Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm (Sách Chân trời sáng tạo)

Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm (Sách Chân trời sáng tạo)

TÊN CHỦ ĐỀ: NHỊP ĐIỆU TUỔI THƠ (4 Tiết)

I. Mục tiêu

1. Phẩm chất chủ yếu

– Yêu quê hương, thiên nhiên, môi trường sống, tôn trọng các biểu trưng của đất nước. (CTTT, trg.37)

2. Năng lực chung (xác định đúng NL được thực hiện ở hoạt động học, không ôm đồm)

– Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân. (CTTT, trg.44)

– Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi. (CTTT, trg.49)

– Có ý thức học tập. (CTTT, trg.45)

3. Năng lực đặc thù (xác định căn cứ vào các yêu cầu cần đạt của cấp lớp ở môn/HĐGD)

– Bước đầu biết mô phỏng một số âm thanh quen thuộc trong cuộc sống. (CTAN, trg.7)

– Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. (CTAN, trg.11)

– Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời. (CTAN, trg.11)

– Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc. (CTAN, trg.12)

– Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. (CTAN, trg.12)

– Nêu được tên của một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ khi xem biểu diễn. (CTAN, trg.12).

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Giáo viên:

2. Học sinh:

 

doc 66 trang hoaithuqn72 6980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm (Sách Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: ÂM THANH NGÀY MỚI (4 tiết )
I: Mục tiêu: Khám phá và nhận biết được các âm thanh khác nhau trong cuộc sống.
Phẩm chất chủ yếu:
Yêu quý bạn bè, thầy cô, trường lớp.
Yêu thiên nhiên, môi trường sống, bảo vệ các con vật có ích.
Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng học tập.
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác và sáng tạo.
Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra các vấn đề đơn giản và đặc câu hỏi. (NLC2)
Năng lực đặc thù:
Bước đầu biết bắt chước một số âm thanh quen thuộc trong cuộc sống. (NLĐT1)
Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. (NLĐT2)
Bước đầu biết hát với giọng hát đầu tiên. Hát rõ lời và thuộc lời ca. (NLĐT3)
Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc. (NLĐT4)
Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên, biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. (NLĐT5)
II. Chuẩn bị của GV và HS: 
1. GV: tranh minh hoạ, bảng tương tác (nếu có), văn bản nhạc, file nhạc video, audio, đàn phím điện tử, nhạc cụ thanh phách, trống con, song loan.
2. HS: SGK, thanh phách, bộ gõ cơ thể.
III. Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của GV
Tiết 1: Khám phá, Nghe nhạc.
10 phút
Phần khởi động
GV cho HS quan sát và tìm hiểu các hoạt động có trong tranh.
GV cho HS vận động để cảm nhận được các hoạt động có trong tranh.
GV cho HS chơi trò chơi vận động tạo ra âm thanh.
YCCĐ về NLC: (NLC2)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
5 phút
10 phút
5 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Nghe nhạc
GV giới thiệu bài hát: Quốc ca Việt Nam
GV mở video nhạc bài Quốc ca Việt Nam cho HS nghe và xem qua.
HS vừa nghe vừa thực hiện các động tác theo nhạc.
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
HĐ: Trò chơi âm nhạc
GV tổ chức các trò chơi để HS trải nghiệm về âm thanh. Ví dụ: GV sử dụng thanh phách, song loan, trống con, HS nghe và thực hành theo.
Phần tổng kết
Củng cố - Đánh giá
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
Em hãy nhìn tranh và bắt chước âm thanh của các con vật.
 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Em có thể tạo ra một số âm thanh quen thuộc trong cuộc sống cùng với một người bạn.
Tiết 2: Hát
5 phút
Phần khởi động
GV giới thiệu thêm một số hình ảnh về các loại trống, các hình cơ bản trong cuộc sống hằng ngày 
GV nên cho HS kết hợp hát với vận động cơ thể hoặc nhạc cụ gõ đơn giản
YCCĐ về PC: (PC1)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
20 phút
5 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Tập bài hát: Tiếng trống trường em
