Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 4: Em tự giác làm việc của mình
I. Mục tiêu:
Qua bài học giúp học sinh:
- Em nhận biết được vì sao cần tự giác làm việc của mình.
- Em biết được ý nghĩa của việc tự giác làm việc của bản thân.
- Em thực hiện các hành động tự giác của bản thân trong cuộc sống.
II. Thiết bị và đồ dùng dạy học (ĐDDH)
1. Giáo viên
Tranh ảnh SGK phóng to, (đóng vai kể chuyện)
2. Học sinh
SGK, VBT.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 4: Em tự giác làm việc của mình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 3: TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH Bài 4: EM TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Qua bài học giúp học sinh: - Em nhận biết được vì sao cần tự giác làm việc của mình. - Em biết được ý nghĩa của việc tự giác làm việc của bản thân. - Em thực hiện các hành động tự giác của bản thân trong cuộc sống. II. Thiết bị và đồ dùng dạy học (ĐDDH) 1. Giáo viên Tranh ảnh SGK phóng to, (đóng vai kể chuyện) 2. Học sinh SGK, VBT. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy TG Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ + Hãy kể những việc em đã làm giúp bố mẹ khi ở nhà? - Nhận xét, chốt B Bài mới 1. Khởi động - Yêu cầu HS quan sát tranh + Trong tranh vẽ bạn nam đang làm gì? + Bạn đánh răng vào lúc nào? - GV nx chốt tranh 1: Buổi tối trước khi đi ngủ bạn nam trong tranh đánh răng. + Ngoài đánh răng buổi tối chúng ta cần đánh răng những lúc nào? + Vì sao chúng ta cần phải đánh răng? + Bạn tự mình đánh răng hay cần sự hỗ trợ của ai? + Tranh 2 vẽ bạn đang làm gì? + Tranh 3 vẽ bạn đang làm gì? + Tranh 4 vẽ bạn đang làm gì? + Các bạn trong tranh tự mình làm hay cần sự giúp đỡ của ai không? - Ở lớp chúng ta những bạn nào có thể tự làm được giống như bạn trong tranh thì hãy vỗ tay thật to nhé. + Em còn có thể tự làm được những việc nào nữa không? + Khi làm những việc đó em cảm thấy thế nào? - Nhận xét tuyên dương HS - Giới thiệu bài và ghi đầu bài 2. Khám phá Hoạt động 1: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi - GV cho học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Bức tranh vẽ gì? - Nhận xét + Em hãy dự đoán xem lợn mẹ mở cửa đi vào làm gì? - GV nhận xét, chốt đúng rồi lợn mẹ mở cửa đi vào và nói: Con ơi, dậy đi học nào! - Yêu cầu HS nhắc lại lời nói của lợn mẹ. -GV kể nội dung tranh 1 : Vào một buổi sáng lợn vẫn đang say sưa nằm ngủ trên giường thì lợn mẹ mở cửa đi vào và gọi Con ơi, dậy đi học nào! +Tranh 2 vẽ gì? + Lợn con đang làm gì? + Lơn con co tự mặc áo không? - GV nhận xét chốt: lợn con đã không tự mặc áo và nhờ đến mẹ, lợn con nói: Mẹ mặc áo cho con nhé! - Yêu cầu HS nhắc lại câu nói của lợn con - GV kể: Để chuẩn bị đi học lợn con phải thay quần áo nhưng lợn con đã không tự mặc áo và nhờ đến mẹ, lợn con nói: Mẹ mặc áo cho con nhé! + Tranh 3 vẽ gì? - Khi đi học vừa về đến nhà lợn nói: Con đi chơi đây! - Yêu cầu học sinh nhắc lại lời nói của lơn con. + Lợn mẹ đã đồng ý cho lợn con đi chơi chưa - GV kể: Vừa đi học về đến nhà thấy bạn thỏ đang đứng đợi ngoài cổng, lợn con vội vàng bỏ cặp xuống ghế và nói với mẹ con đi chơi đây. Tranh 4 vẽ gì? + Vẻ mặt của lợn con và lợn mẹ như thế nào? + theo các con vì sao lợn con lại lo lắng - Đúng rồi các con ạ đi chơi mãi muộn mới về và lợn con nghe được cuộc điện thoại giữa mẹ và cô giáo: lợn mẹ nói: chào cô giáo, cô giáo nói: độ này lợn con còn hay mải chơi và cháu hay quên sách vở. - YC HS nhắc lại lời nói của cô giáo và lợn mẹ. - GV kể toàn bộ câu chuyện. + Câu chuyện có mấy nhân vật ? - GV giới thiệu thêm: để dẫn dắt cho câu chuyện, ngoài lời nói của nhận vật Lợn con, lợn mẹ, thỏ con, cô giáo thì những lời kể khác là lời của người dẫn chuyện. - Yêu cầu HS đóng vai trong nhóm. - GV cho học sinh đóng vai. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Gv nhận xét, tuyên dương HS kể tốt. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (thời gian 3 phút) trả lời các câu hỏi sau. + Lợn con không tự giác làm việc gì? + Lợn con cảm thấy thế nào khi cô giáo nói chuyện với mẹ? - Nhận xét chốt hđ 3. Củng cố dặn dò - GV chốt hđ tuyên dương HS - Dặn dò HS chuẩn bị tiết 2 của bài. 2P 12-15p 15p 3p + Quét nhà, tưới cây, gấp quần áo, . + Bạn nam đang đánh răng. + Buổi tối. + Buổi sáng và sau khi ăn cơm xong. + Giữ vệ sinh, tránh bị sâu răng + Tự mình đánh răng. + Vẽ bạn nam đang tự ăn cơm. + Vẽ bạn đang tự mặc quần áo. + Vẽ bạn đang tự tắm HS vỗ tay. + HS kể: quét nhà, xếp quần áo, xếp ghế + Cảm thấy vui + vẽ 1 chú lợn con đang nằm ngủ trên giường , lợn mẹ mở cửa đi vào? + Gọi lợn con dậy. - Con ơi, dậy đi học nào! - 1-2 HS kể lại nội dung tranh 1. + Vẽ lợn mẹ và lợn con. + Lợn con đang mặc áo. + Không. + Mẹ mặc áo cho con nhé. - HS kể lại nội dung tranh 2 + Vẽ cảnh lợn con đi học về , vẽ thỏ con đang đứng ngoài cổng , lợn mẹ. - HS nhắc lại lời nói của lơn con + chưa - HS kể lại nội dung tranh 3 + Vẽ cảnh lợn con đang đi chơi về, lợn mẹ đang nghe điện thoại. + Lợn con đang lo lắng, lợn mẹ vẻ mặt bất ngờ. + Vì đi chơi về muộn .và nghe được cuộc điện thoại giữa mẹ và cô giáo. + Lợn con, lợn mẹ, thỏ con, cô giáo + Không tự giác dậy, không tự giác mặc quần áo + Cảm thấy . TUẦN 9 GV soạn: Nguyễn MiMi CHỦ ĐỀ 3: TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH BÀI 4: EM TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH (T2) MỤC TIÊU: - Em nhận biết được vì sao cần tự giác làm việc của mình. - Em biết được ý nghĩa của việc tự giác làm việc của bản thân. - Em thựchiện các hành động tự giác của bản thân trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1. - Video/nhạc bài hát: Hai bàn tay của em, - Tranh vẽ, ảnh về góc học tập của bé, phòng ngủ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Hoạt động dạy TG Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương DẠY BÀI MỚI Em tự giác làm việc của mình (tiết 2) 1.Khám phá *Hoạt động 3: Tìm hành động em có thể tự giác làm. - Yêu cầu HS quan sát hình trang 18,19/sgk, hỏi: + Tranh 1 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn gái đang làm gì?) + Tranh 2 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn nam đang làm gì nhỉ?) + Tranh 3 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn nam đang làm gì?) + Tranh 4 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn nữ đang làm gì?) + Tranh 5 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn nam đang đi đâu vậy nhỉ?) + Tranh 6 vẽ gì? ( GV dẫn dắt: bạn nữ đang làm gì?) - GV nhận xét các câu trả lời của HS, và hỏi: + Vì sao em phải tự giác làm việc của mình? + Ngoài những việc làm như các bạn ở trên em còn tự biết làm những việc gì nữa nào? - GV nhận xét, tuyên dương HS đã biết tự giác làm việc của mình. Luyện tập *Hoạt động 4: Em hãy cho biết các bạn trong tranh chưa tự giác làm việc gì? - GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm đôi, quan sát kĩ từng bức tranh xem bức tranh vẽ gì? Trong thời gian 2’. + Tranh 1 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn nam đi đâu về và bạn đang làm gì? Nếu là em thì em sẽ làm gì nào?) + Tranh 2 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bạn nữ đang ăn gì? Trước đó bạn mới vừa làm gi?) + Tranh 3 vẽ gì? (GV dẫn dắt: trông bạn nam như thế nào? Em khuyên bạn điều gì?) + Tranh 4 vẽ gì? (GV dẫn dắt: bàn học của bạn nữ trông như thế nào? Em sẽ giúp bạn làm gì?) - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. - GV chốt: Chúng ta cần tự giác làm việc của mình, và các em hãy lựa chọn những việc vừa sức của mình để thực hiện nhé! 