Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 19 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ hai ngày 20 tháng 01 năm 2025 Tiết 1: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM + LỒNG GHÉP PCCC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng - Thực hành xử lí tình huống về vệ sinh an toàn thực phẩm. - Nhận diện được thực phẩm an toàn và không an toàn. - Lồng ghép PCCC: HS có ý thức cao trong việc PCCC và biết kĩ năng thoát hiểm khi có cháy xảy ra. 2.Năng lực - Xử lí được những tình huống liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. 3.Phẩm chất - Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với GVCN : - Máy tính. Ti vi, video, clip bài Quốc ca, lá cờ Tổ quốc. - Các tình huống liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm 2.Đối với HS: - Một số tranh hoặc ảnh sưu tầm về vệ sinh an toàn thực phẩm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’) - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS - HS chào cờ. chào cờ trong lớp học. + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca - HS lắng nghe - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN: Vệ sinh an toàn thực phẩm. *Hoạt động 2: Tìm hiểu vệ sinh an toàn thực phẩm ( 25- 28’) GV: Em hãy cho biết vệ sinh thực phẩm là - HS suy nghĩ, trả lời gì? - GV: Nhận xét, kết luận - HS thực hành theo tổ. GV:Theo em thế nào là nhiễm trùng thực - HS suy nghĩ, trả lời phẩm? ? Em hãy nêu một vài loại thực phẩm dễ - HS trả lời. bị hư hỏng. Tại sao? GV: Nhận xét, kết luận ? GV: Em hãy cho biết nguyên nhân từ - HS nêu ý kiến. đâu mà bị ngộ độc thức ăn? - GV nêu các nguyên nhân từ đâu mà hiện - HS lắng nghe. nay các vụ ngộ độc thức ăn đang gia tăng 2 trầm trọng. - HS trả lời. ? Gia đình em thường mua sắm những loại thực phẩm gì ? - HS nêu. (Thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng hộp) ? Vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn bằng con đường nào. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, kết luận. *Lồng ghép PCCC: Ngoài việc chúng ta phải biết lựa chọn những thực phẩm an toàn thì khi chế biến chúng ta cũng cần chú ý về công tác PCCC để đảm bảo an toàn. - HS xem video - GV cho HS xem video về các vụ cháy. - HS trả lời ? Khi có cháy xảy ra thì hậu quả của nó ntn? ? Nếu có tình huống cháy xảy ra con sẽ xử lí ntn? - GV cho học sinh xem lại các kĩ năng thoát hiểm dành cho hs khi có cháy... - HS nêu ? Nêu lại các bước thoát hiểm khi xảy ra cháy? ( 7 bước) Đánh giá: - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã tích cực -HS lắng nghe. tham gia. - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm trên. __________________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 23 tháng 01 năm 2025 Tiết 5: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 13: ĂN UỐNG HỢP LÍ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Nhận biết được việc ăn uống hợp lý và ăn uống có hại cho sức khỏe. - Biết cách tự chăm sóc bản thân bằng việc rèn luyện thói quen ăn uống hợp lý và tránh việc ăn uống có hại cho sức khỏe. - Lồng ghép giáo dục QPAN: Giáo dục HS biết cách tự chăm sóc bản thân bằng việc rèn luyện thói quen ăn uống hợp lý và tránh việc ăn uống có hại cho sức khỏe 2. Năng lực: - Tự giác thực hiện việc ăn uống hợp lý khi ở nhà và ở bên ngoài. - Rèn kĩ năng điều chỉnh bản thân, hành động đáp ứng với sự thay đổi. 3. Phẩm chất: - Hình thành phẩm chất trung thực và trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 3 - GV: + Ti vi, máy tính. Các thẻ sử dụng cho HS nhận diện việc ăn uống hợp lý và ăn uống có hại cho sức khỏe. GAĐT + Tranh ảnh một số loại thực phẩm và đồ uống. Tốt nhất là có một số loại thực phẩm tươi, xanh để tổ chức trò chơi: “Chọn thực phẩm tốt cho bữa ăn”; - HS: Thẻ hai mặt: một mặt xanh, một mặt đỏ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’) - GV tổ chức cho HS hát bài:Quả. - HS tham gia múa hát. ? Bài hát nói về điều gì? - HS nêu. - GV nhận xét, giới thiệu bài. 2. Khám phá ( 10 – 12’) *Hoạt động 1: Xác định việc ăn uống hợp lý và ăn uống không hợp lý ( 8 - 10’) + Hàng ngày, ở gia đình các em thường ăn mấy - HS trả lời. bữa? + Em thích ăn loại thức ăn nào? Em có thích ăn - HS nêu ý kiến. rau, quả không? + Em thường uống loại nước nào? - HS nêu . + Em tự ăn hay có người lớn cho em ăn? - HS nêu ý kiến. - GV dựa trên các câu trả lời của HS để đưa ra nhận xét: Có nhiều loại thức ăn, đồ uống và cách ăn uống khác nhau. Có những thức ăn, đồ uống và cách ăn uống có lời cho sức khỏe nhưng cũng có thức ăn, đồ uống và cách ăn uống có hại cho sức khỏe. *Cho HS thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ: -Thảo luận nhóm. Trong các tranh ở hoạt động 1-SGK, tranh nào thể hiện việc ăn uống hợp lý? Tranh nào thể hiện việc ăn uống không hợp lý, có hại cho sức khỏe? - Tổng hợp ý kiến của các nhóm ghi lên trên - Đại diện các nhóm trình bày. bảng. - Nhắc lại từng biểu hiện đã ghi trên bảng cho - Giơ thẻ mặt xanh thể hiện sự HS nêu ý kiến bằng cách giơ thẻ học tậ p. đồng tình/mặt đỏ thể hiện sự không đồng tình. *GV chốt lại ý kiến chung: Ăn uống hợp lý: + Ăn đúng bữa. + Ăn đủ chất. +Uống nước đã đun sôi hoặc nước đã khử trùng. -HS lắng nghe. +Không ăn quá no. Ăn uống không hợp lý, có hại cho sức khỏe: + Chỉ thích ăn thịt, không ăn rau. + Chỉ thích uống nước ngọt. 4 => Liên hệ thực tế: Với mỗi biểu hiện ăn uống - Nhắc lại các biểu hiện trên hợp lý HS nào đã thực hiện được, ... NX sau bảng. phần liên hệ việc ăn uống của HS. Động viên, khen ngợi những em đã biết ăn uống hợp lý. - Gọi HS nhắc lại những biểu hiện của việc ăn uống hợp lý và ăn uống không hợp lý, có hại cho sức khỏe. * LỒNG GHÉP GIÁO DỤC QPAN: - GV đưa hình ảnh, chiếu hình ảnh mở rộng. - HS quan sát. - GV giảng giải về cách ăn uống không hợp lí: - HS lắng nghe. nhai thức ăn không kĩ, nuốt miếng to nhanh vội gây nghẹn, ảnh hưởng tiêu hóa; ăn cá không gỡ hết xương sẽ gây hóc xương; vừa ăn vừa cười nói sẽ bị sặc, thức ăn sẽ rơi vào đường thở vào phổi; ăn quá no, uống quá nhiều gây bội thực khó thở; uống nước lạnh gây ho, uống nước quá nóng gây bỏng, uống nước ngọt có ga gây hại cho dạ dày và thận. 3.Thực hành ( 9 – 10’) *Hoạt động 2: Tham gia trò chơi “Chọn thực phẩm tốt cho bữa ăn” ( 10-12’) - Hướng dẫn cách chơi và phổ biến luật chơi. - HS lắng nghe. -Mời 1 HS làm quản trò, 2 HS làm trọng tài; tổ - Chơi trò chơi theo sự hướng chức cho HS chơi. dẫn của GV. - Bình chọn nhóm thắng cuộc. - NX, khen thưởng nhóm thắng cuộc. Y/C HS chia sẻ những điều đã học được qua trò chơi và cảm nhận sau khi tham gia trò chơi. 4. Vận dụng ( 9 – 10’) * Hoạt động 3: Thực hành việc ăn uống hợp lý ở gia đình ( 12 -14’) -Y/C HS về nhà thực hiện những việc sau: - Chia sẻ với bố mẹ, người thân những điều đã - Chia sẻ cảm nhận cá nhân. trải nghiệm được ở lớp về việc ăn uống hợp lý và ăn uống không hợp lý, có hại cho sức khỏe. - Cùng bố mẹ, người thân lựa chọn thực phẩm tốt -HS lắng nghe và về nhà thực cho bữa ăn. hiện. - Rèn luyện thói quen ăn uống hợp lý vệ sinh an toàn và nhờ bố mẹ, người thân đánh giá việc làm của mình để báo cáo vào giờ học sau. * Tổng kết: - Y/C HS chia sẻ về những điều đã học được/ rút - HS chia sẻ. ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các 5 hoạt động. -Lắng nghe và nhắc lại. - Đưa ra thông điệp, Y/C HS nhắc lại và ghi nhớ: Ăn uống hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh; Ăn uống không hợp lý làm cho cơ thể còi cọc hoặc béo phì và dễ mắc bệnh. Các em cần cố gắng rèn luyện để hình thành thói quen ăn uống hợp lý và tránh xa việc ăn uống không hợp lý, có hại cho sức khỏe. 4.Củng cố dặn dò ( 1-2’) - HS lắng nghe -Nhận xét tiết học -Dặn dò chuẩn bị tiết sau. * Điều chỉnh sau tiết dạy: Thứ Sáu ngày 24 tháng 01 năm 2025 Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 19 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - GDHS : Chủ đề Vệ sinh an toàn thực phẩm 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Chia thành nhóm, hoạt động tổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động mở đầu (1- 2’) : - GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 10- 12’) 6 a. Sơ kết tuần học - Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo - Các tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt tại việc thực hiện hoạt động của các động của lớp trong tuần qua. nhóm. - GV chủ nhiệm dựa trên những thông tin thu - HS nghe. thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp nhận xét tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em - HS lắng nghe. tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện. - GV nhận xét tuần qua: + Ưu điểm: + Tồn tại: + Tuyên dương HS chăm, ngoan. - HS nghe b. Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: 100% đi học đúng giờ, mặc - HS lắng nghe đồng phục đúng quy định. Thực hiện đúng những nội quy của lớp. + Về học tập: - Đọc đúng, lưu loát và viết đúng, đẹp các bài đã học trong tuần qua. - Biết đọc trôi chảy, lưu loát, tính toán nhanh. - Làm đúng và hoàn thành tốt các bài tập cô - Mỗi HS chia sẻ giáo giao. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “ Vệ sinh an toàn thực phẩm ( 18- 20’) Tổ chức cho HS chia sẻ về: - Thói quen ăn uống không hợp lý mà em đã thay đổi. 7 - Những thực phẩm em đã cùng gia đình sử dụng hàng ngày. - Nhận xét của gia đình, người thân về việc ăn uống của em; - Cảm nhận của em khi thực hiện việc ăn uống hợp lý ở gia đình. - Yêu cầu học sinh chia sẻ việc đã vận dụng bài học của mình. Gv tổng kết những chia sẻ của HS và khen ngợi các em đã tích cực vận dụng những - HS tự đánh giá điều đã học vào thực tiễn cuộc sống. *Đánh giá( 2 – 3’) a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: - Tốt: + Ăn uống hợp lý. + Thay đổi thói quen ăn uống không tốt. + Tự giác thực hiện việc ăn uống hợp lý để bảo vệ sức khỏe. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được các yêu - HS đánh giá lẫn nhau về các nội cầu trên,chưa thể hiện rõ, chưa thường dung. xuyên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: + Có sáng tạo trong thực hành hay không. + Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự - HS lắng nghe. giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng - HS lắng nghe. cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS. _______________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_19_nam.docx



