Giáo án Âm nhạc Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Ksơ Niêm

Giáo án Âm nhạc Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Ksơ Niêm

Tiết 2: Ôn tập bài hát: Vào rừng hoa

 Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu

I. MỤC TIÊU:

1. Phẩm chất:

- Biết lắng nghe, bước đầu biết điều chỉnh giọng nói to - nhỏ phù hợp với yêu cầu của bài học và một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng.

2. Năng lực:

- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh).

- Bước đầu biết hát kết hợp vỗ tay/ gõ theo nhịp/ vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở hình thức tốp ca, song ca, đơn ca, .

- Nhớ tên 3 nốt Đô - Rê - Mi và kí hiệu bàn tay. Bước đầu nghe, cảm nhận cao độ và trường độ và đọc theo file âm thanh bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê – Mi.

- Phân biệt được yếu tố to – nhỏ, bước đầu thể hiện được trong nội dung đọc nhạc và trò chơi âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm

- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.

- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.

2. Học sinh:

- SGK Âm nhạc 1

- Vở bài tập âm nhạc 1.

- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học

 

docx 124 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 5941
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 - Ksơ Niêm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU
 	 Tiết 1: 	 Hát: Vào rừng hoa 
Nhạc và lời: Việt Anh
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Học sinh cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa.
- Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.
2. Năng lực:
- Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). 
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm.
- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc. Bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu, biết thể hiện các âm thanh to - nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. Muỗng, 
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Học hát: Vào rừng hoa 
Khởi động: 
- Tổ chức trò chơi: Thi hát âm “La”. 
- GV đàn.
- GV cho HS thi theo dãy, bàn
- GV nhận xét – động viên, khen ngợi và nhắc nhở ( nếu cần)
b. Giới thiệu và nghe hát mẫu:
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi: Bức tranh vẽ gì?
- Giới thiệu: bài hát “Vào rừng hoa” của nhạc sĩ Việt Anh.
- GV mở bài hát mẫu cho HS nghe.
- GV chia câu (bài hát chia thành 6 câu hát ngắn)
- GV đọc mẫu từng câu.
c. Tập hát:
- Hướng dẫn hát từng câu.
- GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu đàn 2 lần cho HS nghe) sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho HS hát.
- HD HS hát từng câu theo lối móc xích
- Hát cả bài.
Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát.
- GV đặt câu hỏi: 
+ Các bạn nhỏ đi đâu? 
+ Các bạn nhìn và nghe thấy những gì? 
+ Trong bài hát các bạn nhỏ đang cùng nhau làm gì? 
+ Các bạn nhỏ nghe thấy âm thanh nào trong rừng hoa?
- GV liên hệ giáo dục 
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm:
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách:
 Cầm tay nhau cùng đi chơi
 x x x x
- GV hát vỗ tay mẫu.
- Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo phách.
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhạc đệm.
- GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá nhân.
GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai (nếu có)
