Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm - Đoàn Thị Hạnh
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh (khoảng 5-7 phút)
* Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh.
- Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự nhiên:
- Hình ảnh về chấm trong tranh:
* GV nhận xét và chốt ý: Chấm màu có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.
- Câu hỏi gợi ý:
Các em hãy kể thêm những hình ảnh sự vật có chấm ngoài tự nhiên mà em đã từng thấy?
Hoạt động: Dùng chấm màu để thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút)
Gợi ý các bước thực hiện:
- Cách 1: Vẽ nét rồi chấm màu.
- Cách 2: Vẽ chấm không vẽ nét.
Phần thực hành:
+ GV hướng dẫn HS thực hành vào vở bài tập.
+ Khuyến khích HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện chấm màu theo ý thích vào hình trong trang 6,7.
-Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm.
-GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bảo vệ môi trường.
+ Câu hỏi gợi ý:
- Em thích cách thực hiện nào? Vì sao?.
- Em có cảm xúc như thế nào khi thực hành sáng tạo sản phẩm?
- Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn?.
Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Thời lượng: 4 tiết MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, trong thực hành, sáng tạo; - Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn; - Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét sản phẩm; - Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường. 2. Về năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 2.1. Năng lực đặc thù môn học - Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và một số yếu tố tạo hình; - Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh; - Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên bức tranh. 2.3. Năng lực đặc thù của HS - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét. - Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên - Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS, ) - Một số tranh, ảnh, đồ vật, có chấm màu, nét, hình, mảng; - Màu vẽ, giấy màu, 2. Học sinh - SGK, VBT; - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ), PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá; Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức các hoạt động dạy học Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1) Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. . Cho hs hát hoặc chơi trò chơi Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những sản phẩm mĩ thuật quanh em (khoảng 5-7 phút) - Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống. - Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống thực tế. + Đặt câu hỏi gợi ý: - Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt? (áo váy, túi xách, ly chén, ) - Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó? - Kết luận, tuyên dương HS. + Đặt câu hỏi gợi ý: - Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu? +Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa +Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương, +Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân * Tổ chức trò chơi nhóm: (10p) Chia nhóm 5: -Hướng dẫn cách sử dụng bút màu. -Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3 màu cơ bản vừa học và tô vào tranh GV phát theo nhóm. Tô màu theo ý thích. *Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm về màu sắc. * GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường lớp học. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành sản phẩm. - Câu hỏi gợi ý: . Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao? . Em sẽ bảo quản đồ dùng học tập của em như thế nào? - Dặn dò: HS về quan sát sự vật có chấm xung quanh cuộc sống. - Lớp hát. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo. - Quan sát và lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe. - Thảo luận nhóm đôi. - Trả lời theo gợi ý của GV. - Trả lời theo gợi ý của GV. -Vẽ màu vào tranh có sẵn theo nhóm. - Tự giới thiệu sản phẩm đã hoàn thành, nhận xét - đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. - Giới thiệu hình ảnh trên bảng hoặc trình chiếu slide, - Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong tạp chí, hay trình chiếu clip. - Tranh in sẵn trên giấy A4 chủ đề gần gũi như con vật, hoa lá, Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Nội dung 2: CHẤM (Tiết 2) Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. -Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh (khoảng 5-7 phút) * Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh. - Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự nhiên: - Hình ảnh về chấm trong tranh: * GV nhận xét và chốt ý: Chấm màu có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. - Câu hỏi gợi ý: Các em hãy kể thêm những hình ảnh sự vật có chấm ngoài tự nhiên mà em đã từng thấy? Hoạt động: Dùng chấm màu để thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút) Gợi ý các bước thực hiện: Cách 1: Vẽ nét rồi chấm màu. Cách 2: Vẽ chấm không vẽ nét. Phần thực hành: + GV hướng dẫn HS thực hành vào vở bài tập. + Khuyến khích HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện chấm màu theo ý thích vào hình trong trang 6,7. -Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm. -GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bảo vệ môi trường. + Câu hỏi gợi ý: - Em thích cách thực hiện nào? Vì sao?... - Em có cảm xúc như thế nào khi thực hành sáng tạo sản phẩm? - Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn?... - Dặn dò HS về quan sát sự vật xung quanh. - Kiểm tra đồ dùng và báo cáo. - Thực hiện trò chơi. - Quan sát và nhận xét. - HS trả lời. - Theo dõi cách làm. - Thực hành theo gợi ý của GV. - Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, - Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip. - Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Nội dung 3: NÉT, HÌNH, MẢNG – Tiết 3 Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Ổn định tổ chức lớp, khởi động Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về nét, hình, mảng trong đời sống (khoảng 5-7 phút) - Giới thiệu một số hình ảnh có nhiều nét, hình và mảng. (SGK trang 10, 11) - Tổ chức trò chơi “Chọn nét ghép hình” theo nhóm 5. + GV phân loại nét theo từng ô riêng. +Hướng dẫn HS lựa chọn nét phù hợp để tạo hình theo ý thích của nhóm. -> HS chủ động nhận biết nét, hình, mảng, liên hệ với những đồ vật, con vật, hình ảnh khác. -> So sánh cách thể hiện nét, hình, mảng trong sản phẩm mĩ thuật với nét, hình, mảng ở đồ vật, con vật, cảnh vật trong thiên nhiên. => GV chốt ý về Nét, Hình, Mảng. + Câu hỏi gợi ý: . Em cho biết nét trong đời sống và trong tranh có dạng đường gì? +Em định dùng những nét nào để hoàn thành sản phẩm? +Em đặt tên sản phẩm của nhóm là gì? +Em tìm thấy những hình gì trong những bức ảnh và bức tranh trên? Hoạt động: Quan sát nét, hình, mảng trong tranh và thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút) - Giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán tạo hình tranh từ nét, hình, mảng. - Gợi ý để HS nhận biết cách dùng nét, hình và mảng tạo một sản phẩm đơn giản. (Lưu ý cần giúp HS nắm rõ: nét kín tạo thành hình và vẽ màu tạo thành mảng). - Hướng dẫn HS chọn thực hành các hoạt động sau tùy theo năng lực, sở thích cá nhân: + Hoàn thành một số nét cho sẵn để tạo thành hình, mảng, sau đó vẽ màu; + Sử dụng các nét, hình và mảng tạo thành bức tranh sáng tạo, đơn giản theo ý thích. - Khuyến khích HS tự giác, chủ động hoàn thành sản phẩm của mình. - Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng lực cho HS. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ. Câu hỏi gợi ý: +Sản phẩm gồm những hình gì? +Sản phẩm của mình và bạn như thế nào? +Em hãy chia sẻ cách bảo quản, giữ gìn sản phẩm? - GV đánh giá tiết học, nhận xét, biểu dương, khuyến khích HS. - Dặn dò HS giữ gìn, bảo quản sản phẩm... -Tự kiểm tra đồ dùng và báo cáo. - Quan sát và nhận xét. - HS ghép hình, xé dán thành tranh theo nhóm. -HS bước đầu khám phá nhận biết được nét, hình, mảng. - HS biết cách tạo sản phẩm bằng nét, hình, mảng. - Thảo luận nhóm và trình bày theo gợi ý của GV. -Theo dõi cách thực hiện - Thực hiện sản phẩm cá nhân. - HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. -Chuẩn bị bìa cứng với nhiều dạng nét khac nhau, giấy màu. -Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, -Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip. - Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM – Tiết 4 Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị + Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm -Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm. + Phân tích, đánh giá - Hướng dẫn một số cách trưng bày sản phẩm. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm, nhận xét, đánh giá. -Câu hỏi gợi ý: +Em đã thực hiện sản phẩm mĩ thuật của chủ đề này như thế nào? +Sản phẩm nào có sử dụng màu cơ bản, đó là những màu gì? +Sản phẩm nào được tạo bằng các chấm màu? +Sản phẩm nào có nhiều nét, đó là những nét nào? +Sản phẩm nào tạo ra bằng hình, mảng? +Em thích những sản phẩm nào, vì sao? +Em sẽ giữ gìn sản phẩm bằng cách nào và sử dụng sản phẩm này để làm gì? ->GV đánh giá, nhận xét, tổng kết chủ đề; tuyên dương, khuyến khích HS; chọn sản phẩm lưu giữ để trưng bày triển lãm. ->Giáo dục HS biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng học tập và sản phẩm mĩ thuật. Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà của em. - Cá nhân/ nhóm tiếp tục hoàn thành sản phẩm. - Trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. - Góc trưng bày sản phẩm cho các nhóm. Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Thời lượng: 4 tiết MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo; - Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm; - Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với ngôi nhà của mình và cộng đồng; - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét. 2. Về năng lực 2.1. Năng lực đặc thù của môn học - Nhận biết và sử dụng được: chấm, nét, hình, mảng; vật liệu và công cụ, hoạ phẩm chì màu, màu sáp ; các hình cơ bản vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, hình thang,... - Sử dụng chấm, nét, hình, mảng, các hình cơ bản để tạo hình đề tài “Ngôi nhà của em”; - Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm; - Biết trưng bày, nêu tên SP và phân biệt màu, hình cơ bản. 2.2. Năng lực chung - Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; - Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên SP; - Biết dùng vật liệu công cụ, họa phẩm màu, bút sáp để tạo nên bức tranh với chủ đề “Ngôi nhà của em” 2.3. Năng lực khác - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét,... - Năng lực khoa học: Vận dụng sự hiểu biết về hình cơ bản trong không gian hai chiều. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên - Một số tấm bìa màu có hình cơ bản; hình ảnh minh họa ngôi nhà, clip hình chup các ngôi nhà của PHHS gửi; các phần quà; (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình SP của HS, ) - Một số tranh ảnh ngôi nhà. 2. Học sinh - SGK (VBT nếu có) - Màu vẽ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, kéo, bút chì, gôm,... HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Nội dung 1: VẼ NGÔI NHÀ TỪ HÌNH CƠ BẢN Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị - Ổn định tổ chức lớp, khởi động Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng báo cáo Quan sát, thảo luận về hình cơ bản từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong tranh Nhà trong cuộc sống - Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn (hoặc hình minh hoạ SGK trang 14) ngôi nhà trong cuộc sống, ngôi nhà trong SP mĩ thuật. - Tổ chức cho HS thảo luận và tự rút ra các kiến thức: Hình dạng, màu sắc tạo thành ngôi nhà, mối liên hệ với các hình đơn giản: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, ; nhận biết nhà cao tầng, nhà nông thôn, nhà phố,...; so sánh, phân biệt và nhận biết ngôi nhà trong sản phẩm mĩ thuật và ngôi nhà trong cuộc sống. -Đặt câu hỏi gợi ý: + Các kiểu nhà trong ảnh có kiểu giống và khác nhau như thế nào? + Ngôi nhà thường có các bộ phận nào? Các bộ phận đó có dạng hình gì? + Ngôi nhà có những màu nào? + Những ngôi nhà này ở đâu? (nhà ở TP, ở Tây Nguyên, ) - GV chốt: Các ngôi nhà trong cuộc sống rất đa dạng, có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Nhà trong tranh vẽ - Yêu cầu Hs quan sát tranh ở