Giáo án Tập đọc Lớp 1 - Tuần 25: Cái nhãn vở - Năm học 2014-2015
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:
+ Nêu tiếng trong bài có vần au?
+ Bác Hồ tặng vở cho ai?
+ Bác mong ở các cháu điều gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu
- HD HS luyện đọc:
a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ:
- Y/C HS tìm những tiếng từ khó để luyện đọc
+ Tìm những tiếng có thanh hỏi, ngã
+ Tìm tiếng có âm đầu là tr, gi
- Gọi HS gạch chân các tiếng từ vừa tìm
- Gọi HS đọc tất cả các tiếng, từ gạch chân
- Kết hợp giải nghĩa từ
b) Luyện đọc câu:
- Gọi HS lên bảng đánh dấu số câu trong bài
- GV chỉ bảng từng tiếng ở câu thứ nhất cho HS đọc thầm, hướng dẫn cách ngắt nghỉ (đánh dấu ở bảng, đọc mẫu)
- Đọc trơn cả câu 1, tương tự đến các câu còn lại
- Luyện đọc từng câu nối tiếp
c) Luyện đọc đoạn, bài:
Tập đọc Cái nhãn vở (tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS đọc trơn cả bài, Đọc đúng các từ ngữ trong bài: quyển vở, nắn nót, viết, ngay ngắn, khen. - Củng cố việc nhận biết các vần ang, ac; tìm tiếng có vần ang, ac. - Giáo dục HS tính chính xác khi đọc. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ. - Bảng con, SGK. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi: + Nêu tiếng trong bài có vần au? + Bác Hồ tặng vở cho ai? + Bác mong ở các cháu điều gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc - GV đọc mẫu - HD HS luyện đọc: a) Luyện đọc tiếng, từ ngữ: - Y/C HS tìm những tiếng từ khó để luyện đọc + Tìm những tiếng có thanh hỏi, ngã + Tìm tiếng có âm đầu là tr, gi - Gọi HS gạch chân các tiếng từ vừa tìm - Gọi HS đọc tất cả các tiếng, từ gạch chân - Kết hợp giải nghĩa từ b) Luyện đọc câu: - Gọi HS lên bảng đánh dấu số câu trong bài - GV chỉ bảng từng tiếng ở câu thứ nhất cho HS đọc thầm, hướng dẫn cách ngắt nghỉ (đánh dấu ở bảng, đọc mẫu) - Đọc trơn cả câu 1, tương tự đến các câu còn lại - Luyện đọc từng câu nối tiếp c) Luyện đọc đoạn, bài: - Luyện đọc theo lối móc xích - Cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm - Y/C các nhóm thi đọc - HD luyện đọc cả bài - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 2: Ôn vần ang, ac a) Tìm tiếng trong bài có vần ang, ac: - Gọi HS nêu yêu cầu - Y/C HS tìm nhanh tiếng trong bài có vần ang, ac - Gọi HS đọc tiếng, phân tích tiếng, đọc từ - Nhận xét, chốt ý đúng. b) Tìm tiếng ngoài bài có vần ang, ac: - Cho HS đọc yêu cầu và từ mẫu - Tổ chức trò chơi thi đua tìm - Nhận xét, tuyên dương. c) Đặt câu với 1 trong các từ vừa tìm: - Gọi HS nêu yêu cầu và đọc câu mẫu - Y/C HS nói câu có chứa vần ang, ac - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc lại cả bài - Nhận xét, tuyên dương 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Đọc, trả lời câu hỏi - Nhắc tựa bài - Lắng nghe và quan sát bài - Luyện đọc theo HD: - Tự tìm, lấy bút chì gạch trong SGK - Lên bảng gạch dưới tiếng, từ - Cá nhân, đồng thanh - Đồng thanh - HS thực hiện, nêu số câu - Đọc thầm - Cá nhân - Đọc nối tiếp - Luyện đọc theo lối móc xích - Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm thi đọc trước lớp - Cá nhân - Nêu yêu cầu thứ I - Tìm, ghi ở bảng con, lên bảng gạch chân - HS thực hiện - HS đọc - HS thi đua tìm và ghi tiếp sức theo nhóm + ang: cây bàng, làng xóm, bậc thang, càng cua, dang tay, tảng đá, cây nhang, mạng nhện, + ac: chú bác, vàng bạc, các bạn, con vạc, canh gác, nhác gan, bản nhạc, chững chạc, thác nước, - HS đọc - Tham gia nói câu - HS xung phong đọc bài Tập đọc Cái nhãn vở (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Luyện đọc trơn cả bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu câu. - HS biết được tác dụng của nhãn vở. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK) - Giáo dục HS tính cẩn thận, biết giữ gìn nhãn vở, sách vở cẩn thận. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bảng phụ, mẫu nhãn vở. - Bảng con, SGK, nhãn vở, bút màu. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài trên bảng lớp - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Gọi HS đọc 3 câu đầu, hỏi: Bạn Giang viết những gì lên nhãn vở? - Gọi HS đọc 2 câu tiếp theo, hỏi: Bố Giang khen bạn ấy thế nào? - GV nói thêm về tác dụng của nhãn vở, giáo dục HS. - GV đọc diễn cảm bài văn - Cho HS thi đọc - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trang trí nhãn vở - Cho HS quan sát mẫu nhãn vở - Y/C HS lấy nhãn vở mà các em đã chuẩn bị, nêu nội dung cần điền vào nhãn vở - Gợi ý giúp HS trang trí và hướng dẫn điền thông tin vào nhãn vở - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, đánh giá, tuyên dương sản phẩm đẹp, giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS đọc lại cả bài - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về luyện đọc bài lại nhiều lần; chuẩn bị bài: Bàn tay mẹ. - Hát - Cá nhân, đồng thanh - 2 HS đọc, TLCH - Lắng nghe - Nghe đọc - Cá nhân thi đọc - Quan sát - Thực hiện và nêu - Thực hành trang trí, điền nhãn vở - Lắng nghe - Cá nhân đọc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_1_tuan_25_cai_nhan_vo_nam_hoc_2014_2015.doc