Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 15
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SHDC: DIỄN ĐÀN PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng - HS biết được nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị xâm hại ; biểu hiện của xâm hại; bạo lực trẻ em tại gia đình và học đường; các biện pháp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. 2.Năng lực - Rèn kỹ năng phòng tránh bạo lực, xâm hại trẻ em. 3.Phẩm chất - Có trách nhiệm trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh II. ĐỒ DÙNG : - 1 số video về phòng chống bạo lực học đường . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’) - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho - HS chào cờ. HS chào cờ trong lớp học. + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc - HS lắng nghe ca - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN : Trang trí cây tri ân. *Hoạt động 2: Diễn đàn phòng chống bạo lực học đường ( 25- 28’) - GV giới thiệu chủ đề tiết học: Trường -HS lắng nghe. học là nơi học sinh được học tập và vui chơi, ở đó chúng ta được học hỏi và tiếp xúc với bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, những vấn đề tiêu cực trong nhà trường không phải là không có, nổi bật đó chính là “Bạo lực học đường” - một vấn nạn đã và đang trở nên đáng lo ngại bởi lẽ nó gây ảnh hưởng xấu và có sự tác động sâu sắc đối với thế hệ trẻ chúng ta. ? Vậy bạo lực học đường là gì? thực - HS trả lời trạng và nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ? - GV cho HS xem 1 số video về bạo -HS xem video. lực học đường. ? Em thấy hình ảnh gì trong video vừa -HS nêu. xem? ? Em thấy hành động của các bạn đúng -HS nêu ý kiến. hay sai? ? Vì sao? -HS nêu. - Nếu em có mặt trong tình huống ấy, -HS chia sẻ. em sẽ làm gì? - GV chốt nội dung. Lưu ý HS cần -HS lắng nghe. phải xây dựng tình bạn đẹp; Phải biết đoàn kết, không phân biệt đối xử, phải biết hòa đồng với các bạn.... Đánh giá: - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã -HS lắng nghe. tích cực tham gia. - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực hiện các hoạt động trải nghiệm trên. Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 9: PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT NẠT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Nhận diện được các biểu hiện của bắt nạt và bị bắt nạt. - Nhận thức được quyền được bảo vệ, không bị xâm phậm thân thể và tổn thương tinh thần. - Lồng ghép phòng tránh tai nạn thương tích: Giáo dục HS nhận biết các tình huống và xử lí tình huống khi bị bắt nạt, 2. Năng lực. - Biết tự bảo vệ để tránh bị bắt nạt. 3.Phẩm chất. -Hành thành phẩm chất trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: -Video băng nhạc bài hát Em ơi hãy kể. - Các tranh về các hình thức bắt nạt. - Các hình thức bắt nạt thường xuất hiện ở địa phương. 2. Học sinh: - Nhớ lại: Những tình huống bản thân hoặc bạn bè bị bắt nạt. - Nhớ lại các quyền của trẻ em liên quan đến quyền được bảo vệ tinh thần và thân thể. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu ( 3- 4’ ) -GV tổ chức cho HS nghe bài hát Em HS tham gia ơi hãy kể. -Hỏi: Sau khi nghe bài hát này, em rút -HS nêu. ra được điều gì? -GV chốt và dẫn dắt vào bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới ( 10 - 12’) Hoạt động 1: Hành động bị bắt nạt và cách ứng xử. Nhận biết các hành động bắt nạt. -GV yêu cầu HS xem tranh ở HĐ 1, sử -HS thực hiện theo yêu cầu dụng hiểu biết của mình để xác định các hành động biểu hiện sự bắt nạt. -GV yêu cầu thảo luận theo cặp. -Thảo luận theo cặp -Đại diện các cặp HS xung phong nêu -HS trình bày tranh thể hiện sự bắt nạt. -GV rà soát từng tranh, bổ sung phần -Lắng nghe giải thích vì sao tranh đó thể hiện sự bắt nạt. -Sau mỗi biểu hiện, GV dừng lại hỏi -HS chia sẻ HS xem các em đã từng bị bắt nạt hoặc chứng kiến người khác đã bị bắt nạt như vậy chưa. -GV hỏi các em còn biết thêm các biểu -HS chia sẻ hiện bắt nạt nào khác? Cách ứng xử của người bị bắt nạt như thế nào? -GV nhận xét bổ sung thêm những biểu hiện khác của hành vi bắt nạt và -Lắng nghe chốt lại. b) Lựa chọn cách ứng xử khi bị bắt nạt. bước 1: Làm việc cá nhân. -GV yêu cầu HS quan sát 3 -Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. tranh/SGK/38 và cho biết, khi bị bắt nạt em sẽ làm gì? Khi nào thì em sẽ chọn thêm cách 2 hoặc cách 3. Bước 2: Làm việc chung toàn lớp -GV hỏi cả lớp: Ai xung phong nói -Trả lời, nhận xét cách xử lí của mình ? -Lưu ý: +Yêu cầu “Dừng lại” là phù hợp với quyền trẻ em, không ai có quyền bắt -HS lắng nghe nạt trẻ; nếu kẻ bắt nạt không dừng lại thì phải dọa mách thầy, cô giáo (khi không có ai ở xung quanh giúp đỡ) hoặc kêu nhờ người giúp đỡ nếu có người ở gần đó. +Nếu HS lựa chọn cách yêu cầu: “Dừng lại” là đã khẳng định quyền trẻ em, và “mách cô giáo”. Hoặc kêu người giúp là đã vận dụng kĩ năng tìm -HS nêu suy nghĩ kiếm sự giúp đỡ. -GV hỏi: Có em nào có cách ứng xử khác ngoài 3 cách trên không? -GV khen ngợi HS có ý kiến riêng (nếu -HS lắng nghe có). -Nếu HS đưa ra những cách khác thì GV cần phân tích mặt tích cực