Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 18+19 - Năm học 2020-2021
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI
*Mục tiêu chung của chủ đề:
HS cần đạt sau chủ đề:
- Quan sát, nhận thức: HS nhận biết về hình dáng của con người và cảnh vật tạo nên không gian tranh.
- Sáng tạo và ứng dụng: HS Vẽ được bức tranh bằng chấm, nét, hình, màu.
- Phân tích và đánh giá: HS nêu được cảm nhận về sáng, tối và không gian trong tranh.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 18+19 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ 3 ngày 12 tháng 1 năm 2021 MĨ THUẬT LỚP 1 CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI *Mục tiêu chung của chủ đề: HS cần đạt sau chủ đề: - Quan sát, nhận thức: HS nhận biết về hình dáng của con người và cảnh vật tạo nên không gian tranh. - Sáng tạo và ứng dụng: HS Vẽ được bức tranh bằng chấm, nét, hình, màu. - Phân tích và đánh giá: HS nêu được cảm nhận về sáng, tối và không gian trong tranh. BÀI 10: GƯƠNG MẶT ĐÁNG YÊU ( Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: Nhiệm vụ của giáo viên - Gợi mở để HS nhận biết được cách kết hợp nét, chấm, màu khi diễn tả chân dung bạn, ghi nhớ được hình dáng, đặc điểm riêng của khuôn mặt bạn mình. - Hướng dẫn để HS nhận biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo cảm nhận. - Gợi mở cho HS bằng các câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ bài vẽ của mình, của bạn. HS cần đạt sau bài học: - Nhận biết được cách kết hợp nét, chấm, màu khi diễn tả chân dung, ghi nhớ được hình dỏng, đặc điểm riêng của khuôn mặt bạn khi vẽ. - Vẽ được tranh chân dung theo cảm nhận. - Biết cách trưng bày, chia sẻ về : Bài vẽ yêu thích, điểm đáng yêu trên gương mặt. Nét, hình, màu trong bài vẽ. II. Phương pháp và hỡnh thức tổ chức: - Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành, - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện: 1.Giáo viên: - Một số tranh chân dung của học sinh - Hỡnh minh họa các bước vẽ chân dung 2. Học sinh: - SGK MT1, Vở THMT1 - Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ. IV. Các hoạt động dạy - học: Ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra sĩ số; Kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của học sinh. Các hoạt động dạy học ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5) Hoạt động 1.* Khởi động: (Đồ dùng thiết bị dạy học: bút chì, SGK MT1, vở VBT1) - GV cho HS chơi trò chơi Thi đoán gương mặt qua giọng nói. - Khen ngợi HS. - GV giới thiệu bài học, yêu cầu HS nhắc lại. * Tóm bạn có khuôn mặt giống mỗi hình. - Hướng dẫn HS: Quan sát khuôn mặt bạn bên cạnh để nhận biết khuôn mặt bạn giống hình nào trong SGK trang 42. - Gợi ý để HS nhận biết đặc điểm riêng của mắt, mũi, miệng, tai, tóc trên khuôn mặt bạn. - Nêu câu hỏi gợi mở: + Khuôn mặt bạn giống hình ở tranh số mấy? + Mắt, mũi, miệng, tai, tóc của bạn như thế nào? + Điểm đáng yêu trên khuôn mặt bạn là gì? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Yêu cầu HS làm BT1 trong VBT trang 24. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài. Hoạt động 2.* Cách vẽ chân dung. (ĐD thiết bị dạy học: Giấy màu, hồ dán, SGK MT1, VBT1) - Yêu cầu HS quan sát các bước vẽ ở trang 43 SGK. - Lưu ý hướng dẫn HS biết cách vẽ hình khuôn mặt ở phần trờn của giấy sao cho cân đối. - Thao tác mẫu để HS nhận biết các bước vẽ chân dung. - Nêu câu hỏi gợi mở: + Em sẽ đặt vị trí hai mắt ở phần nào trên tờ giấy? + Khuôn mặt bạn em vẽ giống hình gì? + Em sẽ vẽ bộ phận nào trước? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV tóm tắt: Có thể dùng nét, chấm và màu để vẽ chân dung __________________________________ TUẦN 19 Thứ 3 ngày 19 tháng 1 năm 2021 BÀI 10: GƯƠNG MẶT ĐÁNG YÊU ( Tiết 2) Hoạt động 3. * Vẽ tranh chân dung bạn em yêu mến. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Một số sản phẩm của học sinh, SGK MT1, VBT1) - Hướng dẫn HS thực hiện các bước vẽ chân dung đó học. - Nêu câu hỏi gợi mở để HS nhận biết và thể hiện đặc điểm riêng ở chân dung bạn : + Em sẽ đặt vị trí hai mắt ở phần nào trên tờ giấy ? + Khuôn mặt bạn em sẽ vẽ gần giống hình gì ? + Mắt bạn to hay nhỏ? Bạn có đeo kính không? + Tai bạn ở đâu trên khuôn mặt? + Miệng và mũi bạn giống hình gì? + Tóc bạn dài hay ngấn, thẳng hay cong? + Bạn ấy có trang phục thế nào? + Bạn ấy thường vui hay buồn? +Em sẽ chọn những màu nào dể vẽ tranh chân dung bạn? - GV nhận xét, khen ngợi HS. Hoạt động 4. * Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Bài tập của học sinh) - Yờu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 25. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập - Hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ. - Nêu câu hỏi gợi mở để HS chia sẻ: + Em có ấn tượng với bài vẽ nào ? Vì sao ? + Điểm đáng yêu của chân dung đó là gì ? + Chân dung đó vui hay buồn ? Vì sao ? + Màu sắc của bức tranh thế nào ? + Em học tập gì qua tranh của các bạn ? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Hướng dẫn HS tự đánh giá. - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS - Khuyến khích HS xem cách vẽ tranh chân dung của các bạn để học tập: + Hình, nét, màu. + Biểu cảm của chân dung. - GV túm tắt: Nét, chấm, hình, màu kết hợp hài hũa cú thể diễn tả được chân dung. * ĐÁNH GIÁ: - Khen ngợi HS, nhóm có sản phẩm đẹp. - Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết họ * Dặn dò: - Về nhà xem trước bài: LUNG LINH ĐÊM PHÁO HOA. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Giấy vẽ, màu sáp, bút vẽ, màu nước...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_sach_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong.docx