Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 3: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số (Tiết 3) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 3: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số (Tiết 3) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.

- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.

IV. Tiến trình dạy học

Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu

 TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS

I. Phần mở đầu 5-6’

1. Nhận lớp 1’ - GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.

- Hỏi thăm sức khỏe học sinh.

- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.

2. Khởi động

2.1. Khởi động

- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,. 3-5’

2-3’

GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động

Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV

 

doc 6 trang thuong95 5762
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chủ đề 1, Bài 3: Tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số (Tiết 3) - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ.
( Tiết 3: Tập hợp hàng ngang, dàn hàng, dồn hàng)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Trách nhiệm: Nghiêm túc tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Trung thực: thật thà trong học tập, báo cáo trung thực..
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các trò chơi vận động hỗ trợ khéo léo 
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc linh hoạt khi tham gia trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- Biết cách tập hợp hàng ngang,
- Bước đầu làm quen cách dàn hàng và dồn hàng.
- Biết cách tham gia chơi trò chơi, tham gia tích cực vào các trò chơi và các bà tập phát triển thể lực.
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
-Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
- Hoàn thành lượng vận động theo yêu cầu, phát triển thể lực
II. Địa điểm – phương tiện 
1. Địa điểm: Sân trường 
2. Phương tiện: 
- Giáo viên chuẩn bị: còi phục vụ trò chơi. 
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
- Mã thiết bị sử dụng: THTD20023
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LVĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
SL
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Phần mở đầu
5-6’
Nhận lớp
1’
- GV tập hợp HS thành 3 hàng ngang.
- Hỏi thăm sức khỏe học sinh. 
- Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
Khởi động
Khởi động 
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
3-5’
2-3’
GV cho học sinh khởi động dưới nền nhạc sôi động
Học sinh khởi động tích cực theo sự hướng dẫn của GV
TC bổ trợ khởi động
Trò chơi: “Mèo và chim sẻ”
- Cách chơi: Tập hợp lớp theo vòng tròn, chọn 2-3 em đóng vai mèo, đi lại, chạy nhảy ngoài vòng tròn để rình bắt chim sẻ. Các em còn lại đóng vai chim sẻ đi lại, chạy nhảy trong vòng tròn (tổ). Chim sẻ đi kiếm mồi ngoài tổ sẽ bị èo xuất hiện rình bắt. Khi đó chim sẻ phại chạy thật nhanh về tổ của mình
- Bạn chim sẻ nào bị bắt thì đóng vai mèo đổi lại vai cho bạn mèo 
3’
2
-GV tập hợp lớp theo đội hình vòng tròn
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tích cực chủ động tham gia trò chơi
Phần cơ bản
25’
Ôn tập
- Tập hợp hàng ngang
- Dóng hàng
- Điểm số
Nhắc lại kiến thức cũ 
6
- GV nhắc lại bài cũ
- Cho một tổ lên thực hiện động tác 
+ GV gọi các bạn còn lại quan sát nhận xét
- Gv hô cho cho cả lớp thực hiện tập hợp hàng ngang. Tiếp theo GV gọi 1 ,2 tổ lên tập hợp
- GV nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng
Cả lớp nhắc lại bài
- Quan sát nhóm bạn thực hiện, nhận xét
Học dàn hàng và dồn hàng
Dàn hàng ngang
- Khẩu lệnh: “Lấy bạn A làm chuẩn cách một sải tay – dàn hàng”
- Động tác: Em A giơ tay phải lên hô “có” sau đó hai tay dang ngang, các em khác di chuyển về hai phía em A cách nhau một sải tay.
Dồn hàng ngang 
- Khẩu lệnh: “Lấy bạn A làm chuẩn – dồn hàng”
- Động tác: Em A giơ tay phải lên hô “có”, các em khác di chuyển về phía em A cách nhau một khuỷu tay.
5
- Gv hướng dẫn học sinh cách dàn hàng và dồn hàng, phân tích giảng giải cho học sinh hiểu
- Gv hô cho cả lớp thực hiện
- Gv cho 1-2 nhóm lên thực hiện
- Gọi hs nhận xét
- HS chú ý quan sát
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
 3-5m 
 € 
Học sinh thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên
- Lớp quan sát nhận xét
3.Luyện tập
- Tập luyện nhóm
- Thi đua các nhóm
7’
- GV chia nhóm tập luyện, các nhóm tập luyện dưới sự điều khiển của nhóm trưởng. Lưu ý: trước khi di chuyển GV nhắc lại cách hô khẩu lệnh cho các nhóm 
+ GV quan sát sửa sai
- Gv tổ chức thi đua giữa các nhóm . GV gọi từng tổ lên thực hiện động tác. 
+ GV cho hs nhận xét, biểu dương những HS làm tốt và sửa sai cho các bạn làm chưa đúng
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
HS tích cực tập luyện dưới sự điều hành của nhóm trưởng
- Các tổ quan sát nhận xét.
- Ghi nhớ những lỗi sai, tuyên dương các bạn làm tốt.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € 
€€€€€€€ 
4.Trò chơi:“ếch nhảy”.
- kẻ một vạch xuất phát và một vạch đích cách nhau 4m
- Chia lớp thành 2-4 đội, xếp thành hàng dọc, đứng sau vạch xuất phát, hàng này cách hàng kia tối thiểu 1m
- Khi có lệnh, các em số 1 của mỗi đội ngồi xổm trên 2 nửa bàn chân trên, nhanh chóng bắt chước cách nhảy của ếch, nhảy về phía vạch đích, sau đó quay lại nhảy về phía vạch xuất phát, đưa tay chạm tay em số 2 của đội mình rồi đi thường về tập hợp ở cuối hàng. Em số 2 thực hiện như em số 1 rồi về chạm tay em số 3, sau đó đi thường về tập hợp ở cuối hàng.
- Cứ tiếp tục chơi như thế cho đến em cuối cùng của mỗi đội. Đội nào về nhanh, ít phạm quy, hàng ngũ ngay ngắn là thắng cuộc
6
-GV tập hợp lớp
- Nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi.
- Cho học sinh chơi thử rồi chơi thật .
- HS tập trung lắng nghe GV phổ biến trò chơi
- HS tích cực tham gia chơi trò chơi
Kết thúc
5
1. Thả lỏng:
- Hít thở sâu.
- Rũ chân, tay.
- Dồn hàng đấm lưng nhẹ nhàng
- GV hướng dẫn HS thả lỏng
- HS thả lỏng tích cực
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
2. GV hệ thống và nhận xét giờ học:
- GV và hs cùng hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
€ 
3. Xuống lớp:
- GV yêu cầu HS chỉnh đốn trang phục.
- GV hô “Nghiêm” “Lớp giải tán”. HS hô “ Khỏe”.
Lớp nghiêm túc lắng nghe cô giáo hệ thống bài, giao bài về nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_lop_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_3.doc