4. Củng cố:
- Bắt nhịp cho HS hát bài: Vào rừng hoa.
- Dặn dò HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS tham gia trò chơi: thể hiện cao độ bằng từ tượng thanh “La”.
- HS nghe.
- HS thi theo dãy, bàn
- HS quan sát tranh và trả lời.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi
- HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe và hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Hs tập hát từng câu theo lối móc xích
- HS hát cả bài.
- HS nghe và trả lời.
- HS trả lời: 
+ các bạn nhỏ vào rừng chơi
+ thấy hoa và nghe tiếng chim hót.
+ vào rừng dạo chơi, ngắm hoa, hái hoa.
- HS: nghe tiếng chim, tiếng suối chảy, tiếng ngựa hí.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS hát vỗ tay theo phách theo hướng dẫn của GV.
- HS quan sát
- HS hát vỗ tay theo phách
- HS thực hiện.
- HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: dãy – tổ – cá nhân.
- HS nhận xét
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 2: 	 Ôn tập bài hát: Vào rừng hoa 
 	Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Biết lắng nghe, bước đầu biết điều chỉnh giọng nói to - nhỏ phù hợp với yêu cầu của bài học và một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng.
2. Năng lực:
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh).
- Bước đầu biết hát kết hợp vỗ tay/ gõ theo nhịp/ vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở hình thức tốp ca, song ca, đơn ca, ...
- Nhớ tên 3 nốt Đô - Rê - Mi và kí hiệu bàn tay. Bước đầu nghe, cảm nhận cao độ và trường độ và đọc theo file âm thanh bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê – Mi.
- Phân biệt được yếu tố to – nhỏ, bước đầu thể hiện được trong nội dung đọc nhạc và trò chơi âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Vào rừng hoa (15 phút)
a. Khởi động:
- Đưa tranh và đàn giai điệu 1 câu hát trong bài hát Vào rừng hoa
- GV hỏi: Các em quan sát tranh và nghe giai điệu cô đàn. Bức tranh và câu nhạc đó gợi cho chúng ta nhớ đến bài hát nào đã học?
- GV cho HS nghe lại bài hát mẫu.
- GV cho HS hát lại bài hát theo nhạc đệm.
- GV cho HS ôn hát lại bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách.
- GV cho HS lên hát song ca, đơn ca.
- GV nhận xét, khen ngợi động viên/ sửa sai/ chốt các ý kiến của HS.
- GV hướng dẫn hát vỗ tay, gõ đệm theo nhịp:
 Cầm tay nhau cùng đi chơi
 x x 
- GV hát và vỗ tay mẫu theo nhịp.
- GV cho HS hát vỗ tay theo nhịp.
- GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- GV cho HS luyện thực hành theo dãy – tổ – cá nhân kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- GV nhận xét - khen ngợi và sửa sai cho HS (nếu có)
- GV hướng dẫn HS hát nhún chân vỗ tay theo nhịp.
- GV cho HS kết hợp hát và nhún chân, vỗ tay theo nhịp.
- GV cho 1 nhóm 3 em lên biểu diễn trước lớp.
- GV khuyến khích HS đưa ra các cách thể hiện vận động minh họa khác.
- GV nhận xét – sửa sai –khen.
- GV cho HS nhận xét giai điệu bài hát vui hay buồn.
- GV nhận xét – khen ngợi, động viên, khuyến khích HS tự tập luyện thêm.
* GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp.
- GV hướng dẫn cách chơi 
- GV cho HS thực hiện trò chơi.
- GV có thể khuyến khích HS phát biểu các ý tưởng mới.
Hoạt động 2: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu (10 phút)
Khởi động:
- Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học.
- GV thực hiện và đặt câu hỏi: Âm thanh phát ra từ đâu?