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay các em học bài gì? - Về nhà các em hãy tự giác làm những việc của mình và có thể giúp đỡ bố mẹ bằng những việc làm vừa sức. - Nhận xét tiết học. 3’ 15’ 15’ 3’ - HS để đồ dùng lên mặt bàn. -HS quan sát, làm việc cá nhân: + Tranh 1 vẽ: bạn gái đang lau bàn + Tranh 2: Bạn nam đang nhặt rác bỏ vào sọt rác. + Tranh 3: Bạn nam đang tự buộc lại dây giày. + Tranh 4: bạn nữ tự gấp chăn mền ạ! + Tranh 5: bạn nam đang tự đi tắm. +Tranh 6: bạn nữ tự nhận thức ăn tại căn tin của trường. -HS lắng nghe -HS trả lời: + Vì đó là công việc của mình, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em làm một số việc để giúp đỡ bố mẹ . + tự giác sắp xếp đồ dùng học tập, chuẩn bị sách vở trước khi đến lớp, dọn dẹp phòng ngủ và góc học tập của mình, tự giác học bài và làm bài, . - HS lắng nghe - Các nhóm HS lần lượt lên trả lời, các nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung: + Tranh 1: Bạn nam mới đi đá bóng về, mà đã vào phòng nằm. Chúng ta nên thay đồ, tắm rửa trước. + Tranh 2: bạn nữ vừa nghịch đất ngoài vườn vào chưa rửa tay mà đã lấy bánh ăn, như thế làm không hợp vệ sinh. + Tranh 3: bạn nam mặc quần áo chưa gọn gàng, cần chỉnh sửa lại quần áo cho ngay ngắn. + Tranh 4: bạn nữ để bàn học của mình bừa bộn, sách vở không ngăn nắp. Em sẽ giúp bạn sắp xếp sách vở, đồ dùng ngay ngắn ạ. -HS lắng nghe -HS lắng nghe -HS trả lời -HS lắng nghe TUẦN 10 GV soạn: Nguyễn MiMi CHỦ ĐỀ 3: TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH BÀI 4: EM TỰ GIÁC LÀM VIỆC CỦA MÌNH (T3) MỤC TIÊU: - Em nhận biết được vì sao cần tự giác làm việc của mình. - Em biết được ý nghĩa của việc tự giác làm việc của bản thân. - Em thựchiện các hành động tự giác của bản thân trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - VBT Đạo đức 1. - Video/nhạc bài hát: Hai bàn tay của em, - Tranh vẽ, ảnh về góc học tập của bé, phòng ngủ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Hoạt động dạy TG Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương DẠY BÀI MỚI Em tự giác làm việc của mình (tiết 3) Vận dụng *Hoạt động 5: Em hãy k cho thầy, cô giáo cùng các bạn nghe: - Yêu cầu HS quan sát hình trang 20/sgk, thảo luận theo nhóm 4 và nói cho nhau nghe về những việc em đã tự giác làm theo 3 gợi ý sau: + Em hãy kể 3 việc em đã tự giác làm khi ở nhà? + Em hãy kể 3 việc em đã tự giác làm khi ở trường? + Em cảm thấy như thế nào khi thực hiện tốt những việc làm đó? - GV nhận xét các câu trả lời của HS, và tuyên dương các bạn tự giác làm việc ở nhà và ở trường. + Vì sao em phải tự giác làm việc của mình? *Hoạt động 6: Em cần tự giác làm gì trong các tình huống sau? - GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm đôi, trên cơ sở 2 nhóm lớn mỗi nhóm quan sát kĩ từng bức tranh xem bức tranh vẽ gì? Và cùng thảo luận về tình huống. Trong thời gian 3’. theo gợi ý sau: + Tranh vẽ gì? + Em sẽ làm gì nếu gặp tình huống đó? - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. - GV hướng dẫn cả lớp học thuộc câu thơ: Năm nay em đã lớn Vào lớp Một rồi này Phải siêng năng tự giác Làm việc của mình ngay! - GV chốt: Chúng ta cần tự giác làm việc của mình, và các em hãy lựa chọn những việc vừa sức của mình để thực hiện nhé! 3. Củng cố, dặn dò - Hôm nay các em học bài gì? - Về nhà các em hãy tự giác làm những việc của mình và có thể giúp đỡ bố mẹ bằng những việc làm vừa sức. - Làm các bài tập trong VBT em nhé! - Nhận xét tiết học. 3’ 15’ 15’ 3’ - HS để đồ dùng lên mặt bàn. -HS quan sát, làm việc theo nhóm 4 trong vòng 3 phút. Các nhóm trả lời theo ý cá nhân. Ví dụ: + Tự gấp quần áo, soạn sách vở, dọn dẹp phòng ngủ và bàn học, tự ăn, tự đi tắm, tự giác học bài, .. + Tự giác học bài, tự giác dội nước sau khi đi vệ sinh, tự giác dọn vệ sinh lớp học, tự giác xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn,... + Em cảm thấy rất vui, rất thích, rất tự hào, .. -HS trả lời: + Vì đó là công việc của mình, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, em làm một số việc để giúp đỡ bố mẹ - Các nhóm HS lần lượt thảo luận sau đó lên bảng đống vai lại 2 tình huống trên. + Tranh 1: Phòng chưa được tắt điện, quạt. Em sẽ tắt giúp cô giáo. + Tranh 2: Lớp học chưa sạch sẽ, em sẽ quét dọn lớp học, có thể nhờ các trong lớp cùng giúp đỡ để làm công việc nhanh hơn. -HS lắng nghe -HS học thuộc câu thơ. -HS trả lời -HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_dao_duc_lop_1_bai_4_em_tu_giac_lam_viec_cua_minh.doc