GV cho nghe và vận động theo nhạc trước khi tập từng câu nhạc với đàn cho HS: câu 1, câu 2. (Thực hiện theo phương pháp dạy học hát)
YCCĐ về NLC: (NLC1)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT3)
HĐ: Gõ đệm cho bài hát
GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng lại cách chơi nhạc cụ thanh phách.
GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng lại cách chơi bộ gõ cơ thể.
GV mở nhạc, HS thực hiện gõ đệm cho bài hát. 
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
5 phút
Phần tổng kết
Củng cố - Đánh giá
Thể hiện âm nhạc
Em hãy hát lại bài “Tiếng trống trường em” cùng bạn.
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
Em hãy gõ đệm cho bài hát “Tiếng trống trường em” cùng với nhóm.
Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát “Tiếng trống trường em”.
Tiết 3: Nhạc cụ
5 phút
Phần khởi động
GV tổ chức cho HS nghe và vận động cho bài hát “Tiếng trống trường em”.
15 phút
5 phút
Phần nội dung cốt lõi
HĐ: Nhạc cụ thanh phách và bộ gõ cơ thể
GV giới thiệu thanh phách (mặt phách, song phách ) và vận động: vỗ tay, vỗ đùi.
GV nên sử dụng các âm tiết tấu khi dạy HS thực hiện các mẫu âm (nốt đen: ta)
GV cần làm mẫu cho HS quan sát trước khi hướng dẫn HS thực hiện các mẫu luyện tập.
Ví dụ: đen– đen – đen - lặng đen đọc thành: ta – ta – ta – um (um: ngậm môi, không phát ra tiếng)
GV tổ chức HS thực hành gõ đệm cho bài hát theo từng nhóm để dễ quan sát và sửa lỗi 
Vận động cơ thể:
Giáo viên tổ chức học sinh thực hành gõ đệm cho bài hát theo từng nhóm để quan sát và sửa lỗi (Có thể tổ chức trò chơi tuỳ vào từng giáo viên).
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
HĐ: Thực hành gõ đệm bài “Tiếng trống trường em”
GV tập gõ đệm cho HS một câu của bài hát “Tiếng trống trường em” kết hợp với nhạc cụ.
GV phân nhóm và thực hiện gõ đệm cho bài hát.
YCCĐ về PC: (PC2)
5 phút
Phần tổng kết
Củng cố - Đánh giá:
Thể hiện âm nhạc
 Em hãy gõ đệm bằng thanh phách và bộ gõ cơ thể cho bài hát “Tiếng trống trường em” cùng bạn. 
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
 Em hãy quan sát và thực hiện mẫu gõ tiết tấu sau .
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
 Em hãy sáng tạo mẫu gõ thanh phách, sau đó đệm hát cùng bạn.
Tiết 4: Góc âm nhạc của em
5 phút
Phần khởi động
HĐ1: Khởi động
GV cho HS tham gia trò chơi “ Tôi bảo ”
GV cho HS hát và gõ đệm theo bài hát “ Tiếng trống trường em”.
15 phút
5 phút
Phần nội dung cốt lõi
Thực hành các mẫu âm:
Vận động cơ thể:
GV tổ chức HS thực hành gõ đệm cho bài hát theo từng nhóm để dễ quan sát và sửa lỗi 
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT5)
HĐ: Thực hành gõ đệm bài “ Tiếng trống trường em”.
GV phân nhóm và thực hiện gõ đệm cho bài hát.
HS sáng tạo múa minh họa cho bài hát.
YCCĐ về PC: (PC2)
5 phút
Phần tổng kết
Củng cố - Đánh giá:
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Em hãy sáng tạo mẫu gõ thanh phách, sau đó đệm hát cùng bạn.
Góc âm nhạc của em (củng cố lại các nội dung đã học trong chủ đề)
GV có thể đọc; hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu theo nhóm hoặc từng cá nhân nhằm đánh giá năng lực của HS sau khi học xong một chủ đề.
GV có thể đặt thêm một số câu hỏi về phẩm chất và năng lực được thiết 
kế trong chủ đề nhằm có thêm thông tin về việc lĩnh hội của HS. Chú ý nên hỏi câu hỏi gợi mở với các động từ chỉ mức độ như: Em thích hoạt động học nào nhất ? Em có thể làm được hay không ?
TÊN CHỦ ĐỀ: NHỊP ĐIỆU TUỔI THƠ (4 Tiết)
I. Mục tiêu
1. Phẩm chất chủ yếu
Yêu quê hương, thiên nhiên, môi trường sống, tôn trọng các biểu trưng của đất nước. (CTTT, trg.37)
2. Năng lực chung (xác định đúng NL được thực hiện ở hoạt động học, không ôm đồm)
Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân. (CTTT, trg.44)
Biết thu thập thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi. (CTTT, trg.49)
Có ý thức học tập. (CTTT, trg.45)
3. Năng lực đặc thù (xác định căn cứ vào các yêu cầu cần đạt của cấp lớp ở môn/HĐGD) 
Bước đầu biết mô phỏng một số âm thanh quen thuộc trong cuộc sống. (CTAN, trg.7)
Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. (CTAN, trg.11)
Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời. (CTAN, trg.11)
Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc. (CTAN, trg.12)
Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. (CTAN, trg.12)
Nêu được tên của một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ khi xem biểu diễn. (CTAN, trg.12).
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 
1. Giáo viên: 
2. Học sinh: 
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1: HÁT
Thời gian cụ thể từng hoạt động
HĐ1: Khởi động
Nội dung: 
- GV giới thiệu thêm một số hình ảnh về người dân vùng Tây Bắc với trang phục, phong cảnh, nhạc cụ, con người 
- GV nên cho HS kết hợp hát với vận động cơ thể hoặc nhạc cụ gõ đơn giản
YCCĐ về phẩm chất: Lồng ghép HS biết yêu mến quê hương, đất nước và văn hoá của các dân tộc anh em.
YCCĐ về NL ÂN: gõ đệm nhạc cụ tiết tấu
HĐ2: Tập bài hát: Múa đàn
Nội dung:
GV tập từng câu nhạc với đàn cho HS: câu 1, câu 2. (Thực hiện theo phương pháp dạy học hát)
YCCĐ về NLAN: Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời.
HĐ3: Gõ đệm cho bài hát
GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng lại cách chơi nhạc cụ thanh phách.
GV tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng lại cách chơi bộ gõ cơ thể.
GV mở nhạc, HS thực hiện gõ đệm cho bài hát. 
YCCĐ về NLÂN: bước đầu biết gõ đệm cho bài hát
Củng cố tiết học:
- Một số hình ảnh về người dân vùng Tây Bắc với trang phục, phong cảnh, nhạc cụ, con người 
- GV nên cho HS kết hợp hát với vận động cơ thể hoặc nhạc cụ gõ đơn giản
HĐ1:
- Tương tác và khám phá theo nội dung 
HĐ2:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
HĐ3:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
Tái hiện lại nội dung bài học
Tiết 2: ĐỌC NHẠC
Thời gian cụ thể từng hoạt động
HĐ1: Khởi động
- GV tổ chức trò chơi hỏi đáp theo cao độ hai nốt Son – Mi.
Ví dụ: Có 2 quả bóng màu xanh và màu vàng. GV hỏi: “Đây màu gì?” (Son – Mi – Mi). Học sinh trả lời: “Đây màu xanh” (Son – Mi – Son) hoặc “Đây màu vàng” (Son – Mi – Mi). Trò chơi giúp HS bước đầu nhận biết được cao độ.
- GV có thế chia nhóm để các HS tự đọc và rèn luyện sau khi GV hướng dẫn
- GV sáng tạo trò chơi đọc nhạc theo mẫu
Ví dụ: Đây cây gì? Cây dù.
	 Em tên gì? Tên An 
HĐ 2: Học mẫu ký hiệu nốt nhạc bằng bàn tay, kết hợp nốt nhạc bằng hình tượng
GV dùng công cụ dạy học mẫu SON MI để hướng dẫn HS nhận biết cao độ 2 nốt nhạc
GV làm mẫu đọc nốt nhạc theo ký hiệu bàn tay, HS thực hiện lại ký hiệu bàn tay và đọc theo cao độ nốt nhạc.
GV thực hiện một số mẫu âm gồm 2 nốt hoặc 3 nốt
GV yêu cầu HS thực hiện mẫu âm dựa trên 2 nốt đã học của riêng mình
Yêu cầu NLAN:
Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc.
HĐ3: Trò chơi vận động
Trò chơi gợi ý 1: gọi tên con vật, đồ vật theo cao độ
Trò chơi gợi ý 2: vận động đứng lên ngồi xuống theo cao độ của 2 nốt
Trò chơi gợi ý 3:
Củng cố tiết học:
Thể hiện âm nhạc
- Tạo ra mẫu âm bằng nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
- Quan sát và thực hiện đúng mẫu đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay
- Nghe, vận động và cảm thụ đúng với âm thanh các nốt nhạc
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết sáng tạo mẫu đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay
HĐ1:
- Tương tác và khám phá theo nội dung 
HĐ2:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
HĐ3:
- Tương tác và khám phá theo nội dung 
Tái hiện lại nội dung bài học
Tiết 3: NHẠC CỤ
Thời gian cụ thể từng hoạt động
HĐ1: 
- GV: Các em đã học bài hát Múa đàn. Cả lớp cùng ôn lại bài hát này. GV đệm đàn hoặc mở audio cho HS hát bài Múa đàn.
- HS hát lại bài Múa đàn kết hợp vận động minh họa.
HĐ2: Nhạc cụ thanh phách và bộ gõ cơ thể
Nội dung:
- GV giới thiệu thanh phách (gõ sống phách) và vận động: vỗ tay, vỗ chân phải, vỗ chân trái
- GV nên sử dụng các âm tiết tấu khi dạy HS thực hiện các mẫu âm (nốt đen: ta, nốt móc đơn: ti)