- GV tổng hợp lại các âm thanh và giới thiệu vào câu chuyện.
b. Tìm hiểu câu chuyện:
- Hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh và cùng trao đổi nội dung câu chuyện.
- GV gợi ý tranh 1 có mấy nhân vật.
- GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô, rê, mi và cô giáo khóa son.
- GV gợi ý tranh 2 cho HS nhận xét cảnh vật trong bức tranh và con đường đến khu rừng kì diệu.
- GV cho HS khám phá, trải nghiệm âm thanh trong khu rừng như: tiếng suối, các con vật.
- GV cho HS nghe tiếng sáo trúc và hướng dẫn HS quan sát nhân vật chú bé thổi sáo.
- GV đưa ra nhận xét: Tiếng sáo trúc du dương, réo rắt tạo cho chúng ta tưởng tượng cảnh yên bình của đồng quê Việt Nam.
- GV chốt: Những âm thanh trong khu rừng kì diệu tạo thành bản nhạc lôi cuốn và hấp dẫn.
c. Cảm thụ và thể hiện:
- Cho HS làm việc nhóm 4: Thể hiện các âm thanh to nhỏ: 
+ Tiếng suối chảy mạnh: ào ào ào.
+ Tiếng suối chảy hiền hòa: róc rách, róc rách.
+ Tiếng mưa to: rào rào rào rào.
+ Tiếng mưa nhỏ: Tí tách, tí tách.
- GV chia nhóm và yêu cầu HS làm việc nhóm 4. GV hướng dẫn cách thể hiện một vài âm thanh.
- Cho đại diện/ các nhóm đứng lên thể hiện âm thanh to, nhỏ.
4. Củng cố:
- Bắt nhịp cho HS hát kết hợp gõ đệm
- GV khuyến khích HS về nhà đọc bài đọc nhạc/ chơi trò chơi đọc to - đọc nhỏ cùng người thân.
- HS quan sát
- HS trả lời.
- HS nghe lại bài hát.
- HS hát bài hát theo nhạc đệm.
- HS hát ôn kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS lên hát theo yêu cầu của GV.
- HS nhận xét.
- HS hát vỗ tay theo hướng dẫn của GV.
- HS theo dõi.
- HS hát vỗ tay theo nhịp.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe ghi nhớ.
- HS chú ý theo dõi và thực hiện theo HD
- HS kết hợp hát và nhún chân, vỗ tay theo nhịp.
- HS lên biểu diễn.
- HS trình bày ý kiến 
- HS nhận xét giai điệu bài hát
- HS nghe ghi nhớ.
- HS nghe hướng dẫn.
- HS thực hiện trò chơi.
- HS phát biểu các ý tưởng mới.
- HS nghe lắng, cảm nhận.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
- HS trả lời
- HS chú ý lắng nghe.
- HS xem tranh và nhận xét.
- HS khám phá cảm nhận, thể hiện tiếng suối, con vật.
- HS nghe, quan sát và tương tác với giáo viên
- HS nghe, cảm nhận và ghi nhớ.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS làm việc nhóm tập thể hiện âm thanh to, nhỏ.
- HS thể hiện theo yêu cầu.
- HS thể hiện theo dãy, bàn. 
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 3: 	Ôn tập bài hát: Vào rừng hoa
Đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
Vận dụng - Sáng tạo: To - Nhỏ
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất:
- Biết phối hợp khi tham gia các hoạt động với nhóm/ cặp đôi theo yêu cầu của bài học.
1. Năng lực:
- Hát thuộc, rõ lời đúng theo giai điệu bài hát Vào rừng hoa. 
- Bước đầu biết hát vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu ở hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh).
- Đọc được bài đọc nhạc Bậc thang Đô- Rê- Mi theo file nhạc đệm, bước đầu chủ động trong phối hợp với nhóm/ cặp đôi.
- Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to- nhỏ khi hát, khi đọc nhạc. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập.
- Thanh phách, song loan, nhạc cụ tự chế (nếu có)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Vào rừng hoa (10 phút)
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp với vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu:
Cầm tay nhau cùng đi chơi đi 
