Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

docx 9 trang Hải Thư 13/11/2025 920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SHDC: DIỄN ĐÀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng
- HS biết được nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị xâm hại ; biểu hiện của xâm hại; bạo 
lực trẻ em tại gia đình và học đường; các biện pháp phòng chống bạo lực, xâm hại 
trẻ em.
2.Năng lực
- Rèn kỹ năng phòng tránh bạo lực, xâm hại trẻ em.
3.Phẩm chất
- Có trách nhiệm trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em nhằm xây 
dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh
II. ĐỒ DÙNG :
- 1 số video về phòng chống bạo lực học đường .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’)
- Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho - HS chào cờ.
HS chào cờ trong lớp học.
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
+ Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc - HS lắng nghe
ca
- GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN : 
Trang trí cây tri ân.
*Hoạt động 2: Diễn đàn phòng 
chống bạo lực học đường ( 25- 28’)
- GV giới thiệu chủ đề tiết học: Trường -HS lắng nghe. 
học là nơi học sinh được học tập và vui 
chơi, ở đó chúng ta được học hỏi và 
tiếp xúc với bạn bè, thầy cô. Tuy 
nhiên, trong thực tế hiện nay, những 
vấn đề tiêu cực trong nhà trường không 
phải là không có, nổi bật đó chính 
là “Bạo lực học đường” - một vấn nạn 
đã và đang trở nên đáng lo ngại bởi lẽ 
nó gây ảnh hưởng xấu và có sự tác 
động sâu sắc đối với thế hệ trẻ chúng ta.
 ? Vậy bạo lực học đường là gì? thực - HS trả lời
trạng và nguyên nhân dẫn đến bạo lực 
học đường ?
- GV cho HS xem 1 số video về bạo -HS xem video.
 lực học đường.
? Em thấy hình ảnh gì trong video vừa -HS nêu.
xem?
? Em thấy hành động của các bạn đúng -HS nêu ý kiến.
hay sai?
? Vì sao? -HS nêu.
- Nếu em có mặt trong tình huống ấy, -HS chia sẻ.
em sẽ làm gì?
- GV chốt nội dung. Lưu ý HS cần -HS lắng nghe.
phải xây dựng tình bạn đẹp; Phải biết 
đoàn kết, không phân biệt đối xử, phải 
biết hòa đồng với các bạn....
 Đánh giá:
- GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã -HS lắng nghe.
tích cực tham gia.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi 
thực hiện các hoạt động trải nghiệm 
trên.
Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 9: PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT NẠT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
- Nhận diện được các biểu hiện của bắt nạt và bị bắt nạt.
- Nhận thức được quyền được bảo vệ, không bị xâm phậm thân thể và tổn thương 
tinh thần.
- Lồng ghép phòng tránh tai nạn thương tích: Giáo dục HS nhận biết các tình huống 
và xử lí tình huống khi bị bắt nạt, 
2. Năng lực.
- Biết tự bảo vệ để tránh bị bắt nạt.
 3.Phẩm chất.
 -Hành thành phẩm chất trách nhiệm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: -Video băng nhạc bài hát Em ơi hãy kể.
 - Các tranh về các hình thức bắt nạt.
 - Các hình thức bắt nạt thường xuất hiện ở địa phương.
 2. Học sinh: 
 - Nhớ lại: Những tình huống bản thân hoặc bạn bè bị bắt nạt.
 - Nhớ lại các quyền của trẻ em liên quan đến quyền được bảo vệ tinh thần và 
thân thể.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Hoạt động mở đầu ( 3- 4’ )
-GV tổ chức cho HS nghe bài hát Em HS tham gia
ơi hãy kể. 
-Hỏi: Sau khi nghe bài hát này, em rút -HS nêu.
ra được điều gì?
-GV chốt và dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức 
mới ( 10 - 12’)
Hoạt động 1: Hành động bị bắt nạt 
và cách ứng xử.
Nhận biết các hành động bắt nạt.
-GV yêu cầu HS xem tranh ở HĐ 1, sử -HS thực hiện theo yêu cầu
dụng hiểu biết của mình để xác định 
các hành động biểu hiện sự bắt nạt.
-GV yêu cầu thảo luận theo cặp. -Thảo luận theo cặp
-Đại diện các cặp HS xung phong nêu -HS trình bày
tranh thể hiện sự bắt nạt.
-GV rà soát từng tranh, bổ sung phần -Lắng nghe
giải thích vì sao tranh đó thể hiện sự 
bắt nạt.
-Sau mỗi biểu hiện, GV dừng lại hỏi -HS chia sẻ
HS xem các em đã từng bị bắt nạt hoặc 
chứng kiến người khác đã bị bắt nạt 
như vậy chưa.
-GV hỏi các em còn biết thêm các biểu -HS chia sẻ
hiện bắt nạt nào khác? Cách ứng xử 
của người bị bắt nạt như thế nào?
-GV nhận xét bổ sung thêm những 
biểu hiện khác của hành vi bắt nạt và -Lắng nghe
chốt lại.
b) Lựa chọn cách ứng xử khi bị bắt nạt.
bước 1: Làm việc cá nhân.
-GV yêu cầu HS quan sát 3 -Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
tranh/SGK/38 và cho biết, khi bị bắt 
nạt em sẽ làm gì? Khi nào thì em sẽ 
chọn thêm cách 2 hoặc cách 3.
Bước 2: Làm việc chung toàn lớp
-GV hỏi cả lớp: Ai xung phong nói -Trả lời, nhận xét
cách xử lí của mình ?
-Lưu ý:
+Yêu cầu “Dừng lại” là phù hợp với 
quyền trẻ em, không ai có quyền bắt -HS lắng nghe
nạt trẻ; nếu kẻ bắt nạt không dừng lại 
thì phải dọa mách thầy, cô giáo (khi 
không có ai ở xung quanh giúp đỡ) 
hoặc kêu nhờ người giúp đỡ nếu có 
người ở gần đó.
+Nếu HS lựa chọn cách yêu cầu: 
“Dừng lại” là đã khẳng định quyền trẻ 
em, và “mách cô giáo”. Hoặc kêu 
người giúp là đã vận dụng kĩ năng tìm -HS nêu suy nghĩ
kiếm sự giúp đỡ.
-GV hỏi: Có em nào có cách ứng xử 
khác ngoài 3 cách trên không?
-GV khen ngợi HS có ý kiến riêng (nếu -HS lắng nghe
có).
-Nếu HS đưa ra những cách khác thì 
GV cần phân tích mặt tích cực và hạn 
chế của cách giải quyết mà các em nêu 
thêm. Hoặc phân tích thêm cách giải -HS lắng nghe
quyết nào là phù hợp trong từng bối 
cảnh khác nhau.
-GV chốt lại những hành động ứng xử 
cần thiết khi bị bắt nạt:
+Yêu cầu người có hành vi bắt nạt 
dừng lại.
+Mách thầy, cô giáo (hoặc người có - HS lắng nghe
trách nhiệm)
+Kêu to để mọi người giúp đỡ.
+Khi cần thiết phải gọi điện thoại số 111 để được giúp đỡ.
- Lồng ghép phòng tránh tai nạn 
thương tích: GV đưa tranh ảnh, chiếu 
hình ảnh mở rộng về nhận biết các tình - HS quan sát
huống và xử lí tình huống khi bị bắt 
nạt, 
3. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 
10 - 12’)
Hoạt động 2: Xử lí các tình huống bị 
bắt nạt.
-GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu -HS thực hiện theo yêu cầu
vận dụng cách xử lí tích cực đã tìm 
hiểu, thảo luận tìm cách xử lí các tình 
huống nhóm được giao.
-GV yêu cầu HS nhận diện thực chất 
của hiện tượng bắt nạt ở tình huống 2 -HS nhận diện
là sự chế giễu – hình thức bạo lực tinh 
thần.
-Yêu cầu các nhóm xung phong thể -HS chia sẻ
hiện cách xử lí của nhóm mình trước 
lớp. Các nhóm còn lại tập trung quan 
sát và lắng nghe cách xử lí của nhóm 
bạn để nhận xét, góp ý.
-GV hỏi HS có nhóm nào có cách xử lí 
khác.
Lưu ý:
-Nếu HS lựa chọn phương án xử lí “Từ -HS lắng nghe
chối không đưa” trong tình huống 1 
hoặc nói “Các bạn không được nói tớ 
như vậy” trong tình huống 2 thì GV 
cần hỏi thêm: Nếu người bắt nạt không 
dừng lại thì em cần làm gì ?
-Nếu HS trả lời được tiếp là “Em sẽ 
thưa cô giáo” hoặc “Kêu to nhờ người 
khác giúp đỡ” là câu trả lời đúng.