- GV cần hướng dẫn HS tập gõ đều thanh phách trước khi vào bài học theo hai cách khác nhau: sống phách và mặt phách. VD: ta (gõ mặt phách) – ta (gõ sống phách) – ta (gõ mặt phách) – ta (gõ sống phách)
- GV cần làm mẫu cho HS quan sát trước khi hướng dẫn HS thực hiện các mẫu luyện tập
Ví dụ: đen – đơn đơn – đen – lặng đen đọc thành: ta – ti ti – ta – um (um: ngậm môi, không phát ra tiếng)
- GV tổ chức HS thực hành gõ đệm cho bài hát theo từng nhóm để dễ quan sát và sửa lỗi 
 YCCĐ về NLAN:
Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát.
HĐ3: Thực hành gõ đệm bài Múa đàn
Nội dung:
- GV cho HS tập gõ đệm một câu của bài hát Múa đàn kết hợp với từng loại nhạc cụ.
- Sau khi HS nhuần nhuyễn GV phân nhóm để HS thực hiện. 
- Tổ chức thi đua giữa các nhóm: bình chọn nhóm thể hiện tốt nhất.
- GV nhận xét, tuyên dương.
YCCĐ về phẩm chất: Có ý thức học tập.
Củng cố tiết học:
Thể hiện âm nhạc 
 Gõ đệm cho bài hát Múa đàn bằng thanh phách và body percussion với mẫu âm đã được học
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
Quan sát, thực hiện đúng động tác gõ thanh phách và body percussion 
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Biết lặp lại có thay đổi mẫu tiết tấu đơn giản theo hướng dẫn của GV
HĐ1:
- Tương tác và khám phá theo nội dung 
HĐ2:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
HĐ3:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
Tái hiện lại nội dung bài học
Tiết 4: NGHE NHẠC, TTAN
Thời gian cụ thể từng hoạt động
HĐ1: Nghe nhạc
- GV mở nhạc chủ đề Ode to joy
- GV sáng tạo mẫu vận động, thực hiện mẫu yêu cầu HS mô phỏng lại động tác 
- Nghe nhạc một cách chủ động, vừa nghe vừa thực hiện vận động cùng một lúc
 YCCĐ về phẩm chất: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân.
 YCCĐ về NLÂN: Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu.
HĐ2: Trò chơi âm nhạc
- GV tổ chức các trò chơi để HS trải nghiệm về vận động đều đặn,nhịp nhàng. Ví dụ: GV sử dụng thanh phách, song loan, trống con tạo ra các âm thanh đều và không đều; HS nghe và vận động theo.
HĐ3: Giới thiệu nhạc cụ gõ nước ngoài.
- Maracas: Là nhạc cụ gõ tự thân vang; hình bầu có đuôi cầm; sử dụng bằng cách rung hoặc lắc để tạo ra âm thanh. 
- Triangle: là nhạc cụ gõ tự thân vang bằng kim loại; hình tam giác
YCCĐ về phẩm chất: có ý thức học tập
YCCĐ về NLÂN: Nêu được tên của một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ khi xem biểu diễn.
Củng cố tiết học:
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
- Quan sát, nhận biết các loại nhạc cụ gõ và cảm nhận nét đặc trưng của từng loại nhạc cụ
- Nêu cảm nhận về trích đoạn nhạc Ode to joy
- Nghe và vận động theo nhạc trích đoạn Ode to joy
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết sáng tạo một vài vận động có âm thanh đều đặn nhịp nhàng
Củng cố lại nội dung toàn chủ đề
- GV có thể đọc; hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu theo nhóm hoặc từng cá nhân nhằm đánh giá năng lực của HS sau khi học xong một chủ đề.
- GV có thể đặt thêm một số câu hỏi về kiến thức và kĩ năng được thiết kế trong chủ đề nhằm có thêm thông tin về việc lĩnh hội của HS. Chú ý nên hỏi câu hỏi dạng gợi mở như: Em thích nội dung gì ? Em có thể làm được hay không ?
HĐ1:
- Tương tác và khám phá theo nội dung 
HĐ2:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
HĐ3:
- Nhận biết và trải nghiệm theo nội dung bài học, trả lời câu hỏi của GV
Tái hiện lại nội dung bài học
Tái hiện lại nội dung toàn chủ đề
CHỦ ĐỀ 3: BÀI CA LAO ĐỘNG (4 Tiết)
	I. Mục tiêu: Khám phá và nhận biết âm thanh cao thấp
	1. Phẩm chất chủ yếu: 
	- Kính trọng và biết ơn người lao động, tôn trọng người lớn tuổi, giúp đỡ người già (CTTT trang 38- 39)
	2. Năng lực chung:
	- Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn (CTTT trang 43)
	- Biết tên một số hoạt động chính và vai trò của một số nghề nghiệp (CTTT trang 45)
	3. Năng lực đặc thù:
	- Bước đầu biết mô phỏng và tái hiện một số âm thanh quen thuộc trong lao động, trong cuộc sống (CTAN trang 7)
	- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu (CTAN trang 7)
	- Bước đầu biết hát một mình và hát cùng người khác (CTAN trang 6)
	- Đọc nhạc đúng tên nốt, đọc đúng cao độ và trường độ (CTAN trang 6)
	- Nêu được tên một số nhạc cụ phổ biến được học. Nhận biết được nhạc cụ khi xem biểu diễn (CTAN trang 12)
	- Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên (CTAN trang 12)
	II. Chuẩn bị của GV và HS
	1. Giáo viên: Tranh minh hoạ, bảng tương tác (nếu có), văn bản nhạc, file nhạc, video, audio, đàn phím điện tử, trống con, guitar, sáo recorder, kèn phím
	2. Học sinh: SGK, trống con, thanh phách, bộ gõ cơ thể
	III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1: Khám phá, nghe nhạc, Kể chuyện âm nhạc
10 phút
HĐ 1: Khám phá
- Giáo viên cho học sinh quan sát và tìm hiểu âm thanh cao thấp trong bức tranh
- Giáo viên cho học sinh nghe, hát theo và vận động mô tả âm thanh cao thấp
+ YCCĐ về PC: Kính trọng, biết ơn người lao động
+ YCCĐ về NLÂN: biết lắng nghe, vận động cơ thể phù hợp với âm thanh cao thấp
HĐ 1:
- Học sinh nghe, quan sát, và hoạt động theo sự hướng dẫn của giáo viên
5 phút
HĐ 2: Nghe nhạc
- Giáo viên giới thiệu một số nhạc cụ và cho học sinh nghe âm thanh của từng nhạc cụ (Sáo recorder, kèn phím, guitar)
- Giáo viên cho học sinh nhận xét âm thanh cao thấp của các nhạc cụ (Sáo recorder, kèn phím, guitar)
+ YCCĐ về PC: Có ý thức vận dụng kiến thức, kỹ năng được học ở nhà trường áp dụng vào đời sống hằng ngày
+ YCCĐ về NLÂN: cảm nhận được âm thanh cao – thấp, dài – ngắn từ nhạc cụ 
HĐ 2:
- Học sinh nghe và cảm nhận âm thanh cao – thấp, dài – ngắn qua nhạc cụ
10 phút
HĐ 3: Kể chuyện âm nhạc
- Giáo viên kể câu chuyện Nai Ngọc cho học sinh nghe (Giáo viên có thể tận dụng học sinh để tạo ra âm thanh trong từng đoạn của câu chuyện hoặc giáo viên có thể làm phim hoạt hình minh hoạ cho câu chuyện )
+ YCCĐ về NLÂN: Nêu được tên nhân vật yêu thích
HĐ 3:
- Học sinh nghe câu chuyện Nai Ngọc và làm theo hướng dẫn của giáo viên
10 phút
Củng cố tiết học:
Hiểu biết và cảm nhận âm nhạc
- Em hãy nhìn tranh và cho biết hoạt động nào tạo ra âm thanh
- Em hãy nhận xét âm thanh của sáo recorder, kèn phím và đàn guitar
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Em có thể tạo ra âm thanh cao thấp bằng những hoạt động bình thường
(Lưu ý: Giáo viên có thể sáng tạo ra những trò chơi âm nhạc để củng cố bài)
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Tiết 2: Hát
5 phút
HĐ 1: Khởi động
- Giáo viên giới thiệu bài hát Cô Giáo Em và nhạc sĩ Trần Kiết Tường
- Giáo viên cho học sinh khởi động giọng theo trục gam C trưởng và kết hợp giới thiệu ký hiệu bàn tay
+ YCCĐ về PC: Kính trọng thầy cô, yêu quý bạn bè
+ YCCĐ về NLÂN: Bước hát đúng cao độ trường độ, bước đầu làm quen với ký hiệu bàn tay
HĐ 1:
- Học sinh quan sát, lắng nghe giáo viên giới thiệu về bài hát và nhạc sĩ
- Học sinh thực hiện luyện giọng theo mẫu câu giáo viên yêu cầu
20 phút
HĐ 2: Tập hát “Cô Giáo Em”
- Giáo viên cho học sinh nghe nhạc và vận động theo nhạc trước khi tập hát từng câu cho học sinh (thực hiện theo phương pháp dạy hát)
+ YCCĐ về NLÂN: bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát rõ lời và thuộc lời
HĐ 2:
- Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên
5 phút
HĐ 3: Gõ đệm bài hát
- Giáo viên tập mẫu tiết tấu nhạc cụ đơn giản và làm mẫu để học sinh mô phỏng lại cách chơi nhạc cụ Thanh phách
- Giáo viên tập mẫu tiết tấu nhạc cụ gõ đơn giản và làm mẫu để học sinh mô phỏng lại cách bộ gõ cơ thể
- Giáo viên mở nhạc, học sinh thực hiện gõ đệm cho bài hát
+ YCCĐ về NLÂN: bước đầu biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát
HĐ 3:
- Học sinh bắt chước các mẫu đệm tiết tấu sau đó gõ đệm cho bài hát
5 phút
Củng cố tiết học:
- Thể hiện âm nhạc
+ Em hãy hát lại bài hát Cô Giáo Em cùng bạn
- Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
+ Em hãy gõ đệm bài hát Cô Giáo Em cùng với nhóm
+ Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Tiết 3: Đọc nhạc
15 phút
HĐ 1: Đọc nhạc