 x x x x x x x
khắp nơi hái bông hoa tươi 
 x x x x x x
- GV vỗ tay hát mẫu một câu.
- GV hướng dẫn: Khi hát vỗ tay theo tiết tấu lời ca hát tiếng nào ta vỗ tay theo tiếng đó.
- GV chia HS theo tổ tự hát và vỗ tay.
- GV cho đại diện một vài em hát và vỗ tay xem đúng chưa.
GV nhận xét – khen (nếu HS vỗ tay đúng).
- GV cho HS hát kết hợp gõ tiết tấu lời ca cả lớp.
- GV cho HS luyện hát theo: đồng thanh, dãy, tổ, nhóm, cá nhân (hướng dẫn HS hát đứng, ngồi tư thế phải thẳng, miệng phát âm tự nhiên)
- HS nhận xét – sửa sai (nếu có) – khen.
* GV hướng dẫn HS thể hiện hát bài hát với sắc thái to nhỏ 
- GV cho HS hát và thể hiện sắc thái to, nhỏ.
- GV cho vài nhóm lên hát và thể hiện sắc thái to, nhỏ; 
- GV nhận xét – khen ngợi, động viên HS.
Hoạt động 2: Đọc nhạc bậc thang Đô – Rê – Mi (15 phút)
a. Khởi động.
- GV cho HS xem 3 bạn Đô, Rê, Mi đứng trên bậc thang và hỏi: 
+ Bạn Đô đứng trên bậc như thế nào cao hay thấp?
+ Bạn Mi đứng trên bậc như thế nào?
+ Bạn Mi đứng trên bậc thang như thế nào?
- GV chốt: Vậy bạn Đô đứng thấp nhất, rồi đến bạn Rê và đứng cao nhất là bạn Mi.
b. Đọc tên nốt.
- GV đàn từng nốt nhạc cho HS nghe.
- GV cho HS đọc theo đàn từng đoạn ngắn (chia 4 đoạn ngắn)
- GV cho HS luyện đọc theo: dãy – tổ – cá nhân.
- GV nhận xét – sửa sai – khen và khuyến khích HS mạnh dạn trả lời/ nói mạch lạc.
- GV hỏi:
+ Em hãy nhắc lại tên các nốt nhạc trong bài nhạc vừa đọc (Đô, Rê, Mi).
+ Nốt nhạc nào được nhắc lại nhiều lần (nốt Mi, Đô).
c. Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
- GV hướng dẫn các kí hiệu bàn tay theo nốt nhạc.
- GV đọc và làm mẫu.
- GV cho HS đọc từng nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay.
- GV cho HS đọc bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
- GV cho HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách. 
GV khuyến khích HS tự nhận xét/ nhận xét các bạn, GV chốt các ý kiến ( sửa sai- nếu cần)
- GV nhận xét – khen HS.
Vận dụng – Sáng tạo: To – Nhỏ (7 phút)
- Trò chơi sắm vai thể hiện giọng nói to nhỏ.
- GV hướng dẫn HS sắm vai bạn Thỏ và bác Gấu
- GV cho 2 em lên sắm vai giọng nói của Thỏ (nhỏ nên giọng nói nhỏ), bác gấu (to khỏe nên giọng nói khỏe, to). Cách thứ 2 sắm vai Thỏ (còn trẻ nên nói to), bác Gấu (già yếu nên giọng nói nhỏ).
- GV nhận xét – khen.
- GV hướng dẫn: cô chỉ vào nốt nhạc to thì đọc to, chỉ vào nốt nhạc nhỏ thì đọc nhỏ.
*Trò chơi đọc nốt nhạc to, nhỏ.
- GV cho cả lớp đọc, một vài HS đọc.
- GV chỉ lần lượt cho HS đọc, chỉ tùy hứng cho HS đọc.
- GV cho dãy, nhóm thi đua nhau đọc xem dãy, nhóm nào thể hiện tốt hơn.
- GV đọc mẫu.
- GV cho một vài em thể hiện đọc to nhỏ theo ý thích của HS. GV khuyến khích HS tự nhận xét và nhận xét các nhóm/ bạn thực hiện.
- GV nhận xét – khen ngợi HS.
4. Củng cố:
- Bắt nhịp cho HS hát kết hợp gõ đệm
- GV khuyến khích HS về nhà đọc bài đọc nhạc/ chơi trò chơi đọc to - đọc nhỏ cùng người thân.
- HS quan sát và lắng nghe
- HS theo dõi.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS thực hiện theo GV.
- HS hát cá nhân kết hợp vỗ tay.
- HS nghe và nhận xét
- HS hát kết hợp gõ tiết tấu lời ca.
- HS luyện hát theo hướng dẫn của GV ( HS chú ý đứng hát, ngồi hát, phát âm khi hát)
- HS nhận xét.
- HS nghe hướng dẫn và ghi nhớ.
- HS hát thể hiện sắc thái to, nhỏ.
- HS lên hát theo nhóm.
- HS nhận xét.
- HS quan sát SGK/ Power Point nghe và ghi nhớ.
- HS trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS nghe đàn.
