Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021

. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:

- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ trong sách giáo khoa.

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.

- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.

 

doc 8 trang thuong95 4063
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 07/9 đến ngày 09/9/2020
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ (Tiết 1).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và bước đầu thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ.
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện theo cặp.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€ €
€€€€€€€ €
€
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “đứng ngồi theo lệnh”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
- - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Kiến thức mới.
 a. Đứng nghiêm.
- Khẩu lệnh: “nghiêm”
- Động tác: Thân người ngay ngắn, hai gót chân chạm vào nhau, hai mũi bàn chân hướng sang hai bên tạo thành chữ V, hai tay duỗi thẳng dọc thân, lòng bàn tay áp nhẹ vào hai bên đùi, các ngón tay khép lại, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng. 
* Lưu ý: Đây là TTCB chủ yếu cho các động tác thể dục.
b. Đứng nghỉ.
- Khẩu lệnh: “nghiêm”
- Động tác: Từ tư thế đứng nghiêm, chùng gối chân trái (hoặc chân phải), đứng dồn trọng tâm lên chân còn lại, hai tay buông tự nhiên, thân người thả lỏng. Khi mỏi, có thể đổi chân.
* Lưu ý: Trước khi hô khẩu lệnh, GV có thể thổi một hồi còi hoặc hô to “Cả lớp chú ý!” để tập trung sự chú ý của HS.
2-3’
- GV nêu tên động tác
- GV cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- GV nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa.
Đội hình
€€€€€€€€
€€€€€€€ €
€€€€€€€ €
€
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
Hoạt động 2: Luyện tập
12-13'
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo cặp đôi
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện cặp đôi
 € € € € € € € 
 € € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 3: Trò chơi
 Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”
- Cách chơi: 
+ Cả lớp tự giác nhắm mắt lại và chuẩn bị thực hiện các động tác theo lời chỉ dẫn của chỉ huy. Chỉ huy có thể hô: “Nghiêm!”, “Tiến (hoặc lùi) 1 bước (hoặc 2, 3,... bước) – Bước!”, “Sang trái (hoặc sang phải) 1 bước (hoặc 2, 3,... bước) – Bước!”, “Hai tay dang ngang”, “Hai tay đưa lên cao”, “Cúi người xuống”, “Tay hướng xuống đất”,... các em vẫn nhắm mắt nhưng thực hiện đúng theo từng hiệu lệnh của chỉ huy. 
+ Sau một số lần như vậy, chỉ huy cho cả lớp mở mắt ra để xem khả năng định hướng của các em có tốt không, bản thân mỗi em có đứng đúng hướng như nhiều bạn khác không,... + Em nào định hướng sai, đứng sai hướng sẽ phải chạy một vòng quanh các bạn.
4-5’
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
 - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
Đội hình tổ chức trò chơi
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tham gia trò chơi tích cực chủ động, đoàn kết khi tham gia trì chơi.
Hoạt động 4. Vận dụng
1-2’
- Giáo viên hỏi học sinh theo câu hỏi 1, câu hỏi 2 trong sách giáo khoa
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình 
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi câu 1 đáp án A, câu 2 đáp án A 
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
* * * * * *
 * * * * * *
* * * * * *
GV
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Từ ngày 10/9 đến ngày 11/9/2020
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ (Tiết 2).
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ trong SGK.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Bước đầu thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể.
- NL thể dục thể thao: Tham gia tích cực các trò chơi vận động và bài tập thể lực.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu 
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, trực quan, sửa sai, trò chơi. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập luyện theo cặp, thi đua trình diễn.
IV. Tiến trình dạy học:
Nội dung
ĐL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu 
a. Nhận lớp:
5-7’
1-2’
- GV hướng dẫn cán sự tập trung lớp.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục HS.
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€
- Cán sự tập trung lớp
b. Khởi động
 Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông, khớp gối .
4 - 5’
- Giáo viên hướng dẫn HS khởi động.
Đội hình khởi động:
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tích cực, chủ động tham gia khởi động theo hướng dẫn của giáo viên hoặc lớp trưởng.
c. Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”
1-2’
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi
Đội hình trò chơi:
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi
2. Phần cơ bản:
22’
Hoạt động 1: Luyện tập
13-15'
a. Tập theo đồng loạt
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện đồng loạt theo hiệu lệnh, ký hiệu của GV.
- Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện đồng loạt
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- Học sinh tập luyện tích cực, chủ động theo hiệu lện của giáo viên.
b. Tập theo cặp đôi
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện
- Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh
Đội hình tập luyện cặp đôi
 € € € € € € € 
 € € € € € € 
- Học sinh tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên.
c. Thi đua trình diễn
- GV cho mỗi nhóm cử 1 bạn đại diện lên thực hiện động tác nghiêm, động tác nghỉ.
- Giáo viên quan sát, nhận xét, tuyên dương
Đội hình trình diễn
€€€€€€€€
€€€€€€€€
€€€€€€€€
 €
€€€
- Các tổ cử đại diện lên thực hiện trình diễn theo yêu cầu của giáo viên
- Các tổ khác quan sát nhận xét.
Hoạt động 3: Trò chơi
 Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”
4-5’
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
 - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi
- GV quan sát nhận xét, tuyên dương.
Đội hình tổ chức trò chơi
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tham gia trò chơi tích cực chủ động, đoàn kết khi tham gia trì chơi.
Hoạt động 4. Vận dụng
1-2’
- Giáo viên hỏi học sinh chúng ta thực hiện động tác đứng nghiêm trong trường hợp nào? và đứng nghỉ trong trường hợp nào?
- Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
Đội hình 
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- Học sinh chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi: Đứng nghiêm trong lúc chào cờ, đứng nghỉ trong lúc giải lao hoặc xem các bạn thi đấu. 
3. Kết thúc
a. Thả lỏng cơ toàn thân. 
5-6’
2-3’
- GV hoặc lớp trưởng điều hành lớp thả lỏng cơ toàn thân 
Đội hình thả lỏng
€€€€€€€€
€€€€€€€ €€€€€€€€
€
- HS tập trung thực hiện được theo chỉ dẫn của GV 
b. Nhận xét, đánh giá tiết học:
- Ưu điểm; Hạn chế cần 
khắc phục 
- Hướng dẫn tập luyện ở nhà
1-2’
- Giáo viên nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. 
- Giáo viên hướng dẫn HS tập luyện ở nhà
Đội hình nhận xét và xuống lớp
- Hs chú ý lắng nghe
c. Xuống lớp
1’
- GV hô “Thể dục”
- Học sinh hô “Khỏe!”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_chat_khoi_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_chu_d.doc