Giáo án môn Luyện nói Lớp 1 - Bài 38: Kể chuyện “Sự tích bánh chưng, bánh dày” - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Thu
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- HS hiểu nội dung câu chuyện.
- HS hiểu ý nghĩa rút ra từ câu chuyện.
2. Kỹ năng.
- HS phân tích được những nội dung liên quan đến câu chuyện.
- HS kể lại tóm tắt câu chuyện.
3. Thái độ.
- Yêu thích môn Luyện nói và hứng thú với bài học.
II. CHUẨN BỊ.
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Tranh minh họa bài học
2. Chuẩn bị của trò.
- Đồ dùng học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Khởi động: Ổn định tổ chức lớp (2 phút).
- GV mời quản ca bắt nhịp cho cả lớp hát.
2. Kiếm tra bài cũ (3 phút):
- Tiết trước các con đã được học bài gì ?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Luyện nói Lớp 1 - Bài 38: Kể chuyện “Sự tích bánh chưng, bánh dày” - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN LUYỆN NÓI LỚP 1 Bài 38: Kể chuyện “ Sự tích bánh chưng, bánh dày” Người soạn: Nguyễn Thị Thu Người duyệt: Thầy Huỳnh Mùi Ngày soạn: 14/ 12 /2018 Ngày giảng: 15 / 1 /2019 I. MỤC TIÊU. Kiến thức. - HS hiểu nội dung câu chuyện. - HS hiểu ý nghĩa rút ra từ câu chuyện. 2. Kỹ năng. - HS phân tích được những nội dung liên quan đến câu chuyện. - HS kể lại tóm tắt câu chuyện. 3. Thái độ. - Yêu thích môn Luyện nói và hứng thú với bài học. II. CHUẨN BỊ. Chuẩn bị của giáo viên. - Tranh minh họa bài học Chuẩn bị của trò. - Đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Khởi động: Ổn định tổ chức lớp (2 phút). - GV mời quản ca bắt nhịp cho cả lớp hát. Kiếm tra bài cũ (3 phút): - Tiết trước các con đã được học bài gì ? - Con hãy kể lại cho cô các loài hoa đặc trưng cho ngày Tết và cách làm bánh chưng ? - GV nhận xét, tuyên dương. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Giới thiệu câu chuyện “ Sự tích bánh chưng, bánh dày ” ( 10 phút ) - GV giới thiệu bài mới. - GV phát tài liệu cho HS. - GV mở video câu chuyện cho HS nghe. - GV hỏi HS : + Cô vừa kể cho cả lớp câu chuyện gì ? + Trong truyện có những nhân vật nào? + Vì sao nhà vua cần tìm người kế vị mình ? + Vị vua đó tên là gì ?Đời thứ bao nhiêu ? + Nhà vua đã nói gì với các con ? + Những người con đã bàn tính như thế nào ? + Tại sao Lang Liêu lại nghèo khó, vất vả ? +Lang Liêu lúc đó đã tính như thế nào để dâng lên vua cha ? + Tại sao Lang Liêu lại chọn bánh chưng, bánh dày để dâng vua ? + Lang Liêu đã làm ra hai thứ bánh đó như thế nào? + Ngày dâng lễ vật, các anh của Lang Liêu đã chuẩn bị những gì ? + Vua cha đã cảm thấy như thế nào khi thấy những món lễ vật của Lang Liêu ? + Lang Liêu khi ấy đã nói gì ? + Ai đã làm hài lòng vua cha ? + Ai đã được lựa chọn làm vua ? + Theo con, ý nghĩa câu chuyện này là gì? - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV sửa lỗi diễn đạt, phát âm. - HS lắng nghe. - HS nhận tài liệu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS sửa lỗi diễn đạt, phát âm. 2. Hoạt động 2: HS kể lại câu chuyện “ Sự tích bánh chưng, bánh dày ” ( 15 phút ) - GV nêu vấn đề: “Con hãy kể lại nội dung Sự tích bánh chưng, bánh dày ? ” - GV mời HS kể lại câu chuyện. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV sửa lỗi diễn đạt, phát âm cho HS. - HS lắng nghe. - HS kể lại câu chuyện. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS sửa lỗi diễn đạt, phát âm. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (5 phút ) - Hôm nay, các con được học bài gì? - GV nhận xét tiết học. - GV dặn HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị cho tiết học tiếp theo. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. Hà Nội, ngày . tháng năm Người duyệt Rút kinh nghiệm giờ dạy:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_luyen_noi_lop_1_bai_38_ke_chuyen_su_tich_banh_ch.docx