- HS đọc nhạc theo đàn.
- HS luyện đọc nhạc
- HS nghe.
- HS nghe và trả lời câu hỏi.
- HS nghe hướng dẫn và thực hiện.
- Chú ý theo dõi.
- HS đọc từng nốt và làm theo kí hiệu bàn tay.
- HS đọc nhạc cả bài và làm kí hiệu bàn tay.
- HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách.
- HS nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lên sắm vai bác Gấu và bạn Thỏ.
- HS nghe.
- HS đọc nốt nhạc To – Nhỏ theo tay cô.
- HS cả lớp đọc, đọc cá nhân.
- HS đọc theo cô chỉ.
- HS luân phiên đọc nốt nhạc to - nhỏ.
- HS theo dõi.
- HS đọc to, đọc nhỏ theo ý thích.
- HS nghe.
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Tiết 4: 	 Ôn tập bài hát: Vào rừng hoa
Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
Vận dụng - Sáng tạo: To - Nhỏ
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Tích cực, chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà.
2. Năng lực:
- Nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). Bước đầu biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ trong khi hát; Tích cực thể hiện ở các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhịp điệu theo ý thích cùng với nhạc đệm.
- Đọc được bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê – Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động theo nhịp (khuyến khích các ý tưởng mới) cùng nhóm/ cặp đôi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
- Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Học sinh 
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan, nhạc cụ tự chế nếu có.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Vào rừng hoa (10 phút)
a/ Khởi động
Tổ chức trò chơi:
- GV cho cả lớp hát câu 1 bài hát Vào rừng hoa.
- GV cho một vài HS thể hiện tiết tấu của câu hát vừa hát.
- GV gõ một âm hình tiết tấu có biến đổi và cho HS nhận xét xem có giống tiết tấu của các bạn mới thể hiện không.
b/ Luyện tập và thể hiện.
- GV cho HS hát bài hát Vào rừng hoa thể hiện sắc thái to, nhỏ như tiết học trước.
- GV hướng dẫn HS hát: 
 + Tổ 1, 3 hát
 + Tổ 2 gõ theo phách.
 + Tổ 4 gõ theo nhịp
- GV có thể cho HS đổi ngược lại.
 + Tổ 2, 4 hát
 + Tổ 1 gõ đệm theo phách
 + Tổ 3 gõ đệm theo nhịp.
- GV nhận xét và khen.
- GV cho một vài nhóm lên hát và vận động minh họa.
- GV nhận xét và khuyến khích các nhóm thảo luận đưa ra ý tưởng mới.
- GV mời HS lên hát và vận động theo ý tưởng của mình.
- GV nhận xét: khen và động viên HS có những ý kiến phát biểu/ các cách thể hiện riêng của cá nhân.
Hoạt động 2: Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi (10 phút)
a/ Khởi động:
- GV cho HS đứng lên nhún chân theo nhạc đệm.
- GV cho HS đọc lại bài đọc nhạc.
b/ Luyện tập và thể hiện.
- GV hướng dẫn:
 + Lần 1: đọc to, gõ đệm theo nhịp.
 + Lần 2: đọc nhỏ, gõ đệm theo phách.
 + Lần 3: dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 gõ đệm theo phách.
 + Lần 4: dãy 2 đọc nhạc, dãy 1 gõ đệm theo phách.
- GV cho một số nhóm lên giới thiệu tên bài đọc nhạc và đọc bài kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- GV cho một vài cá nhân lên đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- GV nhận xét – khen, động viên HS.
Hoạt động 3: Vận dụng – Sáng tạo: To – nhỏ (10 phút).
- GV hướng dẫn HS có thể đọc to câu nhạc 1, câu nhạc 2 đọc nhỏ.
- GV cho HS đọc
- GV cho HS đọc: 
Vd: Các nốt nhạc 1,3,5,6 đọc to hơn các nốt còn lại.
- GV cho một vài nhóm lên thể hiện đọc nhạc to nhỏ theo sự thỏa thuận của nhóm theo ý thích.
