Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 đến 13 - Năm học 2020-2021

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 đến 13 - Năm học 2020-2021

-Yêu cầu HS mở SGK MT trang 6, 7. Quan sát hình minh họa và cho biết đó là những sản phẩm gì?

- Trình bày hiểu biết của mình về những sản phẩm có trong sách.

- GV tóm tắt: Những sp- Em học vẽ, tranh sáp màu, Trịnh Minh Thu.

+ Voi, tạo dáng đất nặn, Nguyên Anh Duy.

+ Cá, đắp nổi đất nặn, Trần Minh Hằng, là sp mĩ thuật tạo hình.

>> Mĩ thuật tạo hình là sản phẩm được tạo nên từ yếu tố nguyên lý nghệ thuật.

- Những sp như:

+ Bánh kẹp, cắt dán giấy, Mai Ngọc Diệp.

+ Lọ hoa, vật liệu tái sử dụng, Lê Thu Nga.

+ Con gà, đa chất liệu, Đặng Tiến Linh.

+ Con chó, vật liệu tái sử dụng, Vũ Minh Quang, là sp mĩ thuật ứng dụng.

>> Mĩ thuật ứng dụng là sp vận dụng những yếu tố tạo hình để trang trí một sản phẩm.

-Hãy kể tên một số sp mĩ thuật trong nhà trường.

 

