Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Kể cho bé nghe - Năm học 2014-2015
Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa?
+ Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số dòng thơ
- Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân.
- Gọi HS phân tích
- Cho HS đọc lại các từ
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ
- HD đọc trong nhóm, theo dõi HS
- Cho từng nhóm HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét
Hoạt động 2: Ôn vần ươt, ươc
- Gọi HS nêu yêu cầu 1
- Y/C HS tìm tiếng trong bài có vần ươc
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 31: Kể cho bé nghe - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Kể cho bé nghe (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Ôn tập phân biệt các vần ươc/ươt. Tìm tiếng có vần ươc/ươt. - Giáo dục HS tính chính xác khi đọc. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi: + Ai dắt em bé tập đi men ngưỡng cửa? + Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - Gọi HS nêu số dòng thơ - Cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ - Y/C HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng, GV gạch chân. - Gọi HS phân tích - Cho HS đọc lại các từ - Nhận xét, chỉnh sửa. - Gọi đọc bài, kết hợp giải nghĩa từ - HD đọc trong nhóm, theo dõi HS - Cho từng nhóm HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét Hoạt động 2: Ôn vần ươt, ươc - Gọi HS nêu yêu cầu 1 - Y/C HS tìm tiếng trong bài có vần ươc - Gọi HS phân tích và đọc lại - Nhận xét, kết luận, tuyên dương HS. - Gọi HS nêu yêu cầu 2 - Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần ươc, ươt. - Gọi HS phân tích và đọc lại - Nhận xét, kết luận, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc và trả lời câu hỏi - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài có mấy dòng - HS nêu: có 12 dòng - Đọc nối tiếp dòng thơ - Tìm và nêu - Phân tích - Luyện đọc từ - Đọc bài, hiểu nghĩa từ - Đọc trong nhóm - Các nhóm thi đọc - 2 HS đọc, cả lớp đồng thanh - Nêu Y/C - HS lên bảng chỉ, đọc: nước - Phân tích và đọc - Nêu Y/C - Thi đua viết nhanh + ươc: thước, bước đi, cây đước, hài hước + ươt: khóc sướt mướt, ướt lướt thướt, ẩm ướt Tập đọc Kể cho bé nghe (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung bài: Đặc điểm ngộ nghĩnh của các con vật, đồ vật trong nhà, ngoài đồng. Trả lời được câu hỏi SGK. - Giáo dục HS yêu quý các con vật, đồ vật trong nhà. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc bài, tìm hiểu bài + Bài thơ kể cho bé nghe những gì? + Các em hãy kể lại các đặc điểm đó + Em hiểu con trâu sắt trong bài là gì? + Ngoài những đặc điểm các con vật, đồ vật được kể trong bài, em còn biết đặc điểm của con vật, đồ vật nào nữa, hãy kể cho các bạn cùng nghe. - Kết luận, giáo dục - GV đọc diễn cảm bài văn - Gọi HS đọc lại - Hướng dẫn HS đọc phân vai - Nhận xét, giáo dục Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS xem tranh, Y/C nói nội dung - Tổ chức, HD cho HS hỏi đáp nhau về con vật em biết - Nhận xét, tuyên dương và giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS thi đua đọc thuộc lòng. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Hai chị em. - Hát - Vài HS đọc bài - Cá nhân đọc, lớp đọc thầm, TLCH - Đặc điểm tiếng kêu (âm thanh) của một số con vật (đồ vật) quen thuộc - HS lần lượt kể + Con trâu sắt là cái máy cày. Nó được làm bằng sắt, làm việc thay cho con người nên gọi là con trâu sắt - HS tự kể - Lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đặt câu hỏi đặc điểm, 1 HS nói tên con vật, đồ vật - Quan sát, nói nội dung tranh - Hỏi - đáp - Thi đọc thuộc lòng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_31_ke_cho_be_nghe_nam_hoc_2014_20.doc