- GV nhận xét – khen.
- GV cho một vài em lên đọc nhạc thể hiện đọc to nhỏ theo ý thích. GV khuyến khích HS tự nhận xét/ nhận xét các nhóm bạn.
- GV nhận xét – khen và động viên HS thực hiện.
4. Củng cố:
- Bắt nhịp cho HS hát kết hợp gõ đệm
- GV khuyến khích HS về nhà chia sẻ và thể hiện bài hát/ bài đọc nhạc cho người thân cùng nghe.
- HS hát 1 câu theo hướng dẫn của GV.
- HS thể hiện tiết tấu của câu hát vừa hát.
- HS nhận xét.
- HS hát bài hát Vào rừng hoa thể hiện sắc thái to nhỏ.
- HS hát theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- HS nghe.
- HS lên hát và vận động minh họa. 
- HS nghe.
- HS lên hát cá nhân vận động theo ý tưởng của nhóm/ cá nhân; các nhóm khác nhận xét.
- HS đứng vận động theo nhạc.
- HS đọc tên và cao độ các nốt.
- HS đọc theo hướng dẫn.
- HS đọc nhạc theo nhóm kết hợp với gõ phách, nhịp.
- HS đọc nhạc cá nhân kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- HS nghe và thực hiện.
- HS đọc theo hướng dẫn.
- HS đọc nhạc.
- HS đọc nhạc theo hướng dẫn.
- HS lên đọc nhạc to nhỏ theo thỏa thuận của nhóm.
- HS nghe.
- HS đọc to nhỏ theo ý thích của mình.
- HS nghe và thực hiện theo yêu cầu.
- HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca
- HS lắng nghe và ghi nhớ
Chủ đề 2: VIỆT NAM YÊU THƯƠNG
Tiết 1:
- Học hát: 
TỔ QUỐC TA
 (Nhạc và lời : Mộng Lân)
- Vận dụng – Sáng tạo :
CAO – THẤP
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Học sinh cảm nhận được những cảnh đẹp có trong bài hát Tổ quốc ta.
- Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước , yêu thiên nhiên và con người Việt Nam .
2. Năng lực:
- Nói được tên bài hát, bước đầu hát rõ lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát. 
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm.
- Nhận biết được âm thanh cao - thấp khi nghe nhạc thông qua trò chơi âm nhạc .
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Tổ quốc ta..
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (đan xen)
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (25 phút)
Học hát : Tổ quốc ta (Mộng Lân)
* Khởi động:
- Kể về những chuyến tham quan, dã ngoại, về quê . .
- GV khơi gợi và trò chuyện đặt câu hỏi : Em đã được đi tham quan, dã ngoại ở những đâu?
- Khởi động giọng
- GV dánh đàn mẫu âm (lấy câu 1 trong bài đọc nhạc Bậc thang Đô – Rê – Mi )
* Giới thiệu và nghe hát mẫu:
- Hướng dẫn HS quan sát bức tranh
- GV hướng dẫn HS xem tranh và nhận xét về phong cảnh có trong bức tranh?
- GV đặt câu hỏi : Em đã biết và đến thăm được nơi nào giống như phong cảnh trong bức tranh ?
- Nghe hát mẫu.
- GV đàn và hát mẫu bài hát qua 1 lần
- GV đàn giai điệu qua 1 lần và yêu cầu HS nhẩm theo. 
* Đọc lời ca:
- Hướng dẫn đọc lời ca
- GV chia bài hát thành 4 câu, đọc từng câu.
+ Câu 1: Tổ quốc ta , rộng bao la
+ Câu 2: Ngàn đất đai phì nhiêu đồng lúa xanh mởn mơ
+ Câu 3: Rừng núi cao, biển xanh xanh
+ Câu 4: Tổ quốc ta đẹp sao dải đất Bắc Nam nối liền.
- GV đọc mẫu và bắt nhịp cho HS đọc từng câu.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
* Tập hát:
- Hướng dẫn hát từng câu
- GV đàn giai điệu từng câu hát, tập cho HS hát theo lối móc xích
- GV đàn và hát mẫu câu 1, 1,2 lần và bắt nhịp cho HS hát theo.
* lưu ý: khi hát ca từ “đồng lúa xanh mởn mơ”có quãng nhảy nên GV hát chậm, rõ quãng nhảy cho HS tập hát chậm và tăng tốc lần.
- Tập hát câu 2
- Hát móc xích câu 1 + 2
- Tập hát câu 3