doc 27 trang thuong95 8162
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 đến 13 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT
TUẦN 1
Thứ ngày tháng năm 2020
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG
Thời lượng: 1 tiết
I – MỤC TIÊU CHUNG :
Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những đối tượng khác nhau.
Nhận biết được một số đồ dùng công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học.
Biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Phương pháp: Quan sát, vấn đáp,trực quan, gợi mở, thảo luận, thực hành 
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm
III – CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: - Một số hình ảnh, clip có liên quan đến chủ đề để học sinh quan sát
Sản phẩm mĩ thuật nếu có, dụng cụ học tập có liên quan, SGV MT 1
HS: - SGK MT 1, màu, bút chì, tẩy, giấy vẽ 
IV – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định tổ chức lớp
Tiến trình bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động: - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ.
Nội dung 1: Sản phẩm Mĩ thuật
-Yêu cầu HS mở SGK MT trang 6, 7. Quan sát hình minh họa và cho biết đó là những sản phẩm gì?
- Trình bày hiểu biết của mình về những sản phẩm có trong sách.
- GV tóm tắt: Những sp- Em học vẽ, tranh sáp màu, Trịnh Minh Thu.
+ Voi, tạo dáng đất nặn, Nguyên Anh Duy.
+ Cá, đắp nổi đất nặn, Trần Minh Hằng, là sp mĩ thuật tạo hình. 
>> Mĩ thuật tạo hình là sản phẩm được tạo nên từ yếu tố nguyên lý nghệ thuật.
Những sp như:
+ Bánh kẹp, cắt dán giấy, Mai Ngọc Diệp.
+ Lọ hoa, vật liệu tái sử dụng, Lê Thu Nga.
+ Con gà, đa chất liệu, Đặng Tiến Linh.
+ Con chó, vật liệu tái sử dụng, Vũ Minh Quang, là sp mĩ thuật ứng dụng.
>> Mĩ thuật ứng dụng là sp vận dụng những yếu tố tạo hình để trang trí một sản phẩm.
-Hãy kể tên một số sp mĩ thuật trong nhà trường.
Nội dung 2: Mĩ thuật do ai tạo nên
-Yêu cầu HS mở sách trang 8,9, quan sát:
+ Những ai có thể sáng tạo ra các sp mĩ thuật?
( Họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà nhiếp ảnh )
+ Những lứa tuổi nào có thể thực hiện được các sp mĩ thuật? ( Người lớn, các em thiếu nhi )
>> Chốt: - SP mĩ thuật do những người hoạt động chuyên nghiệp với các độ tuổi khác nhau tạo nên.
Nội dung 3: Đồ dùng trong môn học
-Yêu cầu HS mở sách trang 10, 11, quan sát:
+ Để học tâp môn mĩ thuật, cần những đồ dùng gì ?
+ Cách sử dụng mỗi dụng cụ như thế nào?Gợi ý:
- Vẽ hình bằng dụng cụ nào? ( Bút chì)
- Khi vẽ chưa được dùng cái gì để xóa? (Tẩy)
- Vẽ trên cái gì?( giấy hoặc vở vẽ)
- Tô màu bằng dụng cụ nào?( Màu vẽ)
-Giấy màu để làm gì?( Xé dán, trang trí )
-Hồ dán dùng làm gì? ( dán giấy)
- Có được vẽ, tô màu ra bàn hay lên tường không? Vì sao?( Không, vì sẽ làm xấu lớp học).
>> Mục tiêu của tiết học này là giúp các em bước đầu làm quen và nhận biết được một số sản phẩm mĩ thuật, đồ dùng trong môn học cũng như các đối tượng có thể tham gia thể hiện sản phẩm mĩ thuật.
- Nhận xét chung tiết học
- Tuyên dương
-Dặn dò
-Hát
-Quan sát
Trả lời
-HS xem tranh trả lời
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Chia sẻ
-Quan sát
-Trả lời
-Trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát
-Trả lời
-Chia sẻ
-Chia sẻ
-Chia sẻ
-Lắng nghe
	 ****** 
TUẦN 2
Thứ ngày tháng năm
CHỦ ĐỀ 2: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG CHẤM MÀU
Thời lượng: 4 tiết
Thực hiện: - Tuần 2 – Tiết 1( Ngày / / )
Tuần 3 – Tiết 2( Ngày / / )
Tuần 4 – Tiết 3( Ngày / / )
Tuần 5 – Tiết 4( Ngày / / )
I – MỤC TIÊU CHUNG(Sau bài học hs sẽ):
- Tạo được chấm màu bằng nhiều cách khác nhau
- Biết sử dụng chấm màu tạo nét, tạo hình và trang trí sản phẩm
- Thực hiện được các bước làm sản phẩm.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
*Phương pháp: Quan sát, trực quan, vấn đáp, luyện tập, đánh giá 
*Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm
III – CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
