Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 27: Mưu chú Sẻ - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 27: Mưu chú Sẻ - Năm học 2014-2015

3. Bài mới:

 * Hoạt động 1:

+ Hướng dẫn HS luyện đọc:

- GV đọc mẫu

- Gọi HS nêu số câu.

+ Cho HS luyện đọc:

- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng

- Gọi HS nêu, GV gạch chân các từ ngữ cần luyện đọc

- Luyện đọc tiếng, từ ngữ xen kẽ phân tích

- Kết hợp giải nghĩa từ:

Hoảng lắm:sự hoảng hốt bất ngờ xảy ra.

Nén sợ: kìm chế sự sợ hãi

- Gọi HS đọc tất cả các tiếng, từ gạch chân

+ Luyện đọc câu:

- GV hướng dẫn HS đọc câu

- Theo dõi, nhận xét

Thư giãn:

+ Luyện đọc đoạn, cả bài:

+ GV chia bài văn thành 3 đoạn

 

doc 3 trang thuong95 3870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 27: Mưu chú Sẻ - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Mưu chú Sẻ
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Ôn tập các vần uôn, uông; tìm tiếng có vần uôn; nói câu chứa tiếng có vần uôn, uông. 
- Giáo dục HS tính chính xác khi đọc.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh như SGK, bảng phụ
- SGK 
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Cho HS đọc bài kết hợp trả lời câu hỏi:
+ Tìm trong bài tiếng có vần ươn, ương
+ Khi dậy sớm, điều gì chờ đón em?
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: 
 * Hoạt động 1:
+ Hướng dẫn HS luyện đọc:
- GV đọc mẫu
- Gọi HS nêu số câu. 
+ Cho HS luyện đọc:
- Cho HS tìm những tiếng, từ khó để luyện đọc đúng
- Gọi HS nêu, GV gạch chân các từ ngữ cần luyện đọc
- Luyện đọc tiếng, từ ngữ xen kẽ phân tích
- Kết hợp giải nghĩa từ: 
Hoảng lắm:sự hoảng hốt bất ngờ xảy ra. 
Nén sợ: kìm chế sự sợ hãi
- Gọi HS đọc tất cả các tiếng, từ gạch chân
+ Luyện đọc câu:
- GV hướng dẫn HS đọc câu
- Theo dõi, nhận xét
Thư giãn: 
+ Luyện đọc đoạn, cả bài:
+ GV chia bài văn thành 3 đoạn
+ Cho từng nhóm HS thi đọc
+ Tổ chức thi đua đọc cả bài
- Tuyên dương HS.
* Hoạt động 2: Ôn vần uôn, uông
Yêu cầu 1: Cho HS nêu yêu cầu 1
- Yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần uôn
- Cho HS luyện đọc, phân tích tiếng
Yêu cầu 2: Cho HS nêu yêu cầu 2
- Cho HS quan sát tranh, giới thiệu từ có vần uôn, uông: chuồn chuồn, buồng chuối
- Y/C HS luyện đọc, phân tích tiếng
- Cho HS tìm từ và nêu
- Yêu cầu 3: Cho HS nêu yêu cầu 3
- GV giới thiệu tranh và câu ghi sẵn có vần uôn, uông
- Cho HS đọc câu mẫu
- Cho HS nói câu chứa tiếng có vần uôn, uông
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS đọc lại cả bài
- Nhận xét
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Đọc thuộc lòng, trả lời câu hỏi
- Lắng nghe và quan sát bài có mấy câu, nêu số câu
- HS tìm
- Nêu
- Luyện đọc
- Lắng nghe
- Đọc lại
- 1 HS đọc, cả lớp đồng thanh
+ HS luyện đọc nối tiếp
+ Thi đọc tiếp nối theo đoạn
+ Cá nhân 
+ Đồng thanh
- Nêu miệng
- HS lên bảng chỉ, đọc: muộn
- Đọc, phân tích
- Quan sát, đọc từ mẫu
- Luyện đọc, phân tích
- Tìm và nêu
- Quan sát
- Đọc câu mẫu
- HS tham gia. VD:
uôn: Con chuồn chuồn rất đẹp.; Bạn Lan luôn chăm chỉ học tập.
uông: Buồng chuối rất nhiều trái.; Rau muống ăn rất bổ.; 
- HS đọc bài
TẬP ĐỌC
Mưu chú Sẻ
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS luyện đọc trơn cả bài. Đọc đúng, trôi chảy. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. 
- Hiểu nội dung bài: Sự thông minh, nhanh trí của sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn. Trả lời câu hỏi 1, 2 (SGK)
- Giáo dục HS luôn bình tĩnh, biết suy nghĩ cẩn thận để tìm cách giải quyết khó khăn, vượt qua thử thách.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh như SGK, bảng phụ
- SGK 
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc lại bài
- Nhận xét
3. Dạy bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 
- Gọi HS đọc đoạn 1, 2, cả lớp nhẩm theo
+ Khi Sẻ bị Mèo chộp được, Sẻ đã nói gì với Mèo?
- Cho cả lớp đọc thầm đoạn cuối
+ Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất?
- Chốt lại, giáo dục HS
- GV đọc diễn cảm cả bài
- Cho HS đọc lại bài
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS nêu yêu cầu của bài tập
- Cho HS nêu câu mẫu
- Cho HS ghép câu nói về Sẻ
- Nhận xét, tuyên dương
- Cho HS đọc lại bài văn
- Nhận xét
4. Nhận xét, dặn dò: 
- Nhận xét
- Dặn đọc bài lại nhiều lần, chuẩn bị bài: Mẹ và cô
- Hát
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- HS đọc, trả lời câu hỏi
- HS đọc, trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- 2 HS đọc
- Nêu yêu cầu
- Nêu câu mẫu
- Thi đua ghép tiếp sức 
- Cá nhân, đồng thanh 1 lần

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_27_muu_chu_se_nam_hoc_2014_2015.doc