- Tập hát câu 4
- Hát móc xích câu 3 + 4
- GV nghe và sửa lỗi về phát âm và giai điệu quãng nhảy cho HS 
- Hát cả bài
- GV hướng dẫn HS hát cả bài.
- GV đặt câu hỏi: 
+ Qua bài hát , các em thấy Tổ quốc mình có những cảnh đẹp gì ?
+ Có hình ảnh nào gần gũi với quê hương em ?
Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát.
- Giáo dục HS qua nội dung bài hát.
- GV giáo dục HS: Qua nội dung bài hát tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta hãy yêu mến quê hương, đất nước , con người Việt Nam chúng ta.
* Hát với nhạc đệm:
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách:
Câu 1: Gõ mạnh – nhẹ theo bông hoa.
- GV hát vỗ tay mẫu.
- Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo phách.
- GV cho HS luyện hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo phách
- Hát với nhạc đệm 
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhạc đệm.
- GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá nhân.
- GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai (nếu cần)
- GV nhận xét, khen ngợi và động viên HS tập luyện thêm, kể về nội dung học hát cho người thân.
Hoạt động 2:
Vận dụng – sáng tạo : Cao- Thấp
- Trò chơi đóng vai Ông Đồ và cô Lá 
- GV hướng dẫn HS đóng vai Ông Đồ và cô Lá 
- GV cho 2 em lên đóng vai giọng nói của ông Đồ (già nên giọng nói trầm ), Cô Lá (trẻ nên giọng nói cao vút, lánh lót).
- GV nhận xét – khen.
* Nghe và nhắc lại âm thanh bằng âm “la”
- Nghe và nhắc lại cao độ của nốt Đô – Son bằng âm “la”
- GV cho Hs nghe và nhắc lại độ cao của nốt Đô và nốt Son bằng âm “la”
- GV hướng dẫn: chỉ vào nốt Son thì đọc cao, chỉ vào nốt Đô thì đọc thấp .
- GV cho cả lớp đọc, một vài HS đọc.
- GV chỉ lần lượt cho HS đọc, chỉ tùy hứng cho HS đọc.
- GV cho dãy, nhóm thi đua nhau đọc xem dãy, nhóm nào thể hiện tốt hơn.
- Nghe và nhận biết âm thanh cao – thấp 
- GV đàn hai nốt Đô – Son và cho HS nhận biết độ cao – thấp kết hợp với động tác phụ họa theo.
+ Đọc Đô tay để lên bàn
+ Đọc Son tay để lên đầu.
- GV cho HS thực hiện bằng nhiều hình thức cả lớp, nhóm, cá nhân.
* Củng cố
- Yêu cầu HS quan sát tranh và hát câu hát phù hợp trong bài Tổ quốc ta ở bài tập 3 trang 9 vở bài tập.
- Dặn dò HS về học bài và chuẩn bị bài mới
- HS nghe và và trả lời.
- HS luyện thanh.
- HS xem tranh và nhận xét.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe và cảm nhận.
- HS nhẩm theo
- HS chú ý 
- HS đọc lời ca.
- HS thực hiện
HS nghe và hát theo
- HS thực hiện 
- HS lưu ý
- HS hát câu 2.
- HS hát câu 1 + 2.
- HS hát câu 3.
- HS hát câu 4.
- HS hát câu 3 + 4
- HS nghe và sửa sai (nếu có)
HS thực hiện
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS trả lời (có rừng, núi , biển, đồng bằng..)
- HS trả lời theo sự gợi ý của GV
- HS chú ý lắng nghe.
- HS hát vỗ tay theo phách theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
- HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách với nhạc đệm.
- HS quan sát đóng vai
- HS nghe và thực hiện 
- HS lắng nghe.
- HS đọc nốt nhạc cao- thấp theo chỉ định.
- HS cả lớp đọc, đọc cá nhân.
- HS luôn phiên đọc nốt nhạc cao- thấp .
- HS thực hiện.
- HS nghe và thực hiện theo.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Điều chỉnh:
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
 	**********************************
Tiết 2:
- Ôn tập bài hát : 
TỔ QUỐC TA
 (Nhạc và lời : Mộng Lân)
- Nhạc cụ :
TRỐNG CON
