Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 35
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 35", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 21: GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG XANH, SẠCH (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng -Nhận biết được môi trường sạch đẹp và môi trường chưa sạch đẹp. -Biết đề xuất những việc nên làm và không nên làm để môi trường sạch đẹp. 2. Năng lực -Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch đẹp. 3. Phẩm chất - Yêu quý thiên nhiên, yêu quý cái đẹp. II. ĐỒ DÙNG -Giáo viên: tranh ảnh minh họa cho bài học, các tình huống để sắm vai. -Học sinh: những việc làm để bảo vệ môi trường; những việc sẽ làm khi nghỉ hè. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Hoạt động mở đầu( 3-5’) - GV cho HS hát bài: Điều đó tùy thuộc vào -HS hát bạn 2.Hoạt động luyện tập, thực hành( 22-24’) Hoạt động 5: Sắm vai và xử lí tình huống -GV cho HS quan sát tranh và khai thác nội dung tranh. -HS quan sát và khai thác tranh. + Tranh vẽ gì? -GV cùng HS nhận xét. - HS trả lời -GV chốt lại tình huống: Hà và Mai đang ngồi -HS nhận xét, bổ sung chơi và ăn kẹo ở ghế đá trong công viên. Sau -HS lắng nghe tình huống khi bóc kẹo ăn, tiện tay Hà vứt vỏ kẹo xuống đất. Nếu em là Mai, em sẽ nhắc bạn thế nào? - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và xử lý tình huống trên. GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm việc. -HS thảo luận nhóm đôi - GV gọi đại diện các nhóm lên thực hiện việc sắm vai. -Đại diện HS lên sắm vai - GV cùng HS nhận xét và bổ sung. -HS các nhóm khác nhận xét, - GV kết luận: Mình nên khuyên bạn phải vứt bổ sung rác đúng nơi quy định, tránh làm mất mĩ quan, ô nhiễm môi trường, phải biết giữ vệ sinh 3 chung. - GV tuyên dương những nhóm có cố gắng. Hoạt động 6: Tập vận động người thân, bạn bè bảo vệ môi trường -GV cho HS thảo luận nhóm 4 và trả lời các câu hỏi: -HS thảo luận nhóm 4 và trả lời + Vì sao cần giữ gìn, bảo vệ môi trường? + Cần giữ gìn, bảo vệ môi trường đem lại không khí trong lành, làm cuộc sống chúng ta + Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? tốt đẹp hơn. + Không vứt rác bừa bãi, chăm - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm việc. sóc cây xanh ở công viên . -Gọi đại diện nhóm chia sẻ với cả lớp. -GV cùng HS nhận xét. -Đại diện nhóm lên chia sẻ -GV chốt ý, kết luận: -HS nhận xét Việc bảo vệ môi trường luôn thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Thực hiện tốt và có biện pháp tuyên truyền để tất cả mọi người đều giữ và bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. 3.Hoạt động vận dụng( 5-6’) Hoạt động 7: Thực hiện các việc làm bảo vệ môi trường trong cuộc sống. -GV cho HS chơi trò chơi “Phóng viên nhí” -GV nêu cách chơi: Bạn làm phóng viên có nhiệm vụ phỏng vấn một số bạn về các hành động, việc làm của mình để giữ gìn môi trường sạch đẹp. -GV theo dõi, nhận xét, tuyên dương. -HS tham gia chơi. -GV giáo dục HS về nhà giúp bố mẹ làm một số việc để nhà cửa sạch đẹp như: ăn uống gọn gàng, dọn đồ chơi sau khi chơi xong, bỏ rác đúng nơi -GV dặn HS không chỉ giữ vệ sinh nơi em -HS lắng nghe để thực hiện học, sinh sống mà còn giữ vệ sinh những nơi công cộng như: công viên, khu vui chơi giải trí, đường sá, ao, hồ, sông Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu - HS lắng nghe hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Môi trường sạch, đẹp làm - HS chia sẻ theo kinh nghiệm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Em nhớ mình thu được. 4 luôn giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. 4.Củng cố - dặn dò( 1-2’) -Nhận xét tiết học - HS lắng nghe, nhắc lại để ghi -Dặn dò chuẩn bị bài sau nhớ Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 35 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Ngồi theo tổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 2. Sơ kết tuần và tổng kết năm học. ( 10'- 12') vui nhộn a. Sơ kết tuần + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. tổ mình. Sau khi báo cáo mời các bạn cho ý kiến. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp -HS theo dõi HS chia sẻ, lắng đóng góp ý kiến. nghe, nhận xét. - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến cho tổ bạn. - Các tổ trưởng thảo luận trong tổ đưa ra biện pháp khắc phục và chia sẻ trước lớp. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ 5 nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - HS lắng nghe - HS lắng nghe b/ Tổng kết năm học + Về nề nếp - Lớp bình bầu những bạn thực hiện tốt nề nếp - HS lắng nghe trong năm học qua. - Nhắc nhở các em còn lại thực hiện tốt trong năm học tới + Về học tập: - Tuyên dương các em đạt điểm cao trong kì kiểm tra. - Động viên các em còn lại cố gắng trong năm học - HS lắng nghe. tới. + GV tuyên dương, phát phần thưởng. 3. Sinh hoạt theo chủ đề Bác Hồ kính yêu+ Tạm biệt lớp 1 - Gọi HS hát, đọc thơ các bài về chủ đề lớp 1 -HS hát hoặc đọc thơ về chủ đề lớp 1. - Gọi HS hát, đọc thơ, kể các câu chuyện về - HS hát, đọc thơ về Bác Bác Hồ - Cả lớp hát bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn - Cả lớp hát thiếu niên nhi đồng. - GV nhận xét tuyên dương. ĐÁNH GIÁ a.Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức - HS tự đánh giá theo các mức độ độ dưới đây : Tốt ,Đạt ,Cần cố gắng b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều - HS đánh giá lẫn nhau về các nội hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh giá dung. lẫn nhau về các nội dung sau : - Có thực hiện tốt nề nếp không. Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , 6 trách nhiệm , ... hay không c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá -HS lắng nghe. nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. -HS lắng nghe. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_35.docx



