làm anh khó đấy” – nhạc: Nguyễn Đình Khiêm, thơ: Phan Thị Thanh Nhàn)

• Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint .

2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Trực quan, hỏi - đáp; liên hệ thực tế, thảo luận, chia sẻ, trò chơi.

- Sử dụng hình ảnh khoa học.

 

docx 5 trang hoaithuqn72 18150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 9: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN ĐẠO ĐỨC - LỚP 1
Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Chủ đề 3: Quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình
Bài 9: CHĂM SÓC, GIÚP ĐỠ EM NHỎ ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ. 
- Thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: Quan tâm, chăm sóc và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt trên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc - video (bài hát “Làm anh khó đấy” – nhạc: Nguyễn Đình Khiêm, thơ: Phan Thị Thanh Nhàn)
Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint .
Chuẩn bị của HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Trực quan, hỏi - đáp; liên hệ thực tế, thảo luận, chia sẻ, trò chơi.
- Sử dụng hình ảnh khoa học.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởiđộng:
Hoạt động tập thể - hát và phụ họa bài "Làm anh khó đấy"
* Mục tiêu:- Tạo tâm thế, dẫn dắt HS vào nội dung bài mới.
- Hình thành năng lực chia sẻ.
* Cách tiến hành:
- GV và HS nghe xem video và thực hiện theo các động tác của bài hát “Làm anh khó đấy”
- GV đặt câu hỏi:
+ Anh đã làm những việc gì khi: em bé khóc, ngã, mẹ cho quà bánh?
 + Theo em, làm anh có khó không? 
Kết luận: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ là việc làm thể hiện sự quan tâm và yêu thương em.
- GV dẫn dắt, kết nối giới thiệu bài mới.
2. Khám phá
Khám phá những việc làm thể hiện sự chởm sóc, giúp đỡ em nhỏ và ý nghĩa của việc làm đó (h1 - h5)
* Mục tiêu: - Xác định được thành viên trong gia đình chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau.
- Hoạt động của mỗi người trong hình.
- Hình thành năng lực khám phá.
*Cách tiến hành:
a . Quan sát và khai thác nội dung hình từng hình
- Hoạt động nhóm 4HS
GV nêu yêu cầu: Nhóm 4HS các con quan sát 5 hình ở SGK/26, nêu nội dung, việc làm trong từng tranh. (2p)
- Hoạt động cả lớp:(3p)
- GV yêu cầu đại diện 3 nhóm trình bày kết quả trước lớp. Nhóm HS khác bổ sung.
- GV trình chiếu lần lượt các tranh, đặt câu hỏi để khai thác những biểu đạt tình cảm của các nhân vật trong hình: 
+ Người anh, người chị trong tranh đã làm gì để thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ?
+ Vì sao cần chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ?
Kết quả:
+ Tranh 1: Bạn quan tâm, nhắc nhở em ăn nhiều thêm.
+ Tranh 2: Bạn dạy em đọc chữ.
+ Tranh 3: Bạn đưa đồ chơi cho em.
+ Tranh 4: Trời lạnh, bạn quàng khăn ấm cho em.
+ Tranh 5: Bạn nhường em ăn bánh, kẹo.
b. Hoạt động cá nhân (3p)
- GV đặt câu hỏi liên hệ HS: 
+ Em cần làm gì để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ?
- GV lắng nghe các ý kiến của học sinh, khen ngợi.
Kếtluận: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ là thể hiện tình yêu thương gia đình. Em cần chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp như: nhắc em giữ vệ sinh, ăn uống đầy đủ; dạy em cách chơi, giữ sức khỏe khi trờilạnh, 
NGHỈ GIỮA TIẾT (2p)
Luyện tập
* Mục tiêu: - Nhận biết, nói được hành vi nên làm, không nên làm của bản thân với em nhỏ.
- Hình thành và phát triển năng lực chia sẻ, yêu thương, nhường nhịn
 Em chọn việc nên làm
 - GV chia HS theo nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát tranh và lựa chọn: Việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vìsao? 
- Gv trình chiếu hình để HS dùng thẻ mặt cười hay mặt mếu lựa chọn .
- Y/c HS giải thích việc lựa chọn.
Kếtluận: Những việc nên làm để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ: yêu thương, nhường nhịn em. Không trêu chọc, tranh giành đồ chơi của em.
 Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với bạn những việc em đã làm để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ.
Vận dụng
 * Mục tiêu: Hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: Quan tâm, chăm sóc và năng lực điều chỉnh hành vi chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
A. Xử lí tình huống
- GV đưa tình huống ở tranh một : Vận dụng và đặt câu hỏi cho cả lớp: 
+ Nếu là anh, chị của em bé đang khóc, em sẽ làm gì ?
- GV lắng nghe, khen ngợi, tổng kết các ý kiến của HS và đưa ra những cách xử lí:
+ Ôm em và dỗ dành em.
+ Bày những đổ chơi em thích để dỗ em.
+ Nếu em đói, lấy sữa hoặc bánh cho em ăn,...
Kết luận: Làm anh chị, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ là những việc làm cần thiết.
B. Em luôn châm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp.
GV gợi ý HS chia sẻ những cách thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ như: dỗ dành khi em khóc; nhường em đồ chơi đẹp, phần quà bánh; hỏi han, động viên khi em buồn; hướng dẫn em học bài, làm việc nhà;...
Kêt luận: Em luôn thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp với bản thân.
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), GV đọc HS nghe.
Dặn dò: chuẩn bị chủ đề 4: Thực hiện nội quy trường lớp - bài 10: Đi học đúng giờ
-HS hát
- HS trả lời:
+ Anh phải dỗ dành, nâng dịu dàng, chia em phần quà bánh hơn
+ Khó nhưng vui.
HS lắng nghe
- HS tạo nhóm
- HS quan sát tranh, chia sẻ nội dung tranh.
 - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm thông qua các tranh (có thể đặt tên cho nhân vật trong tranh).
- Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày. 
HS trả lời
HS lắng nghe
HS lắng nghe
- HS quan sát tranh, thảo luận, thống nhất lựa chọn.
- Học sinh trả lời
+ Việc nên làm:
Tranh 2: Anh yêu thương, vỗ về em gái.
Tranh 4: Em thích chơi ô tô, anh nhường cho em chơi.
Tranh 5: Chị gái chải tóc cho em.
Tranh 6: Chị hỏi han, kiểm tra em xem có sốt không.
+ Việc không nên làm:
Tranh 1: Chị trêu chọc, giật tóc làm em đau, em khóc rất to.
Tranh 3: Anh tranh giành đồ chơi của em.
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
- HS lắngnghe.
- HS quan sát
- HS chia sẻ cá nhân trước lớp
- HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ.
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_bai_9_cham_soc_giup_do_em_nho_2_tiet_n.docx