trang 14/sgk: + Bạn vẽ các ngôi nhà từ những hình cơ bản nào? + Em có biết tranh vẽ về ngôi nhà được tạo ra bằng những cách nào? (vẽ, xé dán, cắt dán, ) Từ vật liệu gì? (giấy trắng, màu sáp, giấy màu, ) + Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong tranh có hình dạng như thế nào? - GV chốt: Nhà trong tranh có hình dạng đơn giản hơn và nhiều màu sắc hơn. Vẽ ngôi nhà từ những hình và màu cơ bản - Giới thiệu các hình cơ bản: - Gợi ý các bước thực hiện: GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 15 - Đặt các câu hỏi để gợi ý HS vẽ được ngôi nhà từ các hình cơ bản. - Hướng dẫn HS thực hiện bài tập ở Sách bài tập/ trang 12, 13. - Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt câu hỏi để phát triển năng lực cho HS: + Ngôi nhà của em gồm có bộ phận gì, là hình cơ bản nào? + Em sẽ vẽ mái nhà từ hình gì? + Em sẽ dùng hình gì để vẽ tường bao quanh? + Em sử dụng màu cơ bản gì, ở những bộ phận nào?... - Khuyến khích HS tạo các ngôi nhà theo ý thích. - Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành SP. (Cho Hs trao đổi sp trong nhóm để nhận xét lẫn nhau) - Câu hỏi gợi ý: +SP đã tạo các bộ phận của ngôi nhà từ nét gì và những hình cơ bản nào? +SP có sử dụng loại màu nào? +Phần nào có vẽ màu cơ bản? +Em có thích SP của mình không? Có thể làm gì để SP đẹp hơn?... +Em nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà mà em đang ở?... - Kết luận, tuyên dương HS. - Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà và cảnh vật xung quanh, chuẩn bị đồ dùng học tiết sau: SGK, SBT hoặc giấy trắng, màu, - Quan sát, thảo luận nhóm, liên hệ, nhận xét theo câu hỏi gợi ý + Các ngôi nhà đều có cửa sổ, cửa ra vào + Các ngôi nhà có hình dạng và màu sắc khác nhau + Các ngôi nhà thường có mái nhà, tường bao quanh, cửa sổ, cửa ra vào + Mái nhà có cái giống hình thang, có cái giống hình tam giác. + Có màu vàng, nâu - Quan sát + Từ hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật... + Vẽ, xé dán . + Chất liệu: sáp màu, giấy màu – HS thực hành, sáng tạo, nhận xét SP - Tham khảo câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo vẽ ngôi nhà từ các hình, màu cơ bản; thực hiện bài tập vào sách bài tập hoặc giấy rời cỡ nhỏ. - Nhận xét SP của mình và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý -Nhận biết về chuẩn bị - Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Nội dung 2: VẼ NHÀ KẾT HỢP VỚI KHUNG CẢNH THIÊN NHIÊN Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Ổn định tổ chức lớp, khởi động Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng, báo cáo Quan sát, thảo luận về hình cơ bản từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong tranh Nhà với khung cảnh thiên nhiên - Giới thiệu một số hình ảnh ngôi nhà với khung cảnh thiên nhiên trong cuộc sống - Nêu các câu hỏi phù hợp để nêu được đặc điểm về hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng ngôi nhà, tìm ra các hình cơ bản, các chấm màu, nét, mảng, màu sắc trang trí ngôi nhà; - Câu hỏi gợi ý: +Các ngôi nhà trong ảnh có thêm cảnh thiên nhiên nào? +Em có nhận xét thế nào về về hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng ngôi nhà trong các hình ảnh? +Ngoài ra em còn thấy các ngôi nhà ở trong cảnh thiên nhiên nào nữa? -Gv chốt: Nhà ở các vùng miền khác nhau sẽ có cảnh thiên nhiên khác nhau. Nhà với khung cảnh thiên nhiên trong tranh -Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ in trong trang 16/sgk để phân biệt đặc điểm, cách thể hiện của khung cảnh ngôi nhà trong SP mĩ thuật với khung cảnh ngôi nhà trong cuộc sống. - Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong SP mĩ thuật thường gắn với khung cảnh thiên nhiên nào? -Vẽ nhà có thể kết hợp với khung cảnh thiên nhiên như vườn cây, hồ bơi, con đường , Vẽ nhà với khung cảnh thiên nhiên Gợi ý các bước thực hiện: GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 17, + Vẽ ngôi nhà trước. + Vẽ thêm cảnh thiên nhiên. +Vẽ màu theo ý thích. -Khuyến khích HS vẽ tạo SP ngôi nhà và trang trí khung cảnh thiên nhiên xung quanh theo ý tưởng mà em thích. - Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập ở sbt - Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để