Giáo án Thể chất Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể chất Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

- Cần đứng nghiêm khi nào?

- Vì sao cần đứng nghiêm khi chào cờ?

- GV HD học sinh khởi động.

- GV hướng dẫn chơi

Cho HS quan sát tranh

GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.

Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu

- GV hô - HS tập theo Gv.

- Gv quan sát, sửa sai cho HS.

- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.

- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.

- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.

- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.

- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật

- Em cần đứng nghiêm khi nào?

- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ

Tổ chức luyện tập như hoạt động 1

- GV hướng dẫn

- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.

- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.

 

docx 96 trang thuong95 2490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể chất Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 1 (2 tiết): TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện tư thế đứng nghiêm đứng nghỉ.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác đứng nghiêm,đứng nghỉ.
Kỹ năng: Thực hiện được các tư thế theo khẩu lệnh. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Bước đầu liên kết được các cử động của động tác đúng cấu trúc, trình tự.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “ rồng rắn lên mây”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
* Đứng nghiêm, đứng nghỉ
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Tập theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “đi nhanh về đích đứng nghiêm”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ
* Luyện tập:
* Vận dụng:
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân. 
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
2 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Cần đứng nghiêm khi nào?
- Vì sao cần đứng nghiêm khi chào cờ?
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Em cần đứng nghiêm khi nào?
- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. 
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
 - HS trả lời.
- HS trả lời.
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
 €
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
-ĐH tập luyện theo cặp
 €€€€€€€ € 
 €€€€€€€ 
- Từng tổ lên thi đua - trình diễn 
- Chơi theo đội hình hàng ngang
€€€ -- --------€
€€€ -----------€
 €
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
___________________________________________________________________
Ngày soạn:
Bài 2( 4 tiết): TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện tập hợp đội hình một hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo khẩu lệnh. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Bước đầu liên kết được các cử động của động tác đúng cấu trúc, trình tự, có sự phát triển năng lực định hướng.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “ lộn cầu vồng”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Tập hợp đội hình một hàng dọc
KL: “ Thành một hàng dọc tập hợp”
ĐT: Tập hợp theo thứ tự thấp đứng trước cao đứng sau.
- Dóng hàng dọc:
KL: “ Nhìn trước Thẳng”
ĐT: Đầu ngón tay trái chạm vai trái bạn đứng trước để dóng hàng, khi có khẩu lệnh “thôi”, trở về tư thế đứng nghiêm.
- Điểm số hàng dọc:
KL: “Từ một đến hết – Điểm số”
ĐT: Lần lượt quay đầu sang trái hô to số thứ tự của mình.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Ôn cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
* Luyện tập:
* Vận dụng:
Hoạt động 3
Tiết 3
* Kiến thức:
- Tập hợp đội hình 2,3,4 hàng dọc
KL: “ Thành hai, ba.. hàng dọc tập hợp”
ĐT: Tổ 2 đứng bên trái tổ 1.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
Tiết 4
Hoạt động 4
- Ôn tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- YC HS nhận biết hàng dọc khi quan sát tranh?
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Em cần tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số khi nào?
- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số.
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 - HS trả lời.
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
- Từng tổ lên thi đua - trình diễn 
- Chơi theo đội hình hàng ngang
€€€€€€€
€€€€€€€
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
___________________________________________________________________
Ngày soạn:
Bài 3( 4 tiết): TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG, ĐIỂM SỐ.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, điểm số.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, điểm số.
Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo khẩu lệnh. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Bước đầu phát triển năng lực liên kết vận động và phát triển năng lực định hướng.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “ mèo đuổi chuột”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Tập hợp đội hình một hàng ngang
KL: “ Thành một hàng ngang tập hợp”
ĐT: Lần lượt đứng bên trái người làm chuẩn theo thứ tự từ thấp đến cao, khoảng cách giữa các bạn trong hàng là một khuỷu tay.
- Dóng hàng ngang:
KL: “ Nhìn phải Thẳng” “thôi”.
ĐT: Hướng mặt sang phải khi dóng hàng, khi có khẩu lệnh “thôi”, trở về tư thế đứng nghiêm.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Dàn hàng ngang
KL: “ A làm chuẩn, giãn cách một giang tay dàn hàng”
ĐT: Bạn A giơ cao tay phải hô “có” khi có KL “thôi” hạ tay về tư thế đứng nghiêm.
- Dồn hàng ngang:
KL: “ A làm chuẩn – dồn hàng”
Đt: Bạn A đứng tại chỗ giơ cao tay phải hô “có”. Các bạn dồn hàng về phía bạn A, sau khi dồn hàng khoảng cách giữa các bạn là một khuỷu tay.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
Tiết 3
Hoạt động 3
* Kiến thức:
- Điểm số hàng ngang:
KL: “Từ một đến hết – Điểm số”
ĐT: Lần lượt quay đầu sang trái hô to số thứ tự của mình.
- Tập hợp đội hình hai, ba, bốn hàng ngang
KL: “ Thành hai, ba.. hàng ngang tập hợp”
ĐT: Tổ 2 đứng phía sau tổ 1.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
Tiết 4
Hoạt động 4
- Ôn tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- YC HS nhận biết hàng ngang khi quan sát tranh?
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Khi nào thì tập hợp đội hình hàng ngang, điểm khách nhau giứa hàng ngang và hàng dọc? 
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Nhắc lại cách tập hợp đội hình một ( hai, ba) hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng.
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. 
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 - HS trả lời.
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
- Từng tổ lên thi đua - trình diễn 
- Chơi theo đội hình hàng ngang
€€€€€€€
€€€€€€€
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
___________________________________________________________________
Ngày soạn:
Bài 4( 4 tiết): ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện động tác quay các hướng và ôn tập.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực luyện tập các động tác quay các hướng.
Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo khẩu lệnh. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Bước đầu phát triển năng lực liên kết vận động, phát triển năng lực định hướng, năng lực nhịp điệu, năng lực thăng bằng.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “ giành cờ”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Động tác quay phải
KL: “ Bên phải - quay”
ĐT: Dùng gót chân phải làm trụ, nửa trên bàn chân trái làm điểm tựa quay người qua phải sau đó đưa chân trái về ngang chân phải.
- Quay trái:
KL: “ Bên trái - quay”
ĐT: Dùng gót chân trái làm trụ, nửa trên bàn chân phải làm điểm tựa quay người qua trái sau đó đưa chân phải về ngang chân trái.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
- Tập luyện theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “rèn luyện ĐHĐN”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Động tác quay sau
KL: “ Đằng sau - quay”
ĐT: Dùng gót chân phải làm trụ, nửa trên bàn chân trái làm điểm tựa quay người qua phải ra sau sau đó đưa chân trái về ngang chân phải. 
* Luyện tập:
* Vận dụng:
Tiết 3
Hoạt động 3
* Kiến thức:
- Ôn động tác quay phải, quay trái, quay sau.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
Tiết 4
Hoạt động 4
- Ôn động tác quay phải, quay trái, quay sau.
* Luyện tập:
* Vận dụng:
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
4 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Bên nào là bên phải, trái?
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV nêu tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện và làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Sự khác nhau giữa quay phải và quay trái? 
- Phân biệt đúng sai khi thực hiện động tác quay các hướng?
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện động tác quay phải, quay trái, và quay sau
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Nhắc lại kĩ thuật thực hiện động tác quay phải, quay trái, và quay sau
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. 
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 - HS trả lời.
€€€€€€€
€€€€€€€
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
- Ghi nhớ tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
 -ĐH tập luyện theo cặp
 € € € € € 
 € € € € 
- Từng tổ lên thi đua - trình diễn 
- Chơi theo đội hình hàng ngang
€€€€€€€
€€€€€€€
