Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 20

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 2
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: NGÀY HỘI TRÌNH DIỄN THỜI TRANG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Đưa ra ý tưởng và thể hiện được ý tưởng trong việc trình diễn thời trang.
2. Năng lực:
 Rèn kĩ năng lắng nghe, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng xây dựng kế 
hoạch, kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động đánh giá hoạt động
3. Phẩm chất:
- Thể hiện sự sáng tạo, khiếu thẩm mĩ, tính tự tin của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Phần thưởng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 * Hoạt động 1: Chào cờ ( 10-12’)
 - GV tổ chức cho HS xếp hàng theo đơn vị 
 lớp đúng vị trí đã được phân chia.
 - GV tổ chức cho HS chào cờ, hát quốc ca - Chỉnh đốn hàng ngũ.
 đội ca và hô đáp khẩu hiệu Đội. - HS tham gia.
 -GV lớp trực tuần nhận xét thi đua. -HS thực hiện theo khẩu lệnh.
 - GV mời cô Tổng phụ trách nhận xét bổ -HS lắng nghe.
 sung và triển khai các công việc tuần tới. - HS nghe.
 * Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ ( 5-7’)
 - GV tổ chức cho học sinh múa dân vũ toàn 
 trường. - HS tham gia.
 *Hoạt động 3:Thi trình diễn thời trang ( 
 15 -17’)
 - Các đội tham gia thi trình diễn thời trang -HS tham gia thi các lớp quan 
 mà khối đã chuẩn bị. sát cổ vũ bình chọn cho những 
 -BGK chấm điểm theo các tiêu chí: bộ trang phục yêu thích nhất.
 + Về nội dung: giới thiệu được ý tưởng trình 
 diễn trang phục.
 +Về hình thức: Trang phục đẹp phù hợp với 
 hoạt động và lứa tuổi HS.Thể hiện tính sáng 
 tạo.
 + HS biều diễn tự tin,vui tươi.
 2. Đánh giá: 
 -GV đánh giá thái độ học sinh khi tham gia 
 hoạt động. -HS nghe.
 - Dặn HS chuẩn bị cho tuần sau: Ủng hộ'' Tết 
 yêu thương"
Tiết 5 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 14: SỬ DỤNG TRANG PHỤC HÀNG NGÀY 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
 - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp khi ở nhà, ra đường và đến trường.
 - Bước đầu rèn luyện, hình thành thói quen tự lập trong việc sử dụng trang 
phục cho bản thân.
 2. Năng lực.
- Rèn kĩ năng điều chỉnh bản thân, hành động đáp ứng với sự thay đổi; phẩm chất 
trung thực, trách nhiệm.
3.Phẩm chất.
 - Giáo dục cho HS ý thức tự giác thực hiện việc sử dụng trang phục hợp lý để 
tự chăm sóc bản thân.
 II. ĐỒ DÙNG
 1. Giáo viên: 
 - Video bài hát Tự mặc quần áo cùng gấu trúc Kiki .
2. Học sinh: Thẻ 2 mặt: 1 mặt xanh và 1 mặt đỏ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Hoạt động mở đầu ( 2-3’)
- GV cho HS múa hát theo bài: Tự mặc quần -HS tham gia múa hát theo video.
áo cùng gấu trúc Kiki 
GV hỏi: Khi trời lạnh, các bạn nhỏ đã mặc 
trang phục gì? -HS nêu.
-GV nhận xét, giới thiệu bài.
1.Hoạt động hình thành kiến thức mới.
* Hoạt động 1 : Xác định những bạn biết sử 
dụng trang phục phù hợp ( 8 -10’)
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên những trang phục mà em có?
 -HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân:
 -Trang phục ở nhà/ đi học/ đi 
 + Theo em, trang phục có tác dụng gì?
 chơi..
 + Trang phục giữ ấm/ giữ sạch 
 người/ lịch sự...
- GV yêu cầu HS quan sát tranh H1, thảo 
 -HS khác nhận xét, bổ sung
 luận nhóm 2 với nội dung: Xác định 
 -HS thảo luận nhóm 2.
 những bạn biết sử dụng trang phục phù hợp.
 -Lần lượt đại diện 5 nhóm trình 
 bày kết quả thảo luận từng tranh 
- GV cho HS trình bày ý kiến và yêu cầu cả 
 và giải thích ý kiến của mình.
 lớp dùng thẻ ý kiến.
 + Tranh 1: 2 bạn mặc đồng phục mùa hè đi 
 -Cả lớp giơ thẻ ý kiến
 học – đúng.
 + Tranh 2: bạn mặc đồng phục chơi bóng- 
 chưa đúng
 + Tranh 3: 2 bạn mặc đồ mùa hè – đúng
 + Tranh 4: 2 bạn mặc đồ mùa đông – đúng 4
 + Tranh 5: bạn mặc đồng phục quét nhà – 
 chưa đúng.
 * Liên hệ: GV mời 1 số HS liên hệ bản thân -HS trả lời ý kiến.
 trong việc sử dụng trang phục hàng ngày/ 
 Ai chuẩn bị trang phục hàng ngày cho em?
- GV nhận xét, đánh giá việc chuẩn bị/ lựa 
chọn trang phục của HS, nhắc HS tự chuẩn bị 
và sử dụng trang phục.
- GV nêu kết luận:
+ Có nhiều loại trang phục khác nhau ....
 +Trang phục giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác -HS lắng nghe.
động của thời tiết, làm đẹp cho con người, 
giúp ta tự tin, thoải mái khi tham gia các hoạt 
động.
+Để tự chăm sóc bản thân, HS cần sử dụng 
trang phục phù hợp với thời tiết và hoạt động 
hàng ngày.
2.Thực hành
 *Hoạt động 2: Lựa chọn trang phục phù 
 hợp với thời tiết, hoạt động hàng ngày ( 
 15-17’)
- GV cho HS thảo luận nhóm 4: Lựa chọn 
 trang phục trong tranh phù hợp với từng -HS thảo luận theo nhóm.
 hoạt động sau:
 + Đi học ngày nắng nóng
 + Đi học vào mùa đông
 + Chơi thể thao
 - GV cho HS trình bày ý kiến qua trò chơi: 
 Nhà thiết kế tài ba : HS lên chọn trang phục -Đại diện 3-4 nhóm lên chơi. 
 trên giá quần áo phù hợp với yêu cầu GV - Cả lớp quan sát, nhận xét. 
 nêu. -HS nêu lý do lựa chọn trang 
 - GV nhận xét kết quả thực hành, nêu các phục.
 điểm cần lưu ý khi chọn trang phục:
 + Phù hợp với thời tiết theo dõi dự báo thời 
 tiết.
 .+ Trời nắng nóng: cần đội mũ để tránh say 
 nắng, cảm nắng.
 + Trời lạnh: sau khi chơi, nếu thấy người 
 nóng, ra nhiều mồ hôi, có thể cởi tạm áo 
 ngoài
 + Nếu mặc áo dài tay khi trời nóng có thể xắn 
 tay áo cho mát
3.Vận dụng 
*Hoạt động 3: Sử dụng trang phục phù hợp 5
với các hoạt động hàng ngày ( 5 -7’)
- GV yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc 
sau: -HS lắng nghe và về nhà thực 
+ Chia sẻ với bố mẹ, người thân về những hiện.
điều đã trải nghiệm về việc lựa chọn, sử dụng 
trang phục.
+ Nhờ người lớn hướng dẫn thêm về cách sử 
dụng trang phục phù hợp và nhận xét việc sử 
dụng trang phục hàng ngày của em.
+ Rèn luyện để hình thành thói quen lựa chọn, 
sử dụng trang phục phù hợp với các hoạt động 
hàng ngày.
Tổng kết:
 - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu 
 hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh 
 nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. -HS chia sẻ.
 - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc 
 lại để ghi nhớ:
+ Lựa chọn và sử dụng trang phục hợp lý giúp -Lắng nghe và nhắc lại.
các em bảo vệ cơ thể và làm đẹp hình ảnh của 
bản thân, đồng thời rèn luyện thói quen tự lập, 
cẩn thận. 
 4.Củng cố dặn dò ( 1-2’)
-Nhận xét tiết học -HS lắng nghe
-Dặn dò chuẩn bị tiết sau
Điều chỉnh sau tiết dạy 
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 20
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề 
nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề: Quý trọng bản thân.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
2. Năng lực 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập 
kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận 
xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất 6
 - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
 tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền 
 thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
 II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1.GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
 2.HS: Ngồi theo tổ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi 
 động vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 
10'- 12'
 a/ Sơ kết tuần học
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực 
hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Mời thành viên tổ khác đóng 
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp góp ý kiến cho tổ bạn.
đóng góp ý kiến.
- Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt 
động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ 
nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá:
 - HS lắng nghe
 - HS lắng nghe
 - HS lắng nghe
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nền nếp: Có ý thức giữ vệ sinh bảo vệ môi - HS lắng nghe.
trường , phòng tránh dịch, đeo khẩu trang nơi công 
cộng.
-Mặc đồng phục đúng quy định.
 + Về học tập:
 - Tiếp tục rèn cho HS cách nghe viết chính tả -HS lắng nghe.
và rèn cách viết chữ hoa cỡ nhỏ.
-Môn Toán: Tiếp tục rèn cho HS cách đọc, cách 
viết, cách so sánh các số có 2 chữ số.
 3. Sinh hoạt theo chủ đề: Quý trọng bản 7
thân
GV yêu cầu HS chia sẻ:
-Những điều em đã làm được trong việc lựa -HS chia sẻ trước lớp.
chọn sử dụng trang phục cho bản thân.
-Ý kiến nhận xét của bố mẹ và cảm nhận của 
em khi biết sử dụng trang phục phù hợp.
- GV kết luận.
ĐÁNH GIÁ
a)Cá nhân tự đánh giá
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức 
độ dưới đây:
- Tốt: Thường xuyên thực hiện các yêu cầu 
sau:
+ Tự lựa chọn và sử dụng được trang phục phù - HS tự đánh giá theo các mức 
hợp với hoạt động hàng ngày. độ
+ Tự tin chọn và sử dụng trang phục cho bản 
thân.
- Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng 
chưa thường xuyên.
 -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được các yêu 
cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên.
b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
- GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để 
các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn - HS đánh giá lẫn nhau về các 
nhau về các nội dung sau: nội dung.
+ Có thực hiện được việc ăn uống hợp lý hay 
không.
+ Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự 
giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không.
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, -HS lắng nghe.
đánh giá chung
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS. - HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_20.docx