Ma trận và đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5C - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân

Ma trận và đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5C - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân

Dựa vào nội dung bài " Hai mẹ con " em hãyKhoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng của câu 1 và câu 2.

Câu 1. (1 điểm): Chọn từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng:

“Phương thương mẹ quá! Nó quyết định cách ký tên”

A. Học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ.

B. Học cho thành tài để giúp mẹ.

C. Học thật giỏi để giúp mẹ.

D. Học thật giỏi

Câu 2: (1 điểm): Vì sao sau buổi đi học muộn, Phương cảm thấy giận mẹ?

A.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy.

B. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị cô giáo hỏi mãi.

C. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương ngượng nghịu xấu hổ.

D. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương sẽ bị nêu tên ở tiết chào cờ, bởi vi phạm nội quy.

Câu 3: (1 điểm): Theo em, vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Phương lại cảm thấy “ngượng nghịu và xấu hổ” ?

Câu 4: (1 điểm): Vào vai Phương, viết những điều Phương muốn nói lời xin lỗi mẹ.

(Viết 2 – 3 câu)

 

doc 5 trang yenhap123 2450
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5C - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5
NĂM HỌC 2019-2020
Mạch kiến thức,
kĩ năng
Số câu
Và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đọc hiểu văn bản
Số câu
1
1
1
1
4
Số điểm
1
1
1
1
Câu số
1
2
3
4
Kiến thức TV:
Câu ghép
Số câu
1
1
1
1
2,5
Số điểm
0,5
0,5
0,5
1
Câu số
5
6
8
7
Kiến thức TV:
Từ nhiều nghĩa
Số câu
1
0,5
Số điểm
0,5
Câu số
9
Tổng
Số câu
Số điểm
1,5
2
2
1,5
3
4
Tỉ lệ
21%
29%
29%
21%
43%
57%
Trường T.H Số 2 Hoài Tân
Lớp 5C
Họ tên: 
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC :2019-2020
Môn: Đọc hiểu
Thời gian làm bài: 35 phút
...............................................................................................................................................
ĐIỂM
Lời nhận xét của giáo viên
GKI
GKII
THỐNG NHẤT
	Đọc bài sau và trả lời câu hỏi
 HAI MẸ CON
 Lần đầu mẹ đưa phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ , mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên.
 Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói : “Tội nghiệp cụ sống một mình”. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện.
 Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi. Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ : Lỗi tại mẹ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ.
 Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành. Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.”
 Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp. Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu. 
 Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “Em Trần Thanh Phương Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương”.
 Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gằm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ!
 ( Theo: Nguyễn Thị Hoan)
Dựa vào nội dung bài " Hai mẹ con " em hãyKhoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng của câu 1 và câu 2.
Câu 1. (1 điểm): Chọn từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng:
“Phương thương mẹ quá! Nó quyết định cách ký tên”
A. Học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ.
B. Học cho thành tài để giúp mẹ.
C. Học thật giỏi để giúp mẹ.
D. Học thật giỏi
Câu 2: (1 điểm): Vì sao sau buổi đi học muộn, Phương cảm thấy giận mẹ?
A.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy.
B. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị cô giáo hỏi mãi.
C. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương ngượng nghịu xấu hổ.
D. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương sẽ bị nêu tên ở tiết chào cờ, bởi vi phạm nội quy.
Câu 3: (1 điểm): Theo em, vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Phương lại cảm thấy “ngượng nghịu và xấu hổ” ?
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: (1 điểm): Vào vai Phương, viết những điều Phương muốn nói lời xin lỗi mẹ.
(Viết 2 – 3 câu) ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 5:(0,5 điểm): câu ghép nào sau đây chỉ mối quan hệ nguyên nhân kết quả?
A. Nếu trời mưa thì em không đi lao động.
B. Hễ bạn ra trường là chúng mình cùng học toán.
C. Do trời mưa nên lớp em không đi lao động.
D. Tuy trời mưa nhưng em vẫn đi lao động.
Câu 6:(0,5 điểm) Thêm vào chỗ chấm những quan hệ từ thích hợp để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến.
 ..........hoa sen đẹp.... nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.
Câu 7:(1 điểm): Đặt 1 câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong từng vế câu.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 8:(0,5 điểm); Trong câu ghép:" Trời chưa hửng sáng, nông dân đã ra đồng" Các vế câu được nối với nhau bằng những từ ngữ nào?
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
Câu 9: ( 0,5 điểm)Viết một câu có từ ăn ( được sử dụng với nghĩa chuyển của từ ăn).
 ..................................
 Hướng dẫn chấm môn Đọc hiểu
Câu
Đáp án
Điểm
1
A
1
2
D
1
3
Một việc làm tốt của mẹ mà Phương không nhận ra còn trách lầm mẹ...
1
4
Hs tự viết.
1
5
C
0,5
6
Tuy - nhưng hay mặc dù- nhưng
0,5
7
Học sinh viết
0,5
8
 Cặp từ hô ứng chưa - đã
1
9
HS tự viết
1
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019-2020
MÔN: Chính tả - Lớp 5C
Thời gian : 15 phút
Đề: Chùa Dơi
 Có dịp về Sóc Trăng, bạn nên tới thăm chùa Dơi. Quanh chùa,cây cối mọc um tùm, nhiều nhất là những cây sao, cây dầu. Có hàng vạn chú dơi khổng lồ sinh sống ở đây. Những chú dơi khổng lồ sải cánh tới hàng vạn mét, khéo léo treo mình ngủ dưới những nhành cây. Ban ngày dơi bay đi kiếm ăn, chiều đến từ khắp nơi dơi lại bay về. Mỗi khi hoàng hôn xuống, dơi bay rợp kín cả bầu trời. Các vị sư tin rằng dơi đến sống ở chùa là điềm lành nên rất tích cực bảo về chúng.
 .š ­ › .
ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC : 2019– 2020
MÔN: Tập làm văn - Lớp 5
Thời gian : 35 phút .
Đề bài : Hãy tả một đồ vật hay món quà có ý nghĩa sâu sắc nhất với em. 
 .š ­ › 

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_giua_hoc_ky_ii_mon_doc_hieu_lop_5c_na.doc