phát triển năng lực cho HS: - Câu hỏi gợi ý: +Em sẽ tạo những hình gì trong SP và sử dụng hình cơ bản nào? +Em sẽ sử dụng những màu nào, vị trí, bộ phận nào có màu cơ bản? Vì sao?... - Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá SP của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích học sinh còn chưa hoàn thành SP. - Câu hỏi gợi ý: +Em/ bạn tạo khung cảnh ngôi nhà gồm có những gì? Từ loại màu nào? +Em có thích khi thực hành sáng tạo SP? +Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn?... - Dặn dò HS về quan sát khu nhà. - Quan sát, thảo luận nhóm trình bày + Hồ bơi, vườn cây + khác nhau + Nhà trên đồi, trên núi, bên sông . - Quan sát, nhận biết - Kết hợp với cây cối, mây, mặt trời, dòng sông, con đường -HS qua sát - HS sáng tạo vẽ ngôi nhà và trang trí khung cảnh thiên nhiên xung quanh - Nhận xét SP của mình/ bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý -Nhận biết về chuẩn bị - Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, - Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Nội dung 3: GHÉP HÌNH NHÀ Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Ổn định tổ chức lớp, khởi động Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng, báo cáo Quan sát, thảo luận về khu nhà trong cuộc sống và trong tranh -GV giới thiệu nhà phố và chung cư. +Các kiểu dáng nhà có trong tranh? +Chúng thường có những hình dạng gì? +Kích thước và màu sắc của những ngôi nhà trong phim như thế nào? -GV KL: những dãy phố trong cuộc sống thường có nhiều ngôi nhà san sát nhau, còn chung cư thì có rất nhiều tầng với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. GV giới thiệu nhà trong tranh vẽ (SGK trang 18) 1.Tranh Khu phố, sáp màu của tác giả Song Như 2.Tranh Thế giới trong bao ni- long, sáp màu của Thái Thị Bảo Anh -Cho HS thảo luận nhóm đôi trong 1 phút để nhận xét về hình dạng, màu sắc và kiểu dáng nhà trong tranh. Trình bày nhóm: + Kiểu dáng nhà trong tranh? + Vẽ những ngôi nhà từ hình gì? + Màu sắc của những ngôi nhà trong tranh như thế nào? -Gv chốt: Trong tranh vẽ, các ngôi nhà thường có kiểu dáng đơn giản, chủ yếu là những hình cơ bản, màu sắc cũng khác với thực tế, nhiều màu hơn, có đậm nhạt. +Có nhà cao tầng, chung cư, nhà mái ngói.. +Chúng thường có dạng hình chữ nhật đứng, hoặc hình vuông. +Có nhà to, nhà nhỏ và chúng có nhiều màu sắc khác nhau. +Tác giả vẽ dãy phố. +Tác giả vẽ nhà chung cư +Từ hình chữ nhật, hình vuông, +Trong tranh vẽ nhà có nhiều màu sắc. Tranh anh3n gôi nhà phố và chung cư Thực hành sáng tạo theo nhóm và sắp xếp những ngôi nhà đơn lẻ thành một khu nhà -GV giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán khu phố trong SGK. -Thảo luận nhóm để dán những ngôi nhà đã cắt rời tạo thành bức tranh dãy phố, có thể vẽ thêm cảnh vật xung quanh cho bức tranh hoàn chỉnh! -GV quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng lực cho HS. - Câu hỏi gợi ý: . Muốn ghép các ngôi nhà thành một khu nhà phải làm gì? . Em/ nhóm sẽ tạo những hình gì trong SP? . Nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm là gì?... - Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá SP của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ. (5 phút) - Mời đại diện 1 nhóm trình bày. Câu hỏi gợi ý: . Tranh của nhóm gồm những gì? . Nhóm có cần bổ sung thêm nữa không? Vì sao? Nhóm sẽ thực hiện vào lúc nào? -Dặn dò: Giữ gìn, bảo quản SP của nhóm mình thật cẩn thận để tiết học sau hoàn chỉnh và cùng nhau chia sẻ trước lớp. -HS quan sát - Thảo luận nhóm, nhận xét câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo vẽ hoặc cắt dán ghép tạo thành một SP khu nhà hoàn chỉnh. -HS trình bày - Nhận xét SP của mình và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý -HS nghe Hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán khu phố trong SGK. Chủ đề 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Ổn định tổ chức lớp, khởi động Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng, báo cáo Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm Giới thiệu bài: Nội dung 4 “Góc mĩ thuật của em”. -Cho các nhóm thảo luận và xác định vị trí dán những chi tiết GV tặng để tranh đẹp hơn. -Đặt tên cho tranh và tìm góc trưng bày sp. -Xếp hàng theo nhóm và đi một vòng thưởng thức các bức tranh mà các nhóm đã thực hiện xong. -Thảo luận nhóm, hoàn thiện sản phẩm, đặt tên và trưng bày sp. +HS đi theo Gv xem triển lãm tranh -Góc trưng bày SP cho các nhóm. (bảng phụ) -Yêu cầu HS trình bày nhóm, nêu nhận xét và chọn biểu tượng để đánh giá nhóm bạn. Gợi ý: +Sản phẩm của nhóm sử dụng những nét nào? +Ngoài ngôi nhà còn có những hình ảnh phụ nào? +....... àĐể vẽ hình ngôi nhà, ta cần sử dụng các hình cơ bản như hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác màu sắc cần đa dạng, phong phú, có đậm nhạt theo trí tưởng tượng. -Cho HS chia sẻ tình cảm của mình đối với ngôi nhà mà các con đang ở, qua đó các con hãy nêu những việc mà các con đã làm để chăm sóc ngôi nhà cũng như bảo vệ môi trường sống chung quanh. Gợi ý: -Em có yêu ngôi nhà của mình? -Nêu những việc đã làm để chăm sóc ngôi nhà và bảo vệ môi trường. -Sẽ làm gì để bảo vệ ngôi nhà của mình và cộng đồng? - Dặn dò HS: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 3: màu vẽ, giấy thủ công, kéo, keo. +Trình bày sp của mình theo gợi ý của gv + HS nêu các nhận xét -HS nêu cảm nhận Chủ đề 3: THIÊN NHIÊN VÀ BẦU TRỜI Thời lượng: 4 tiết MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ: 1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện: - Biết yêu thiên nhiên, đất nước, môi trường sống và ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường; - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu trong thực hành, sáng tạo; - Xây dựng tình thân yêu, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm; - Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với ngôi nhà của mình và cộng đồng; - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm. 2. Về năng lực Chủ đề, góp phần hình thành, phát triển ở HS biểu hiện các năng lực sau: 2.1. Năng lực đặc thù - Nhận biết các hiện tượng tự nhiên và bầu trời trong thiên nhiên, trong tranh; - Sử dụng chấm, nét, hình, mảng và cắt xé giấy,...để tạo hình đề tài “Thiên nhiên và bầu trời” (diễn tả ban ngày và ban đêm, mây, nắng, mưa, sấm chớp, cầu vồng,...); - Biết kết hợp các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm nhóm; - Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm. 2.2. Năng lực chung - Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm. - Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm (màu vẽ, giấy màu,...) để thực hành sáng tạo chủ đề “Thiên nhiên và bầu trời” 2.3. Năng lực khác - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét. - Năng lực khoa học: Vận dụng sự hiểu biết về các hiện tượng trong thiên nhiên để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC: 1. Giáo viên - Một số tấm hình ảnh bầu trời, ban ngày, ban đêm (mặt trời, mây, mặt trăng, ngôi sao); nắng, mưa và những hiện tượng khác trong thiên nhiên; sấm chớp khi trời mưa, cầu vồng sau cơn mưa phù hợp với nội dung chủ đề; các đồ dùng khác phù hợp. 2. Học sinh - SGK, VBT (nếu có) - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,...), giấy trắng, giấy bìa màu, keo dán, kéo, bút chì, gôm, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu ( lõi giấy, đĩa giấy, vỏ hộp cũ,...). TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Chủ đề 3: THIÊN NHIÊN VÀ BẦU TRỜI Nội dung 1: NGÀY VÀ ĐÊM Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng, thiết bị dạy học Ổn định tổ chức lớp, khởi động - Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. Quan sát, thảo luận về bầu trời ban ngày, bầu trời ban đêm trong tự nhiên và trong tranh - Giới thiệu một số hình ảnh (hoặc hình minh hoạ SGK trang 22) về bầu trời ban ngày, bầu trời ban đêm trong tự nhiên và trong tranh - Tổ chức cho HS thảo luận và tự rút ra các kiến thức: Hình dạng, màu sắc chấm màu, mảng màu, nét màu của mặt trời, mây, mặt trăng, ngôi sao và cách thể hiện hình dạng, màu sắc đó trong mĩ thuật. + Đặt câu hỏi gợi ý: . Em thường đến trường vào khi nào trong ngày? . Em đi ngủ vào khi nào trong ngày? - GV chốt: Buổi sáng còn được gọi là ban ngày, buổi tối còn được gọi là ban đêm. . Mặt trời xuất hiện vào ban ngày hay ban đêm? . Mặt