-Còn nếu HS không có cách giải quyết 
khác thì GV cùng cả lớp phân tích cách 
xử lí của 2 nhóm. GV giải thích, bổ 
sung và chốt lại cách xử lí phù hợp.
-Kết luận: Khi bị bắt nạt, em cần nói để học dừng lại, nếu không được phải -HS lắng nghe
báo cho người lớn biết để được giúp đỡ 
và thoát khỏi tình trạng bị bắt nạt.
4. Hoạt động vận dụng ( 8 - 10’)
Hoạt động 3: Thực hiện ứng xử phù 
hợp khi bị bắt nạt trong cuộc sống 
hằng ngày
-Yêu cầu HS về nhà thực hiện ứng xử -HS lắng nghe
phù hợp nếu gặp các tình huống bị bắt 
nạt trong gia đình và ở nơi công cộng.
-Yêu cầu các bạn cư xử thân thiện với 
bạn bè trong và ngoài lớp học.
Tổng kết: -GV yêu cầu HS chia sẻ -HS chia sẻ
những điều thu hoạch/ học được/ rút ra 
bài học kinh nghiệm sau khi tham gia 
các hoạt động.
-GV đưa ra thông điệp và yêu cầu nhắc 
lại: Khi bị bắt nạt, ép buộc, em phải -HS lắng nghe, nhắc lại.
nói “Không” và tìm kiếm sự giúp đỡ từ 
những người đáng tin cậy.
5. Củng cố - dặn dò ( 1 -2’)
-Nhận xét tiết học. -HS lắng nghe
-Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Điều chỉnh sau tiết dạy 
Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 15
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua.
 - Giáo dục cho HS chủ đề: An toàn khi vui chơi.
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 - Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho 
danh dự của lớp, của trường.
-Giáo dục truyền thống cho HS nhân dịp kỉ niệm 76 năm ngày thành lập Quân 
đội Nhân dân Việt Nam.
 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản.
 3. Phẩm chất
 - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp 
tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể.
II. ĐỒ DÙNG
1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen 
thưởng 
2. Học sinh: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - HS hát một số bài hát khởi 
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. động vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 
10'- 12')
 a/ Sơ kết tuần học
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả 
thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Mời thành viên tổ khác đóng 
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp góp ý kiến cho tổ bạn.
đóng góp ý kiến.
- Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt 
động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ 
nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá:
 - HS lắng nghe
 - HS lắng nghe
 - HS lắng nghe
 b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: Có ý thức giữ vệ sinh bảo vệ môi 
trường “ Trường đẹp như công viên, em nghiêm 
như chú bộ đội”. -HS lắng nghe.
-Mặc đồng phục đúng quy định. Chuẩn bị tốt đồ 
dùng học tập trước khi đến lớp.
 + Về học tập:
 - Đọc tốt các vần: ươc, ươt, ươm, ươp, ươn, -HS lắng nghe.
ương, oa, oe và viết đúng, đẹp các chữ có chứa 
các vần đó.
 - Củng cố bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 
và biết được vị trí, định hướng trong không gian.
 3.Sinh hoạt theo chủ đề: An toàn khi vui 
 chơi ( 14 -16’)
 -GVnêu những yêu cầu để có lớp học an toàn, 
 thân thiện như:
 +Giúp nhau trong học tập, khi gặp khó khăn. -HS lần lượt chia sẻ.
 +Chơi hoàn đồng với tất cả các bạn.
 +Tự giác thực hiện những quy định của trường, 
 lớp.
 +Không bắt nạt nhau.
 +Tránh gây ra sự không an toàn trong lớp.
 -GV yêu cầu HS nêu lên những hành động tích 
 cực, đáng khích lệ, cả những hành động không 
 mong đợi đã thể hiện trong lớp cần khắc phục.
 *Đánh giá( 4 - 6’)
 a)Cá nhân tự đánh giá
 -GV HD HS tự đánh giá việc thể hiện lòng kính - HS tự đánh giá theo các mức 
 yêu thầy cô theo các mức độ dưới đây: độ
 -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các 
 yêu cầu sau:
 +Nhận biết được các biểu hiện của bắt nạt.
 +Biết ứng xử phù hợp khi bắt nạt.
 -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng 
 chưa thường xuyên.
 -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ 
 các yêu cầu trên, chưa thường xuyên.
 b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
 - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các - HS đánh giá lẫn nhau về các 
 thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung.
 nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay 
không?
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, -HS lắng nghe.
đánh giá chung
4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx