Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 1 (Sách Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 2 - Năm học 2021-2022
Tiết 3. CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 2: Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
II. Địa điểm – phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
Ngày soạn: / / 2021 Ngày dạy: Từ ngày / /2021 đến ngày / /2021 Lớp: 1A1; 1A2; 1A3; 1A4; 1A5; 1A6. Tuần 2 Tiết 3. CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2: Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học Hoạt động học tập của HS Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV I. Phần mở đầu: 1.Nhận lớp - Lớp trưởng tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. - Gv nhận lớp, ổn định lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh: - Hôm nay lớp mình có bạn nào thấy mình bị ốm hoặc có bệnh gì thì cho cô biết để cô có thể giúp đỡ các bạn học tốt hơn môn học này. - Phổ biến nội dung: Bài học ngày hôm nay cô cùng các con sẽ học bài Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. 2.Khởi động a) Khởi động chung - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... - HD khởi động: Trước hết để không bị mỏi trong lúc tập luyện, các con hãy thực hiện xoay các khớp để làm nóng cơ thể. Xoay các khớp cổ, cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... b) Trò chơi - Trò chơi “ Nhóm ba nhóm bảy” - HS tích cực, chủ động tham gia trò chơi - GV HD cách chơi: + Khi cô thổi 3 tiếng còi, cả lớp tập hợp theo vòng tròn, cô sẽ đứng trong vòng tròn hô hiệu lệnh ( nhóm ba hoặc nhóm bảy), các em cần ghép thành nhóm ba người hoặc nhóm bảy người. Cô hô nhanh các con phải ghép nhóm nhanh, hô chậm thì ghép theo hiệu lệnh hô. + Em nào chưa ghép được nhóm sẽ phải chạy một vòng quanh các bạn. II. Hoạt động hình thành kiến thức mới (tiết 1) Tập hợp hàng dọc. Hoạt động 1: HS quan sát tranh tìm hiểu kiến thức và trả lời câu hỏi: Đứng nghiêm. - Khẩu lệnh: “Thành 1,2,3 hàng dọc – tập hợp” - Động tác: GV đưa tay phải ra trước, em đầu hàng đứng đối diện với GVcác em khác đứng sau theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng bên trái tổ 1. Dóng hàng. - Khẩu lệnh: “nhìn trước – thẳng” – “thôi” - Động tác: Em đầu hàng giơ tay phải lên cao, các em khác đặt tay trái lên vai em đứng trước. khi có khẩu lệnh “thôi” bỏ tay xuống về tư thế đứng nghiêm. Điểm số hàng dọc - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – điểm số” - Động tác: Lần lượt từ em đầu hàng quay mặt sang trái hô to số thứ tự của mình rồi quay mặt về tư thế ban đầu, em cuối hàng hô to số của minhg và hô “hết”. - Cả lớp quan sát và ghi nhớ 2.1 : Cho HS quan sát GV làm mẫu (tranh) - Các bạn trong tranh đang làm gì? - Khi nào phải tập hợp đội hình hàng dọc? - Xếp hàng dọc là xếp như thế nào GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác. Tập hợp đội hình hàng dọc. - Khẩu lệnh: “Thành 1,2,3 hàng dọc – tập hợp” - Động tác: GV đứng quay người về phía dự định cho HS tập hợp, đưa tay phải ra trước chỉ hướng cho các em tập hợp. Tổ trưởng tổ 1 nhanh chóng chạy đến đứng đối diện với giáo viên và cách GV khoảng 1 cánh tay. Các tổ trưởng tổ 2, 3, 4, lần lượt đứng bên trái tổ trưởng tổ 1, em này cách em kia 1 khuỷu tay. Các thành viên của từng tổ lần lượt tập hợp sau tổ trưởng tổ mình các em khác đứng sau tổ trưởng tổ mình theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng bên trái tổ 1, em này cách em kia một cánh tay. - Sau khi HS xác định được vị trí đứng của mình, GV hô khẩu lệnh để các em trở về tư thế đứng nghiêm. + Khẩu lệnh: “Thôi!” + Động tác: Buông tay xuống, tất cả về tư thế đứng nghiêm. Dóng hàng dọc - Khẩu lệnh: “nhìn trước – thẳng” - Động tác: Tổ trưởng tổ 1 đứng ngay ngắn, tay trái áp nhẹ vào đùi, tay phải giơ lên cao. Các tổ trưởng tổ 2, 3, 4 chống tay phải vào hông và dịch chuyển sao cho khuỷu tay vừa chạm cánh tay trái bạn đứng bên phải mình, đồng thời chỉnh hàng ngang cho thẳng. Các thành viên tổ 1 đưa tay trái ra trước, sao cho đầu ngón tay chạm vào vai bạn phía trước, mắt nhìn vào gáy bạn để dóng hàng cho thẳng. Các thành viên tổ 2, 3, 4 nhìn các tổ viên của tổ 1 để dóng hàng ngang và nhìn bạn đứng trước để dóng hàng dọc - Khẩu lệnh: “Thôi!” - Động tác: Buông tay xuống (tổ 1), tất cả về tư thế đứng nghiêm Em đầu hàng giơ tay phải lên cao, các em khác đặt tay trái lên vai em đứng trước. khi có khẩu lệnh “thôi” bỏ tay xuống về tư thế đứng nghiêm. Điểm số hàng dọc: (Trước khi hô khẩu lệnh, GV hô: Cả lớp chú ý) - Khẩu lệnh “ Từ 1 đến hết – điểm số” - Động tác: Sau khẩu lệnh, tổ trưởng từng tổ quay mặt qua trái, ra sau rồi hô to số của mình: 1, sau đó quay mặt về tư thế ban đầu. Lần lượt từng em phía sau quay mặt sang trái, ra sau rồi hô to: 2, sau đó quay mặt về tư thế ban đầu. Những em tiếp theo lần lượt điểm số như vậy cho đến hết tổ. Riêng em cuối cùng không quay mặt ra sau, mà hô to số của mình, sau đó hô hết( VD: 10 hết) Hoạt động 2: Hình thành động tác mới - Cả lớp tập đồng loạt - 1 tổ xung phong lên tập - cả lớp quan sát 2.2. Hình thành động tác mới: GV hô cho cả lớp tập các động tác sau: GV cho 1 tổ lên làm mẫu và GV nhận xét xem đúng hay chưa. Dặn dò: Về nhà các em đọc trước SGK giáo dục thể chất Bài 2 phần luyện tập. V. Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập Vấn đáp, kiểm tra miệng Phiếu quan sát trong giờ học Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, Kiểm tra thực hành Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp VI. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có). ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... Tiết 4. CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Bài 2: Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số. (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. Hoạt động học tập của HS Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV III. Hoạt động luyện tập Hoạt động 1: Luyện tập - Tập đồng loạt - Tập theo tổ nhóm -Tập theo cặp đôi : HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện Thi đua giữa các tổ - GV hô - HS tập theo Gv. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. - Y/c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ * Cuối buổi HS thả lỏng cơ toàn thân * Cuối buổi, GV HD HS thả lỏng cơ toàn thân. Dặn dò: Các em về ôn lại kiến thức đã học, đọc trước bài học tiếp của buổi học hôm sau *Củng cố, dặn dò: Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Về nhà các em tìm hiểu thêm một số cách vận dụng bài học Tập hợp đôi hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong thực tiễn. Về nhà các em nhớ thường xuyên ôn tập tư thế “Đứng nghiêm, Đứng nghỉ” . HD HS Chúc cô giáo khỏe Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập Vấn đáp, kiểm tra miệng Phiếu quan sát trong giờ học Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, Kiểm tra thực hành Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp V. Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập Vấn đáp, kiểm tra miệng Phiếu quan sát trong giờ học Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể, Kiểm tra thực hành Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp VI. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có). ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... ..... .....
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_the_chat_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien.docx