Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 12: Biết ơn thầy cô - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 1: Làm thiếp tặng thầy cô
a. Mục tiêu
HS tự làm được tấm thiệp tặng các thầy cô giáo để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của bản thân với thầy cô giáo
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS thảo luận về các nội dung:
+ Công lao của thầy cô giáo đối với các em HS
+ Vì sao HS phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo?
+ Em sẽ làm gì để tỏ lòng biết ơn, kính trọng thầy cô giáo?
- GV hướng dẫn để HS làm các tấm bưu thiếp tặng thầy cô giáo theo gợi ý:
+ Trang trí tấm bưu thiếp bên ngoài như thế nào?
+ Em sẽ viết gì bên trong tâm bưu thiếp?
(Có thể cho HS xem mẫu một số tấm bưu thiếp tặng thầy cô giáo)
c. Kết luận
Có nhiều hình thức thể hiện tình cảm của em với thầy cô giáo như lễ phép chào hỏi, vâng lời thầy cô, chăm ngoan học giỏi hoặc em tự làm một sản phẩm ý nghĩa như tấm bưu thiếp, bức tranh để tặng thầy cô.
Hoạt động 2: Chúc mừng thầy cô
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI: BIẾT ƠN THẦY CÔ Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: HS có thể thể hiện tình cảm và lòng biết ơn bằng những việc làm cụ thể như: tự làm được tấm thiệp, tự vẽ bức tranh tặng các thầy cô. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Dụng cụ làm thủ công như kéo giấy màu, keo dán, sáp màu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Làm thiếp tặng thầy cô a. Mục tiêu HS tự làm được tấm thiệp tặng các thầy cô giáo để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của bản thân với thầy cô giáo b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS thảo luận về các nội dung: + Công lao của thầy cô giáo đối với các em HS + Vì sao HS phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo? + Em sẽ làm gì để tỏ lòng biết ơn, kính trọng thầy cô giáo? - GV hướng dẫn để HS làm các tấm bưu thiếp tặng thầy cô giáo theo gợi ý: + Trang trí tấm bưu thiếp bên ngoài như thế nào? + Em sẽ viết gì bên trong tâm bưu thiếp? (Có thể cho HS xem mẫu một số tấm bưu thiếp tặng thầy cô giáo) c. Kết luận Có nhiều hình thức thể hiện tình cảm của em với thầy cô giáo như lễ phép chào hỏi, vâng lời thầy cô, chăm ngoan học giỏi hoặc em tự làm một sản phẩm ý nghĩa như tấm bưu thiếp, bức tranh để tặng thầy cô. Hoạt động 2: Chúc mừng thầy cô a. Mục tiêu HS thể hiện tình cảm của bản thân với thầy cô giáo thông qua hoạt động gặp gỡ, chúc mừng, tặng thiếp thầy cô. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ: Khi tặng thiệp cho thầy cô em sẽ nói gì? - GV tổ chức cho HS tự tặng các tấm bưu thiếp mà em đã làm cho các thầy cô giáo vào giờ nghỉ giải lao, hoặc cuối giờ học. - Tổ chức cho HS chia sẻ về cảm xúc của em khi tặng thiếp thầy cô (vào thời gian hợp lý) c. Kết luận Để thể hiện tình cảm của em với thầy cô giáo và những người thân yêu, em có thể tặng các món quà đơn giản nhưng ý nghĩa, kèm theo cách biểu lộ tình cảm hợp lý và thái độ chân thành. - HS thảo luận, phân công việc giữ gìn vệ sinh lớp học HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 10 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI : EM VÀ CÁC BẠN ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ TỎ LÒNG BIẾT ƠN THẦY CÔ? Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Tự đánh giá được việc làm của bản thân và của các bạn khác liên quan tới chủ đề biết ơn thầy cô. - Có ý thức và thái độ tích cực tham gia thực hiện được những hành vi, việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn thầy cô. - HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể. - Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài hát, Trò chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định GV tổ chức cho HS chia sẻ về những việc em và các bạn đã làm để tỏ lòng biết ơn thầy cô theo gợi ý: - Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo? - Cảm xúc của em khi em làm được một việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo? GV đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS về chủ đề “Thày cô của em” qua quan sát một số biểu hiện hành vi của HS: - Nói được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt nam 20-11 là ngày để các thế hệ học trò và xã hội tri ân công lao của thầy cô 2/ Sơ kết tuần 12: - GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần . + Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ. + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ. + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học. 3. Kế hoạch tuần 13: -GV nêu những công việc của tuần tới: -GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian. - Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ. - Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. - Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể HS hát vui Học sinh tự đánh giá - Thực hiện được một số việc làm cụ thể để tỏ lòng biết ơn thầy cô như: giữ gìn vệ sinh trường lớp; chăm chỉ học tập; vâng lời thầy cô, lễ phép với thầy cô. - Có thái độ yêu mến, kính trọng, biết ơn thầy cô. - Nhận biết được những việc nên làm vào giờ chơi và thực hiện những việc làm đó HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác .. -HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung. Cả lớp lắng nghe HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại. HS chú ý nghe GV nói. HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến HS nêu công việc chính HS lắng nghe. HS nêu thắc mắc nếu có Ngày tháng năm 2020 TTTCM GIÁO VIÊN Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_12_biet_o.doc