Giáo án Đạo đức Khối 1 - Sách Cánh diều - Bài 4: Sạch sẽ, gọn gàng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:
- Nhận biết được những biểu hiện của sạch sẽ, gọn gàng.
- Giải thích được vì sao phải sạch sẽ, gọn gàng.
- Nêu được những việc làm chăm sóc bản thân để luôn sạch sẽ, gọn gàng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Sách giáo khoa Đạo đức 1.
- Băng/đĩa/clip bài hát “Thật đáng yêu” của Nghiêm Bá Hồng (nếu có).
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Khối 1 - Sách Cánh diều - Bài 4: Sạch sẽ, gọn gàng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN BÀI 4: SẠCH SẼ, GỌN GÀNG Thời gian thực hiện: (Từ 23/10 đến 25/10/2023) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: Nhận biết được những biểu hiện của sạch sẽ, gọn gàng. Giải thích được vì sao phải sạch sẽ, gọn gàng. Nêu được những việc làm chăm sóc bản thân để luôn sạch sẽ, gọn gàng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Sách giáo khoa Đạo đức 1. Băng/đĩa/clip bài hát “Thật đáng yêu” của Nghiêm Bá Hồng (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Khởi động - Tổ chức cho học sinh hát hoặc nghe bài hát “Thật đáng yêu” – Nhạc và lời: Nghiêm Bá Hồng - Nêu câu hỏi: Vì sao bạn nhỏ trong bài hát được nhận xét là đáng yêu? - Nhận xét và giới thiệu bài mới. - Hát tập thể - HS nêu ý kiến 2/Khám phá Hoạt động 1: Quan sát tranh Mục tiêu: HS xác định được ai là người sạch sẽ, gọn gàng. Cách tiến hành: - Yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát tranh ở mục a SGK Đạo đức 1, trang 19 xác định ai là người sạch sẽ, gọn gàng. - Mời 2 HS trình bày ý kiến. Các con thấy bạn trong tranh nào sạch sẽ gọn gàng? Vì sao? - Vì sao con không chọn bạn nhỏ trong tranh 1? - Nhận xét Kết luận: Các con phát hiện đúng rồi đấy! Bạn trong tranh 1 chưa sạch sẽ gọn gàng vì tóc rối, buộc lệch. Quần áo xộc xệch, mặt và áo bẩn. Bạn trong tranh 2 là người sạch sẽ, gọn gàng vì tóc được chải gọn, quần áo sạch sẽ. - Trong 2 bạn nhỏ này con thấy bạn nào đáng yêu? - Dẫn chuyển ý sang hoạt động 2: Vậy những biểu hiện của sạch sẽ gọn gàng là gì? Cô trò mình cùng chuyển sang hoạt động 2. - Quan sát tranh - Trình bày ý kiến: + Bạn trong tranh 2 sạch sẽ, gọn gàng. Vì bạn trong tranh 2 tóc buộc gọn, mặt và quần áo sạch sẽ, gọn gàng + Bạn trong tranh 1 tóc chưa buộc gọn, mặt bẩn và áo bẩn, xộc xệch, chưa sạch sẽ, gọn gàng - HS khác nhận xét - Bạn trong tranh 2 Hoạt động 2: Tìm hiểu những biểu hiện của sạch sẽ, gọn gàng Mục tiêu: HS nêu được những biểu hiện của sạch sẽ, gọn gàng. Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3 trong phần b và nêu nội dung các tranh. - Qua 3 bức tranh các con vừa tìm hiểu, con hãy nêu những biểu hiện của sạch sẽ, gọn gàng? - Gọi 2 HS khác nhận xét bổ sung. - Ngoài những biểu hiện trên con còn biết những biểu hiện nào khác thể hiện sạch sẽ, gọn gàng? GV kết luận: Những biểu hiện của người sạch sẽ gọn gàng: chân, tay, mặt,... luôn sạch; tóc được chải gọn; quần áo chỉnh tề, sạch sẽ. Dẫn chuyển ý sang hoạt động 3: Qua hoạt động vừa rồi, các con đã nhận biết được những biểu hiện của sạch sẽ, gọn gàng. Làm cách nào để chúng mình luôn sạch sẽ, gọn gàng để trông đáng yêu trong mắt mọi người? Cô mời các con đến với hoạt động tiếp theo. - Quan sát và 3 HS trả lời. + Tranh 1: Bạn gái buộc tóc gọn gàng. + Tranh 2: Thực hiện rửa tay sạch sẽ. + Tranh 3: Chân sạch sẽ đi giày gọn gàng, rất đẹp. + Mặt phải giữ sạch sẽ + Tóc phải chải và buộc gọn gàng đối với các bạn nữ. + Rửa tay trước và sau bữa ăn. + Chân phải đi dày, dép. - Học sinh trả lời: + Tóc phải chải và buộc gọn gàng đối với các bạn nữ. + Rửa tay mỗi khi dây bẩn, trước và sau bữa ăn. + Chân phải đi dày, dép. - HS nhận xét bạn Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc cần làm để sạch sẽ, gọn gàng Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để luôn sạch sẽ, gọn gàng và lợi ích của những việc làm đó. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh ở mục c SGK Đạo đức 1, trang 20 và trả lời các câu hỏi: (3 phút) - Bạn trong mỗi tranh đang làm để sạch sẽ, gọn gàng? - Những việc làm đó nên được thực hiện vào lúc nào? - Những việc làm đó có ích lợi gì? - GV phân công nhiệm vụ cho các nhóm như sau: Lần lượt theo từng tổ, mỗi nhóm thực hiện trao đổi về nội dung của 2 tranh. - Đến giúp đỡ các nhóm thảo luận. - GV mời đại diện 3 nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Hỏi: Theo con, những việc làm đó có ích lợi gì cho bạn nhỏ? - Nhận xét, khen ngợi học sinh có câu trả lời đúng. - Câu hỏi mở rộng: Vừa rồi cô thấy các con đã nêu được những việc cần làm để luôn sạch sẽ gọn gàng và biết ích lợi của những việc đó. Vậy ngoài những việc trên con còn biết những việc làm nào khác để luôn sạch sẽ, gọn gàng? - HS quan sát - Làm việc theo nhóm 2. - Thảo luận và trả lời câu hỏi - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. + Tranh 1 và 2: Bạn đánh răng, rửa mặt. + Tranh 3 và 4: Bạn nhỏ đang chải tóc và soi gương. + Tranh 5 và 6: Bạn buộc dây giày Bạn rửa tay khi đi vệ sinh. + Tranh 7 và 8: Bạn tắm bằng xà bông. Bạn cắt móng tay khi móng dài. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung: + Nhóm 1: Tranh 1,2,3 là những việc làm sau khi thức dậy để cho mặt mũi, răng miệng sạch sẽ và đầu tóc gọng gàng. + Nhóm 2: Tranh 4, 5: Mặc quần áo, soi gương, đi giày trước khi đi học để xem mình đã gọn gàng, sạch sẽ chưa. + Nhóm 3: Tranh 6, 7, 8 : bạn rửa tay sau khi đi vệ sinh, tắm và bấm móng tay khi móng dài. - Trả lời: Những việc làm đó giúp bạn trở nên tự lập, trông bạn đáng yêu hơn. - Nêu ý kiến - GV kết luận: Tranh 1: Bạn đang đánh răng, cần đánh răng ít nhất hai lần/ngày, sau khi thức dậy buổi sáng và trước khi đi ngủ. Đánh răng để cho răng không bị sâu, miệng luôn sạch. Tranh 2: Bạn đang rửa mặt. cần rửa mặt thường xuyên sau khi ngủ dậy, khi vừa đi ngoài đường về nhà để mặt luôn sạch, không bị đau mắt... Tranh 3: Bạn đang chải đầu. cần chải đầu sau khi ngủ dậy, trước khi đi học, và những lúc tóc bị rối để tóc luôn mượt, gọri và đẹp. Tranh 4: Bạn mặc quần áo đi học và soi gưoug. cần mặc chỉnh tề trước khi đi học, đi ra ngoài đường hay tham gia các hoạt động chung để luôn sạch sẽ, gọn gàng và đẹp. Tranh 5: Bạn đang thắt dây giày, cần thắt dây giày mồi khi đi giày hay khi dây giày bị tuột để đảm bảo an toàn, không bị ngã khi di chuyển. Tranh 6: Bạn đang rửa tay sau khi đi vệ sinh, cần rửa tay thường xuyên: trước khi ăn, sau khi đi học hoặc đi chơi về, sau khi đi vệ sinh,... để tay luôn sạch, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá. Tranh 7: Bạn đang tắm. cần tắm ít nhất một lần/ngày để cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho, không mắc các bệnh về da. Tranh 8: Bạn đang cắt (bấm) móng tay. cần cắt (bấm) móng tay khi móng tay mọc dài để tay luôn sạch, không làm xước da. Liên hệ: Các con cần rửa tay thường xuyên hằng ngày bằng xà phòng sát để phòng bệnh. Ngoài ra cần rửa tay sát khuẩn khi đến nơi công cộng. Cần tắm rửa để cơ thể sạch sẽ, thơm tho, không mắc các bệnh về da. Bấm móng tay khi dài để tay luôn sạch, không làm xước da. - Nêu: Khi các con sạch sẽ, gọn gàng các con sẽ trông càng đáng yêu hơn. Đó cũng chính là lời khuyên mà cô muốn gửi tới các con. - GV đọc lời khuyên. 3. Củng cố: - Hôm nay các con học bài gì? (HS nêu tên bài các con vừa học). - GV nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (NẾU CÓ)
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_khoi_1_sach_canh_dieu_bai_4_sach_se_gon_gang.docx