và hạn chế của cách giải quyết mà các em nêu thêm. Hoặc phân tích thêm cách giải -HS lắng nghe quyết nào là phù hợp trong từng bối cảnh khác nhau. -GV chốt lại những hành động ứng xử cần thiết khi bị bắt nạt: +Yêu cầu người có hành vi bắt nạt dừng lại. +Mách thầy, cô giáo (hoặc người có - HS lắng nghe trách nhiệm) +Kêu to để mọi người giúp đỡ. +Khi cần thiết phải gọi điện thoại số 111 để được giúp đỡ. - Lồng ghép phòng tránh tai nạn thương tích: GV đưa tranh ảnh, chiếu hình ảnh mở rộng về nhận biết các tình - HS quan sát huống và xử lí tình huống khi bị bắt nạt, 3. Hoạt động luyện tập, thực hành ( 10 - 12’) Hoạt động 2: Xử lí các tình huống bị bắt nạt. -GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu -HS thực hiện theo yêu cầu vận dụng cách xử lí tích cực đã tìm hiểu, thảo luận tìm cách xử lí các tình huống nhóm được giao. -GV yêu cầu HS nhận diện thực chất của hiện tượng bắt nạt ở tình huống 2 -HS nhận diện là sự chế giễu – hình thức bạo lực tinh thần. -Yêu cầu các nhóm xung phong thể -HS chia sẻ hiện cách xử lí của nhóm mình trước lớp. Các nhóm còn lại tập trung quan sát và lắng nghe cách xử lí của nhóm bạn để nhận xét, góp ý. -GV hỏi HS có nhóm nào có cách xử lí khác. Lưu ý: -Nếu HS lựa chọn phương án xử lí “Từ -HS lắng nghe chối không đưa” trong tình huống 1 hoặc nói “Các bạn không được nói tớ như vậy” trong tình huống 2 thì GV cần hỏi thêm: Nếu người bắt nạt không dừng lại thì em cần làm gì ? -Nếu HS trả lời được tiếp là “Em sẽ thưa cô giáo” hoặc “Kêu to nhờ người khác giúp đỡ” là câu trả lời đúng. -Còn nếu HS không có cách giải quyết khác thì GV cùng cả lớp phân tích cách xử lí của 2 nhóm. GV giải thích, bổ sung và chốt lại cách xử lí phù hợp. -Kết luận: Khi bị bắt nạt, em cần nói để học dừng lại, nếu không được phải -HS lắng nghe báo cho người lớn biết để được giúp đỡ và thoát khỏi tình trạng bị bắt nạt. 4. Hoạt động vận dụng ( 8 - 10’) Hoạt động 3: Thực hiện ứng xử phù hợp khi bị bắt nạt trong cuộc sống hằng ngày -Yêu cầu HS về nhà thực hiện ứng xử -HS lắng nghe phù hợp nếu gặp các tình huống bị bắt nạt trong gia đình và ở nơi công cộng. -Yêu cầu các bạn cư xử thân thiện với bạn bè trong và ngoài lớp học. Tổng kết: -GV yêu cầu HS chia sẻ -HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động. -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu nhắc lại: Khi bị bắt nạt, ép buộc, em phải -HS lắng nghe, nhắc lại. nói “Không” và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy. 5. Củng cố - dặn dò ( 1 -2’) -Nhận xét tiết học. -HS lắng nghe -Dặn dò chuẩn bị tiết sau. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 15 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Giáo dục cho HS chủ đề: An toàn khi vui chơi. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. -Giáo dục truyền thống cho HS nhân dịp kỉ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. 2. Năng lực - Phát huy năng lực tổ chức, hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG 1.Giáo viên: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 2. Học sinh: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - HS hát một số bài hát khởi - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. động vui nhộn 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 10'- 12') a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Mời thành viên tổ khác đóng - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp góp ý kiến cho tổ bạn. đóng góp ý kiến. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: Có ý thức giữ vệ sinh bảo vệ môi trường “ Trường đẹp như công viên, em nghiêm như chú bộ đội”. -HS lắng nghe. -Mặc đồng phục đúng quy định. Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập trước khi đến lớp. + Về học tập: - Đọc tốt các vần: ươc, ươt, ươm, ươp, ươn, -HS lắng nghe. ương, oa, oe và viết đúng, đẹp các chữ có chứa các vần đó. - Củng cố bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 và biết được vị trí, định hướng trong không gian. 3.Sinh hoạt theo chủ đề: An toàn khi vui chơi ( 14 -16’) -GVnêu những yêu cầu để có lớp học an toàn, thân thiện như: +Giúp nhau trong học tập, khi gặp khó khăn. -HS lần lượt chia sẻ. +Chơi hoàn đồng với tất cả các bạn. +Tự giác thực hiện những quy định của trường, lớp. +Không bắt nạt nhau. +Tránh gây ra sự không an toàn trong lớp. -GV yêu cầu HS nêu lên những hành động tích cực, đáng khích lệ, cả những hành động không mong đợi đã thể hiện trong lớp cần khắc phục. *Đánh giá( 4 - 6’) a)Cá nhân tự đánh giá -GV HD HS tự đánh giá việc thể hiện lòng kính - HS tự đánh giá theo các mức yêu thầy cô theo các mức độ dưới đây: độ -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: +Nhận biết được các biểu hiện của bắt nạt. +Biết ứng xử phù hợp khi bắt nạt. -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thường xuyên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các - HS đánh giá lẫn nhau về các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung. nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, -HS lắng nghe. đánh giá chung 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx



