Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 25: Cái nhãn vở - Năm học 2014-2015

Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 25: Cái nhãn vở - Năm học 2014-2015

- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:

+ Nêu tiếng trong bài có vần au?

+ Bác Hồ tặng vở cho ai?

+ Bác mong ở các cháu điều gì?

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài, ghi tựa

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc

- GV đọc mẫu

- HD HS luyện đọc:

a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:

- Y/C HS tìm những tiếng từ khó để luyện đọc

+ Tìm những tiếng có thanh hỏi, ngã

+ Tìm tiếng có âm đầu là tr, gi

- Gọi HS gạch chân các tiếng từ vừa tìm

- Gọi HS đọc tất cả các tiếng, từ gạch chân

- Kết hợp giải nghĩa từ

b) Luyện đọc câu:

- Gọi HS lên bảng đánh dấu số câu trong bài

- GV chỉ bảng từng tiếng ở câu thứ nhất cho HS đọc thầm, hướng dẫn cách ngắt nghỉ (đánh dấu ở bảng, đọc mẫu)

- Đọc trơn cả câu 1, tương tự đến các câu còn lại

- Luyện đọc từng câu nối tiếp

c) Luyện đọc đoạn, bài:

 

doc 3 trang thuong95 3310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 25: Cái nhãn vở - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Cái nhãn vở
(tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS đọc trơn cả bài, Đọc đúng các từ ngữ trong bài: quyển vở, nắn nót, viết, ngay ngắn, khen.
- Củng cố việc nhận biết các vần ang, ac; tìm tiếng có vần ang, ac.
- Giáo dục HS tính chính xác khi đọc.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ.
- Bảng con, SGK.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:
+ Nêu tiếng trong bài có vần au?
+ Bác Hồ tặng vở cho ai?
+ Bác mong ở các cháu điều gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- HD HS luyện đọc:
a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:
- Y/C HS tìm những tiếng từ khó để luyện đọc 
+ Tìm những tiếng có thanh hỏi, ngã
+ Tìm tiếng có âm đầu là tr, gi
- Gọi HS gạch chân các tiếng từ vừa tìm
- Gọi HS đọc tất cả các tiếng, từ gạch chân
- Kết hợp giải nghĩa từ
b) Luyện đọc câu:
- Gọi HS lên bảng đánh dấu số câu trong bài
- GV chỉ bảng từng tiếng ở câu thứ nhất cho HS đọc thầm, hướng dẫn cách ngắt nghỉ (đánh dấu ở bảng, đọc mẫu)
- Đọc trơn cả câu 1, tương tự đến các câu còn lại 
- Luyện đọc từng câu nối tiếp
c) Luyện đọc đoạn, bài:
- Luyện đọc theo lối móc xích
- Cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm
- Y/C các nhóm thi đọc
- HD luyện đọc cả bài 
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Ôn vần ang, ac
a) Tìm tiếng trong bài có vần ang, ac: 
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Y/C HS tìm nhanh tiếng trong bài có vần ang, ac
- Gọi HS đọc tiếng, phân tích tiếng, đọc từ
- Nhận xét, chốt ý đúng.
b) Tìm tiếng ngoài bài có vần ang, ac:
- Cho HS đọc yêu cầu và từ mẫu
- Tổ chức trò chơi thi đua tìm 
- Nhận xét, tuyên dương.
c) Đặt câu với 1 trong các từ vừa tìm:
- Gọi HS nêu yêu cầu và đọc câu mẫu
- Y/C HS nói câu có chứa vần ang, ac
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Củng cố
- Gọi HS đọc lại cả bài
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Đọc, trả lời câu hỏi
- Nhắc tựa bài
- Lắng nghe và quan sát bài 
- Luyện đọc theo HD:
- Tự tìm, lấy bút chì gạch trong SGK
- Lên bảng gạch dưới tiếng, từ
- Cá nhân, đồng thanh
- Đồng thanh
- HS thực hiện, nêu số câu
- Đọc thầm
- Cá nhân
- Đọc nối tiếp
- Luyện đọc theo lối móc xích
- Luyện đọc trong nhóm
- Các nhóm thi đọc trước lớp
- Cá nhân
- Nêu yêu cầu thứ I
- Tìm, ghi ở bảng con, lên bảng gạch chân
- HS thực hiện
- HS đọc
- HS thi đua tìm và ghi tiếp sức theo nhóm
+ ang: cây bàng, làng xóm, bậc thang, càng cua, dang tay, tảng đá, cây nhang, mạng nhện, 
+ ac: chú bác, vàng bạc, các bạn, con vạc, canh gác, nhác gan, bản nhạc, chững chạc, thác nước, 
 - HS đọc 
- Tham gia nói câu
- HS xung phong đọc bài
Tập đọc
Cái nhãn vở
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Luyện đọc trơn cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu câu.
- HS biết được tác dụng của nhãn vở. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK)
- Giáo dục HS tính cẩn thận, biết giữ gìn nhãn vở, sách vở cẩn thận.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, mẫu nhãn vở.
- Bảng con, SGK, nhãn vở, bút màu.
C/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài trên bảng lớp
- Nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 
- Gọi HS đọc 3 câu đầu, hỏi: Bạn Giang viết những gì lên nhãn vở?
 - Gọi HS đọc 2 câu tiếp theo, hỏi: Bố Giang khen bạn ấy thế nào?
- GV nói thêm về tác dụng của nhãn vở, giáo dục HS.
- GV đọc diễn cảm bài văn
- Cho HS thi đọc 
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trang trí nhãn vở
- Cho HS quan sát mẫu nhãn vở
- Y/C HS lấy nhãn vở mà các em đã chuẩn bị, nêu nội dung cần điền vào nhãn vở
- Gợi ý giúp HS trang trí và hướng dẫn điền thông tin vào nhãn vở
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
- Nhận xét, đánh giá, tuyên dương sản phẩm đẹp, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS đọc lại cả bài
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc bài lại nhiều lần; chuẩn bị bài: Bàn tay mẹ.
- Hát
- Cá nhân, đồng thanh
- 2 HS đọc, TLCH
- Lắng nghe
- Nghe đọc
- Cá nhân thi đọc
- Quan sát
- Thực hiện và nêu
- Thực hành trang trí, điền nhãn vở
- Lắng nghe
- Cá nhân đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tap_doc_lop_1_tuan_25_cai_nhan_vo_nam_hoc_2014_2015.doc