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Giáo dục học sinh ý thức quý trọng và gìn giữ nhạc cụ dân tộc.
2. Năng lực:
 - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Tổ quốc ta. Bước đầu thể hiện được tính chất khoan thai, ngợi ca của giai điệu khi hát.
 - Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu của bài hát.
 - Biết hát bằng nhiều hình thức Đơn ca, song ca, tốp ca, ...
- Biết tên các bộ phận của Trống con và bước đầu biết gõ đệm trống con cho bài hát Tổ quốc ta.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Tổ quốc ta..
- Trống con
2. Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Vở bài tập âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
- Trống con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: 
2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 
Ôn tập bài hát
Tổ quốc ta (10’)
* Khởi động:
- Đưa tranh và đàn giai điệu 1 câu hát trong bài hát Tổ quốc ta 
- GV hỏi: Các em quan sát tranh và nghe giai điệu cô đàn. Bức tranh và câu nhạc đó gợi cho chúng ta nhớ đến bài hát nào đã học?
- GV cho HS nghe lại bài hát mẫu.
- GV cho HS hát lại bài hát theo nhạc đệm.
- GV cho HS ôn hát lại bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách.
- GV cho HS lên hát song ca, đơn ca.
- GV yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét, khen ngợi động viên/ sửa sai/ chốt các ý kiến của HS
- Hướng dẫn hát kết hợp vỗ tay gõ đệm theo nhịp 
- GV hướng dẫn hát vỗ tay, gõ đệm theo nhịp: 
- GV hát và vỗ tay mẫu theo nhịp.
- GV cho HS hát vỗ tay theo nhịp.
- GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp- GV chia nhóm HS theo khả năng để giao nhiệm vụ phù hợp hoặc hỗ trợ HS tiếp thu kiến thức bài học.
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét - khen ngợi và sửa sai cho HS ( nếu cần)
- Hướng dẫn hát kết hợp vận động nhún chân theo nhịp 
- GV hướng dẫn HS hát nhún chân vỗ tay theo nhịp.
- GV hướng dẫn cách nhún chân: chân trái bước sang trái chụm chân phải và nhún, sau đó chân phải bước sang phải chân trái chụm và nhún. (GV hướng dẫn sau đó quy định đếm 1 thì cả lớp bước chân sang trái và nhún, đếm 2 cả lớp bước sang phải và nhún đến khi các em bước được).
- GV cho HS kết hợp hát và nhún chân, vỗ tay theo nhịp.
- GV cho 1 nhóm 3 em lên biểu diễn trước lớp.
- GV khuyến khích HS đưa ra các cách thể hiện vận động minh họa khác.
- GV khuyến khích HS thể hiện các ý tưởng mới( nếu có)
- GV nhận xét – sửa sai –khen.
- GV cho HS nhận xét giai điệu bài hát vui hay buồn.
- GV nhận xét – khen ngợi, động viên, khuyến khích HS tự tập luyện thêm.
Hoạt động 2: 
Nhạc cụ : Trống con
 (25 phút)
*Giới thiệu về trống con
- GV cho HS xem hình ảnh trống con và đặt câu hỏi : 
+ Tên gọi của vật là gì ? Nó có hình dạng thế nào ? màu sắc ? âm thanh ra sao ?....
- Gv giới thiệu : tên là Trống con, nó có dạng hình tròn như quả bí ngô, mặt trống thường làm bằng da bò , thân trống được làm bằng gỗ , .để đánh được trống ta cần 1 cái dùi ,. 
- GV giới thiệu dùi trống , hướng dẫn Hs cách cầm dùi : đánh trên mặt trống, đánh vào thân trống , mở dùi trống.....
-* Gõ theo hình tiết tấu
- GV gõ mẫu nhạc cụ trống con
- GV hướng dẫn HS tập gõ theo hình tiết tấu ở SGK trang 14
- GV lưu ý sữa sai
* Gõ đệm cho bài hát Tổ quốc ta
- GV hướng dẫn cho HS gõ đệm trống con cho bài Tổ quốc ta
- GV yêu cầu HS hát và vỗ tay theo hình tiế

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_1_sach_canh_dieu_chuong_trinh_ca_nam_nam.docx