*GV: - Clip có tranh vẽ, sản phẩm mĩ thuật có sử dụng những chấm màu.
 - SGV, giấy màu, giấy cứng, keo, kéo, các loại hạt .
*HS: - SGK, giấy, bút, màu, keo, kéo, các loại hạt .
IV – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Ổn định tổ chức lớp
2 . Tiến trình bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Chấm màu trong tự nhiên
*Khởi động:( 2 – 3p)
-Tổ chức cho hs chơi trò chơi hoặc hát
*Hoạt động quan sát:(5p’)
- Yêu cầu HS quan sát clip( hoặc SGK trang 12) những hình ảnh chấm màu trong tự nhiên thảo luận nhóm đôi trả lời:
+ Những chấm màu xuất hiện ở đâu?( Trên con vật, lá cây, cánh hoa )
+ Em thấy các chấm màu gì?
+ Hình dáng các chấm màu có giống nhau không?( không)
+ Miêu tả hình dáng, màu sắc chấm màu trong từng hình ảnh ?
+ Ngoài những hình ảnh ở sách em còn thấy chấm màu ở đâu nữa?
>> Chấm màu xuất hiện nhiều trong cuộc sống, có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.
*Hoạt động thể hiện:(27p’)
 - Yêu cầu HS quan sát tranh cách thể hiện sản phẩm, GV chỉ từng bước và hỏi:
+ Chúng ta thấy hình ảnh gì?
+ Bức tranh này ta thấy gì?
>> GV chốt:
+ B1: Xác định vật muốn thể hiện
+ B2: Dùng keo và các hạt trang trí hình theo ý thích
- Cho HS tham khảo 1 số hình ảnh về sản phẩm đẹp.
Yêu cầu HS dùng hạt để tạo chấm màu trang trí sản phẩm theo ý thích,
- Quan sát HS thực hành
- Hướng dẫn , giúp đỡ thêm nếu cần
-Chia sẻ sp ( 4p’)
- Chọn 3 sp của HS đã xong, hoặc gần xong lên chia sẻ sp.
- Hướng dẫn HS cách chia sẻ và nhận xét sp:
+ Đây là sp của ai?
+ Sản phẩm là cái gì?
+ Được làm bằng vật liệu gì? Và bằng cách nào?
+ Sản phẩm của bạn đã đẹp chưa?
+ Em có góp ý gì cho bạn không?
+ Em học hỏi được gì từ sản phẩm của bạn?
- GV nhận xét 
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động viên học sinh
- Dặn dò: .
-Tham gia
-Quan sát
-Trả lời
-Trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát
-Trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát
-Thực hành
-Chia sẻ
-Nhận xét
-Lắng nghe
Tiết 2: Chấm màu trong mĩ thuật
*Khởi động: ( 2-3p’)
-Cho HS chơi trò chơi
*KTBC:- Tiết trước ta đã học gì?
*GTBM:
*Hoạt động quan sát: ( 7p’)
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK trang 13.GV đặt câu hỏi:
+ Ba bức ảnh có những hình ảnh gì?	
+ Những bức tranh này có đặc điểm trang trí gì giống nhau?( trang trí bằng chấm màu)
+ Các chấm màu có kích thước giống nhau không? ( Không giống nhau, chấm to, chấm nhỏ)
+ Chấm màu của hình nào có màu sắc giống nhau?
+ Chấm màu của hình nào có màu sắc khác nhau?
+ Nhận xét màu sắc và cách chấm màu của từng bức tranh ?( Kích thước của các chấm màu giống nhau không?, Các chấm màu có màu săc giống nhau hay khác nhau? Khoảng cách của các chấm màu?)
+ Các chấm màu đặt cạnh nhau có tạo nên mảng màu không?( Có)
+ Tìm mảng màu em nhìn thấy?( Dấu chấm màu xanh, bãi biển ở Hây)
>> Trong mĩ thuật chấm màu được sử dụng để tạo hình và trang trí sản phẩm. Nhiều chấm màu đặt cạnh nhau có thể tạo ra mảng màu,có chấm màu to, chấm màu nhỏ, cùng màu hay khác màu sắc tạo nên sự sinh động cho sản phẩm.
*Hoạt động thể hiện: ( 25p’)
-- Có nhiều cách để tạo nên chấm màu:Chấm màu bằng nhiều vật dụng khác nhau, với nhiều chất liệu như màu nước, bút màu, sáp màu, giấy màu, đất nặn .
- Yêu cầu HS quan sát cách để tạo chấm màu bằng màu nước,SGK trang 14, thảo luận nhanh nhóm đôi trong 1 phút, hỏi:
+ Em thấy chấm màu được tạo nên bằng cách nào? Chia sẻ cách làm mà em quan sát được.
>Ngoài ra còn có thể dùng các vật dụng xung quanh để tạo ra chấm màu theo ý thích.
-Tương tự, tạo chấm màu bằng bút màu, ta cũng chọn màu rồi chấm .
>>Có thể tạo ra những chấm màu nhiều màu sắc, hay chấm màu tạo ra những đồ vật, cảnh vật xung quanh chúng ta.
 Em sẽ tạo những chấm màu bằng cách nào?
- Em dùng chấm màu tạo hình ảnh gì?
- Yêu cầu HS thực hành: Hãy tạo những chấm màu theo cách của em.
- Quan sát HS thực hành, hướng dẫn giúp đỡ thêm nếu cần
- Chia sẻ sp ( 4p’)	
+ Chọn 1 vài sp đẹp xong hoặc gần xong để chia sẻ.
-Hướng dẫn chia sẻ:
+ Đây là sp của ai?
+ Sản phẩm là hình ảnh gì?
+ Chia sẻ cách làm?
-Hướng dẫn nhận xét về cách làm, về màu sắc.
-Nhận xét chung, nhận xét tiết học, tuyên dương
Khen ngợi.
Dặn dò: ..
-Tham gia
-Trả lời
-Quan sát
-Trả lời
-Trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát
-Thảo luận nhóm đôi
-Trả lời
-Lắng nghe
-Chia sẻ
-Thực hành
-Chia sẻ
-Nhận xét
-Lắng nghe
Tiết 3: 
*Khởi động ( 5p’)
- Chơi trò tiếp sức
*KTBC:- Tiết 1 ta làm gì?
 - Tiết 2 ta làm gì?
-Mời vài học sinh chia sẻ sp tiết trước
*GTBM:
*Hoạt động thảo luận ( 5p)
-Thị phạm lần 1:GV chấm 3 chấm cùng nhau, liên tục giống nhau và mời HS trả lời câu hỏi: Các chấm này có giống nhau và đươc nhắc lại không?
- Thị phạm lần 2: GV chấm màu theo hình thức xen kẽ, môt chấm đỏ - một chấm vàng – một chấm đỏ, hỏi: Hình thức chấm này có khác với hình thức chấm ở trên không? Khác như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát tranh trang 15, cùng trao đổi về cách sắp xếp các chấm màu:
+ Bức tranh chấm màu: có phải các chấm màu đỏ được sắp xếp liên tiếp không?
+ Bức tranh bông hoa: Chấm vàng ở vị trí nào trong bông hoa?
>Hình thức sắp xếp những chấm màu theo cách thứ nhất gọi là nhắc lại.
> Hình thức sắp xếp những chấm màu theo cách thứ hai gọi là xe kẽ.
>> Chốt: Trong 1 tác phẩm ta có thể sử dụng kết hợp nhiều hình thức sắp xếp những chấm màu theo ý thích để sản phẩm được sinh động.	
*Hoạt động vận dụng( 25p)	
-- Yêu cầu quan sát tranh các bước trang trí lọ thủy tinh trong SGK trang 15 :
+ B1: Xác định vật muốn trang trí
+ B2: Xác định họa tiết trang trí
+ B3: Dùng màu để chấm trang trí
Cho HS tham khảo thêm 1 số hình ảnh trang trí đồ vật
-Yêu cầu HS vận dụng thực hành: Dùng chấm màu để trang trí một đồ vật mà em thích.( Hoặc vẽ hình và dùng chấm màu để trang trí theo ý thích)
-Em sẽ vẽ đồ vật nào để trang trí?
-Quan sát hs thực hành
-GV chia sẻ 1 số sp đang đẹp cho HS 
-GV nhận xét chung tiết học
- Tuyên dương, động viên
-Dặn dò: Lưu giữ sp tiết sau hoàn thiện
-Tham gia
-Trả lời
-Chia sẻ
-Quan sát, trả lời
-Quan sát, trả lời
-Quan sát
-Trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát
-Quan sát
-Thực hành
-Chia sẻ
Tiết 4: 
*Khởi động:
-Tổ chức chơi trò chơi
*KTBC:- Mời HS giới thiệu sp tiết trước của mình
*GTBM:
*Hoạt động vận dụng (tiếp theo)\
- Yêu cầu HS hoàn thiện tiếp sản phẩm
-Quan sát HS thực hành
*Trưng bày giới thiệu sản phẩm
-Hướng dẫn HS trưng bày sp
-Hướng dẫn HS chia sẻ sp:
+ Em đã tạo sp gì từ các chấm màu?
+ Em sử dụng cách nào để tạo chấm màu?
+ Em sắp xếp các chấm màu theo hình thức nào?
-Hướng dẫn nhận xét:
+ Sản phẩm của bạn đã đẹp chưa?
+ Em thích sp của bạn nào?
+ Em có học hỏi được gì từ bạn không?
-Nhận xét chung, nhận xét tiết học
-Nhận xét thông qua cả chủ đề
-Tuyên dương, động viên HS
*Dặn dò: .
-Tham gia
-Chia sẻ
-Hoàn thiện sp
-Trưng bày sp
-Chia sẻ sp
-Nhận xét sp
-Lắng nghe
 ..****** ..
TUẦN 6
Thứ ngày tháng năm
CHỦ ĐỀ 3: NÉT VẼ CỦA EM
Thời lượng: 3 tiết
Thực hiện: Tuần 6 – Tiết 1( Ngày / / )
Tuần 7 – Tiết 2( Ngày / / )
Tuần 8 – Tiết 3( Ngày / / )
I MỤC TIÊU CHUNG
-Bước đầu nhận biết yếu tố nét trong cuộc sống và trong sản phẩm mĩ thuật.
- Mô phỏng, thể hiện được yếu tố nét có kích thước khác nhau.
- sử dụng nét để vẽ, và dùng nét trong trang trí, vận dụng được nét để tạo nên sản phẩm mĩ thuật.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
*Phương pháp: Quan sát, trực quan, vấn đáp, luyện tập, đánh giá 
*Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm
III – CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
 *GV: - Clip có tranh vẽ, sản phẩm mĩ thuật có sử dụng các nét
 - SGV, giấy màu, giấy cứng, keo, kéo 
*HS: - SGK, giấy, bút, màu, keo, kéo 
IV – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Ổn định tổ chức lớp
2 . Tiến trình bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1:
*Khởi động(2p): Tổ chức cho HS chơi trò chơi
- GTBM:
*Hoạt động quan sát: (8p)
-Yêu cầu HS quan sát hình ảnh một số loại nét SGK, trang 16, giới thiệu các loại nét:
+ Nét thẳng, nét đứt, nét cong, nét gấp khúc...
+ Có nét thanh, nét đậm
-Yêu cầu quan sát hình ảnh nét trong cuộc sống SGK trang 16, 17, thảo luận nhóm đôi:
+ Nét xuất hiện ở đâu? ( Ngựa vằn, cá ngựa vằn, lá cây cẩm nhung, hoa huệ tây vạch kẻ đường..)
-Hãy tìm thêm những đồ vật có xuất hiện nét ở xung quanh lớp học?
+ Hãy kể thêm những đồ vật, con vật có xuất hiện nét ở trong cuộc sống mà em biết?
>> Nét xuất hiện nhiều xung quanh chúng ta.
- GV hướng dẫn cách thực hiện các nét:
 + Nét thẳng dọc nên vẽ từ trên xuống.Nét thẳng ngang nên vẽ từ trái sang phải.Khi vẽ các nét thẳng các em vẽ nhẹ nhàng, thả lỏng tay cầm bút, không yêu cầu nét vẽ phải thật thẳng. Không sử dụng thước kẻ để vẽ nét thẳng.
 + Nét gấp khúc: có thể vẽ liền nét,từ trên xuống ( với nét thẳng gấp khúc dọc). Có thể vẽ từ trái sang phải ( với nét thẳng gấp khúc ngang)
+ Nét cong thì ta vẽ cong tròn, xoáy ốc, cong sóng 
>>Lưu ý: Khi vẽ các nét ta sử dụng các lực khác nhau để tạo nên nét thanh – đậm, to nhỏ.
*Hoạt động thực hiện: ( 25p)
-Dùng sáp màu để tạo nên những nét vẽ theo ý thích.
-Quan sát HS thực hành
- Chọn vài bài tốt lên chia sẻ
- Hướng dẫn HS chia sẻ:
+ Em đã vẽ những nét gì?
+ Chia sẻ cách vẽ nét của em.
+ Cảm nhận của em khi thực hiện bài vẽ này.
-Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động viên
-Dặn dò: .
-Tham gia trò chơi
-Lắng nghe
-Quan sát, lắng nghe
-Quan sát, thảo luận
-Trả lời
-Chia sẻ
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Thực hành
-Chia sẻ
-Lắng nghe
Tiết 2:
*Khởi động: ( 3p)
-Tổ chức trò chơi
*KTBC:+Tiết trước ta đã học gì
*GTBM:
*Hoạt động thảo luận:(8p)
-Quan sát hình vẽ SGK, trang 19 Kinh khí cầu và cùng trao đổi những nét em đã biết.
- Đọc tên các nét
-Cho HS tham khảo 1 số bức tranh trang trí bằng nét.
Hướng dẫn cách thực hiện:
+ Xác định hình muốn vẽ
+ Dùng nét thanh vẽ hình ảnh theo ý thích
+ Dùng sáp màu để vẽ các nét khác nhau trang trí hình theo ý thích
*Hoạt động vận dụng:(24p)
- Em sẽ trang trí hình bằng những nét gì?
- Yêu cầu HS dùng nét để trang trí một bức tranh.
-Quan sát hs thực hành
- Chọn 3 sp gần xong chia sẻ cách làm
-Nhận xét chung
-Nhận xét tiết học
*Dặn dò: ..
-Tham gia trò chơi
-Trả lời
-Quan sát
-Trả lời
-Lắng nghe
-Chia sẻ
-Thực hành
-Chia sẻ
-Lắng nghe
Tiết 3:
*Khởi động:(3p)
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi
*Hoạt động vận dụng:(20p)
-Tiết trước em đã thực hiện sp gì?
-Em đang dùng những nét gì để trang trí sp của mình?
- Em định dùng thêm những nét gì để trang trí tiếp sp?
-Yêu cầu HS hoàn thiện sp tiết trước
-Quan sát hs thực hành
*Trưng bày và giới thiệu sản phẩm: ( 12p)
- Hướng dẫn HS trưng bày sp theo nhóm lên bảng.
-Hướng dẫn HS chia sẻ sp theo nhóm:
+ Nhóm em gồm những bạn nào?
+ Nhóm có những sản phẩm gì?
+ Em đã vẽ hình gì?
+ Em dùng những nét gì để trang trí?
-Hướng dẫn hs nhận xét:
+ Em thích sp của bạn nào? Hãy mời bạn lên chia sẻ sp?
-Nhận xét chung
-Nhận xét tiết học, tuyên dương, động viên
*Dặn dò: 	
-Tham gia trò chơi
-Trả lời
-Trả lời
-Thực hành
-Trưng bày sp
-Đại diện nhóm chia sẻ
-Cá nhân chia sẻ
-Nhận xét
TUẦN 9
Thứ ngày tháng năm
CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO TỪ NHỮNG HÌNH CƠ BẢN
Thời lượng: 4 tiết
Thực hiện: - Tuần 9 – Tiết 1( Ngày / / )
-Tuần 10 – Tiết 2( Ngày / / )
- Tuần 11 – Tiết 3 ( Ngày / / )
- Tuần 12 – Tiết 4 ( Ngày / / )
I – MỤC TIÊU CHUNG
-Biết mô tả hình dạng của các hình cơ bản
- Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng từ hình cơ bản đến một số đồ vật xung quanh
- Vẽ được đồ vật có dạng hình cơ bản
-Biết sử dụng hình cơ bản trong trang trí đồ vật đơn giản
- Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành sáng tạo
- Sắp xếp được sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm nhóm
- Trưng bày và nêu được tên sản phẩm, biết chia sẻ cảm nhận sản phẩm cá nhân, của bạn bè.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
*Phương pháp:Dạy theo chủ đề, trực quan, quan sát, vấn đáp, luyện tập, đánh giá..
*Hình thức tổ chức:Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III – CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
*GV:- Clip có tranh vẽ, sản phẩm mĩ thuật có liên quan đến chủ đề
 - SGK, SGV, giấy vẽ, màu, keo, kéo .
*HS:- SGK, giấy vẽ, giấy màu, keo, kéo 
IV – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Ổn định tổ chức lớp
2. Tiến trình bài dạy	
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Nhận biết hình cơ bản
*Khởi động: ( 3p)
-Tổ chức hát
*Hoạt động quan sát: ( 8p)
*Cho HS quan sát tranh các hình cơ bản, giới thiệu hình: tam giác, hình vuông, hình tròn.
- Hướng dẫn cách nhận diện hình cơ bản:
+ Hình tam giác là hình có 3 cạnh và 3 góc nhọn.
+ Hình vuông là hình có 4 cạnh vuông góc bằng nhau.
+ Hình tròn là hình được tạo bởi nét cong khép kín.
* Cho HS quan sát nhận diện các vật có dạng hình cơ bản:
- Hình tam giác: + Cái nón: Đây là cái gì? Có dạng hình gì?
+ Mái nhà: Đây là cái gì? Có dạng hình gì?..
- Hình vuông: +Bánh trưng: Đây là cái gì? Có dạng hình gì?
+ Cửa sổ: Đây là cái gì? Có dạng hình gì?
- Hình tròn: + Mặt trời: Đây là hình gì? Có dạng hình gì?
+ Qủa bóng: Đây là cái gì? Có dạng hình gì?
-Ngoài ra chỉ thêm các hình có trong SGK trang 23, 24, 25 cho HS cùng quan sát.
- Em còn thấy xung quanh lớp mình có những đồ vật nào có dạng hình cơ bản?
*Để vẽ được hình cơ bản GV hướng dẫn HS cách vẽ:
- Muốn vẽ được hình tam giác ta có thể vẽ theo 2 cách:
+ C1 : Vẽ nối liền nét: GV thị phạm
+ C2: Vẽ rời từng nét: GV thị phạm 
>> Lưu ý: Khi mới vẽ có thể nét chưa được thẳng, các em thả lỏng tay cầm bút, vẽ chậm.
-Hình vuông:
+ C1: Vẽ nối liền nét: GV thị phạm
+ C2: Vẽ rời từng nét: GV thị phạm
- Hình tròn:
+ C1: Vẽ nối liền nét. GV thị phạm
+C2: Vẽ rời từng nét.GV thị phạm
>> Lưu ý: Khi vẽ thả lỏng tay cầm bút, vẽ chậm, không gồng cứng khi vẽ.
-Hướng dẫn tô màu: 
+ Có thể tô màu từ trong ra ngoài, hoặc ngược lại
+ Có thể tô màu từ trên xuống dưới, hoặc ngược lại
-Khi tô màu chú ý tô kín hình, đều màu, không nên tô màu chỗ đậm, chỗ nhạt quá.Khi tô gần ra viền tô chậm tay tránh nhòe màu ra ngoài hình.
*Hoạt động thể hiện: ( 24p)
- Vẽ và tô màu hình cơ bản em thích.
- Em sẽ vẽ hình cơ bản nào?
-Yêu cầu HS thực hành
-Quan sát, giúp đỡ HS nếu cần
-Chọn vài bài vẽ hoàn thiện đẹp nên chia sẻ
-Hướng dẫn HS chia sẻ:
+ Em vẽ hình cơ bản nào?
+ Em dùng màu gì để tô màu? 
+ Em có thể chia sẻ cách em làm?
-Hướng dẫn HS nhận xét:
+ Về hình, màu săc.
+ Em có thích sp của bạn không?
-GV nhận xét chung
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương, động viên, khuyến khích
*Dặn dò: Về nhà hãy vẽ thêm các hình cơ bản khác và tô màu.
-Hát
-Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
-Trả lời
-Trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Quan sát
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Chia sẻ
-Thực hành
-Chia sẻ
-Nhận xét
-Lắng nghe
Tiết 2:Hình cơ bản trong tranh vẽ
*Khởi động: (3p)
-Cho HS hát
*KTBC:Tiết 1 ta đã làm gì?
*GTBM:
*Hoạt động quan sát: ( 8p)
-Yêu cầu hs quan sát bức tranh “ Những ngôi nhà” trang 22, gọi tên những hình cơ bản có trong bức tranh.
- Cho HS quan sát thêm 2 bức tranh có các hình khối cơ bản để hs hiểu thêm
-Hướng dẫn cách thực hiện:
+ B1: Xác định hình muốn vẽ
+ B2: Vẽ hình bằng bút chì
+ B3: Dùng màu tô màu theo ý thích
*Hoạt động thể hiện : ( 24p)
- Vẽ bức tranh có dạng hình cơ bản
- Em định vẽ tranh gì?
-Yêu cầu HS thực hành
-Quan sát HS thực hành
- Hướng dẫn thêm nếu cần
- Chọn vài bài HS vẽ đẹp hoặc gần hoàn thiện lên chia sẻ.
- Hướng dẫn HS chia sẻ
-Tham gia
-Trả lời
-Quan sát
-Quan sát
-Lắng nghe
-Thực hành
-Chia sẻ
Tiết 3:
*Khởi động: ( 3p)
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi
*KTBC: + Tiết 1 ta học gì?
 + Tiết 2 ta học gì?
*GTBM:
*Hoạt động thảo luận:(8p)
- Chia Hs theo nhóm
- Hướng dẫn HS thảo luận về những bức tranh vẽ của tiết 1,2 các thành viên trong nhóm, gợi ý:
+ Những vật nào có dạng hình vuông?
+ Những vật nào có dạng hình tam giác?
+ Những vật nào có dạng hình tròn?
+ Em thích sản phẩm của bạn nào nhất?
-Yêu cầu HS chia sẻ
-GV chốt:
*Hoạt động vận dụng: ( 24p)
-Yêu cầu HS quan sát hình ảnh, SGK.T30, 31.
-Phần tham khảo: Sử dụng hình cơ bản để trang trí một lọ hoa từ vật liệu tái sử dụng.
- Hướng dẫn HS quy trình sử dụng hình cơ bản để trang trí một lọ hoa từ vỏ hộp giấy:
+ Chuẩn bị vật liệu: hộp giấy hình cơ bản, giấy màu, keo, kéo 
+ Chọn giấy màu dán bọc hộp giấy
+ Tạo họa tiết trang trí hộp bằng các hình màu khác nhau
+ Dán trang trí hoàn thiện sản phẩm
-Yêu cầu HS sử dụng các hình cơ bản đã học để trang trí một đồ vật mà em yêu thích
- Nếu HS k có vật dụng thì có thể vẽ hình và trang trí ra giấy A4
-Yêu cầu HS thực hành
-Chia sẻ 1 vài bài đang đẹp hay có ý tưởng hay cho cả lớp quan sát
-Nhận xét tiết học, tuyên dương 
Để giữ lớp luôn sạch đẹp ta có được xả rác ra lớp học không?
*Dặn dò:
-Tham gia
-Trả lời
-Thảo luận nhóm
-Chia sẻ	
-Quan sát
-Quan sát
-Thực hành
-Trả lời
Tiết 4:
*Khởi động:
-Tổ chức cho HS chơi trò chơi
*KTBC:+ Tiết 1, tiết 2 ta học gì?
 + Tiết 3 ta học gì?
*GTBM:
*Hoạt động vận dụng:
-Tiết trước em đang trang trí sản phẩm gì?
- Yêu cầu HS thực hành hoàn thiện sp
-Quan sát giúp đỡ hs nếu cần
*Trưng bày giới thiệu sản phẩm
-Hướng dẫn hs trưng bày sp
-Hướng dẫn chia sẻ sp:
+ Đây là sản phẩm của ai?
+ Sản phẩm mĩ thuật được tạo ra là gì?
+ Em đã sử dụng những hình cơ bản để trang trí như thế nào?
-Nhận xét sp của bạn
-GV nhận xét
-Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động viên
- Để giữ vệ sinh lớp học ta cần làm gì?
*Dặn dò:
-Tham gia
-Trả lời
-Chia sẻ
-Thực hành
-Trưng bày sp
-Chia sẻ sp
-Nhận xét sp
-Trả lời
	 ..****** .
	TUẦN 13
Thứ ngày tháng năm
CHỦ ĐỀ 5: MÀU CƠ BẢN TRONG MĨ THUẬT
Thời lượng: 4 tiết
Thực hiện: - Tuần 13 – Tiết 1( Ngày / / )
-Tuần 14 – Tiết 2 ( Ngày / / )
- Tuần 15 – Tiết 3 ( Ngày / /)
- Tuần 16 – Tiết 4 ( Ngày / / )
I – MỤC TIÊU CHUNG
Sau bài học, HS sẽ:
Nhận biết và đọc được tên một số màu cơ bản trên đồ vật, sự vật;
Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng đến một số đồ vật, sự vật có màu cơ bản;
Biết sử dụng màu cơ bản trong thực hành, sáng tạo.
II – PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
*Phương pháp:Dạy theo chủ đề, trực quan, quan sát, vấn đáp, luyện tập, đánh giá..
*Hình thức tổ chức:Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III – CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
*GV:- Clip có tranh vẽ, sản phẩm mĩ thuật có liên quan đến chủ đề
 - SGK, SGV, giấy vẽ, màu, keo, kéo .
*HS:- SGK, giấy vẽ, giấy màu, keo, kéo 
IV – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định tổ chức lớp
Tiến trình bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1:Màu săc trong cuộc sống
*Khởi động:Tổ chức cho HS hát
*GTBM:
*Hoạt động1: quan sát ( 8p’)
- Yêu cầu học sinh mở sgk và quan sát hình tròn màu trang 32 và nêu câu hỏi gợi ý:
+ Kể tên ba màu có trong hình tròn?
- Giáo viên chỉ vào hình tròn màu và đọc tên ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lam.
- Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh.
- Giáo viên cho học sinh chọn các bút màu cơ bản trong hộp màu của mình, giơ lên và đọc đúng tên.
* Màu cơ bản trong cuộc sống
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát sgk trang 33, 34, 35.
+ Em hãy kể tên những vật nào có màu đỏ?
+ Em hãy kể tên các vật có màu vàng?
+ Em hãy kể tên những vật có màu xanh?
+ Kể thêm các vật có màu đỏ, vàng, xanh lam mà em biết?
- Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi: “Nhận biết màu?” (Thể lệ trò chơi: Giáo viên đọc tên sự vật, đồ vật, con vật và yêu cầu học sinh nêu màu tương ứng với sự vật, đồ vật, con vật đó. Vd: Biển – Xanh lam, Mặt trời: Vàng, đỏ....)
- Giáo viên kết luận: Màu cơ bản có rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta và làm cho các sự vật, đồ vật thêm đẹp hơn.
*Hoạt động thể hiện ( 20p’)	
- Hướng dẫn HS cách tạo hình :
 + B1: Chọn ý tưởng tạo hình
+ B2: Vẽ hình
+ B3: Chọn màu và ta màu theo ý thích
-Em sẽ vẽ hình ảnh gì ?
-Yêu cầu HS thực hành
-Quan sát hướng dẫn thêm
-Chọn vài bài chia sẻ sp
-Hướng dẫn cách chia sẻ:
+ Đây là sp của ai?
+ Em đã vẽ hình ảnh gì, với màu săc gì?
+ Có thể chia sẻ cách làm của em?
-Nhận xét sp của bạn
-GV nhận xét chung
-Tuyên dương động viên khích lệ
*Dặn dò:
-Hát
-Quan sát
-Trả lời
-Đọc
-Chia sẻ
-Quan sát
-Trả lời
-Tham gia
-Lắng nghe
-Quan sát
-Chia sẻ
-Thực hành
-Chia sẻ
-Lắng nghe
Tiết 2:Màu cơ bản trong tranh vẽ
*Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi
*KTBC:Tiết trước học gì?
GTBM:
*Hoạt động quan sát ( 8p)
* Màu cơ bản trong tranh vẽ
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát bức tranh Đĩa quả trong sgk trang 32.
+ Em hãy kể tên ba màu cơ bản có trong bức tranh?
+ Ngoài ba màu cơ bản em còn thấy màu nào nữa trong bức tranh Đĩa quả?
- Giáo viên giải thích khái niệm màu cơ bản: là màu gốc để tạo nên những màu khác. (Giáo viên minh họa sự kết hợp của hai màu cơ bản tạo ra màu khác để học sinh có thể hình dung, sử dụng mô hình bảng màu làm bằng giấy gương để mình họa. Vd: lấy màu đỏ kết hợp với màu vàng ra màu da cam.)
*Hoạt động thể hiện ( 20p)
-Dùng đất nặn đắp nổi một vật có màu em yêu- Hướng dẫn HS cách tạo hình bằng đất nặn: Có thể tạo hình trực tiếp hoặc vẽ hình rồi đắp nổi theo hình.
+ B1: Chọn ý tưởng tạo hình
+ B2: Chọn màu đất
+ B3: Tạo hình
+ B4: Ấn dẹt đất đắp vào vào bài
-Yêu cầu HS quan sát thêm hình ảnh SGK trang 36
-Em sẽ tạo hình ảnh gì từ đất nặn?
 thích
-Yêu cầu HS thực hành
-Quan sát hướng dẫn thêm
-Chọn vài bài chia sẻ sp
-Hướng dẫn cách chia sẻ:
+ Đây là sp của ai?
+ Em đã tạo hình ảnh gì, với màu săc gì?
+ Có thể chia sẻ cách làm của em?
-Nhận xét sp của bạn
-GV nhận xét chung
-Tuyên dương động viên khích lệ
*Dặn dò:
-Tham gia
-Trả lời
-Quan sát
-Chia sẻ
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Quan sát
-Chia sẻ
-Thực hành
-Chia sẻ
-Nhận xét
Tiết 3:
*Khởi động (5p):Tổ chức chơi trò chơi
*KTBC:Tiết 1 em làm gì?
 + Tiết 2 em làm gì?
*GTBM:
*Hoạt động thảo luận ( 5p)
- Hướng dẫn học sinh hoạt động theo nhóm để giới tiệu về sản phẩm của bản thân và thảo luận về sản phẩm của các thành viên trong nhóm theo gợi ý:
+ Bạn đã làm con vật (đồ vật) gì?
+ Những vật nào có màu xanh lam?
+ Những vật nào có màu đỏ?
+ Những vật nào có màu vàng?
+ Em thích sản phẩm mĩ thuật nào nhất?
- Giáo viên kết luận.
*Hoạt động vận dụng ( 25p)
- Giáo viên cho học sinh quan sát phần tham khảo sgk trang 38 – 39.
- Yêu cầu học sinh: Sử dụng màu cơ bản để trang trí một món đồ chơi em yêu thích (đã được chuẩn bị trước ở nhà). Nếu học sinh không chuẩn bị được đồ chơi, giáo viên chuẩn bị các lõi giấy để tạo dáng thành con vật và hướng dẫn học sinh sử dụng màu cơ bản để trang trí.
- Giáo viên cho học sinh giới thiệu sản phẩm của cá nhân.
-Nhận xét, tuyên dương, động viên
*Dặn dò:
-Tham gia
-Trả lời
-Lắng nghe
-Thảo luận
-Chia sẻ
-Thực hành
-Lắng nghe
Tiết 4:
*Khởi động: Tổ chức trò chơi
*KTBC:Tiết 3 ta làm gì?
*GTBM
*Hoạt động Vận dụng
-Yêu cầu HS hoàn thiện sp tiết 3
-Quan sát hướng dẫn thêm
*Trưng bày giới thiệu sp:
- Hướng dẫn HS trưng bày sp
-Hướng dẫn HS chia sẻ sp:
+ Món đồ chơi được em trang trí là gì?
+ Em đã sử dụng màu cơ bản nào để trang trí món đồ chơi này?
+ Em trang trí như thế nào?
-Nhận xét sp của bạn
-G V nhận xét chung
-Khen ngợi động viên khích lệ
-Để giư gìn lớp học luôn sạch đẹp ta phải làm gì?
*Dặn dò:
-Tham gia
-Trả lời
-Hoàn thiện sp
-Trưng bày sp
-Chia sẻ sp
-Nhận xét sp
 ..****** 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_1.doc