- Giáo viên giới thiệu kí hiệu mẫu nốt nhạc bàn tay 3 nốt
- Giáo viên làm mẫu đọc nốt nhạc theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay, học sinh thực hiện lại kí hiệu bàn tay và đọc theo cao độ nốt nhạc
- Giáo viên thực hiện một số mẫu 2 âm và 3 âm
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện lại mẫu 2 âm và 3 âm mà giáo viên vừa hướng dẫn
+ YCCĐ về NLÂN: bước đầu đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc
HĐ 1:
- Học sinh quan sát, bắt chước và ghi nhớ kí hiệu nốt nhạc bàn tay: Mi- Son- La theo hướng dẫn
5 phút
HĐ 2: Trò chơi vận động
- Trò chơi chỉ huy bằng kí hiệu bàn tay
- Trò chơi hát to hát nhỏ theo kí hiệu bàn tay (hát bằng tên nốt nhạc)
HĐ 2:
- Học sinh tương tác và tham gia trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên
15 phút
HĐ 3 và củng cố tiết học
- Giáo viên có thể cho học sinh tham gia những trò chơi vấn đáp
- Giáo viên có cho học sinh tham gia trò chơi tìm người bí ẩn như game show
+Khi học sinh tham gia trò chơi vừa tích hợp cho học sinh ứng dụng những kiến thức vừa học vào trò chơi để củng cố đồng thời cũng hình thành nên sự sáng tạo của học sinh và lớp học thêm sinh động
- Học sinh tham gia trò chơi
Tiết 4: Nhạc cụ
5 phút
HĐ 1: Khởi động
- Giáo viên giới thiệu Trống con và vận động như: vỗ tay, vỗ đùi
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách cầm và chơi Trống con
- Giáo viên nên sử dụng các âm tiết tấu khi dạy học sinh thực hiện các mẫu âm (nốt đen: ta, nốt móc đơn: ti)
+YCCĐ về NLÂN: Bước đầu biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách
HĐ 1:
- Học sinh lắng nghe và quan sát
10 phútt
HĐ 2: Luyện tập gõ Trống con
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tập gõ đều Trống
- Giáo viên cần làm mẫu cho học sinh quan sát trước khi hướng dẫn học sinh mẫu luyện tập
- Giáo viên tổ chức học sinh thực hành gõ đệm cho bài hát theo từng nhóm để quan sát và sửa lỗi (Có thể tổ chức trò chơi tuỳ vào từng giáo viên)
+YCCĐ về NLÂN: bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên, biết sử dụng nhạc cụ đệm cho bài hát
HĐ 2:
- Học sinh quan sát và thực hiện mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên
10 phút
HĐ 3: Luyện tập vận động cơ thể
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vỗ tay đều, vỗ đùi đều
- Giáo viên làm mẫu cho học sinh quan sát trước khi hướng dẫn học sinh mẫu luyện tập
- Giáo viên tổ chức học sinh thực hành vỗ đệm cho bài hát theo từng nhóm để quan sát và sửa lỗi (Có thể tổ chức trò chơi tuỳ vào từng giáo viên)
+YCCĐ về NLÂN: Biết sử dụng vận động cơ thể đệm cho bài hát
HĐ 3:
- Học sinh quan sát và thực hiện mẫu tiết tấu theo sự hướng dẫn của giáo viên
10 phút
Củng cố tiết học
Thể hiện âm nhạc
Em hãy gõ đệm bằng Trống con và bộ gõ cơ thể cho bài hát Cô Giáo Em
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc
Em hãy quan sát và thực hiện mẫu gõ tiết tấu sau
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Em hãy sáng tạo mẫu gõ Trốngcon sau đó đệm hát cùng bạn
Góc âm nhạc của em
- Giáo viên có thể đọc, hướng dẫn học sinh thực hiện các yêu cầu theo nhóm hoặc từng cá nhân nhằm đánh giá năng lực của học sinh sau khi học xong một chủ đề
- Giáo viên có thể đặt thêm câu hỏi về phẩm chất và năng lực được thiết kế trong chủ đề nhằm có thêm thông tin về việc lĩnh hội của học sinh
Lưu ý: Giáo viên có thể sáng tạo trò chơi để kết hợp phần củng cố tiết học và góc âm nhạc của em để cho lớp học sinh động hơn
- Học sinh trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên để tái hiện lại nội dung bài học trong chủ đề
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC LỚP 1
CHỦ ĐỀ 4: TIẾNG CA MUÔN LOÀI
(Thời lượng: 4 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Khám phá và cảm nhận nhịp điệu của âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc
- Phân biệt được âm thanh To- nhỏ.
1. Phẩm chất:
- Yêu nước: yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.(PC1)
- Có ý thức chăm sóc (PC2)
- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi. (PC3)