trăng xuất hiện vào ban ngày hay ban đêm? . Mặt trời có dạng hình gì? . Hình dạng mặt trăng thay đổi như thế nào? . Trên bầu trời, ngoài mặt trời và mặt trăng còn gì nữa? - GV chốt: Trong tự nhiên có ban ngày và ban đêm. Mặt trời có dạng hình tròn, xuất hiện trên bầu trời vào ban ngày. Mặt trăng và ngôi sao thường có trên bầu trời vào ban đêm. Mây có nhiều hình dạng khác nhau. - Kết luận, tuyên dương HS. Vẽ tranh ban ngày hoặc ban đêm – HS thực hành, sáng tạo, nhận xét sản phẩm - Gợi ý các bước thực hiện: + GV giới thiệu tranh mẫu cho HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 22, 23..., gợi ý để HS suy nghĩ và lựa chọn ý tưởng thực hiện tranh cá nhân hoặc nhóm - Khuyến khích các em thực hiện theo nhóm -Đặt các câu hỏi để gợi ý HS tìm hiểu màu sắc và hình ảnh chính phụ trong tranh: + Theo em đâu là tranh vẽ ban ngày, đâu là tranh vẽ ban đêm? Dấu hiệu nào để em phân biệt tranh vẽ ban ngày và tranh vẽ ban đêm ở những bức tranh trên? + Tranh ban ngày màu sắc như thế nào? + Tranh ban đêm màu sắc như thế nào? - GV chốt: Tranh vẽ ban ngày thường có mặt trời, mây trắng, màu sắc thường tươi sáng, nhất là màu nền, tranh vẽ ban đêm thường có trăng hoặc sao và sử dụng nhiều màu tối. -Gv nêu yêu cầu thực hiện: - Các nhóm thảo luận và chọn một trong các cách sau để thực hiện tranh của nhóm: + Vẽ tranh phong cảnh hoặc sinh hoạt vào ban ngày. + Vẽ tranh phong cảnh hoặc sinh hoạt vào ban đêm. + Vẽ thêm hình và vẽ màu để hoàn chỉnh thành bức tranh ban ngày hoặc ban đêm (GV vẽ sẵn một bức tranh phong cảnh đơn giản bằng nét nhằm hỗ trợ cho các nhóm còn lúng túng, chưa tự tin) - Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt câu hỏi để phát triển năng lực cho HS: + Nhóm em dự định vẽ hình ảnh chính là gì? + Hình ảnh chính nên vẽ ở đâu trên tờ giấy? + Nhóm em sẽ vẽ thêm hình ảnh phụ gì cho tranh sinh động hơn? + Nhóm em sẽ vẽ màu như thế nào cho tranh của mình? Vì sao? - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhóm mình, của nhóm khác. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành sản phẩm. - Câu hỏi gợi ý: . Sản phẩm của nhóm em vẽ ban ngày hay ban đêm? . Trong các sản phẩm của bạn, em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? . Em đã học tập hay chia sẻ gì cùng bạn? . Em có thích sản phẩm của mình không? Có thể làm gì để sản phẩm đẹp hơn?... * Dặn dò -HS về quan sát hoặc tìm hiểu thêm về hiện tượng nắng, mưa trong thiên nhiên, chuẩn bị đồ dùng học tiết sau: SGK, SBT hoặc giấy trắng, màu,... - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo - Quan sát, thảo luận nhóm, liên hệ, nhận xét theo câu hỏi gợi ý... - Nhận biết, cùng thực hiện. - Tham khảo câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo vẽ tranh theo nội dung đã thảo luận -HS giới thiệu sản phẩm - Nhận xét sản phẩm của mình và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý - Nhận biết về chuẩn bị -Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, - Hình ảnh minh họa các bước thực hiện. Chủ đề 3: THIÊN NHIÊN VÀ BẦU TRỜI Nội dung 2: NẮNG VÀ MƯA Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng, thiết bị dạy học Ổn định tổ chức lớp, khởi động -Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. - Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương. Quan sát, thảo luận về nắng, mưa trong thiên nhiên và trong tranh - Giới thiệu một số hình ảnh (hoặc hình minh hoạ SGK trang 24) về những hiện tượng khác nhau trong thiên nhiên và trong tranh. -Tổ chức cho HS làm việc nhóm, giao nhiệm vụ để HS thảo luận và trình bày ý kiến về hiện tượng mưa, nắng trong thiên nhiên vả trong sản phẩm mĩ thuật: - Câu hỏi gợi ý: . Em có nhận xét thế nào về màu sắc của các bức ảnh và tranh trời nắng? . Em có nhận xét thế nào về màu sắc của các bức ảnh và tranh trời mưa? Vẽ hoặc cắt, xé dán cảnh trời nắng hoặc trời mưa - Thực hành sáng tạo trong nhóm Gợi ý các bước thực hiện: -GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ trong SGK trang 24, 25 -GV nêu yêu cầu thực hiện, gợi ý để các em lựa chọn cách thực hiện sản phẩm của nhóm: + Vẽ màu vào tranh có sẵn, thêm các chi tiế
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh_ca_na.doc