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
___________________________________________________________________
CHỦ ĐỀ 2 BÀI THỂ DỤC
Ngày soạn:
Bài 1( 2 tiết): ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành động tác vươn thở, tay, chân.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện các động tác theo đúng cấu trúc, trình tự.
Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo nhịp hô. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Bước đầu thể hiện tính liên kết, tính nhịp điệu khi thực hiện động tác, có phát triển về thể lực chung.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “ kéo co”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Động tác vươn thở
N1: chân trái sang ngang, hai tay đưa lên cao chếch chữ V, ngửa đầu hít vào.
N2: Hạ hai tay bắt chéo trước bụng, cúi đầu thở hết ra.
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Như vậy nhưng bước chân phải
- Động tác tay:
N1: Chân trái sang ngang, hai tay sang ngang bàn tay sấp.
N2: Hai tay đưa lên cao vỗ vào nhau, đầu ngửa.
N3: Về nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Như vậy nhưng bước chân phải
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
- Tập luyện theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “chuyển bóng nhanh cho bạn”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Động tác chân
N1: Chân trái sang ngang, hai tay sang ngang bàn tay sấp.
N2: Khụy khối chân trái, hai tay đưa ra trước ngang vai vỗ vào nhau.
N3: Về nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Như vậy nhưng bước chân phải
* Luyện tập:
Ôn động tác vươn thở, tay, chân
* Vận dụng:
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
4 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Mọi người thường tập TD khi nào?
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV nêu tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện và làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Bước chân ở nhịp 1 và nhịp 5 khác nhau thế nao?
- Tại sao phải duy trì nhịp thở khi tập?
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. 
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 - HS trả lời.
€€€ €€€
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
- Ghi nhớ tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
 -ĐH tập luyện theo cặp
 € € € € € 
 € € € € 
- Từng tổ lên thi đua - trình diễn 
- Chơi theo đội hình hàng ngang
€€€€€€€
€€€€€€€
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Bài 2( 2 tiết): ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, BỤNG.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành động tác vặn mình và bụng.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện các động tác theo đúng cấu trúc, trình tự.
Kỹ năng: Thực hiện được các động tác theo nhịp hô. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Bước đầu thể hiện tính liên kết, tính nhịp điệu khi thực hiện động tác, có phát triển về thể lực chung.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “ rồng rắn lên mây”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Động tác vặn mình
N1: chân trái sang ngang, hai tay đưa lên cao ngang vai, bàn tay sấp.
N2: Ngửa bàn tay trái đưa ra sau, tay phải gập trước ngực, đầu và thân xoay sang trái.
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Ngược lại, bước chân phải
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình
- Tập luyện theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “chuyển bóng”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Động tác bụng
N1: Chân trái sang ngang, hai tay lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, mắt nhìn theo tay.
N2: Cúi người, hai tay chạm vào mũi bàn chân, hai chân thẳng.
N3: Về nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Như vậy nhưng bước chân phải
* Luyện tập:
Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng
* Vận dụng:
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
4 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Tại sao lại gọi tên động tác như vậy?
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV nêu tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện và làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Phân biệt đúng sai về tư thế, biên độ động tác? 
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. 
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 - HS trả lời.
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
- Ghi nhớ tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
 -ĐH tập luyện theo cặp
 € € € € € 
 € € € € 
- Từng tổ lên thi đua trình diễn 
- Chơi theo đội hình hàng ngang
€€€€€€€
€€€€€€€
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Ngày soạn:
Bài 3( 3 tiết): ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN, ĐIỀU HÒA, ÔN TẬP.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành động tác toàn thân, điều hòa và ôn tập các động tác đã học.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện các động tác theo đúng cấu trúc, trình tự.
Kỹ năng: Thực hiện được các động tác đúng cấu trúc, biên độ và nhịp hô. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Liên kết được các cử động của động tác theo đúng trình tự và nhịp điệu, có phát triển về thể lực chung.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “Hoàng anh, hoàng yến”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Động tác toàn thân
N1: chân trái bước lên trước khuỵu gối, chân phải kiễng gót, hai tay đưa lên cao chếch chữ V.
N2: Thu chân trái về, gập người, đầu gối thẳng, hai tay chạm mũi bàn chân.
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Như vậy, bước chân phải.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, phối hợp
- Tập luyện theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “thi chay nhanh về đích”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Động tác điều hòa
N1: Chân trái sang ngang, hai tay đưa lên cao , hiets vào bằng mũi.
N2: Buông hai tay bắt chéo trước bụng thở ra băng mũi và miệng.
N3: Như nhịp 1
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: Như vậy nhưng bước chân phải
* Luyện tập:
Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng, phối hợp, điều hòa.
* Vận dụng:
Tiết 3
Hoạt động 3:
* Kiến thức
- Ôn bài thể dục đã học
* Luyện tập
* vận dụng
III.Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
* Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần 
2 lần 
4 lần 
1 lần 
3-5’
4- 5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- Chúng ta đã học những động tác nào?
- Kể tên 5 động tác đã học.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV nêu tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện và làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- GV hô - HS tập theo Gv.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Phân biệt đúng sai về tư thế, biên độ động tác? 
- Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Nhắc lại cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng, phối hợp, điều hòa.
Tổ chức luyện tập như hoạt động 1
- Kể tên và thực hiện 7 động tác đã học
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. 
Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 - HS trả lời.
€€€€€€€
€€€€€€€
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
- Ghi nhớ tên động tác, khẩu lệnh, cách thực hiện
HS quan sát GV làm mẫu
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€€
€€€€€€€
ĐH tập luyện theo tổ
€ € € €
€ € €
€ € € € €
€ GV €
 -ĐH tập luyện theo cặp
 € € € € € 
 € € € € 
- Từng tổ lên thi đua - trình diễn 
€€€ ------------€
€€€ -------€--
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
___________________________________________________________________
CHỦ ĐỀ 3 TƯ THẾ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
Ngày soạn:
Bài 1( 3 tiết): TƯ THẾ VẬN ĐỘNG CƠ BẢN CỦA ĐẦU, CỔ.
I. Mục tiêu và yêu cầu cần đạt
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện tư thế vận động cơ bản của đầu và cổ, hình thành cảm giác đúng về tư thế .
- Hình thành nhu cầu rèn luyện tư thế đúng và đẹp.
2. Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức: Biết cách thực hiện các tư thế.
Kỹ năng: Thực hiện được các tư thế đúng hướng và đúng nhịp. 
 Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.
Thể lực: Liên kết được các cử động của động tác theo đúng trình tự và nhịp điệu.
Thái độ: Tích cực học tập, mạnh dạn phối hợp nhóm để tập luyện.
 - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
 - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
II. Địa điểm – phương tiện 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, cầu, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập theo cặp đôi.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dung
LV Đ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “kéo cưa lừa xẻ”
II. Phần cơ bản:
Tiết 1
Hoạt động 1
* Kiến thức.
- Tư thế đầu cúi, đầu ngửa
N1: Thân người thằng đầu cúi mắt nhìn phía trước hai bàn chân
N2: Trở về TTCB
N3: Thân người thẳng, ngửa đầu, mắt nhìn thẳng lên cao.
N4: Về TTCB
N5,6,7,8: lặp lại nhịp 1,2,3,4.
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
- Tập luyện theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “tâng cầu bằng tay”.
* Vận dụng: 
Tiết 2
Hoạt động 2
* Kiến thức:
- Tư thế nghiêng đầu sang trái, sang phải
N1: Thân người thằng đầu nghiêng sang trái, mặt hướng ra trước, mắt nhìn thẳng.
N2: Trở về TTCB
N3: Thân người thằng đầu nghiêng sang phải, mặt hướng ra trước, mắt nhìn thẳng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_chat_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_chuon.docx