2. Năng lực chung:
- Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân (NLC1)
- Biết thu thập thông tin từ tình huống trong câu chuyện muôn loài và biết đặt câu hỏi.(NLC3)
3. Năng lực đặc thù:
- Bước đầu biết mô phỏng một số âm thanh con vật quen thuộc trong cuộc sống.(NLĐT 1)
- Biết lắng nghe và vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. (NLĐT2)
- Bước đầu biết hát với giọng hát tự nhiên. Hát rõ lời và thuộc lời. (NLĐT3)
- Đọc đúng tên nốt; bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc. (NLĐT4)
- Bước đầu thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của GV, biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. (NLĐT5)
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Chuẩn bị của GV: bảng tương tác, tranh minh hoạ, Sheet nhạc, file nhạc video, audio, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, thanh phách, bộ gõ cơ thể
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Tiết 1
KHÁM PHÁ- ÂM THANH TO NHỎ
10 phút
Phần khởi động:
 - GV cho HS quan sát và tìm hiểu các hoạt động có trong video về các loại động vật : Hổ, gà, chó, mèo .
- GV cho HS vận động mô phỏng lại tiếng kêu các con vật có trong video để cảm nhận âm thanh to nhỏ.
- GV cho HS chơi trò chơi mô phỏng tiếng kêu các con vật theo nhóm: 
+ nhóm 1: bắt chước tiếng kêu con Hổ
+ nhóm 2: bắt chước tiếng kêu con Chó 
+ nhóm 3: bắt chước tiếng kêu con Mèo
+ nhóm 4: băt chước tiếng kêu con Gà
YCCĐ về NLC: (NLC3)
YCCĐ về PC: (PC2)
YCCĐ về NLĐT:(NLĐT 1)
- Hs lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của Gv
- Hs thực hiện theo nhóm
25 phút
Phần nội dung cốt lõi:
HĐ: Nghe nhạc
- Gv đưa ra yêu cầu: Hs lắng nghe giai điệu bài hát và cho biết giai điệu bài hát như thế nào?
+ Gv gợi ý hướng Hs chú ý âm thanh to- nhỏ.
- GV mở video nhạc bài “ Ta hát to hát nhỏ”” cho HS nghe và xem qua.
 - GV giới thiệu và thực hiện từng động tác và yêu cầu HS bắt chước lại trước khi nghe nhạc.
+ Ví dụ: Gv cho mẫu âm “ Ô”; “ U”... Hs nhìn kí kiệu và thực hiện.
- HS vừa nghe vừa thực hiện các động tác theo nhạc. 
- Gv cho Hs hát và vận động quanh lớp học.
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2) (NLĐT 5)
YCCĐ về PC: (PCC 3)
HĐ: Trò chơi âm nhạc
GV tổ chức trò chơi “ Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ”
Gv mời đại diện mỗi nhóm 1 em lên sử dụng nhạc cụ và cả lớp cùng đoán nhạc cụ đó tên là gì? (thanh phách; trống con; đàn guitar; piano; sáo; song loan)
Gv cho các em cùng thực hành hòa tấu nhạc cụ thông dụng : trống con, phách tre, song loan theo theo giai điệu bài “ Ta hát to hát nhỏ”
YCCĐ về PC: (PC3)
YCCĐ về NLĐT: (NLĐT2)
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv
- Hs thực hiện
- Hs chơi dưới sự hướng dẫn của Gv
5 phút
Phần tổng kết:
Củng cố - Đánh giá:
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc:
Em hãy thực hiện lại Ta hát to nhỏ cùng bạn kết hợp mẫu âm
Em có thể mô phỏng lại những âm thanh to nhỏ mà em gặp trong trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: Tiếng còi xe, tiếng đoàn tàu, tiếng con gà, con vịt...
- Hs thực hiện dưới sự hướng dẫn của Gv.
Tiết 2:
HỌC HÁT “LONG LANH NGÔI SAO NHỎ”
5 phút
Phần khởi động:
GV cho HS quan sát tranh ảnh và đặt một số câu hỏi
Trong tranh trên bầu trời đêm các con thấy những gì?
Ah, trên bầu trời có nhiều ngôi sao rất đẹp. 
Gv cho hs cùng chơi trò chơi đếm sao.
- Hs quan sát tranh và trả lời các câu hỏi
25 phút
Phần nội dung cốt lõi:
HĐ: Tập bài hát “ Long lanh ngôi sao nhỏ”
GV cho HS nghe bài hát qua 1 đến 2 lần và vận động theo nhạc trước khi tập từng câu hát.
Gv hỏi Hs cảm nhận về bài hát
Gv giới thiệu tiết tấu trong bài
I I I I I I I - 
 Ta Ta Ta Ta Ta Ta Ta_a
GV giới thiệu cao độ có trong bài
GV đàn cho hs hát lần lượt từng câu(câu 1 cả lớp hát, câu 2 từng nhóm hát, câu 3 mời cá nhân vài em hát)
YCCĐ về NLC: NLC2
YCCĐ về NLĐT:NLĐT 3
HĐ: Gõ đệm cho bài hát
GV tập mẫu gõ tiết tấu nhạc cụ đơn giản và làm mẫu để HS mô phỏng lại cách chơi nhạc cụ thanh phách.
GV cho Hs vận động BGCT
Gv cho Hs phân nhóm: 
Nhóm 1: Hát; Nhóm 2: gõ phách; nhóm 3: động tác BGCT (Tay- đùi- chân) (Tùy mức độ HS mà gv sẽ lựa chọn động tác phù hợp)
YCNLC: (NLC1)
YCNLĐT: (NLĐT 5)
YCVPC: (PC3)
- Hs lắng nghe
- Hs trả lời tự do.
- Hs lắng nghe và ghi nhớ.
- Hs tập hát dưới sự hướng dẫn của Gv.
- Hs quan sát và ghi nhớ.
- Hs thực hiện
5 phút
Phần tổng kết:
CỦNG CỐ & ĐÁNH GIÁ:
Thể hiện âm nhạc: 
Em hãy hát lại bài “ Long lanh ngôi sao nhỏ”
Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc:
Em hãy gõ đệm bài hát “ Long lanh ngôi sao nhỏ” trong nhóm. Sau đó,
+ GV mở nhạc HS thực hiện gõ đệm cho bài hát.
Có thể mời một bạn khác nhóm cùng gõ đệm với mình.
+ Cảm nhận của em khi học xong bài hát “ Long lanh ngôi sao nhỏ”
- Hs thực hiện dưới sự hướng dẫn của Gv.
Tiết 3:
ĐỌC NHẠC “NỐT LA VUI VẺ”
7 phút
Phần khởi động:
GV tổ chức trò chơi hỏi đáp theo cao độ 2 nốt Mi – Son:
 MI SON
 Ví dụ: Có 2 quả bóng màu xanh và màu vàng.
+ GV hỏi: “Đây màu gì?” (Son – Mi – Mi). 
+ HS trả lời: “Đây màu xanh” (Son – Mi – Son) hoặc “Đây màu vàng” (Son – Mi – Mi)
→ Trò chơi giúp HS bước đầu nhận biết được cao độ.
GV có thế chia nhóm để các HS tự đọc và rèn luyện sau khi GV hướng dẫn.
 GV sáng tạo trò chơi đọc nhạc theo mẫu
Ví dụ: Đây cây gì? Cây dù.
 Em tên gì? Tên Minh 
- Hs chơi dưới sự hướng dẫn của GV
- Hs luyện tâp
10 phút
10 phút
Phần nội dung cốt lõi:
HĐ: Học mẫu kí hiệu nốt nhạc bằng bàn tay, kết hợp nốt nhạc bằng hình tượng
GV ôn mẫu kí hiệu nốt nhạc bàn tay 2 nốt MI- SON và giới thiệu nốt mới nốt LA cho HS 
 MI SON LA
GV làm mẫu đọc nốt nhạc theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay, HS thực hiện lại kí hiệu bàn tay và đọc theo cao độ nốt nhạc.
GV thực hiện mẫu 3 âm gồm 3 nốt: Mi- Son- La.
GV yêu cầu HS thực hiện mẫu âm dựa trên 3 nốt đã học của riêng mình
Yêu cầu NLÂN: (NLĐT4)
YCCĐ về PC : (PC3)
HĐ: Trò chơi vận động
Trò chơi hỏi và trả lời tên con vật theo cao độ của 3 nốt nhạc Mi_Son_La.
Ví dụ:
Hỏi: Đây con gì? (Son - Son - Mi)
Trả lời: Đây con voi. (Son - Son - Son)
 Đây con gấu. (Son - Son - La)
Trò chơi hỏi và gọi tên theo cao độ của 3 nốt nhạc Mi, Son, La.
 Ví du:
Hỏi: Bạn tên gì? (Mi- Son- Mi)
Trả lời: Tôi tên Bình. (Son- Son- Mi)
 Tôi tên Thuý (Son- Son- La)
Trò chơi vận động: Nốt MI (quỳ,) nốt SON (ngồi), nốt LA (đứng lên) theo cao độ của 3 nốt
Yêu cầu NLÂN: (NLĐT4)
YCCĐ về PC : (PC3)
- Hs quan sát, lắng nghe và ghi nhớ.
- Hs thực hiện dưới sự hướng dẫn của Gv .
- Hs chơi dưới sự hướng dẫn của GV.
8 phút
Phần tổng kết:
Củng cố - Đánh giá:
Thể hiện âm nhạc: Gv đọc tên 1 trong 3 nốt (Mi - Son - La) _ Hs làm kí hiệu bàn tay theo tên nốt Gv đọc
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
Gv chia lớp làm 4 nhóm , cho 2 phút suy nghĩ 1 đoạn hỏi đáp gồm 6 câu có sử dụng 3 nốt Mi - Son - La (chủ đề tự do) sau đó các nhóm lần lượt lên biểu diễn sản phẩm của mình.
- Hs lắng nghe và làm kí hiệu bàn tay theo tên nốt Gv đọc
- Hs hoạt động nhóm và biểu diễn sản phẩm nhóm theo sự hướng dẫn của Gv.
Tiết 4:
NHẠC CỤ
5 phút
Phần khởi động:
GV tổ chức cho Hs hát, vận động và chơi nhạc cụ thanh phách với bài hát “Long lanh ngôi sao nhỏ” 
Thực hiện cả lớp với thanh phách
Vận động múa phụ họa theo GV
GV nêu vấn đề gợi mở và giới thiệu nội dung chính của bài học
Quan sát, lắng nghe câu hỏi, thảo luận và nêu ý kiến cá nhân.
- Hs thực hiện dưới sự hướng dẫn của Gv.
- Quan sát, lắng nghe câu hỏi, thảo luận và nêu ý kiến cá nhân
10 phút
10 phút
Phần nội dung cốt lõi:
HĐ: nhạc cụ thanh phách và bộ gõ cơ thể:
Gv giới thiệu nhạc cụ thanh phách
Gv cho Hs chơi trò chơi: “ Lắng nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ” (thanh phách; trống con)
Gv hướng dẫn kĩ thuật chơi nhạc cụ (hoặc vận động cơ thể) và làm mẫu tiết tấu đơn giản: “ Ti- ta..”
I I I I I I I - 
 Ta Ta Ta Ta Ta Ta Ta_a
Gv yêu cầu HS quan sát, thực hiên mẫu luyện từ 2- 3 lần. 
 Ta Ta Ta Ta Ta Ta Ta_a 
Gv cho hs rèn luyện từng mẫu bài

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_1_chuong_trinh_ca_nam_sach_chan_troi_san.doc